Dịch Covid-19 làm hàng không Việt thiệt hại 30.000 tỉ đồng, hãng bay nợ cả tiền điều hành bay

Tổng công ty Quản lí bay Việt Nam cho biết sản lượng điều hành bay trong tháng 3 sụt giảm khoảng 50% so với cùng kì. Một số hãng hàng không còn nợ tiền điều hành bay chưa thanh toán.

Tổng công ty Quản lí bay Việt Nam (VATM) vừa đưa ra dự báo trong tháng 3 này, sản lượng điều hành bay sẽ sụt giảm nghiêm trọng, chỉ còn khoảng 50%.

Cụ thể, thống kê cho thấy trong tháng này, các hãng hàng không tiếp tục cắt giảm thêm các chuyến bay đi/đến các vùng dịch mới trên thế giới, làm sản lượng điều hành bay dự báo sẽ tiếp tục sụt giảm, ước tính giảm gần 47% so với cùng kì.

Hàng không Việt thiệt hại 30.000 tỉ, nợ tiền điều hành bay vì dịch Covid-19 - Ảnh 1.

Hàng không Việt thiệt hại 30.000 tỉ đồng, nợ cả tiền điều hành bay vì dịch Covid-19. (Ảnh: TTXVN).

VATM cũng dẫn chứng thêm ở thời điểm cuối năm 2019, trung bình một ngày Tổng công ty này điều hành gần 2.500 lần chuyến bay. Tuy nhiên, trong ngày 17/3 vừa qua, số chuyến điều hành chỉ đạt 991 chuyến.

Trước đó, trong tháng 2, tổng sản lượng điều hành bay đã giảm hơn 14.600 chuyến, tương đương giảm 40% so với cùng kì năm ngoái. Sản lượng điều hành bay đi, đến (các chuyến bay quốc tế) giảm gần 3.415 chuyến, tương đương giảm 27% so với cùng kì năm ngoái.

Theo VATM, do vị trí địa lí của Việt Nam, các chuyến bay quá cảnh theo tuyến Đông Tây đi/đến Trung Quốc chiếm tỉ trọng lớn trong tổng sản lượng điều hành bay, nên trong thời gian qua sản lượng điều hành bay sụt giảm vì ảnh hưởng của dịch Covid-19.

"Đồng nghĩa với tổng thu tiền điều hành bay năm 2020 sẽ giảm tương ứng. Trước bối cảnh tình hình dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp, Tổng công ty dự kiến xây dựng lại kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2020, trong đó có tính đến các kịch bản thời điểm công bố hết dịch", đại diện VATM cho biết.

Trước khi ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, năm 2019, VATM đã điều hành bay an toàn hơn 972.000 lần chuyến, tăng 11,01% so với năm 2018. Tổng doanh thu đạt gần 4.300 tỉ đồng, nộp ngân sách Nhà nước gần 3.400 tỉ đồng.

Ngoài việc sụt giảm doanh thu do sụt giảm sản lượng, chỉ tiêu doanh thu của VATM tiếp tục bị ảnh hưởng, do các hãng hàng không gặp khó khăn về tài chính, dẫn tới khó khăn trong việc thanh toán giá dịch vụ điều hành bay.

Đại diện Tổng công ty Quản lí bay Việt Nam cho biết hiện một số hãng đã đề nghị cho chậm thanh toán và giảm giá điều hành bay, một số hãng khác còn nợ tiền điều hành bay chưa thanh toán.

Theo báo cáo sơ bộ của các hãng hàng không Việt Nam, thiệt hại ban đầu từ việc dừng các đường bay vì dịch Covid-19 từ cuối tháng 1 đến nay là khoảng hơn 30.000 tỉ đồng.

Rất có thể, con số này sẽ tiếp tục tăng mạnh trong thời gian tới, khi Vietnam Airlines đã dừng toàn bộ các chuyến bay quốc tế cho đến ngày 30/4/2020. Trong khi đó, các hãng khác cũng đang cân nhắc việc dừng khai thác các đường bay quốc tế, vì dịch Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.