Đình làng Mỏ, nơi tổ chức lễ rước ‘của quý’ lớn nhất Việt Nam có nguy cơ sụp đổ

Theo thời gian, đình làng Mỏ (xã Trấn Yên, Lạng Sơn) – nơi tổ chức lễ rước ‘của quý’ lớn nhất Việt Nam đang xuống cấp trầm trọng, có nguy cơ bị sụp đổ.

Đình làng Mỏ - nơi tổ chức lễ hội Ná Nhèm xuống cấp trầm trọng

Lễ hội Ná Nhèm của người Tày được tổ chức vào ngày 15 tháng Giêng hàng năm tại xã Trấn Yên, huyện Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn tại đình làng Mỏ.

Lễ hội Ná Nhèm trong tiếng Tày có nghĩa là “mặt nhọ”, được phục dựng nhiều năm nay, đã thu hút sự quan tâm của rất nhiều người dân và du khách thập phương về tham dự lễ hội.

dinh lang mo noi to chuc le ruoc cua quy lon nhat viet nam co nguy co sup do
Đình làng Mỏ, nơi tổ chức lễ rước ‘của quý’ lớn nhất Việt Nam. (Ảnh: Công Phương).

Lễ hội được tổ chức và rước Ngài từ trên hậu cung trong đình làng Mỏ ra miếu Xa Vùn (thờ Đức Thánh Cao Sơn Quý Minh). Trong lễ hội, còn có màn rước sinh thực khí nam (Tàng thinh) và sinh thực khí nữ (Mặt nguyệt) cũng như rước ngô, khoai, lúa... Ý nghĩa của việc này là ước mong sinh sôi nảy nở, con cháu đầy đàn và cầu cho cuộc sống đầy đủ, đời sống ấm no.

Tuy nhiên, sau nhiều năm, đình làng Mỏ đã xuống cấp, ở phần mái, trụ đình cũng như xà bị hư hỏng.

Liên quan đến vấn đề trên, trao đổi với chúng tôi, ông Hoàng Văn Chẩn, nguyên Bí thư Đảng ủy xã Trấn Yên, nguyên Trưởng Ban chỉ đạo lễ hội xã Trấn Yên (Bắc Sơn, Lạng Sơn) năm 2018 cho biết, đình làng Mỏ đang xuống cấp trầm trọng.

dinh lang mo noi to chuc le ruoc cua quy lon nhat viet nam co nguy co sup do
Mái đình làng Mỏ bị xuống cấp, một con rồng ở trên mái bị hỏng rơi xuống dưới. (Ảnh: CTV).

Ông Chấn cho biết thêm, các bộ phận quan trọng của đình làng Mỏ như khung, cột, xà bị hư hỏng phải chống nhiều. Con rồng ở trên nóc đình bị đổ, mái cũng bị hư hỏng nhiều chỗ.

“Trước mắt, chúng tôi phải sửa sang và chống lại để tạm thời tổ chức Lễ hội năm 2019. Chi phí khắc phục tạm thời để tổ chức lễ hội khoảng gần 100 triệu đồng”, ông Chấn nói.

Ông Chấn chia sẻ, đình làng Mỏ xuống cấp từ nhiều năm trước. Năm 2011, trong quá trình phục dựng lại lễ hội sau nửa thế kỉ thất truyền, chính quyền và người dân địa phương đã tự gia cố lại ngôi đình đổ nát bằng công sức, tiền của của người dân.

dinh lang mo noi to chuc le ruoc cua quy lon nhat viet nam co nguy co sup do
Mái đình trơ khung. (Ảnh: CTV).

Do nguồn lực có hạn nên việc sửa chữa chỉ là tạm thời. Đến thời điểm hiện tại, ngôi đình làng Mỏ đã xuống cấp nặng nề, có nguy cơ đổ sập.

Kế hoạch trùng tu đình làng Mỏ - nơi diễn ra lễ hội Ná Nhèm

Cùng chia sẻ về việc đình làng Mỏ xuống cấp, ông Tô Bắc Thái, Chủ tịch UBND huyện Bắc Sơn (Lạng Sơn) cho biết, trong năm nay, huyện sẽ hỗ trợ cho xã Trấn Yên kinh phí để gia cố lại đình làng Mỏ, chống nguy cơ sụp đổ còn phục vụ cho lễ hội đầu năm 2019.

“Song song với việc gia cố, sửa chữa là phê duyệt dự án xã hội hóa để trùng tu, tôn tạo lại đình làng Mỏ. Dự án xã hội hóa đình làng Mỏ và một số hạng mục khác có giá trị khoảng 7 tỉ đồng.

dinh lang mo noi to chuc le ruoc cua quy lon nhat viet nam co nguy co sup do
Từ khi lễ hội được khôi phục đến nay, đình làng Mỏ mới được gia cố, sửa chữa tạm thời và giờ đã xuống cấp trầm trọng. (Ảnh: CTV).

Tuy nhiên, dự án này đang được phê duyệt và giao cho xã Trấn Yên thành lập ban vận động thực hiện trong năm 2019”, ông Thái nói.

Theo ông Thái, đến thời điểm hiện tại, đã có một số nhà tài trợ cam kết hỗ trợ, thực hiện việc trùng tu và cải tạo lại đình làng Mỏ.

Cùng chia sẻ về việc xuống cấp của đình làng Mỏ, Tiến sĩ Bàn Tuấn Năng, Viện văn hóa và phát triển, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh – một trong những người tham gia phục dựng lại lễ hội Ná Nhèm cho biết, đình làng Mỏ đang xuống cấp trầm trọng và cần được tu sửa.

dinh lang mo noi to chuc le ruoc cua quy lon nhat viet nam co nguy co sup do
Theo cơ quan chức năng huyện Bắc Sơn (Lạng Sơn), mặc dù đình làng Mỏ xuống cấp nhưng chưa thể sửa chữa ngay mà mới dừng lại ở gia cố để phục vụ lễ hội đầu năm 2019. (Ảnh: Công Phương).

“Bản thân đình được công nhận là di tích cấp tỉnh nên các ban ngành của tỉnh Lạng Sơn cần vào cuộc, sớm khắc phục tình trạng xuống cấp của đình làng Mỏ.

Ngoài ra, do đây là địa phương thuộc vùng đặc biệt khó khăn nên việc huy động sức dân tham gia đóng góp, xã hội hóa để xây dựng đình làng Mỏ sẽ hết sức hạn chế.

Do vậy, ngoài việc địa phương cân đối các nguồn lực từ ngân sách, rất cần có chủ trương huy động xã hội hóa rộng rãi để các doanh nghiệp, nhà hảo tâm có thêm thông tin cụ thể từ dự án tu bổ đình làng Mỏ trong thời gian tới”, Tiến sĩ Bàn Tuấn Năng nhận định.

Lễ hội Ná Nhèm là gì?

Lễ hội Ná Nhèm là nghi thức, nghi lễ thờ cúng Thành Hoàng, đức thánh Cao Sơn Quý Minh, thờ Đức vua Miêu Tĩnh và Đức vua Cao Quyết, gắn liền với sự tích đánh giặc giữ làng và các hoạt động văn hóa, trò chơi, trò diễn của người Tày.

Theo lời kể của các cụ bô lão thì xưa có một toán giặc Tấc Tài Ngàn - hay còn gọi là giặc răng đỏ - đến chiếm đóng tại ngôi miếu thờ Thành hoàng Đức Cao Sơn ở sườn đồi Khau Dạ Háy (xã Trấn Yên, Bắc Sơn, Lạng Sơn). Chúng bắt con gái của dân làng lên giặt giũ, nấu ăn, ban đêm thắt miệng túi cho bọn chúng ngủ.

Lũ giặc còn làm một cái trống to, đêm xuống, chúng bắt các cô gái dắt dê lên mặt trống để giẫm tạo ra âm thanh dồn dập như xông trận làm dân làng hoang mang lo sợ. Ban ngày, chúng xuống làng giết người, cướp bóc của cải khiến dân làng căm phẫn.

Để giết giặc, dân làng đã bày mưu cho các cô gái phục vụ buộc miệng túi thật chặt khi giặc ngủ rồi làm ám hiệu cho dân làng biết để lên diệt giặc, quăng xuống suối Phai Huấn.

Sau khi bọn giặc chết không lâu thì trong làng xuất hiện dịch bệnh lạ, làm nhiều người và vật nuôi bị chết, hạn hán xảy ra liên miên. Tại gần ngôi miếu Xa Vùn xuất hiện một tổ ong chúa rất lớn, hễ người và gia súc đi qua đều bị ong đốt chết.

Thầy mo cho rằng giặc chết vào giờ linh không được cúng tế cho ăn nên chúng quậy phá. Thời gian sau, dân làng đã tổ chức lễ hội Ná Nhèm tại đình làng Mỏ để cúng tế Thành hoàng và tục hèm đánh trận mô tả lại quá trình chống giặc của người dân.

dinh lang mo noi to chuc le ruoc cua quy lon nhat viet nam co nguy co sup do Công an Hà Nội được trang bị súng đạn cao su, chống đua xe, cướp giật sau chung kết AFF Cup

Các đơn vị nghiệp vụ Công an Hà Nội tập trung nhân sự, súng đạn cao su, hóa trang để chống đua xe, cướp giật ...

dinh lang mo noi to chuc le ruoc cua quy lon nhat viet nam co nguy co sup do Cầu thủ Đoàn Văn Hậu: Từng ăn đòn vì trốn đi đá bóng, bỏ học chơi điện tử

Cầu thủ Đoàn Văn Hậu với chân trái đầy tài năng trên sân cỏ nhưng ít ai biết rằng, Hậu có tuổi thơ ăm ắp ...

chọn
Đường Nam Định - Lạc Quần - Đường ven biển qua huyện Nam Trực sau 16 tháng thi công
Tuyến đường Nam Định - Lạc Quần - Đường ven biển đang xây dựng qua huyện Nam Trực thuộc địa bàn các xã Nam Cường, Hồng Quang, Nam Hùng, Nam Hoa, Nam Hồng và Nam Thanh.