Đổ mồ hôi mang đến 12 công dụng bạn không thể ngờ

Đổ mồ hôi vì thời tiết nắng nóng, lao động vất vả hay bất kỳ lý do nào đều khiến bạn cảm thấy không thấy thoải mái. Tuy nhiên, ít ai ngờ rằng mồ hôi lại có rất nhiều lợi ích đối với cơ thể và giúp giảm cân.

Mồ hôi là hệ thống làm mát của cơ thể, "đổ" ra bên ngoài khi cơ thể trở nên quá nóng do bị sốt, tập luyện, làm việc nặng nhọc hay ăn uống đồ cay nóng. Mồ hôi chủ yếu là sự kết hợp của muối và một lượng nhỏ “chất thải” được tiết qua những tuyến mồ hôi nhỏ li ti trên bề mặt da.

do mo hoi mang den 12 cong dung ban khong the ngo
Khi mồ hôi đọng trên bề mặt da bắt đầu bốc hơi nó sẽ làm mát cơ thể.

Thông thường cơ thể mỗi người trưởng thành đều có khoảng 2 đến 5 triệu tuyến mồ hôi. Bạn sẽ bất ngờ và không còn cảm thấy khó chịu mỗi lần đổ mồ hôi bởi những tác dụng mà nó mang lại cho cơ thể được nêu dưới đây.

1. Giúp giảm cân

Khi hoạt động thể thao hay làm việc tích cực, đến một mức độ nào đó, các chất béo sẽ đốt cháy thành nhiệt và bài tiết qua tuyến mồ hôi. Vì thế, quá trình này đóng vai trò quan trọng trong việc giảm cân. Thậm chí, qua thực nghiệm, các nhà khoa học đã xác định, việc tiết mồ hôi có thể giúp giảm tới 300 calo trong 1 giờ.

do mo hoi mang den 12 cong dung ban khong the ngo
Những người dễ đổ mồ hôi cũng có xu hướng giảm cân dễ dàng hơn những người khác.

2. Giải độc và làm sạch cơ thể

Mồ hôi ra nhiều giúp làm sạch cơ thể và loại bỏ các tế bào đã chết. Quá trình đổ mồ hôi cũng giúp cải thiện tuần hoàn máu nhờ sự giãn nở của các mao mạch, đẩy các độc tố ra khỏi máu và chống lại các bệnh về máu. Mồ hôi đổ ra cũng giúp bạn loại bỏ được một số độc tố khỏi cơ thể như nikel, kẽm và ammoniac, hóa chất và các chất khoáng thừa mà cơ thể đã hấp thụ từ môi trường và qua ăn uống.

do mo hoi mang den 12 cong dung ban khong the ngo
(Ảnh: huffingtonpost)

3. Tăng cường sức đề kháng

Nhờ vào khả năng đào thải độc tố, mồ hôi giúp cơ thể chúng ta khỏe mạnh và tăng cường sức đề kháng. Càng giảm lượng độc tố tích tụ trong cơ thể, khả năng chống lại bệnh tật của con người càng được cải thiện. Chính vì vậy, nhiều bác sĩ khuyên bệnh nhân của họ nên vận động vừa sức để hỗ trợ cơ thể tiết mồ hôi nhằm tăng cường hoạt động của hệ miễn dịch.

do mo hoi mang den 12 cong dung ban khong the ngo
Vận động để chảy mồ hôi sẽ giúp bạn chống lại nhiễm trùng. (Ảnh: fastclub)

4. Đẩy lùi ung thư

Theo một công trình nghiên cứu của bác sĩ Ernst, một chuyên gia về giáo dục thể chất người Đức thì ông không phát hiện thấy vận động viên chạy marathon nào bị mắc bệnh ung thư. Khi phân tích mồ hôi của họ, ông phát hiện nó có chứa cadmium, chì và nikel. Từ đó, bác sĩ Ernst kết luận rằng, những vận động viên này đã tiết ra khỏi cơ thể những chất có thể gây ung thư tiềm tàng nêu trên. Ông và các nhà khoa học khác cũng kết luận rằng, một người đổ mồ hôi ít nhất một lần/ngày sẽ duy trì được sức khỏe tốt.

do mo hoi mang den 12 cong dung ban khong the ngo
Vận động viên marathon đã tiết ra khỏi cơ thể những chất có thể gây ung thư qua mồ hôi. (Ảnh: Zing)

5. Loại bỏ căng thẳng

Mồ hôi có thể không trực tiếp làm giảm căng thẳng hay giúp tinh thần sảng khoái, tuy nhiên, khi làm tăng nhiệt độ cơ thể bằng làm việc tay chân, tập luyện hoặc xông hơi, nó có tác động tích cực đối với tinh thần và giảm sự căng thẳng. Endorphine và các chất hóa học khác được phóng ra trong quá trình vận động của cơ thể.

do mo hoi mang den 12 cong dung ban khong the ngo
Làm nóng các cơ trên cơ thể bằng nhiều phương pháp khác nhau giúp hạ thấp mức độ căng thẳng.(Ảnh: 10elol.it)

6. Tăng cường trí nhớ

Các nhà nghiên cứu y tế của Hoa Kỳ đã thực nghiệm trên 20.000 học sinh trung học và nhận thấy rằng: việc tích cực hoạt động để tăng bài tiết mồ hôi sẽ giúp tăng cường trí nhớ và sự tập trung cao độ. Nguyên nhân là do khi các độc tố không được đào thải, chúng sẽ tích tụ trong cơ thể gây tổn hại tới não, dẫn đến tình trạng mệt mỏi, mất tập trung và trí nhớ kém.

do mo hoi mang den 12 cong dung ban khong the ngo
(Ảnh: Kiến thức)

7. Làm dịu cơn đau

Mồ hôi chảy ra làm giãn mạch máu, từ đó mà làm dịu cơn đau và đẩy nhanh quá trình làm lành sự bong gân, chứng viêm túi thanh mạc và đau khớp. Thường xuyên giúp cơ thể toát ra mồ hôi cũng giúp bạn nhanh lành hơn các vết thương sau khi phẫu thuật hay bị bỏng.

8. Cân bằng nhiệt độ cơ thể

Khi trời nóng, cơ thể chúng ta sẽ tự truyền tín hiệu đến tuyến mồ hôi. Lúc này, mồ hôi sẽ tiết ra nhiều hơn thông thường nhằm làm mát cơ thể, giữ cho nhiệt độ cân bằng.

do mo hoi mang den 12 cong dung ban khong the ngo
Để hỗ trợ quá trình cân bằng nhiệt độ cơ thể, bạn cần uống đủ nước để tránh mất nước (Ảnh: AFP)

9. Giúp máu tuần hoàn tốt hơn

Điều này có thể dễ dàng được kiểm chứng vì sau khi tập thể thao hay xông hơi, da chúng ta thường ửng đỏ. Các nhà khoa học lý giải hiện tượng da ửng hồng lên là do máu tuần hoàn nhanh hơn và lượng máu bơm đi khắp cơ thể cũng tăng lên, giúp tăng cường hoạt động của mọi cơ quan trong cơ thể.

do mo hoi mang den 12 cong dung ban khong the ngo
Trong suốt quá trình bài tiết mồ hôi, tốc độ lưu thông máu của chúng ta tăng lên đáng kể. (Ảnh: My Little Bird)

10. Ngăn ngừa sỏi thận

Một trong những lợi ích sức khỏe của mồ hôi là làm giảm nguy cơ mắc bệnh sỏi thận. Sỏi thận thường xuất hiện khi muối và canxi lắng đọng trong thận. Vì vậy, khi bạn đổ mồ hôi, muối thoát ra từ cơ thể và canxi được giữ lại trong xương. Ngoài ra, khi đổ mồ hôi, người ta phải uống nhiều nước giúp hình thành các cơ chế ngăn ngừa sỏi thận.

11. Giúp chữa lành vết thương

Đã có nhiều nghiên cứu về hàng triệu tuyến mồ hôi eccrine tồn tại trên da. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học đến từ Đại học Michigan (Mỹ), các tuyến mồ hôi này lưu trữ nguồn tế bào gốc trưởng thành, tham gia vào việc chữa lành vết thương. Phát hiện này mở ra một hướng đi mới trong lĩnh vực điều trị vết thương hở với sự tham gia của các tuyến mồ hôi.

do mo hoi mang den 12 cong dung ban khong the ngo
Mồ hôi giúp làm liền các vết thương nhỏ trên da một cách nhanh chóng (Ảnh: Điện máy xanh)

12. Giúp kích thích vị giác

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học thì tiết mồ hôi là một quá trình rất quan trọng và cần thiết của cơ thể. Nếu không đổ mồ hôi, máu sẽ lưu thông chậm, khí huyết trì trệ ảnh hưởng không tốt đến tiêu hóa. Kết quả dẫn đến việc ăn không ngon miệng, hấp thụ kém... Ngược lại, khi ta hoạt động, việc tiết mồ hôi sẽ kích thích vị giác, giúp cơ thể dễ hấp thụ dưỡng chất hiệu quả.

do mo hoi mang den 12 cong dung ban khong the ngo
(Ảnh: Sức khỏe và môi trường)
do mo hoi mang den 12 cong dung ban khong the ngo Thật bất ngờ: hạt bơ có tác dụng giảm cân và chống ung thư
do mo hoi mang den 12 cong dung ban khong the ngo Chỉ cần ngủ đúng cũng giúp bạn giảm cân
do mo hoi mang den 12 cong dung ban khong the ngo 10 sự thật thú vị về béo bụng
chọn
Chuyên gia: Không thể giải quyết bài toán nhà ở giá rẻ thông qua cơ chế thị trường
Dưới góc nhìn của Chuyên gia pháp lý bất động sản Nguyễn Văn Đỉnh, trong nền kinh tế chung, sẽ có những người không thể giải quyết bài toán nhà ở thông qua cơ chế thị trường, kể cả với phân khúc giá thấp nhất họ cũng không thể mua được.