Đối phó với virus corona: Cần tiếp tục phục vụ và ứng xử văn minh với khách du lịch

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của virus corona gây ra, việc xây dựng và giữ gìn văn hóa ứng xử văn minh trong hoạt động du lịch là điều cần thiết để phát triển du lịch bền vững.

Việc xây dựng và giữ gìn nét đẹp trong văn hóa giao tiếp với du khách là một trong những yếu tố quyết định đến sự phát triển của ngành du lịch. Tuy nhiên, trước sự bùng phát của dịch bệnh do virus corona gây ra, những hành động cảm tính, tiêu cực, cùng phong trào "tẩy chay" du khách Trung Quốc đang xuất hiện ở nhiều nơi tại Việt Nam. 

Đối phó với virus corona: Cần tiếp tục phục vụ và ứng xử văn minh với khách du lịch - Ảnh 1.

(Ảnh: Thu Trang)

Trong ngày 4/2, thanh tra Sở Du lịch TP HCM đã tiến hành kiểm tra 11 khách sạn 3-5 sao trên địa bàn và thống kê được khoảng 45 khách du lịch Trung Quốc đang lưu trú tại đây để tiếp tục hành trình tour trong vài ngày tới.

Trong thông báo mới nhất, Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch) nhấn mạnh các cơ sở lưu trú cần tiếp tục phục vụ khách du lịch ngoại quốc chưa thể quay trở về nước do yêu cầu tạm dừng bay đi/đến các vùng có dịch của Cục Hàng không Việt Nam cho tới khi có thông báo mới.

Tuy nhiên, các cơ sở cần chủ động bố trí khách ở khu riêng, giám sát chặt chẽ việc di chuyển và sức khỏe của họ. Bên cạnh đó, thông tin về số khách này cần báo cáo lại với các cơ quan chức năng địa phương.

Tổng cục Du lịch yêu cầu các đơn vị chủ động tiến hành vệ sinh, khử trùng tại các cơ sở lưu trú du lịch, phương tiện vận chuyển khách du lịch, các khu, điểm du lịch, nhà hàng phục vụ khách du lịch và cơ sở vui chơi giải trí trên địa bàn theo khuyến cáo, yêu cầu của cơ quan chức năng.

Các cơ sở lưu trú du lịch đón khách từ khu vực có nguy cơ lây nhiễm virus theo khuyến cáo của Bộ Y tế cần bố trí tầng hoặc khu vực lưu trú và dịch vụ riêng. Đồng thời, các cơ sở này phải thực hiện những biện pháp như đeo khẩu trang y tế khi tiếp xúc, rửa tay đúng cách...

Đối phó với virus corona: Cần tiếp tục phục vụ và ứng xử văn minh với khách du lịch - Ảnh 2.

(Ảnh: Thi Hồng)

Đối với các khách sạn, nhà hàng… cũng cần có những hành vi ứng xử đúng mực với du khách (đặc biệt là du khách Trung Quốc), tránh các hành vi ảnh hưởng phân biệt đối xử làm ảnh hưởng xấu đến hình ảnh du lịch Việt Nam. 

Tại thành phố Hội An, nơi tập trung đông khách du lịch trong và ngoài nước, mọi hoạt động vẫn diễn ra bình thường. Tại một số khách sạn trong thành phố, các du khách có thể thoải mái, tự nhiên sử dụng các dịch vụ tại đây mà không hề có sự bất tiện nào.

Để tạo sự yên tâm, bộ phận lễ tân của khách sạn sẽ thực hiện phân loại, tìm hiểu về tiền sử và kiểm tra sức khỏe cho du khách ngay từ lúc nhận phòng mà không hề có sự phân biệt đối xử nào với khách du lịch quốc tế.

Đặc biệt, tại đây cũng được trang bị kiến thức đầy đủ, cập nhật thông tin thường xuyên để không gây tâm lí hoang mang, lo sợ hay có những hành xử thiếu văn minh với khách du lịch.

Đối phó với virus corona: Cần tiếp tục phục vụ và ứng xử văn minh với khách du lịch - Ảnh 3.

(Ảnh: Hoàng Lân).

Không chỉ dịch vụ kinh doanh lưu trú mà tại các địa điểm tham quan nổi tiếng ở Việt Nam vẫn ứng xử văn minh, lịch sự với du khách quốc tế như phát khẩu trang miễn phí cho du khách, thiết lập đường dây nóng, thành lập Ban Chỉ đạo phòng chống bệnh và Đội cấp cứu lưu động thường trực hằng ngày, sẵn sàng hỗ trợ, cấp cứu khi có tình huống xảy ra. 

Việc ứng xử văn minh trong du lịch sẽ góp phần tạo hình ảnh đẹp về Việt Nam trong lòng du khách. Đồng thời, thể hiện môi trường du lịch chuyên nghiệp, hiện đại với bạn bè quốc tế. 

Theo thống kê mới nhất của Worldometer, tổng số người nhiễm virus corona trên toàn thế giới tính đến 5/2 đã lên tới 24.551 ca với 492 người chết vì dịch bệnh này. Bên cạnh đó, 907 ca đã phục hồi cho thấy dấu hiệu tích cực của các tổ chức y tế trong công cuộc chiến đấu với dịch bệnh.

Tại Việt Nam có 10 trường hợp dương tính với virus corona, trong đó 3 trường hợp đã điều trị khỏi và xuất viện.

chọn