Dòng suối gần nhà máy nước sông Đà vẫn đen kịt sau 1 tuần bị đổ trộm

Người dân được thuê vớt dầu thải hết ngày làm phải đốt quần áo vì mùi quá khét. Sau một tuần, con suối gần nhà máy nước sông Đà vẫn đen kịt.
Dòng suối gần nhà máy nước sông Đà vẫn đen kịt sau 1 tuần bị đổ trộm - Ảnh 1.

Đêm 8/10, người dân huyện Kỳ Sơn (Hòa Bình) phát hiện một xe tải đổ trộm chất nghi là dầu thải xuống một khe nước nằm trên đường liên xã Phúc Tiến và Phú Minh. Sau đó, khu vực này có mưa lớn khiến nguồn nước từ khe này chảy xuống suối Trâm rồi đổ vào hồ Đồng Bãi, dẫn vào khu vực nhà máy nước sạch sông Đà.

Dòng suối gần nhà máy nước sông Đà vẫn đen kịt sau 1 tuần bị đổ trộm - Ảnh 2.

Sau một tuần phát hiện sự việc, khu vực quanh suối Trâm vẫn còn mùi khét khó chịu, nước suối vẫn đậm đặc một màu đen.

Dòng suối gần nhà máy nước sông Đà vẫn đen kịt sau 1 tuần bị đổ trộm - Ảnh 3.

Chiều 15/10, người dân địa phương cùng công nhân nhà máy nước sạch sông Đà nỗ lực dọn dẹp khu vực lòng suối Trâm. Theo người dân xã Phú Minh, sau khi phát hiện sự việc, nhà máy nước sạch sông Đà đã thuê họ đi vớt dầu thải với giá 500.000 đồng/ngày. “Mỗi ngày đi dọn về quần áo rất khét, giặt không sạch, chúng tôi phải đốt bỏ", bà Hà Thị Tuyến nói với Zing.vn.

Dòng suối gần nhà máy nước sông Đà vẫn đen kịt sau 1 tuần bị đổ trộm - Ảnh 4.

Các bao tải đất được dùng chặn một khúc suối để ngăn dầu thải phát tán.

Dòng suối gần nhà máy nước sông Đà vẫn đen kịt sau 1 tuần bị đổ trộm - Ảnh 5.

Các vết dầu thải bám đen kịt trên bụi cỏ, mặt đất.

Dòng suối gần nhà máy nước sông Đà vẫn đen kịt sau 1 tuần bị đổ trộm - Ảnh 6.

Nhiều xác cá, cua, trai chết la liệt được người dân vớt lên. Một số sinh vật còn sống cũng lờ đờ trên mặt nước.

Dòng suối gần nhà máy nước sông Đà vẫn đen kịt sau 1 tuần bị đổ trộm - Ảnh 7.

Dòng nước đầu nguồn cung cấp nước sinh hoạt cho hàng triệu người dân thủ đô có nhiều vết dầu loang, gần nhà máy nước sông Đà.

Dòng suối gần nhà máy nước sông Đà vẫn đen kịt sau 1 tuần bị đổ trộm - Ảnh 8.

Theo một chỉ huy nhà máy nước sạch sông Đà tại hiện trường, vị trí dầu thải đổ trộm là khu vực tụ thủy, chỉ cần có mưa là nước sẽ dồn vào đó và chảy xuống suối. “Điều này chứng tỏ họ đã có tính toán trước”, ông này cho biết.

Dòng suối gần nhà máy nước sông Đà vẫn đen kịt sau 1 tuần bị đổ trộm - Ảnh 9.

Doanh nghiệp cho máy xúc múc toàn bộ đất nhiễm dầu thải quanh khu vực, sau đó sẽ xử lý môi trường nước bằng các chất giúp trung hòa dầu thải, không ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe con người.

Dòng suối gần nhà máy nước sông Đà vẫn đen kịt sau 1 tuần bị đổ trộm - Ảnh 10.

Các bao tải đất nhiễm dầu sau khi thu gom sẽ được chở đi tiêu hủy.

Dòng suối gần nhà máy nước sông Đà vẫn đen kịt sau 1 tuần bị đổ trộm - Ảnh 11.

Khu vực dẫn nước của nhà máy nước sạch sông Đà. Từ đây, nguồn nước sẽ được cung cấp cho toàn bộ khu vực Tây Nam Hà Nội gồm các quận: Thanh Xuân, Hoàng Mai, Cầu Giấy, Hà Đông và một số quận nội thành cùng một số khu vực khác thuộc hệ thống cấp nước chuỗi đô thị Sơn Tây - Hòa Lạc - Xuân Mai - Miếu Môn - Hà Nội - Hà Đông.

Dòng suối gần nhà máy nước sông Đà vẫn đen kịt sau 1 tuần bị đổ trộm - Ảnh 12.

Nhà máy nước sạch sông Đà, xã Phú Minh, huyện Kỳ Sơn, Hòa Bình. (Ảnh: Google Maps).


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2026 (Vietnam Investment Forum 2026)

Ngày 4/11 tại TP HCM, Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (VIF), do Trang TTĐT Tổng hợp VietnamBiz và Việt Nam Mới tổ chức, trở lại với loạt nội dung nóng: “Bức tranh vĩ mô – bất động sản – thị trường tài chính – chứng khoán: Con đường thịnh vượng của Việt Nam”.

Sự kiện quy tụ chuyên gia kinh tế, nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo ngân hàng, các quỹ và hàng trăm nhà đầu tư, cùng phân tích triển vọng vĩ mô, chính sách, bất động sản, ngân hàng, tài sản số và chu kỳ mới của chứng khoán.

Trải qua nhiều mùa tổ chức, VIF đã khẳng định vị thế diễn đàn đầu tư số 1 Việt Nam, nơi kết nối tri thức và vốn đầu tư.

Thông tin chi tiết: vietnaminvestmentforum.vn

Đăng ký mua vé hoặc tham gia khảo sát để có cơ hội nhận vé mời đặc biệt.

chọn
Chi tiết phương án làm đường BT hơn tỷ USD nối sân bay Gia Bình đoạn qua Hà Nội
Tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với thủ đô Hà Nội đoạn đi qua địa bàn TP Hà Nội có chiều dài hơn 13,5 km, với tổng mức đầu tư gần 33.000 tỷ đồng, đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT).