Dừng ngay những cách sưởi ấm có thể gây nguy hại đến sức khỏe trong mùa lạnh

Để chống chọi lại với cái rét trong đêm lạnh mùa đông, nhiều gia đình đã tìm đến các phương pháp giữ nhiệt khác nhau như đốt than, sử dụng miếng dán, túi giữ nhiệt… Tuy nhiên, chuyên gia cảnh báo rằng, những phương pháp sưởi ấm này cũng tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.
dung ngay nhung cach suoi am co the gay nguy hai den suc khoe trong mua lanh Đốt lửa sưới ấm rồi ngủ quên, căn nhà cháy rụi trong mưa
dung ngay nhung cach suoi am co the gay nguy hai den suc khoe trong mua lanh Hà Nội mưa rét, người dân đốt lửa sưởi ấm trên phố

1. Sử dụng quạt sưởi

Quạt sưởi sẽ hoạt động theo nguyên tắc: Nhiệt năng từ dây mayxo sinh ra, đốt nóng không khí và giúp nhiệt độ trong phòng tăng lên. Tuy nhiên, vì không khí trong phòng bị làm nóng trực tiếp nên dễ gây khô da, thiếu dưỡng khí. Đặc biệt hơn là loại thiết bị này có phát ra ánh sáng nên sẽ gây bất tiện khi sử dụng trong phòng ngủ.

dung ngay nhung cach suoi am co the gay nguy hai den suc khoe trong mua lanh
(Ảnh: Điện máy XANH)

Nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy, quạt sưởi có thể phát ra bức xạ điện từ, ngoài việc gây nguy hiểm đến cơ thể người thì bức xạ này còn làm phân hủy, phát tán các chất độc ở môi trường xung quanh. Để sử dụng quạt sưởi an toàn nhất, gia đình bạn nên lắp đặt chắc chắn ở nơi khô ráo, vệ sinh và bảo dưỡng thường xuyên.

2. Chăn điện và túi sưởi ấm

Với thời tiết bắt đầu trở lạnh như hiện tại, nhiều người đã tìm đến các loại túi giữ nhiệt cho người già và trẻ em như một biện pháp hữu hiệu. Cấu tạo của các loại túi sưởi bao gồm cực điện làm nóng, rơle khống chế nhiệt ở khoảng 60 - 70 độ...

Kỹ sư điện Lê Thế Cường, hiện đang công tác tại trường Đại học Bách Khoa Hà Nội cho biết, giống như nhiều đồ điện khác, túi sưởi hay chăn điện đều có thể gây nguy hiểm cho người sử dụng. Đặc biệt là những người thiếu hiểu biết về các đồ dùng điện. Nguy hại lớn nhất khi dùng túi sưởi ấm đó là túi có thể phát nổ, gây bỏng cho người dùng.

dung ngay nhung cach suoi am co the gay nguy hai den suc khoe trong mua lanh
(Ảnh: sieuthiyte.com.vn)

Do vậy, để đảm bảo an toàn khi nạp điện, người sử dụng cần để túi sưởi ở xa trẻ nhỏ, và cần thường xuyên kiểm tra rơle. Trước khi cắm điện hay sạc pin cho túi sưởi, bạn cũng cần kiểm tra xem túi có bị rách mép, rò rỉ nước hay không. Các chuyên gia lưu ý bạn là tuyệt đối không được sử dụng túi sưởi khi đang sạc pin. Đồng thời không dùng vật sắc nhọn vạch lên túi, không ngồi hay dùng vật nặng đè lên túi. Trong trường hợp túi bị rò rỉ thì tuyệt đối không được sử dụng để tránh gây nguy hiểm tính mạng.

3. Miếng dán giữ nhiệt

Hiện tại đây là một trong những cách làm ấm cơ thể được rất nhiều người ưa chuộng. Miếng dán giữ nhiệt sẽ hoạt động theo cách thức phản ứng oxy hóa kim loại để sinh nhiệt, từ đó sưởi ấm cho cơ thể người sử dụng. Thành phần chính trong miếng dán là bột sắt, muối, than hoạt tính…

Theo Ths.Bs Doãn Thạch, Bệnh viện Da liễu Hà Nội, miếng dán giữ nhiệt không phải thích hợp với tất cả các loại da, đặc biệt là ở những vùng da mỏng hay người có da nhạy cảm. Một miếng dán chỉ có tác dụng trong thời gian ngắn, nếu bạn liên tục dán thì dễ khiến các chất thấm vào da và gây dị ứng. Ngoài ra, việc làm này cũng sẽ bít các lỗ chân lông, khiến da bị bít kín, khó chịu.

dung ngay nhung cach suoi am co the gay nguy hai den suc khoe trong mua lanh
(Ảnh: MINH PHÚ SPORT)

Miếng dán giữ nhiệt không phù hợp với trẻ nhỏ, vì da trẻ còn mỏng, do đó phụ huynh không nên cho con sử dụng. Ngay cả với người lớn cũng vậy, chỉ khi nào nhiệt độ xuống rất thấp thì hãy dán. Và khi dán thì không nên dán trực tiếp vào da mà nên dán qua một lớp áo. Vì nhiệt độ cơ thể người là 37 độ C nên chỉ có thể chấp nhận được mức nhiệt độ tiếp xúc trên da ở dưới 40 độ. Nếu cảm thấy có những dấu hiệu bất thường ở vị trí dán thì bạn cần nhanh chóng tháo bỏ. Trong trường hợp bị bỏng thì cần đến bệnh viện khám để được điều trị kịp thời.

4. Đèn sưởi nhà tắm

Đèn sưởi mang lại một số lợi ích nhất định, đặc biệt là vào những ngày nhiệt độ xuống thấp, nhưng không vì thế mà người mua chủ quan với những nguy hiểm tiềm ẩn khi sử dụng. Các chuyên gia cho biết, môi trường trong nhà tắm thường ẩm ướt lại có nhiều hóa chất tẩy rửa, vì thế có thể gây chập cháy điện, nhất là đối với các loại đèn sưởi không đảm bảo chất lượng. Đó là còn chưa kể đến việc chất lượng dây dẫn kém, có thể gây rò rỉ điện rất nguy hiểm.

dung ngay nhung cach suoi am co the gay nguy hai den suc khoe trong mua lanh
(Ảnh: Điện máy XANH)

Để an toàn khi dùng đèn sưởi nhà tắm, PGS Nguyễn Tiến Dũng, nguyên Trưởng khoa nhi BV Bạch Mai đưa ra lời khuyên: Mọi người chỉ nên dùng đèn sưởi nhà tắm trong vòng 20 - 30 phút. Vì sử dụng lâu thì bức xạ nhiệt sẽ làm da bị khô. Nếu tắm cho con nhỏ thì cha mẹ nên bật đèn sưởi trước đó khoảng 10 phút, và cần kiểm soát nhiệt độ trong phòng, mức nhiệt phù hợp là 28 - 29 độ C.

5. Sưởi ấm bằng than, củi

Theo PGS. TS. Nguyễn Duy Thịnh, nguyên giảng viên Viện Công nghệ sinh học và thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội, thói quen sử dụng than củi (than hoa) để sưởi ấm cho người già và trẻ em, các bà đẻ trong mùa lạnh là một việc làm rất nguy hiểm. Vì khi than cháy sẽ sinh ra khí CO2. Nếu ở trong phòng kín, khí CO2 sẽ làm người sử dụng bị ngạt thở.

Không chỉ vậy, nhiều gia đình còn ủ lại than củi để sưởi ấm được lâu hơn. PGS Thịnh cho biết, trong trường hợp này, than không chỉ sinh ra khí CO2 mà còn sản sinh ra khí CO. Về mức độ độc hại thì khí CO nguy hiểm hơn khí CO2 rất nhiều.

dung ngay nhung cach suoi am co the gay nguy hai den suc khoe trong mua lanh
(Ảnh: Vtv)

Người hít phải khí này, nặng thì tử vong, nhẹ thì để lại di chứng về thần kinh, tâm thần. Do vậy, để phòng tránh những nguy hiểm cho sức khỏe, mọi người không nên sử dụng than củi hay các loại than khác để sưởi ấm, đặc biệt, không đốt than trong phòng kín. Nếu như có người bị hít phải khí CO, thì cần nhanh chóng mở rộng cửa, làm thoáng không khí, đưa bệnh nhân ra khỏi nơi nhiễm độc càng nhanh càng tốt.

chọn
Những khu đất có thể thu hồi để mở rộng Vành đai 2 đoạn Ngã Tư Sở - Cầu Giấy
Dự án đầu tư cải tạo, mở rộng tuyến đường Vành đai 2 trên cao và dưới thấp đoạn từ Ngã Tư Sở đến Cầu Giấy có tổng chiều dài gần 4 km với tổng mức đầu tư dự kiến 17.241 tỷ đồng.