Đừng nghĩ Hải Dương chỉ có bánh đậu xanh là ngon

Ngoài bánh đậu xanh còn có nào bánh gai, bánh đa gấc, bún cá rô đồng... nếu đã tới Hải Dương, đừng bỏ lỡ cơ hội thưởng thức những món ăn hấp dẫn này. 

Bánh gai Ninh Giang

Có lẽ, không ai còn lạ lẫm với món bánh gai làm từ bột nếp, đậu xanh, ngậy vị béo, dẻo thơm. Thứ quà tưởng như giản đơn ấy lại là món ngon đặc sản cho bất kỳ ai khi đến Hải Dương, đều muốn nếm thử.

5 mon ngon nhat dinh phai thu khi den hai duong
Ảnh: Passionviet

Bánh gai Ninh Giang có vỏ bánh được làm từ bột nếp hòa với lá gai giã nhuyễn, để có được màu sắc đen tuyền vô cùng hấp dẫn. Thưởng thức bánh gai cũng phải có “nghệ thuật”, cắn từng miếng nhỏ để vị ngọt tan vào đầu lưỡi. Mùi thơm của lá gai thoang thoảng, tiếng sần sật của mứt bí và mỡ lợn khiến người ta phải chầm chậm nhâm nhi từng chút một mãi không quên.

Bánh đậu xanh

Nhắc đến bánh gai, mà không thưởng thức bánh đậu xanh được xem như bỏ qua một phần rất tinh tế trong ẩm thực của Hải Dương. Đây cũng là một trong những đặc sản nổi tiếng nhất của vùng đất này.

5 mon ngon nhat dinh phai thu khi den hai duong
Ảnh: Món ngon Hải Dương

Ghé đến Hải Dương ai cũng một lần thưởng thức đặc sản bánh đậu xanh và mang về làm quà cho người thân. Bánh được làm từ những nguyên liệu gần gũi với người nông dân: đậu xanh, đường tinh, mỡ lợn, tinh dầu hoa bưởi. Cái độc đáo, hấp dẫn của bánh nằm ở những công đoạn vô cùng tỉ mỉ, đòi hỏi sự khéo léo và tinh tế của người chế biến.

Bánh cuốn Bắc Sơn

Về thành phố Hải Dương, tìm tới con phố Bắc Sơn, con phố với món bánh cuốn nổi tiếng vẫn giữ được nét độc đáo khi tráng bằng tay đã được đưa vào từ điển Wikipedia. Ở đó có quán bánh cuốn bà Thấu gắn liền với thương hiệu bánh cuốn Hải Dương.

5 mon ngon nhat dinh phai thu khi den hai duong
Ảnh: Tản Mạn

Từ một thương hiệu bánh cuốn bà Thấu, hàng loạt hàng bánh cuốn cũng mọc lên ở thành phố Hải Dương. Người ghé đến Hải Dương ai ăn một lần cũng đều nhớ mãi về món ăn giản đơn nhưng khó quên này.

Bún cá rô đồng

"Nếu bánh cuốn là thứ ăn chơi, nhâm nhi thưởng thức, thì bún cá rô đồng Hải Dương lại được coi như thứ quà có thể làm chắc bụng. Từng lọt vào vị trí thứ 11 trong 50 món ăn đặc sản nổi tiếng của Việt Nam, bún cá Hải Dương mang nhiều nét hương vị rất riêng. Có thưởng thức một bát bún cá rô đồng mới thấy người làm hàng thật là khéo léo chế biến nên món ăn tinh tế nhường này.

5 mon ngon nhat dinh phai thu khi den hai duong
Ảnh: Anh Vân

Bún cá rô đồng cũng được ăn nhiều vào buổi sáng và chiều. Ăn bún cá mùa đông mới thú. Ấy là cái cảm giác được xì xụp một thìa nước dùng ngọt đậm và gắp những sợi bún trắng đều tăm tắp, thực khách như được nhấm nháp hương vị của đồng đất quê nhà.

Bánh đa gấc Kẻ Sặt

Đến thăm mảnh đất Hải Dương bạn sẽ thắc mắc rằng tại sao ở nơi đây huyện nào cũng làm bánh đa nhưng chỉ có huyện Kẻ Sặt thì mới trở thành đặc sản nức tiếng được nhiều người dù ở các tỉnh thành khác yêu thích. Đó cũng chính là nhờ bí quyết gia truyền cũng như cách làm tỷ mỷ, chất lượng của những nghệ nhân làm bánh.

5 mon ngon nhat dinh phai thu khi den hai duong
Ảnh: Món ngon Hải Dương

Không giống như những loại bánh đa ở những địa phương khác, bánh đa gấc Kẻ Sặt đặc biệt hơn bởi được tráng 2 lần. Lần thứ nhất rắc đều vừng, lạc, dừa lên mặt bánh. Sau đó tiếp tục múc một muôi bột nữa đổ lên trên láng đều kín hết, rồi mới đậy vung khoảng 2 phút rồi mới mở vung ra, lúc này bánh đã chín, dùng ống nứa dài có độ dài cũng như độ to tùy theo người làm bánh để cuộn bánh lại, sau đó đặt lên phên rồi lại cuộc ngược lại với chiều đã cuộn.

chọn
ĐHĐCĐ KSF: Hướng đến thành cổ đông chiến lược của SCG, dồn lực cho siêu dự án Wonder Tower tại Ciputra
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, lãnh đạo KSF cho biết, trong ba năm tới sẽ tập trung hoàn thành ba dự án Golden River, Sky City và Wonder Tower. Trong ba năm tới doanh nghiệp cần tổng mức đầu tư khoảng 35.000 tỷ đồng, doanh thu dự kiến trên 50.000 tỷ đồng.