(Ảnh minh họa: Zing.vn)
Theo thông tin chúng tôi nhận được, Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam mới có kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ về dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.
Cụ thể, Hiệp hội này cho biết "hoàn toàn đồng tình" với nội dung của bản dự thảo Nghị định mà Bộ GTVT đã trình lên Chính phủ.
"Dự thảo lần này đã đáp ứng được đầy đủ 5 yêu cầu của Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng", Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho hay.
Đáng chú ý, phía Hiệp hội này cho rằng thời gian gần đây có một số ý kiến từ Bộ ngành, cá nhân về dự thảo nghị định theo xu hướng "muốn giảm bớt vai trò quản lí nhà nước, tạo điều kiện cho một bộ phận người kinh doanh vận tải mà chưa đặt đúng yêu cầu về quản lí an toàn giao thông, đảm bảo sự công bằng trong kinh doanh.
Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cũng cho rằng có ý kiến muốn gỡ bỏ các điều kiện kinh doanh để lách luật, né tránh sự kiểm tra, quản lí của cơ quan chức năng; né tránh nghĩa vụ đối với người lao động, giảm nghĩa vụ nộp thuế cho nhà nước; phá vỡ cơ cấu vận tải...
"Hiện nay trên thị trường có rất nhiều ứng dụng đặt xe khác nhau như Grab, Go-Việt, Bee, FastGo, Emddi... Những ứng dụng này cách thức hoạt động cũng khác nhau.
Cụ thể, có đơn vị cung ứng nền tảng kết nối đồng thời trực tiếp điều hành phương tiện, lái xe; quyết định giá cước vận tải, do vậy họ tự xác định là doanh nghiệp vận tải và có đăng kí kinh doanh vận tải.
Ngoài ra, có đơn vị chỉ cung cấp nền tảng kết nối cho các doanh nghiệp vận tải, không can thiệp vào việc điều hành phương tiện, lái xe, quyết định giá cước. Và họ tự xác định chỉ là đơn vị công nghệ.
Do đó, dự thảo Nghị định lần cần qui định để xác định rõ ai là chủ thể kinh doanh vận tải, từ đó sẽ xác định được các quyền và nghĩa vụ liên quan", Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho hay.
Đối với ý kiến đề nghị "bỏ qui định xe hợp đồng điện tử dưới 9 chỗ phải gắn mào" hoặc ý kiến cho rằng "đeo mào cho Grab là tư duy quản lý cũ kĩ, lỗi thời và lạc hậu", Hiệp hội trên không đồng tình.
Theo Hiệp hội, sau thời gian thí điểm loại hình xe hợp đồng dưới 9 chỗ sử dụng hợp đồng điện tử, có rất nhiều ý kiến của các địa phương thí điểm kiến nghị quản lí loại hình này như taxi.
"Có ý kiến cho rằng loại hình cung ứng dịch vụ kết nối như Grab coi là đơn vị cung ứng dịch vụ kết nối.
Tuy nhiên, nếu Grab không được quyết định giá cước vận tải và xác định là cung ứng dịch vụ kết nối cho đơn vị kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng thì đơn vị này phải đưa ra mẫu hợp đồng điện tử có đầy đủ tiêu chí để bên vận tải và hành khách giao dịch, kí kết", Hiệp hội cho hay.
Cũng theo đơn vị này, yêu cầu về nhận diện rõ ràng để quản lí đối với loại hình xe hợp đồng điện tử dưới 9 chỗ đã được Bộ GTVT tiếp thu và rút ra từ chính hoạt động thí điểm.
"Việc lắp hộp đèn nóc chỉ áp dụng đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải chứ không áp dụng đối với Grab như một số ý kiến đã nêu", Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho biết.
(Ảnh minh họa: Thanh niên).
Theo đơn vị này, việc gắn mào giúp phân biệt giữa xe kinh doanh vận tải với xe cá nhân, việc này đặc biệt cần thiết không những đối với cơ quan quản lí nhà nước mà đối với cả khách hàng.
"Thực tế cho thấy nếu gắn mào thì sự ngăn chặn vi phạm giao thông sẽ kịp thời; hạn chế ùn tắc giao thông và việc phát huy giám sát, phê phán của cộng động, người tham gia giao thông đối với xe vi phạm tốt hơn.
Xét từ góc độ công nghệ và thực tế, chúng tôi không thấy có cơ sở khi cho rằng các phương tiện khi gắn mào sẽ ảnh hưởng đến việc ứng dụng công nghệ, gây cản trở hoạt động doanh nghiệp", Hiệp hội nói.
Cũng theo Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam, hoạt động của xe dưới 9 chỗ kinh doanh như Grab hiện chính nay là kinh doanh vận tải taxi. Do đó, không có lí do gì mà cùng một loại hình kinh doanh taxi lại để tồn tại hai điều kiện kinh doanh khác nhau.
Theo ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, khi thực hiện thí điểm, giữa Grab với đơn vị kinh doanh vận tải lại thực hiện theo hình thức là bên vận tải và bên Grab kí hợp đồng hợp tác kinh doanh, phân chia doanh thu.
Điều này dẫn đến nhiều vấn đề như thực hiện điều kiện kinh doanh vận tải, đảm bảo ATGT, đảm bảo quyền lợi của người lao động, nghĩa vụ thuế với nhà nước...
"Thực tế trong ngành vận tải hiện nay, việc sử dụng dịch vụ kết nối có 2 hình thức.
Thứ nhất là một số đơn vị cung cấp dịch vụ kết nối thực hiện phương án chỉ thu tiền dịch vụ kết nối của bên vận tải. Bên vận tải hạch toán chi phí này vào chi phí kinh doanh.
Tuy nhiên một số đơn vị cung cấp dịch vụ kết nối lại kí hợp đồng hợp tác kinh doanh với đơn vị vận tải, ngoài việc cung cấp dịch vụ kết nối còn quyết định giá cước, khuyến mãi, thu tiền cước; phân chia doanh thu vận tải.
Trong trường hợp thứ hai này, hiện chưa rõ ai là người kinh doanh vận tải và phải chịu trách nhiệm trước nhà nước và người sử dụng dịch vụ", ông Quyền cho biết.