GĐ Công an tỉnh Gia Lai chỉ đạo xác minh vụ làm CMND ‘siêu tốc’ với 500.000 đồng

Theo người phát ngôn công an tỉnh Gia Lai, GĐ Công an tỉnh đã có chỉ đạo các đơn vị liên quan kiểm tra, xác minh để xử lý theo đúng quy định. Nếu phát hiện có sai phạm sẽ tiến hành xử lý nghiêm.
 
gd cong an tinh gia lai chi dao xac minh vu lam cmnd sieu toc voi 500 nghin dong
Người dân làm chứng minh nhân dân (Ảnh minh họa)

Liên quan đến thông tin báo chí đăng tải về việc “Làm chứng minh nhân dân siêu tốc” chỉ cần 500.000 đồng, ngày 13/9, Thượng tá Trần Ngọc Anh, Trưởng phòng tham mưu Công an tỉnh Gia Lai cho biết, đơn vị đã nắm được thông tin về vụ việc và đang tiến hành xác minh, làm rõ.

“Giám đốc Công an tỉnh đã có chỉ đạo các đơn vị liên quan kiểm tra, xác minh để xử lý theo đúng quy định. Nếu phát hiện có sai phạm sẽ tiến hành xử lý nghiêm”, Thượng tá Ngọc Anh nói.

Cũng theo vị thượng tá, toàn bộ quy trình, thủ tục làm chứng minh nhân dân (CMND) và các giấy tờ liên quan đến việc đi lại của người dân thì đơn vị đã công khai trên cổng thông tin điện tử Công an tỉnh. Tại đây, có đầy đủ thông tin về quy trình, thủ tục, quy định… về việc làm CMND.

Tuy nhiên, theo vị thượng tá, hiện nay việc làm CMND đã có những thủ tục rút gọn và có thể làm trong vòng 24 giờ. Nhưng vẫn cần có những điều kiện nhất định.

Theo thượng tá Ngọc Anh, trước đây về nguyên tắc và quy định của ngành công an, những trường hợp không phải tra cứu trên tàng thư căn cước công dân thì phải mất 15 ngày để cấp CMND, nhưng hiện nay theo quy định mới, việc cấp CMND chỉ mất 7 ngày.

“Những trường hợp không phải tra cứu trên tàng thư căn cước công dân, có thể xác minh và làm chứng minh nhân dân trong vòng 24 giờ là: Trường hợp trong độ tuổi làm CMND từ 14-18 tuổi làm thủ tục cấp mới, chưa từng làm CMND.

Những trường hợp đã được cấp CMND ở các địa phương, tỉnh, thành phố khác nhưng chuyển đến Gia Lai và xin cấp đổi. Tuy nhiên phải với điều kiện CMND còn nguyên vẹn, các nội dung thông tin ghi trên chứng minh còn rõ ràng.

Cuối cùng là trường hợp cấp đổi CMND do thay đổi họ tên, ngày sinh, dân tộc…nhưng phải có quyết định của cơ quan có thẩm quyền. Sau khi mang quyết định đến cơ quan làm CMND thì sẽ được cấp trong vòng 24 giờ”, thượng tá Ngọc Anh thông tin.

Ngoài 3 trường hợp trên, những người phải tra cứu trên tàng thư căn cước công dân trước đây phải mất 30 ngày để hoàn tất thủ tục. Hiện nay theo quy định mới chỉ mất 10 ngày trong tỉnh và 15 ngày với trường hợp ngoài tỉnh.

Tuy nhiên, theo vị thượng tá, nếu người dân muốn làm thủ tục trong vòng 24 giờ thì phải báo lên cán bộ, nhân viên trực tiếp làm thủ tục, nếu không thì vẫn sẽ làm theo thủ tục thông thường.

Còn đối với mức chi phí làm CMND thì đã được thông báo và đăng tải công khai. Riêng các trường hợp nhận thêm tiền bồi dưỡng, đòi hỏi thêm tiền là sai quy định, về nguyên tắc phải xử lý.

Người phát ngôn Công an tỉnh cho biết, thời gian tới, đơn vị sẽ nâng cấp làm hộ chiếu, CMND…lên dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3. Khi đó, người dân chỉ việc vào cổng thông tin điện tử Công an tỉnh tải biểu mẫu, điền thông tin, sau đó gửi lại qua hộp thư điện tự công an tỉnh.

Sau khi các đơn vị liên quan tiến hành xác minh, kiểm tra thì sẽ cấp giấy tờ cho người dân qua đường bưu điện.

Trước đó, trên báo chí đã đăng tải thông tin một số trường hợp khi đến trụ sở của Đội Chứng minh (số 64 Hùng Vương, TP.Pleiku) để làm CMND, nếu muốn làm và lấy nhanh chỉ cần mất 500.000 đồng để đưa cho “người phụ nữ giữ xe”.

gd cong an tinh gia lai chi dao xac minh vu lam cmnd sieu toc voi 500 nghin dong Xem xét, xử lý trách nhiệm một số lãnh đạo VKSND tỉnh Đắk Lắk

VKSND tối cao vừa có kết luận thanh tra VKSND tỉnh Đắk Lắk và yêu cầu đơn vị này xem xét, xử lý trách nhiệm ...

gd cong an tinh gia lai chi dao xac minh vu lam cmnd sieu toc voi 500 nghin dong Vụ chồng giết vợ ngay hành lang phiên toà xử li hôn: Nạn nhân và các con thường xuyên ngủ nhờ hàng xóm để tránh đòn roi

Theo người nhà Hùng, nghi phạm là người thường xuyên nhậu nhẹt và đánh đập vợ con. Không những thế, do bị chồng đuổi đánh ...

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.