Gia cảnh cùng cực của gia đình cô gái bị chủ tra tấn dã man ở Gia Lai

Bố tâm thần, mẹ già yếu, nhà chỉ có mấy sào ruộng để canh tác, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, cuộc sống quá vất vả, nghèo đói nên năm 19 tuổi Y Nhiêu đã phải rời buôn làng đi làm thuê kiếm tiền về chữa bệnh cho bố, đỡ đần cho mẹ.
gia canh cung cuc cua gia dinh co gai bi chu tra tan da man o gia lai

Ngôi nhà tồi tàn của gia đình Y Nhiêu.

Bố bị tâm thần, mẹ già yếu

Chiều 22/7, PV báo điện tử Infonet đã về làng Peng Siêl, xã Đắk Pét, huyện Đắk Glei, tỉnh Kon Tum. Ngôi nhà nhỏ của gia đình Y Nhiêu (cô gái bị tra tấn như thời trung cổ ở Gia Lai) nằm sâu trong tận cuối làng, cạnh bờ ruộng.

gia canh cung cuc cua gia dinh co gai bi chu tra tan da man o gia lai
Bố Y nhiêu bị tâm thần nằm liệt gường.

Căn nhà vài chục mét vuông được Nhà nước hỗ trợ theo Chương trình 167 về chính sách hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở (Quyết định 167/2008/QĐ-TTg) xây dựng từ năm 2013.

Trong căn nhà nhỏ, ngoài những dụng cụ gùi, chai hũ đựng nước, xoong nồi ra thì không có vật gì đáng giá tiền.

Phía sau là căn bếp lụp xụp, xung quanh che đậy bằng tre nứa, mọi vật đen ngòm vì khói. Căn bếp cũng có các vật dụng không thể thiếu trong trong sản xuất như cuốc, liềm…

Bước tới khu vực đun nấu, lò than ửng hồng đang cháy, song khi mở nắp nồi ra thì không hề thấy tí thức ăn nào mặc dù lúc này gần đến bữa cơm tối.

gia canh cung cuc cua gia dinh co gai bi chu tra tan da man o gia lai

Khu vực bếp của gia đình Y Nhiêu lạnh ngắt.

Ở phòng ngủ cạnh bên là hình ảnh một người đàn ông lớn tuổi đang nằm trên giường. Chúng tôi cất tiếng chào nhưng không thấy trả lời, quay sang hỏi người nhà thì được biết, ông bị tâm thần.

“Bố tôi bị bệnh tâm thần từ lâu, không làm được việc gì cả đâu, hằng ngày chúng tôi phải thay nhau chăm nuôi ông ấy”, anh A Nhua - anh trai kế của Y Nhiêu kể.

Hỏi về gia cảnh, A Nhua cho biết, gia đình tôi chỉ có mấy sào ruộng, làm một vụ cũng chỉ được hơn 3 bao lúa (chưa đầy 2 tạ lúa một vụ), không đủ ăn nên mấy anh em phải đi làm thuê, ai thuê gì cũng làm để kiếm tiền mua gạo.

Ngoài ra còn có hơn 2 sào mì, thu hoạch một năm một vụ cũng không đáng bao nhiêu tiền.

Bố tôi bị bệnh lâu rồi, mẹ hơn 70 tuổi không đủ sức để lao động, 6 anh em chúng tôi phải bỏ học giữa chừng vì không có tiền để tiếp tục đến trường. Anh chị cả lập gia đình sớm rồi ở riêng làng khác, mấy em út đi làm thuê mỗi người một nơi.

“Sau 4 năm đi làm thuê ở xa, ngày em gái tôi - Y Nhiêu về đến nhà không ai nhận ra nó, cứ tưởng ai vô nhầm nhà thôi.

Lúc sau nhận ra thì cả nhà ai cũng ôm nó và khóc, thương nó lắm nhưng không biết kêu ai”, A Nhua cho hay.

Nói về đứa em bị nhục hình, tra tấn như thời trung cổ đang khiến dư luận sục sôi mấy ngày hôm qua, A Nhua nói trong buồn rầu, khổ thân nó, 4 năm đi làm thuê chỉ được về có 2 lần, cũng không có tiền gửi về cho bố mẹ, bây giờ nhìn thân xác tàn tạ, người đầy thương tích, không biết sau này nó sống thế nào, làm việc thế nào được.

Bố tôi bệnh lâu năm đã nằm một chỗ rồi, giờ thêm nó, anh chị cũng có cuộc sống riêng và ở xa nữa chứ. Gia đình cũng không có tiền để chữa bệnh cho Nhiêu.

Mong cơ quan chức năng nhanh chóng làm rõ

gia canh cung cuc cua gia dinh co gai bi chu tra tan da man o gia lai

Hai mẹ con Y Nhiêu.

Theo ông A Nghiêm, Trưởng ban công tác Mặt trận làng Peng Siêl (xã Đắk Pét, huyện Đắk Glei, tỉnh Kon Tum):

“Trách nhiệm của tôi là người đại diện cho Mặt trận giám sát ở thôn này, bất cứ việc gì xảy ra, hoàn cảnh gia đình khó khăn, đói nghèo Ban phải có cái nhìn.

Đối với gia đình cô Y Chút (mẹ Y Nhiêu) có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt nhất, bà cũng bị bệnh và tuổi cao còn chồng bị tâm thần, nhà có mấy đứa con lập gia đình có nhà khác ở xa hết rồi.

Riêng cô Y Nhiêu là con gái ở với hai ông bà, nó thấy gia đình khó khăn quá nên tự nó đi tìm việc làm để kiếm thu nhập giúp đỡ gia đình, không ngờ cô đi làm vào cái chỗ bị hành hạ, đánh đập như thế.

Theo tôi, cô chủ dùng bạo lực hành hạ con cái người ta như thế này là không đúng với pháp luật, cho nên tôi đề nghị chính quyền, các cơ quan Nhà nước, các nhà hảo tâm có sự quan tâm giúp đỡ cho gia đình cũng như cô Y Nhiêu làm sao cho cô khôi phục được sức khỏe.

Theo tôi được biết kết luận của cơ quan chức năng thì cô Y Nhiêu bị tổn hại sức khỏe chín mấy phần trăm. Chúng tôi đề nghị các cơ quan chức năng làm rõ sự việc theo quy định của pháp luật”.

Trao đổi với PV, ông Phạm Văn Phụ - Bí thư kiêm Chủ tịch UBND xã Đắk Pét (huyện Đắk Glei, tỉnh Kon Tum) cho biết: “Em Y Nhiêu là người địa phương thuộc dân tộc thiểu số, bố mẹ già yếu, gia đình khó khăn thuộc diện hộ nghèo.

Hiện nay, chúng tôi đã quyên góp được hơn 10 triệu đồng từ cán bộ nhân viên trong xã để hỗ trợ cho gia đình. Chúng tôi cũng rất mong các cơ quan ban ngành, các nhà hảo tâm hỗ trợ cho em gia đình em Nhiêu”.

Như báo điện tử Infonet đã đưa tin trước đó, vào ngày 21/7, Trung tâm Y tế huyện Đăk Glei đã tiếp nhận và điều trị cho bệnh nhân Y Nhiêu (23 tuổi, ngụ tại làng Peng Siêl, xã Đăk Pét, huyện Đăk Glei, tỉnh Kon Tum).

Y Nhiêu nhập viện với di chứng bị bỏng và chi chít vết sẹo toàn thân, đầu mặt, cổ, vùng kín để lại đầy thương tích, gãy cả răng cửa.

Y Nhiêu chia sẻ: “Vào khoảng đầu tháng 6/2018, bà Nga (chủ quán Y Nhiêu làm thuê - PV) đổ cho em đã lấy trộm hơn 1 tỷ đồng. Khi em nói không lấy thì bà Nga đánh đập...”.

Ngay sau khi có thông tin Y Nhiêu bị tra tấn dã man, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai đã yêu cầu cơ quan chức năng làm rõ vụ việc, xử lý theo quy định của pháp luật.

gia canh cung cuc cua gia dinh co gai bi chu tra tan da man o gia lai Chủ tịch Gia Lai chỉ đạo điều tra vụ hành hung người làm thuê

Chủ tịch tỉnh yêu cầu công an tập trung điều tra, làm rõ hành vi tàn độc của bà Hà đối với người làm thuê.

gia canh cung cuc cua gia dinh co gai bi chu tra tan da man o gia lai Khám xét khẩn cấp nhà bà chủ bị 'tố' dùng bàn là ủi mặt, kìm bẻ răng và cắt tai thiếu nữ

Công an TP.Pleiku đã đưa bà Nguyễn Thị H. (39 tuổi, tạm trú tại tổ dân phố 3, phường Thống Nhất, TP Pleiku, tỉnh Gia Lai)người ...

gia canh cung cuc cua gia dinh co gai bi chu tra tan da man o gia lai Chân dung người phụ nữ bạo hành nhân viên như thời trung cổ

Nhiều người dân sống tổ 3, phường Thống Nhất, huyện Đắk Glei, tỉnh Kon Tum cho biết bà Nguyễn Thị Hà (tên thường gọi là Nga) ...

chọn
VKS đề nghị tuyên phạt bà Trương Mỹ Lan 'mức án nghiêm khắc nhất'
TP HCMTheo VKS, bà Trương Mỹ Lan phạm tội có tổ chức trong thời gian dài, thủ đoạn tinh vi, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, không có khả năng thu hồi... nên đề nghị tòa tuyên phạt "mức án nghiêm khắc nhất".