Giáo viên tiểu học 'lén' dạy thêm học sinh dù biết bị cấm, phạt tới 3 triệu đồng/người

UBND TP Đà Nẵng có Quyết định về dạy thêm, học thêm, trong đó không cho dạy thêm cấp tiểu học nhưng giáo viên vẫn tổ chức dạy trái phép.
 

Giáo viên không được dạy thêm cấp tiểu học

Như đã đưa tin, Sở GD&ĐT TP Đà Nẵng vừa ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục đối với 8 giáo viên tiểu học, THCS trên địa bàn do vi phạm Quy định dạy thêm, học thêm.

Cụ thể: 2 giáo viên trường THCS Tây Sơn (quận Hải Châu) bị xử phạt mỗi người 1 triệu đồng do dạy thêm cho học sinh của lớp chính khóa mà 2 giáo viên này đang giảng dạy tại trường.

2 giáo viên trường THCS Phan Đình Phùng (quận Thanh Khê) tổ chức dạy thêm không có giấy phép, mỗi người bị phạt 3 triệu đồng.

4 giáo viên trường tiểu học Phan Phu Tiên (quận Liên Chiểu) tổ chức dạy các môn văn hóa cho học sinh tiểu học, mỗi người bị phạt 3 triệu đồng.

Tổng số tiền phạt 8 giáo viên là 20 triệu đồng.

giao vien tieu hoc len day them hoc sinh du biet bi cam phat toi 3 trieu dongnguoi
Học sinh tiểu học học thêm. Nguồn minh họa: Báo Thanh Niên

Qua tìm hiểu của chúng tôi, đây không phải lần đầu giáo viên tiểu học, THCS trên địa bàn TP Đà Nẵng bị Thanh tra Sở GD&ĐT phạt.

Cụ thể, vào tháng 10/2013, 14 giáo viên tiểu học, THCS bị Sở GD&ĐT Đà Nẵng ra ra Quyết định xử phạt từ 1 đến 1,2 triệu đồng/người và cảnh cáo do tổ chức dạy thêm cho học sinh tiểu học, dạy thêm khi chưa có giấy phép, dạy thêm cho học sinh chính khóa.

Sau đó 3 năm, tháng 1/2016, 8 giáo viên tiểu học, THCS trên địa bàn TP Đà Nẵng tiếp tục bị phạt mỗi người từ 2 đến 6 triệu đồng do tổ chức dạy thêm cho học sinh tiểu học, dạy thêm cho học sinh chính khóa.

Qua những trường hợp trên, có thể thấy rằng, giáo viên bị phạt chủ yếu có 3 nguyên nhân. Đó là tổ chức dạy thêm cho học sinh tiểu học, dạy thêm khi chưa có giấy phép và dạy thêm cho học sinh chính khóa lớp dạy trên trường.

Theo Sở GD&ĐT Đà Nẵng, ngày 26/3/2013, UBND TP Đà Nẵng đã ra Quyết định số 13 về việc ban hành quy định quản lý dạy thêm, học thêm.

Sở GD&ĐT Đà Nẵng sau đó 1 tháng cũng đã ra Công văn gửi đến các Hiệu trưởng, trưởng Phòng GD&ĐT, UBND quận, huyện trên địa bàn hướng dẫn thực hiện Quyết định số 13 về quản lý dạy thêm, học thêm.

giao vien tieu hoc len day them hoc sinh du biet bi cam phat toi 3 trieu dongnguoi
Ảnh chụp lại từ Quyết định hướng dẫn việc dạy thêm, học thêm. Trong đó Điều 2, Điều 3 Chương 1 không cho giáo viên tiểu học dạy thêm và dạy chính lớp chính khóa mà giáo viên đang giảng dạy tại trường.

Trong đó, điều 2, chương 1 của Quyết định số 13 nêu, việc tổ chức hoạt động dạy thêm, học thêm phải xuất phát từ nhu cầu thực tế của người học nhằm góp phần củng cố, nâng cao kiến thức, kỹ năng và giáo dục nhân cách cho học sinh. Tuyệt đối không được ép buộc học sinh học thêm để thu tiền.

Không dạy thêm cho học sinh của lớp chính khóa mà giáo viên đang giảng dạy tại trường trừ trường hợp giáo viên các trường phổ thông dạy thêm tại trường do Hiệu trưởng nhà trường phân công. Không cắt giảm nội dung chương trình chính khóa để đưa vào giờ dạy thêm; không dạy thêm trước những nội dung trong chương trình giáo dục phổ thông chính khóa.

Mục 1 nhỏ, điều 2 của chương 1 cũng quy định, không dạy thêm đối với học sinh tiểu học và học sinh đã được nhà trường tổ chức dạy học 02 buổi/ngày tại trường.

Riêng các trường hợp nhận quản lý học sinh ngoài giờ học theo yêu cầu của gia đình; tổ chức dạy học ngoại ngữ, tin học, nghệ thuật cho học sinh phải được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép mới được thực hiện (trình tự, thủ tục, hồ sơ như cấp phép dạy thêm, học thêm).

Như vậy, đối chiếu với Quyết định và Công văn hướng dẫn của UBND TP Đà Nẵng, việc giáo viên tiểu học dạy thêm cho học sinh là sai.

Ngoài ra, giáo viên THCS không có giấy phép dạy thêm của UBND quận, huyện, Phòng GD&ĐT vẫn tổ chức dạy thêm, học thêm là cố ý làm trái Quyết định của UBND TP Đà Nẵng.

Sẽ tiếp tục kiểm tra đột xuất, xử lý nghiêm giáo viên vi phạm

Trước tình trạng giáo viên tổ chức dạy thêm, học thêm trái Quyết định của UBND TP, vừa qua ông Nguyễn Đình Vĩnh, Giám đốc Sở GD&ĐT đã có Công văn gửi Chủ tịch UBND các quận/huyện, Trưởng phòng GD&ĐT các quận/huyện, Hiệu trưởng trường tiểu học, THCS, THPT và thủ trưởng cơ sở giáo dục tăng cường quản lí hoạt động dạy thêm, học thêm.

Cụ thể, các cá nhân, đơn vị phải thực hiện trách nhiệm theo quy định tại Quyết định số 13 trong quản lý dạy thêm, học thêm.

Tổ chức hoặc phối hợp với các ban, ngành liên quan thanh tra, kiểm tra nhằm kịp thời phát hiện và xử lí sai phạm về việc chấp hành quy định quản lí dạy thêm, học thêm.

Chịu trách nhiệm trước cơ quan quản lí cấp trên với tư cách của người đứng đầu đơn vị khi có giáo viên vi phạm quy định về dạy thêm. Khi xảy ra sai phạm, phải xem xét, xử lí kỉ luật đối với viên chức do mình quản lí.

Ông Mai Tấn Linh, Chánh Thanh tra Sở GD&ĐT Đà Nẵng cho biết, Thanh tra Sở sẽ kiểm tra đột xuất để xử lý nghiêm các vi phạm trong hoạt động dạy thêm, học thêm trong thời gian tới.

giao vien tieu hoc len day them hoc sinh du biet bi cam phat toi 3 trieu dongnguoi Xử phạt 8 giáo viên tiểu học, THCS Đà Nẵng dạy thêm số tiền 20 triệu đồng

8 giáo viên tiểu học, THCS trên địa bàn TP Đà Nẵng đã có hành vi dạy thêm trái quy định, bị xử phạt số ...

chọn
Thân thế doanh nghiệp thế chân Viwaseen tại KĐT bên Vành đai 4: Vốn nghìn tỷ, từng tham gia thị trường vàng
BĐS Hồ Gươm (đơn vị thế chân Viwaseen tại dự án An Thịnh 6) nằm trong hệ sinh thái doanh nghiệp do doanh nhân Nguyễn Thị Loan phát triển. Doanh nghiệp này có vốn điều lệ 1.400 tỷ đồng, từng tham gia thị trường vàng.