Gợi ý ăn chay đúng cách, đơn giản mùa Vu Lan từ người ăn chay trường

Ăn chay luôn được chú ý, đặc biệt trong thời điểm mùa Vu Lan. Việc ăn chay như thế nào đúng cách và đơn giản là vấn đề được nhiều người quan tâm.
5 công thức giảm cân siêu đơn giản và hiệu quả dành cho người béo
Bật mí thực đơn giảm cân 7 ngày cực phong phú: Ai bảo ăn kiêng là khổ?

Tháng 7 âm lịch hằng năm với Đại lễ Vu lan, chúng ta luôn lựa chọn ăn chay để thể hiện sự báo đáp công ơn và cầu phúc cho cha mẹ. Nhiều người chưa từng nhưng cũng sẵn sàng ăn chay. Tuy nhiên, không phải ai cũng ăn chay đúng cách.

Không ít người tỉ mỉ, tự tay làm các món chay trong mùa Đại lễ nhưng với những ai không có kinh nghiệm và thời gian thường mua sẵn đồ ở các nhà hàng chay.

Dù mua đồ chế biến sẵn hay tự nấu thì vấn đề ăn chay như thế nào để đa dạng và đủ dinh dưỡng vẫn luôn được đặt lên hàng đầu.

Cùng xem người ăn chay trường chia sẻ và gợi ý cách ăn chay đúng mùa Vu Lan này.

goi y an chay dung cach don gian mua vu lan tu nguoi an chay truong
Nhiều người đau đầu khi lựa chọn món chay. Ảnh: Internet

Hơn 10 năm ăn chay trường, chị P.N.T – Cán bộ Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh chia sẻ, thời gian đầu cũng từng “khủng hoảng” về thực đơn bởi không biết ăn gì mỗi ngày để vừa đủ chất lại vừa không bị ngấy.

Tuy nhiên, sau khi tham gia vào các hội nhóm chay, tìm hiểu kỹ hơn về chế độ ăn này, chị bắt đầu thay đổi món ăn cho phong phú, chế biến dễ dàng. Cũng kể từ đó, chị có nhiều kinh nghiệm về việc ăn chay hơn.

Chị T. gợi ý, có một số sản phẩm chay cơ bản nhưng dễ ăn, dễ chế biến và giàu dưỡng chất.

Đậu nành – nguyên liệu chính trong ăn chay, giàu chất dinh dưỡng là thực phẩm có thể chế biến nhiều món chay ưng ý, đơn giản. Món đậu hũ xả ớt, giá xào đậu phụ luôn được chị T. và nhiều người ăn chay lựa chọn để sử dụng bởi không làm ngán và cung cấp cho cơ thể được các chất cần thiết.

Bên cạnh đó, các món như nấm đông cô xào với cải thìa, canh chua… cũng là món chay được chị T. khuyên mọi người nên bổ sung vào thực đơn trong mùa lễ Vu Lan.

goi y an chay dung cach don gian mua vu lan tu nguoi an chay truong
Món chay đơn giản. Ảnh Internet

Trong quá trình chế biến, chị T. khuyên người dùng nên lựa chọn thật kỹ thực phẩm, tránh các loại đậu hạt đã bị nấm mốc làm ảnh hưởng đến sức khỏe. Ngoài ra, nên sử dụng lượng đường vừa phải, hạn chế tinh bột để không mắc phải thừa cân, béo phì và các bệnh khác.

Chị T. cho biết, ăn chay không đúng sẽ gây cảm giác nhanh đói nên cần chú ý dinh dưỡng bữa ăn. Mỗi người có thể ăn nhiều bữa và uống thêm sữa đậu nành, ăn trái cây, ngũ cốc. Việc bỏ bữa, dinh dưỡng sơ sài hay sử dụng thực phẩm đóng hộp sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.

Riêng bạn T.Đ.Q – sinh viên ngành Báo chí, ĐH Sư phạm Đà Nẵng cũng là một tín đồ ăn chay.

Q. thường lựa chọn các loại rau màu sắc để bữa cơm chay thêm hấp dẫn. Q. cũng không quên khuyên những ai chưa có kinh nghiệm ăn chay không nên cho quá nhiều tương, chao hay đường, tinh bột khi chế biến món chay.

Ngoài ra, Q. khuyến khích người ăn chay nên sử dụng nhiều rau xanh, các loại đậu hạt và lưu ý không nên ăn quá no mà chia thành nhiều bữa nhỏ để cơ thể hấp thụ dễ dàng hơn cũng như không bị chán ngấy.

Trên đây là những gợi ý món chay đơn giản dễ ăn, dễ chế biến. Hy vọng những gợi ý này sẽ giúp các bạn có thêm một mùa chay an lành, khỏe mạnh.

Ăn chay là một chế độ ăn chỉ gồm những thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật (rau, củ, quả, các loại hạt…), hoàn toàn không sử dụng các thực phẩm có nguồn gốc động vật như các loại thịt, cá và hải sản.

Hiện nay, số người ăn chay ngày càng nhiều hơn, nhất là trong hai ngày mồng một và ngày rằm Âm lịch trong tháng. Để thanh lọc cơ thể, tránh bệnh tật, giúp tâm hồn thư thái, tinh thần nhẹ nhõm, các chuyên gia dinh dưỡng cũng khuyên rằng người bình thường nên ăn chay ít nhất một tuần một lần.

goi y an chay dung cach don gian mua vu lan tu nguoi an chay truong 5 dấu hiệu cảnh báo ung thư hậu môn

Ung thư hậu môn là căn bệnh hiếm gặp nhưng mức độ nguy hiểm cũng giống như các loại ung thư khác và khó điều trị ...

goi y an chay dung cach don gian mua vu lan tu nguoi an chay truong Bánh trung thu siêu đẹp, khách năn nỉ 2 năm trời mới làm để bán

Lợi thế của bánh trung thu handmade là người làm bánh có thể tha hồ sáng tạo các kiểu dáng khác nhau mà loại bánh ...

goi y an chay dung cach don gian mua vu lan tu nguoi an chay truong Chanh leo giúp điều trị bệnh tiểu đường, phòng ngừa viêm khớp

Chanh leo (chanh dây) là một trong những loại quả lâu đời, được biết đến với những lợi ích trong điều trị bệnh tiểu đường, ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.