Hà Nội mùa thu, mùa cốm...

Mùa thu Hà Nội, được ngồi giữa chiều thảnh thơi,  nghe một bản nhạc cũ và nhâm nhi những hạt cốm thơm bùi, còn vui gì hơn thế?! 
ha noi mua thu mua com

Cốm xanh là một phần của hồn thu Hà Nội

Không phải ngẫu nhiên Hà Nội mùa thu làm lòng người xao xuyến, cũng không phải ngẫu nhiên mùa thu Hà Nội được du khách biết tới như một trong những mùa đẹp và tình nhất trong năm.

Hà Nội có 'quán nhỏ, phố nhỏ, nhà tôi ở đó', mỗi độ thu về lại mang dáng vẻ đẹp mà buồn man mác.

'Đặc sản' của mùa thu Hà Nội có gì? Có cây bàng lá đỏ, những sớm mai chớm lạnh sương phủ mặt Hồ Gươm, có cốm xanh bùi thơm bên ấm trà mạn.

Cốm được thích nhất là cốm làng Vòng, theo gánh hàng rong của các mẹ, các chị đến với từng con phố nhỏ, nằm gọn trong tay người yêu cốm như một phần tinh túy của ẩm thực Việt Nam.

ha noi mua thu mua com

Cốm được gói trong lá khoai hoặc lá sen, mang vị thơm bùi khó cưỡng

Nghề làm cốm ở làng Vòng, theo chuyện xưa truyền lại thì vào mùa thu cách đây cả ngàn năm, khi lúa bắt đầu uốn câu thì trời đổ mưa to, ruộng lúa cao nhất đồng cũng ngập chìm trong nước. Người làng Vòng đành mò cắt những bông lúa còn non đem về rang khô ăn dần. Ngờ đâu thứ lương thực chỉ để chống đói ấy lại có hương vị riêng hấp dẫn, khiến người làng Vòng làm để ăn chơi khi thu về.

Từ món ăn chơi chỉ để dân làng Vòng tự làm tự thưởng thức, dần dần, theo đà phát triển của xã hội, cốm được gói trong lá khoai hoặc lá sen, cuốn bằng cọng rơm non, theo các bà các mẹ ra phố chợ. Người Hà Nội nhanh chóng bị thứ gạo non dẻo thơm mê hoặc, để rồi từ nguyên liệu chính là cốm - biết bao món ăn tuyệt vời khác được ra đời. Nào chè cốm ngọt bùi, nào bánh cốm nhân dậu xanh, nào xôi cốm ăn bao nhiêu cũng không đã thèm... Những người có gu thưởng ẩm tao nhã còn đặc biệt thích cốm non ăn kèm với trái chuối tiêu chín vàng, như thể ngoài món ấy ra, chẳng còn thức ăn chơi nào khác có thể gói trọn trong mình cả hương thu, cả tình thu đến thế.

Mà ở Việt Nam, không chỉ Hà Nội mới có cốm, không riêng làng Vòng mới làm ra cốm. Thế nhưng, với những người trót yêu mùa thu Hà Nội, trót mê cốm làng Vòng thì chẳng thể là nơi nao khác có cốm ngon như ở nơi đây, chẳng thú nào bằng ngồi giữa chiều thu Hà Nội, nghe một bản nhạc cũ và nhâm nhi những hạt cốm thơm bùi.

ha noi mua thu mua com

Bánh cốm vị ngọt, bùi xen lẫn chút béo ngậy của cốt dừa thường có trong đêm hội trăng rằm mùa thu, cũng là món bánh xuất hiện trong đám cưới hỏi ở nhiều miền quê.

ha noi mua thu mua com

Để có mẻ cốm hảo hạng là cả một quá trình giày công của người làm cốm. Bí kíp mỗi gia đình mỗi khác, được cha truyền con nối chứ hiếm khi quảng bá ra bên ngoài...

Ngày nay, để mua được cốm làng Vòng ngon chính hiệu, người mê cốm sẽ phải trả trên 30.000 đồng/ lạng. Loại này thơm bùi đặc biệt, lại khó mua nên còn được chọn làm quà biếu tặng nhau. Với cốm thường, hoặc cốm làng Vòng nhưng lại có 'gốc' Mễ Trì thì giá rẻ hơn, chỉ khoảng 15.000 đồng đến 20.000 đồng/lạng.

Cốm làng Vòng cũng xuất hiện trong 'Ha Noi Tourism' của khách du lịch. Nếu bạn là người Việt, muốn giới thiệu với những người bạn quốc tế của mình về cốm và về làng Vòng, có thể tìm đến địa chỉ làng Vòng, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội (cách trung tâm Hà Nội khoảng 5 km).

Lan Anh

Ảnh: tổng hợp

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.