Hành trình cậu bé Bến Tre trở thành người phụ nữ tài sắc


Le Mia (TP HCM) học từ những điều đơn giản nhất như bước đi sao cho uyển chuyển, nữ tính trước chồng và mềm mỏng với con.

Mái tóc xoăn nhẹ hững hờ, nụ cười tươi trên bờ môi bóng nhẹ, Le Mia Parisi - người phụ nữ chuyển giới gốc Bến Tre - đẹp giản dị mỗi khi xuất hiện. Ở chị, hội tụ vẻ đẹp của một người phụ nữ không chỉ quyến rũ, thành công mà còn có một tổ ấm viên mãn.

Le Mia từng công tác trong Hội Chữ thập đỏ và Bộ Xã hội Australia nhiều năm, với tư cách là một chuyên gia tâm lý. Chị cũng có trong tay bằng du lịch và quản trị kinh doanh. Hiện tại, chị chuyển về Việt Nam sống để phụng dưỡng mẹ già, song song làm giám đốc một công ty tư vấn tâm lý và hỗ trợ các tổ chức phi chính phủ bảo vệ nhóm yếu thế.

Để đi đến ngày hôm nay, Le Mia đã chọn một con đường khác biệt, so với số đông người chuyển giới.

hanh trinh cau be ben tre tro thanh nguoi phu nu tai sac

Được truyền cảm hứng từ Laverne Cox - ngôi sao bộ phim truyền hình Orange Is the New Black và là người chuyển giới đầu tiên trên thế giới xuất hiện trên bìa tạp chí Time - Le Mia hiểu rằng: "Giáo dục là con đường dẫn đến tự do".

Le Mia sinh năm 1983, tên trong giấy khai sinh là Nguyễn Công Đức xuất phát từ mong ước của mẹ, muốn con thành người tài đức. Song, từ ngày con mới biết nói, mẹ đã mơ hồ nhận ra ở con những cử chỉ của một bé gái.

Đức ý thức mình khác biệt với các bạn từ rất sớm. Mọi người hay giục phải ra kia đá banh với tụi con trai. Còn cậu lại chỉ thích hát cải lương, chơi búp bê, đồ hàng và mặc đồ con gái.

Vẻ nữ tính gây cho Đức không ít phiền toái tại trường. Dù cố gắng học tốt và hạn chế va chạm, Đức vẫn không được lòng một vài bạn học cá biệt của trường. Vài lần tan học, cậu bị đánh hội đồng.

Khi phát hiện ra con mình gặp nguy hiểm, mẹ đã ép Đức đi học võ, những tưởng con sẽ bảo vệ được mình và nam tính hơn. Người mẹ đâu lường đã đẩy con vào đấu trường, nơi bị đánh một cách công khai. Nỗi sợ những giờ học võ vẫn còn ám ảnh đến tận bây giờ.

Nhưng bao trận đòn nhừ tử và sự uốn nắn giới tính đều vô dụng. Trong đầu Đức luôn muốn giải đáp câu hỏi: "Tôi sinh là nam, nhưng lại rất nữ tính. Tôi thích một bạn cùng giới. Vậy tôi là ai?". Sau cùng năm lớp 11, cậu tạm chấp nhận mình là gay, khi nhận được hồi đáp của một nhà tư vấn.

Tuổi 18, cậu xuống Sài Gòn theo học ngành du lịch. Tại đây, Đức có cơ hội tìm hiểu về người đồng tính và cũng trải qua vài mối tình không đi tới đâu, với lý do là do quá nữ tính. Một lần nữa Đức chơi vơi không biết mình là ai?

"Tôi cảm nhận mình không phải gay nhưng không biết giải thích như thế nào cho đúng. Trong sâu thẳm tâm hồn, tôi có một khát khao được yêu một người đàn ông thật sự và muốn được anh ấy đối xử như một người phụ nữ", Mia bộc bạch.

hanh trinh cau be ben tre tro thanh nguoi phu nu tai sac

Mẹ luôn nói với Mia: "Trở thành một người phụ nữ không khó nhưng sống như một người phụ nữ muôn vàn khó khăn". Nhưng con bà vẫn lựa chọn bước đi con đường chông gai này.

Nghề hướng dẫn viên du lịch cho Đức có cơ hội tiếp xúc với nhiều bạn bè quốc tế. Khe sáng cuộc đời được khai mở trong một lần dẫn tour, cậu được một du khách khuyên nên ra nước ngoài sinh sống. Từ lúc này, Đức lao vào làm lụng kiếm tiền và tìm hiểu làm hồ sơ du học.

Năm 23 tuổi, cậu sang Australia, theo học ngành Quản trị kinh doanh. Dần dần, Đức làm quen được với các bạn có hoàn cảnh như mình và hẹn gặp nhau vào các tối thứ 7. Lần đầu tiên trong đời thấy mình trong gương với khuôn mặt được trang điểm và mặc đồ đẹp, Đức phấn khích òa khóc. "Cuối cùng tôi đã tìm thấy người con gái trong mình", Mia nói, với muôn cảm xúc dội về trong tim.

Từ giai đoạn này, cái tên Nguyễn Công Đức bị xoá sổ, thay thế bằng biệt danh Le Mia. Mia giờ không chỉ muốn làm phụ nữ vào mỗi tối thứ 7 mà muốn được sống hoàn toàn như một cô gái. Cô bắt đầu dùng hoóc-môn, nuôi tóc dài, mặc váy.

Thủa ban đầu, Mia đứng trước gương hàng giờ để ngắm mình, cảm nhận những thay đổi tinh tế trên cơ thể, khi da mịn hơn, ngực nhú, mái tóc dài thật nhanh. Vì những đường nét còn thô, Mia không ngừng trang điểm một lớp phấn dày cộp và mặc những bộ trang phục khêu gợi để mọi người chú ý đến hình ảnh nữ tính của mình.

"Tôi bị trêu chọc, giễu cợt trên đường phố. Càng trang điểm, tôi càng bị bạn bè xa lánh, càng không thể hòa nhập được với cuộc sống xung quanh. Sự cô đơn, lạc lõng trong thế giới đàn bà mà mình đã chọn giằng xé tôi", Mia tâm sự.

Quyết tâm thay đổi, cô du học sinh ngồi nhiều giờ ngắm những người phụ nữ đi lại trên phố, thấy sao họ thanh thoát, xinh đẹp và bình dị đến lạ. Mia cũng hay đến gặp những cô lớn tuổi, nhờ họ chỉ cách trang điểm, ăn mặc sao cho ưa nhìn. Cô học được từ Janet Mock và Laverne Cox, những người phụ nữ chuyển giới nổi tiếng, rằng phải tự tin vào lựa chọn của mình. Dần dần, Mia đi đứng khoan thai, nói chuyện nhỏ nhẹ, ăn mặc kín đáo và nữ tính hơn.

Phẫu thuật tạo hình âm đạo có thể là mục tiêu sống còn của rất nhiều người chuyển giới nữ. Nhưng với Mia, đây chỉ là một cột mốc. Cô tập trung phấn đấu cho sự nghiệp và thích nghi với cuộc sống của một người phụ nữ trong nhiều năm trước khi phẫu thuật vào tháng 7/2011.

Trong thời gian nghỉ ngơi tại quê nhà sau ca mổ, Mia muốn hiểu hơn về con người, đặc biệt là người chuyển giới ở khía cạnh khoa học. Vì thế ngay khi sức khỏe bình phục, cô quay lại Australia đăng ký học ngành Tâm lý, chuyên ngành Khoa học hành vi con người.

hanh trinh cau be ben tre tro thanh nguoi phu nu tai sac

Anh Austin bao dung và yêu Mia, giúp cô ngày càng nữ tính. Anh cũng rời quê hương đến sống ở TP HCM, khi vợ quyết định về Việt Nam phụng dưỡng mẹ.

Trên hành trình tìm lại chính mình, Mia đã gặp được một người đàn ông - người đã giúp cô trở thành người phụ nữ trọn vẹn. Anh tên Austin Rennie, 43 tuổi, trưởng phòng quản lý âm nhạc một công ty của Australia.

5 năm trước, ngày 2/12, Mia lên kế hoạch đón sinh nhật tuổi 30 với những người bạn. Nhiều năm không hẹn hò, chỉ những dịp như thế này cô mới điệu hơn một chút. Từ chiều, cô lái xe đến một tiệm làm đầu. Chiếc Volkswagen Beetle nội thất màu hồng, hình hello kitty của Mia đậu kế bên một chiếc motor Harley hầm hố. Kính hạ, một đôi mắt xanh thẳm đang nhìn thẳng về Mia. Tóc và râu của người đó rất dài.

Bỗng, người đàn ông nở một nụ cười hiền hậu. Một cảm giác vừa lạ vừa quen khiến Mia thoáng bối rối. Họ cùng lúc đi vào tiệm cắt tóc và ngồi ghế cạnh nhau. Người đàn ông đó chủ động giới thiệu tên mình là Austin Rennie. Vốn hay mắc cỡ, Mia chỉ đáp lại qua loa.

Cắt tóc xong, Austin không tiện quấy rầy Mia, nên đến vỗ vai chủ quán - một người bạn thân gốc Việt - để xin số điện thoại của cô. Anh để lại một mẩu giấy có số mình trước khi rời đi. Tối hôm đó, Austin gửi cho Mia một tin nhắn chúc mừng sinh nhật.

"Ngoại hình của anh ấy trông rất lãng tử. Tôi phải hỏi kỹ người đồng hương của mình nghề nghiệp của anh và thở phào khi biết anh ấy làm về âm nhạc, chứ không phải một tên gangster", Mia cười, nhớ lại.

Họ nhanh chóng gặp lại. Sau ba buổi hẹn, Mia quyết định tiết lộ về quá khứ của mình. "Nhắn xong, tôi tắt máy, bật khóc vì thêm một lần nữa bị quá khứ của mình dày vò. Một lần nữa tôi mang câu chuyện cuộc đời mình ra để trông đợi người khác phán xét", cô tâm sự.

Đầu dây bên kia, anh Austin bất ngờ khi biết được thân thế của Mia. Nhưng điều đó chỉ khiến anh càng tò mò hơn. "Cảm ơn vì đã cho anh cơ hội hiểu hơn về quá khứ của em. Anh muốn được gặp em lần nữa để chia sẻ với nhau nhiều hơn", Austin nhắn lại.

Sự bao dung và can đảm của Austin đã chinh phục được Mia. Quen nhau được bốn tuần, anh đưa cô về gặp gia đình trong kỳ nghỉ Giáng Sinh. Bố mẹ và các em của Austin rất ủng hộ và chấp nhận cô gái chuyển giới này như một thành viên trong gia đình.

hanh trinh cau be ben tre tro thanh nguoi phu nu tai sac

Đôi uyên ương rất tự tin vào tình yêu của cả hai. Đi đâu, Austin cũng nắm tay Mia giống như những cặp tình nhân hạnh phúc khác. Sự góp ý của anh giúp Mia ăn mặc đẹp hơn và tự tin vào sự nữ tính của mình.

Dù vậy, khi mới quen thi thoảng họ có những căng thẳng về tự do cá nhân. Mia thường rất thích gặp bạn bè. Austin buộc phải làm cho nàng hiểu một người phụ nữ nên dành thời gian cho gia đình nhiều hơn. Cuối cùng, Mia nhận ra thay vì đi gặp bạn ở quán nước thì cô và bạn trai sẽ vào bếp rồi mời bạn đến chung vui.

Austin cho hay, anh thích Mia để tóc đen dài vì trông sẽ nữ tính và đẹp hơn nhiều. Anh đi cùng cô mỗi lần mua sắm, đưa ra tư vấn cho cô mặc đồ tinh tế và chỉn chu. Anh đặc biệt thích nhìn Mia bận rộn trong bếp, những khi đó anh cũng sà vào làm cùng cô. Trước những buổi hội thảo, Austin thường ngồi lại trao đổi nội dung, giúp Mia hoàn thành tốt công việc.

Họ thống nhất không giận nhau quá 3 tiếng và không bao giờ được ngủ riêng. Từ lúc bên nhau họ khuyến khích đối phương là chính mình, tôn trọng cảm xúc của nhau. "Nếu không có anh, chắc mình sẽ cảm nhận hạnh phúc theo một hướng khác, một hướng ít trọn vẹn hơn những gì đang có lúc này cùng anh", Mia hạnh phúc nói.

Tháng 7/2016, họ đã đăng ký kết hôn ở Australia. Đôi uyên ương đang mong chờ luật Chuyển đổi giới tính của Việt Nam được trình lên Quốc hội, lúc đó họ sẽ tổ chức đám cưới tại quê nhà.

hanh trinh cau be ben tre tro thanh nguoi phu nu tai sac

Mia nhận đỡ đầu con của em trai từ hơn 10 năm trước. Đến năm 2014, chị và chồng về nước làm thủ tục nhận nuôi bé. Hiện tại cô bé sống cùng bố mẹ nuôi.

Năm ngoái, bà ngoại Mia qua đời. Cô và chồng quyết định chuyển về Việt Nam sinh sống để gần người mẹ năm nay 69 tuổi và con gái nuôi, 13 tuổi. Hiện tại, Mia là người phụ nữ trụ cột trong gia đình 3 thế hệ. Ngoài công việc, cô còn lo chợ búa, chăm sóc mẹ, nuôi dạy con.

"Con gái mình đang bước vào giai đoạn dậy thì nên rất nhạy cảm. Với vai trò một người mẹ, mình luôn tạo cho con cảm giác gần gũi nhất để con có thể thoải mái chia sẻ với mẹ mọi vấn đề gặp phải", Mia cho hay. Cô cũng dạy con làm bếp và cách chăm sóc bản thân.

Anh Austin dạy con về cách rèn luyện thể chất, chế độ ăn uống sao cho hợp lý. Ông bố còn hướng dẫn con các kỹ năng chụp ảnh, photoshop và huấn luyện thú cưng. Trong việc nuôi dạy con cái, anh không thích vợ răn dạy con quá nhiều vì sẽ làm con sợ và sống khép kín nên thường xuyên góp ý cho vợ.

35 năm rong ruổi trên rất nhiều con đường, sống với rất nhiều thân phận khác nhau, Mia thấy mình may mắn bởi đi xa còn có chốn để về. Giờ đây, không còn tự ti về chính mình, cô hài lòng bỏ lại những vai diễn hào nhoáng ngoài kia, để trở về làm vợ, làm mẹ và bù đắp cho mẹ sau những năm tháng tha hương...

  • Người chuyển giới là người nhìn nhận mình có giới tính khác so với giới tính sinh ra. Ước tính Việt Nam có khoảng 300.000 người như vậy. Trong những năm qua, người chuyển giới ở Việt Nam đã được nhìn nhận chính xác và cởi mở hơn. Quyền chuyển đổi giới tính, được quy định trong Bộ luật Dân sự sửa đổi đã có hiệu lực từ đầu năm 2017. Tuy nhiên, đến nay người chuyển giới vẫn đang gặp khó khăn trong việc phẫu thuật tại Việt Nam và thay đổi danh tính trên giấy tờ. Họ mong Luật Chuyển đổi giới tính sớm được thông qua.
hanh trinh cau be ben tre tro thanh nguoi phu nu tai sac Bộ ảnh 'thiếu nữ' chụp bên sen dưới trời nắng 40 độ gây tranh cãi mạng xã hội

Bất chấp tiết trời nắng nóng oi bức, chàng nhiếp ảnh gia Lê Phương Nam đã thực hiện bộ ảnh độc đáo với chủ đề ...

hanh trinh cau be ben tre tro thanh nguoi phu nu tai sac Bộ ảnh tình yêu của cặp đồng tính nam tại Đà Lạt khiến ai nhìn cũng mê

Những khoảng khắc hạnh phúc ngọt ngào của cặp đồng tính nam này sẽ khiến nhiều người cứ nhìn là cũng muốn yêu.

hanh trinh cau be ben tre tro thanh nguoi phu nu tai sac Điểm mặt những ca ‘chuyển giới thành công’ khiến khán giả phát cuồng trên màn ảnh Hoa Ngữ

Bất chấp công nghệ ‘thay đổi giới tính’ còn khá sơ sài, khán giả vẫn say đứ đừ trước những màn ‘giả trai’ thần thánh ...

hanh trinh cau be ben tre tro thanh nguoi phu nu tai sac Tại sao 2018 là năm mà cộng đồng LGBT có nhiều sức ảnh hưởng đến thời trang?

Ngành công nghiệp thời trang hiện nay dường như không còn những bước cản trở mà dần hoà nhịp và cởi mở hơn với cộng ...

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.