Hành trình 'nấc thang lên thiên đường' đẹp như mơ tại Mù Cang Chải

Mù Cang Chải đang là cái tên "hot" nhất những ngày gần đây đối với các tín đồ du lịch. Hành trình 3 ngày 2 đêm tại Mù Cang Chải đã để lại cho 9X Nhật Tân những kỷ niệm đáng nhớ và hơn thế là được đắm mình trong những ngày "xứ Mù" đẹp nhất trong năm.
hanh trinh nac thang len thien duong dep nhu mo tai mu cang chai Khám phá Tây Bắc mùa 'lúa reo trên đồi'

Mang trong mình niềm đam mê du lịch khám phá, Lê Nguyễn Nhật Tân (sinh năm 1992, sống tại TP. Hồ Chí Minh) đã có cơ hội trải nghiệm gần hết dải đất hình chữ S. Mới đây, với hành trình chiêm ngưỡng mùa lúa chín tại Mù Cang Chải, Nhật Tân chia sẻ: "Chẳng hình ảnh nào ghi lại được hết vẻ đẹp xứ Mù những ngày này. Hãy đến ngay đây để trực tiếp cảm nhận và tận hưởng những điều tuyệt vời mà thiên nhiên ban tặng cho nơi đây."

hanh trinh nac thang len thien duong dep nhu mo tai mu cang chai
Thiên nhiên tươi đẹp tại "xứ Mù".

Mù Cang Chải là một huyện vùng cao thuộc tỉnh Yên Bái, cách Hà Nội 300 km về phía Tây Bắc. Nơi đây nổi tiếng với những thửa ruộng bậc thang trải dọc cung đường, đẹp tựa nấc thang lên thiên đường. Nhiều người cho rằng, khi đứng từ trên cao nhìn xuống, từng thửa ruộng bậc thang lại mang vẻ đẹp tựa "vân tay" của đất trời.

Đây là những công trình kì vỹ ra đời từ hàng trăm năm trước, do chính tay người đồng bào chinh phục thiên nhiên, kiến tạo nên tác phẩm nghệ thuật khổng lồ, được phối màu tinh xảo trên sườn đồi núi. Ruộng bậc thang vừa là kế sinh nhai của đồng bào dân tộc thiểu số, vừa là tuyệt tác, đặc sản của núi rừng Tây Bắc. Tháng 9, tháng 10 hằng năm, Mù Cang Chải hiện lên với bạt ngàn sắc vàng của lúa chín. Đây là thời điểm thích hợp nhất để ghé thăm "xứ Mù".

hanh trinh nac thang len thien duong dep nhu mo tai mu cang chai
Nhật Tân trong hành trình chinh phục Mù Cang Chải.

Xem video

Hành trình 3 ngày 2 đêm tại Mù Cang Chải

Ngày 1

Khởi hành từ 7h sáng, Nhật Tân chọn phương tiện xe khách giường nằm từ bến xe Mỹ Đình, Hà Nội đến thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái. Quãng đường di chuyển khoảng 190km cùng 5 tiếng ngồi xe là tới.

Tiếp theo, Nhật Tân đưa ra lời khuyên thuê xe máy từ thị xã Nghĩa Lộ đến thị trấn Mù Cang Chải. Quãng đường dài 100km mất khoảng 3,5 tiếng chạy xe. Trên hành trình, bạn sẽ đi qua qua xã Tú Lệ, thung lũng cao Phạ, đèo Khau Phạ… Cung đường này thực sự phù hợp với những người thích phượt, bạn có thể dừng chân nghỉ ngơi bên đường và ngắm thiên nhiên hùng vĩ trên hành trình di chuyển.

Đến Mù Cang Chải, chàng trai 9X gợi ý về dịch vụ lưu trú tại homestay Quang Hiền sạch sẽ và tiện nghi.

hanh trinh nac thang len thien duong dep nhu mo tai mu cang chai
"Biển mây" nhìn từ Đèo Khau Phạ.

Ngày 2

Khám phá đồi mâm xôi (Raspberry Hill), xã La Pán Tẩn, Chế Cu Nha. Đây là những điểm săn ảnh ruộng bậc thang đẹp nhất tại Mù Cang Chải. Sau đó, nghỉ ngơi, ăn trưa và tiếp tục hành trình tại Than Uyên, tỉnh Lai Châu. Đoạn đường đến Than Uyên hiên ra với những cung đường tuyệt đẹp của Tây Bắc. Khi hoàng hôn dần buông, trải nghiệm cuộc sống thường nhật của đồng bào dân tộc thiểu số, hình ảnh khói lam chiều, cầu treo qua suối, tắm suối... là những kỷ niệm đáng nhớ của Nhật Tân.

hanh trinh nac thang len thien duong dep nhu mo tai mu cang chai
Hình ảnh tại đồi mâm xôi.

Ngày 3

Tạm biệt thị xã Nghĩa Lộ trở về Hà Nội, kết thúc 3 ngày 2 đêm cùng những trải nghiệm thú vị về mùa lúa chín năm nay.

Những trải nghiệm hay

Đèo Khau Phạ: Một trong tứ đại đỉnh đèo của miền Bắc Việt Nam, nơi đây còn được gọi là "cổng trời" (cùng với Mã Pì Lèng, Pha Đin, Ô Quy Hồ). Đèo dài 30km, với những cung đèo quanh co, cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ. Thỉnh thoảng, trên hành trình di chuyển tại đèo sẽ bắt gặp những ngọn thác cao chảy từ trên đỉnh núi xuống. Nhật Tân cho biết: "Trải nghiệm đáng nhớ nhất khi chinh phục đèo Khau Phạ là khi vượt đèo này trời đã tối, sương mù giăng kín lối. Chỉ cách 5m là không thể nhìn thấy thấy đường đi."

hanh trinh nac thang len thien duong dep nhu mo tai mu cang chai

Ngọn thác trên đường đi đèo Khau Phạ.

Bản Lìm Mông, thung lũng Cao Phạ: Từ trên cao nhìn xuống như một bức tranh đa sắc khổng lồ: màu trời, màu xanh của mạ non, màu vàng ươm của lúa chín và nâu đất…

Xã Tú Lệ: Cung đường qua xã Tú Lệ rất đẹp, hùng vĩ, mây trời lồng lộn đậm chất Tây Bắc. Còn nghe hương cốm Tú Lệ nổi tiếng, hơn nữa nơi đây nổi tiếng với phong tục "tắm tiên" bên suối của các nữ nhân dân tộc Thái. Đây là một trải nghiệm hay nên thử khi qua Tú Lệ.

Xã La Pán Tẩn (thuộc huyện Mù Cang Chải): Đây là địa điểm đậm bản sắc dân tộc Mông, đặc biệt nhất là đồi Mâm Xôi (Raspberry Hill). Trải nghiệm tuyệt vời nhất là trekking để ngắm cảnh, thời gian di chuyển khoảng 40 phút.

Bên cạnh đó, xã Dế Xu Phình, Chế Cu Nha cũng là điểm đến mà bạn nên ghé qua khi đến Mù Cang Chải.

hanh trinh nac thang len thien duong dep nhu mo tai mu cang chai
"Vừa chạy xe, vừa ngắm ruộng bậc thang trải dài bất tận, đôi khi dừng lại ở 1 căn chòi nào đó..."

Hình ảnh "khói lam chiều": Trên cung đường từ Tú Lệ đến Than Uyên (tỉnh Lai Châu), sẽ bắt gặp hình ảnh người đồng bào thổi cơm, đốt đồng nghe hương lúa mới. Thoang thoảng mùi khói ngút lên xuôi theo chiều gió, trong góc bếp của những căn chòi, trên các thửa ruộng bậc thang. Đây chính là hình ảnh "khói lam chiều" trong những câu thơ, câu văn thời đi học mà khi đến Mù Cang Chải mới được chứng kiến.

hanh trinh nac thang len thien duong dep nhu mo tai mu cang chai
Mãn nhãn hình ảnh "khói lam chiều" trên những thửa ruộng bậc thang.

Bên cạnh đó, đến Mù Cang Chải, không nên bỏ qua trải nghiệm thưởng thức ẩm thực độc đáo vùng miền như các món thịt, cá nướng ướp hạt dỗi, mắc khén, lợn quay, lợn gác bếp, trâu gác bếp, xôi ngũ sắc, cốm Tú Lệ, thắng cố Bắc Hà.

hanh trinh nac thang len thien duong dep nhu mo tai mu cang chai
Hay món ăn tại homestay Quang Hiền cũng là gợi ý hay.
hanh trinh nac thang len thien duong dep nhu mo tai mu cang chai
Tổng chi phí hành trình 3 ngày 2 đêm tại Mù Cang Chải của Nhật Tân là 1.500.000 đồng. Còn chần chừ gì nữa mà không tạm gác công việc, lên lịch cho một chuyến đi khám phá Mù Cang Chải "nấc thang lên thiên đường" của Yên Bái ngay!

Xem thêm

hanh trinh nac thang len thien duong dep nhu mo tai mu cang chai 'Vạn Lý Trường Thành' thứ 2 ở Trung Quốc rất ít người biết

Bức tường thành này nằm ở bên bờ sông Dương Tử, đóng một vai trò rất quan trọng trong lịch sử Trung Quốc, được coi ...

hanh trinh nac thang len thien duong dep nhu mo tai mu cang chai 'Phượt ăn mày' - trào lưu xấu xí của khách Tây tại châu Á

Ngày càng nhiều khách Tây xuất hiện trên đường phố châu Á trong vẻ nghèo khổ, mong người qua đường bố thí chút tiền cho ...

hanh trinh nac thang len thien duong dep nhu mo tai mu cang chai Pai, miền đất hứa xinh đẹp tại Thái Lan

Cách Chiang Mai 130km về phía Bắc, Pai là một thị trấn nhỏ, yên bình trái ngược với nhịp sống nhộn nhịp của "Xứ sở ...

hanh trinh nac thang len thien duong dep nhu mo tai mu cang chai 5 địa điểm du lịch mới tinh giới trẻ đang ‘săn lùng’

Không cần phải đi du lịch nước ngoài, Việt Nam còn rất nhiều những cảnh đẹp không thua gì tranh vẽ. Bạn chỉ cần lựa ...

Nhật ký hành trình Nhật Tân

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.