'HLV Giọng hát Việt không phải là giáo viên thanh nhạc'

Đó là chia sẻ thẳng thắn của giám đốc âm nhạc chương trình - nhạc sĩ Hồ Hoài Anh trước sự nghi vấn của dư luận, cho rằng 3 chiếc ghế nóng của Noo, Đông Nhi và Tóc Tiên khó thuyết phục số đông trong việc đào tạo giọng hát hay thực sự.

“Chúng tôi phải đảm bảo rating cho chương trình”

Cũng giống như những mùa thi trước, chương trình Giọng hát Việt luôn lôi kéo sự chú ý ban đầu của khán giả bằng việc công bố dàn Huấn luyện viên, yếu tố đảm bảo rating toàn mùa. Thế nhưng, khác với những mùa trước, The Voice phiên bản Việt năm nay được cho là có sự trẻ hoá hơn khi đa số “chủ nhân” của những chiếc ghế nóng còn trẻ: Noo Phước Thịnh, Đông Nhi và Tóc Tiên, bên cạnh đó là “đàn chị” dày dặn kinh nghiệm Thu Minh.

Ngay khi công bố danh sách dàn Huấn luyện, sự tranh cãi đa chiều về vị trí, sự khập khiễng về thâm niên nghề cũng như khả năng huấn luyện, tìm kiếm giọng hát hay thật sự của các nghệ sĩ được đẩy lên gay gắt. Mặc dù trước đó, Đông Nhi, Noo Phước Thịnh hay Tóc Tiên từng ngồi “ghế nóng” nhiều cuộc thi âm nhạc, nhưng The Voice được cho là "chiếc áo quá rộng" với họ, khi không chỉ là việc phát hiện giọng hát hay, mà còn làm phát triển và hướng dẫn những tài năng này ra sao.

hlv giong hat viet khong phai la giao vien thanh nhac
Noo Phước Thịnh đã lường trước sóng gió khi nhận lời tham gia The Voice 2017.

Trong buổi họp báo chính thức của chương trình, vấn đề này lại một lần nữa được xoáy vào. Trước sự nghi ngờ về khả năng, nam ca sĩ duy nhất của The Voice 2017 cho biết: “Cả tôi, Nhi và Tiên đã lường trước sóng gió khi bắt đầu nhận lời làm HLV, BTC cũng chuẩn bị tinh thần khi đặt để những chiếc ghế quyền lực vào tay người trẻ. Chúng ta hãy coi đây là một cuộc cách mạng, cánh cửa mới và các Huấn luyện viên đều đặt chất lượng lên hàng đầu. Trong các cuộc “đấu đá” để giành giựt thí sinh về đội, dù ngồi chung vị trí với đàn chị Thu Minh nhưng cả 3 đều đã xin phép trước để có thể thoải mái dùng chiêu mời gọi thí sinh về đội và luôn có sự giới hạn. Noo nghĩ nếu chúng ta không tranh luận là không tôn trọng thí sinh bởi họ đến đây là muốn nhận được sự ủng hộ”.

Về phần áp lực, phía Noo cũng thừa nhận cả 4 HLV đều chuẩn bị sẵn sàng trước bão dư luận. Nếu như “đàn chị” Thu Minh áp lực khi mong muốn sự quay lại chiếc ghế nóng phải mới hơn, thì 3 nghệ sĩ trẻ đứng trước sự so sánh, mong đợi sẽ làm gì cho các “học trò”. “Việc đảm bảo rating của chương trình, chất lượng là điều mà tôi lẫn BTC phải suy xét khi nhận lời”, Noo Phước Thịnh cho biết.

hlv giong hat viet khong phai la giao vien thanh nhac
HLV Thu Minh muốn trở về đúng chiếc ghế nóng của mình và muốn nếu team mình chiếc thắng phải là kết quả thuyết phục nhất.

Phía HLV Thu Minh, chị đánh giá cao 3 “đàn em” và cho rằng việc họ tham gia The Voice cũng phần nào giúp chị có tinh thần và động lực để thay đổi, lớn và “chiến sung hơn” để có chiến thắng cho đội.

Tranh cãi về việc Giọng hát Việt không nhận thí sinh hát Bolero

Trong buổi họp báo trước ngày lên sóng, giám đốc âm nhạc Hồ Hoài Anh khẳng định Giọng hát Việt năm nay không phải là sân chơi để cho các giọng ca dòng nhạc Bolero thử sức. Vì thế, anh đã từ chối nhận các thí sinh hát Bolero hoặc “thợ hát”, những giọng ca có màu sắc, cách hát giọng nghệ sĩ nào đó.

Nhạc sĩ Hồ Hoài Anh cho biết: “Các thí sinh tôi chọn lựa chủ yếu là những bạn trẻ có giọng hát mang tính khai phá, sáng tạo và đa màu sắc. Vì thế, nếu các giọng hát mang màu sắc Bolero, tôi sẽ không nhận và mời các em tham gia các cuộc thi phù hợp hơn”.

hlv giong hat viet khong phai la giao vien thanh nhac
Nhạc sĩ Hồ Hoài Anh trong buổi ra mắt báo giới.

Điều này cũng gây nên sự tranh cãi khi Giọng hát Việt vốn dĩ không hề có quy tắc về chọn màu sắc giọng hát, mà đơn thuần là sân chơi tìm ra những giọng ca hay và nền tảng để họ bước vào showbiz một cách chuyên nghiệp.

Trước phát ngôn thẳng thắn đó, không ít khán giả đã tỏ ra bất bình, thất vọng khi The Voice năm nay thẳng tay loại các thí sinh hát Bolero. Điều này khiến cho sự hoài nghi về năng lực huấn luyện của các “chủ nhân” ghế nóng lại bị soi xét. Một độc giả đã đưa ra quan điểm: “Nếu đã là Giọng hát Việt thì tất cả mọi thể loại nhạc Việt đều được phép dự thi! Đừng nên cho rằng đã có chương trình dành riêng cho Bolero rồi nên không chọn Bolero trong The Voice. Cũng có rất nhiều chương trình ca nhạc dành cho nhạc trẻ, trữ tình... như Việt Nam idol, Học viện ngôi sao... vậy tại sao không cấm dự thi nhạc trẻ mà lại không chọn thí sinh hát Bolero... Hay lí do xuất phát từ kinh nghiệm của dàn Huấn Luyện Viên ( trừ Thu Minh). Mỗi sân chơi là 1 cơ hội, từ chối 1 thể loại âm nhạc cũng là cướp mất 1 cơ hội của thí sinh!”.

Phía ca sĩ Thu Minh cho biết, dù cô vẫn có khả năng hướng dẫn các thí sinh hát tốt ở dòng nhạc Bolero và vẫn khuyến khích nếu học trò chọn bài để hát, nhưng “quyền tối thượng” vẫn thuộc về giám đốc âm nhạc, tức nhạc sĩ Hồ Hoài Anh.

Bên cạnh đó, nhạc sĩ Hồ Hoài Anh cũng giải thưởng thích việc chọn Huấn luyện viên không có nghĩ họ là vocal training (người hướng dẫn thanh nhạc). “Thực tế mọi người đang nhầm lẫn HLV là người hướng dẫn thanh nhạc. Thực tế mỗi team đều có những người hỗ trợ, giáo viên thanh nhạc đầu ngành để giúp các thí sinh. HLV thực ra là người định hướng, phát triển tư duy, hỗ trợ tinh thần và giúp đỡ các thí sinh để có những phần thi tốt nhất” - nhạc sĩ Hồ Hoài Anh cho biết.

hlv giong hat viet khong phai la giao vien thanh nhac
chọn
[LIVE] ĐHĐCĐ Đạt Phương: Mục tiêu lãi 343 tỷ đồng, tìm thêm dự án bất động sản công nghiệp
Năm 2024, Đạt Phương đặt kế hoạch doanh thu thuần hợp nhất 4.566 tỷ đồng và lãi sau thuế 343,5 tỷ đồng. Với mảng bất động sản, năm nay Đạt Phương sẽ tập trung triển khai khu đô thị Cồn Tiến và Casamia Hội An, đồng thời tìm kiếm cơ hội đầu tư vào các dự án công nghiệp.