The Voice 2017: Sân chơi của tài năng hay nơi ‘xin xỏ’ cơ hội?

Từ lúc nào, một sân chơi nghệ thuật để tìm ra những giọng ca chuyên nghiệp lại trở thành nơi để các Huấn luyện viên, giám khảo “xin” thí sinh giỏi nhường cơ hội cho người yếu hơn.

Tối qua (2/3), tập cuối cùng của vòng Đối đầu Giọng hát Việt 2017 lên sóng tiếp tục gây sự tranh cãi từ phía khán giả khi thí sinh giỏi hơn phải nhường bước trước giọng ca yếu thế.

Điển hình là phần thi của cặp thí sinh Tùng Anh - Hồng Ngọc khi cùng song ca trong tác phẩm Opera kinh điển Queen of the night. Không chỉ khán giả truyền hình mà chính các HLV còn lại cũng thấy rõ Hồng Ngọc có phần thi trội hơn Tùng Anh, khi cô làm chủ những đoạn cao trào, chuyển giọng tinh tế và có kỹ năng thanh nhạc tốt hơn.

Tuy nhiên, HLV Thu Minh lại quyết định loại thí sinh hát tốt nhất để giữ lại Tùng Anh, với lý do chàng trai này cần nhiều điều để cô “khai phá” và chỉ dạy. Ngay trên sân khấu, “chị Đại” đã xin Hồng Ngọc nhường cơ hội cho Tùng Anh đi tiếp, dù nữ HLV phải thừa nhận Hồng Ngọc đã toả sáng trong phần đối đầu.

the voice 2017 san choi cua tai nang hay noi xin xo co hoi
Với 2 năm được đào tạo chuyên nghiệp, Hồng Ngọc có phần thắng thế hơn giọng ca phi giới tính Tùng Anh trong màn đối đầu. (Ảnh: BTC)

Trước đó, không ít cặp đấu khiến khán giả bực mình vì kết quả thiếu sự công bằng, đa số người xem cảm nhận thí sinh giỏi hơn nhưng phải chịu kết cục ra về khi các HLV chọn về yếu tố “có tiềm năng”. Chẳng hạn như cặp đấu giữa Đào Tín - Mỹ Linh (team Thu Minh), Hansara - Tuấn Anh (team Noo), Ali Hoàng Dương - cặp anh em Song Hào - Ngọc Hiệp… đều gây tranh cãi trái chiều về kết quả.

Đứng trước điều này, dư luận một lần nữa phải đặt câu hỏi: liệu sân chơi này thuộc về những giọng ca chuyên nghiệp, có thực lực hay là nơi để các HLV đi tìm và mãi dũa những viên ngọc thô để chờ đợi sự toả sáng?

Ở bất kỳ sân chơi nghệ thuật nào, những người trẻ tham gia luôn khao khát được công nhận tài năng bằng một giải thưởng, tìm bàn đạp vững chắc để vào showbiz, khẳng định nghề nghiệp. Giọng hát Việt (The Voice) là một trong những nơi để họ tin tưởng để thực hiện ước mơ ấy.

Mang tâm thế bước vào cuộc chơi, bất kỳ thí sinh nào cũng mong muốn chiến thắng xứng đáng, được HLV nhìn nhận đúng khả năng và học hỏi nhiều điều mới. Ở một cuộc đấu với người kém thế hơn mình, việc phải nhường lại cơ hội đi tiếp khi chính HLV đứng ra “xin” là điều khó chấp nhận với họ. Không ít thí sinh ra về phải ôm nỗi buồn, sự hoài nghi về năng lực hay nghi vấn HLV thiên vị cá nhân, điều đó giúp họ có quyết tâm thực hiện ước mơ mạnh mẽ bằng mọi cách, hoặc từ bỏ niềm đam mê khi không còn tin tưởng vào cuộc thi nghệ thuật.

the voice 2017 san choi cua tai nang hay noi xin xo co hoi
HLV Thu Minh dù công nhận phần thi tốt thuộc về Hồng Ngọc nhưng lại "xin" học trò nhường cơ hội lại cho Tùng Anh, chỉ vì anh cần có thêm thời gian để chị đào tạo thêm. (Ảnh: BTC)

Về phía khán giả, những kết quả thiếu chính xác ở thời điểm hiện tại sẽ dấy lên sự hoài nghi về việc chọn thí sinh theo cảm tính, hoặc dựa trên mối quan hệ thầy - trò thân thiết. Khán giả sẽ không có nhiều thời gian tìm hiểu quá trình làm việc giữa HLV và thí sinh, nhưng điều họ thấy là kết quả không hợp lòng số đông.

Ở phiên bản gốc của The Voice hay các quốc gia khác, việc thắng thua luôn được thấy ngay trên “sàn đấu” khi người được chọn luôn đúng năng lực và xứng đáng. Ngược lại ở Việt Nam, việc chọn người đi tiếp trong mỗi cuộc đấu lại không nằm ở yếu tố thực lực rõ ràng.

Không ít lần, các HLV, giám khảo lại mang lý do người yếu thế hơn là “viên ngọc cần được mài dũa”, có triển vọng nhưng thiếu cơ hội để khám phá bản thân. Quay lại mùa thứ 3 của Giọng hát Việt, HLV Mỹ Tâm cũng từng “xin” giọng ca khủng Vân Anh nhường cơ hội cho Đức Phúc, dù màn đấu đã thấy rõ kết. Mỹ Tâm lấy lý do Đức Phúc cần thời gian để cô bên cạnh, trau dồi khả năng, sự tự tin để trưởng thành hơn.

the voice 2017 san choi cua tai nang hay noi xin xo co hoi
HLV Mỹ Tâm quyết giữ lại Đức Phúc, dù xét về giọng hát thì Vân Anh có nội lực và toả sáng hơn. (Ảnh: Yeah1)

Dẫu biết các HLV đều có chiến thuật riêng để giúp thí sinh giành giải Quán quân một cách xứng đáng nhất, tuy nhiên đã gọi là sân chơi tìm kiếm giọng hát hay, chuyên nghiệp thì quyền lực của những chiếc “ghế nóng” phải chăng cần được đặt để xứng đáng!

Không bỏ qua trường hợp, việc tạo ra những màn tranh cãi trên mạng xã hội lại là ý đồ của nhà sản xuất để khán giả chú ý về chương trình. Tuy nhiên, điều này đôi khi lại là “con dao hai lưỡi” khi khán giả sẽ quay lưng vì chương trình không tạo được lòng tin nơi người xem. Chưa kể, Giọng hát Việt năm nay dù đã mang sự trẻ hoá, luồng gió mới và nhiều tranh cãi làm nền nhưng vẫn chưa thật sự đủ "hot" và tạo tiếng vang.

Hiện tại, nhiều khán giả đã có những sự phán đoán riêng về ngôi vị Quán quân mùa thứ 4, phần đông nghiêng về các thí sinh trong đội HLV Thu Minh. Tuy nhiên, dù là tài năng nào cũng cần được đánh giá chính xác qua phần thi ngay trên sân khấu, để khán giả đón nhận họ đúng với thực lực.

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.