Hoa hậu Hòa bình Quốc tế 2017 chưa được cấp phép, Việt Nam lại mất uy tín và bị đánh rớt?

Nếu Việt Nam ta lại mất uy tín bằng cách "chối từ" tổ chức Hoa hậu Hòa bình Quốc tế 2017 vào phút chót thì thiết nghĩ, cơ hội tỏa sáng của người đẹp Việt ở sân chơi đẳng cấp này là một giấc mơ... quá xa vời.

Ngày 21/3, trên mạng xã hội, đặc biệt là các diễn đàn về các cuộc thi sắc đẹp bắt đầu bàn tán xôn xao về thông tin cuộc thi Hoa hậu Hòa bình Quốc tế - Miss Grand International 2017 chưa được cấp phép tổ chức ở Việt Nam. Trong khi đó, thông báo về việc Việt Nam trở thành quốc gia đăng cai cuộc thi này đã được khẳng định chính thức vào cuối năm 2016. Trong đêm chung kết Miss Grand International vừa qua, hình ảnh về quốc gia đăng cai là Việt Nam cũng đã được "truyền bá" rộng rãi.

hoa hau hoa binh quoc te 2017 chua duoc cap phep viet nam lai mat uy tin va bi danh rot
Việt Nam từng được thông báo là quốc gia đăng cai Hoa hậu Hòa bình Quốc tế 2017.

Trước đó, có thông tin cho rằng, động Thiên Đường, thuộc Di sản Thiên nhiên thế giới Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng sẽ là nơi tổ chức cuộc thi Hoa hậu Hòa bình Quốc tế 2017. Thế nhưng, Chánh Văn phòng, kiêm Người phát ngôn của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH, TT &DL) Nguyễn Thái Bình khẳng định, cho đến thời điểm này, Bộ VH, TT&DL chưa cấp phép cho cuộc thi. Mọi thông tin liên quan tới việc trình diễn trang phục dân tộc trong di sản động Thiên Đường chỉ là ý tưởng của tỉnh Quảng Bình và nhà tổ chức.

Đại diện Bộ VH, TT & DL còn nhấn mạnh, để nhận cấp phép từ Bộ, cuộc thi Hoa hậu Hòa bình Quốc tế 2017 cần phải thực hiện theo đúng Nghị định và Thông tư hướng dẫn. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, hồ sơ của đơn vị tổ chức sự kiện này chưa hoàn thiện. Lãnh đạo tỉnh Quảng Bình cũng chưa có văn bản chính thức đồng ý với đề xuất tổ chức trình diễn trang phục dân tộc tại động Thiên Đường.

Sự việc càng làm cho nhiều người lo lắng hơn khi Việt Nam bất ngờ thông báo đã có cuộc thi quốc tế khác trong năm. Đó là Miss ASEAN Friendship - Hoa Hậu Hữu Nghị Asean 2017. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ký giấy phép số 779/GP-BVHTTDL, chính thức cho phép tổ chức cuộc thi này.

hoa hau hoa binh quoc te 2017 chua duoc cap phep viet nam lai mat uy tin va bi danh rot
Cuộc thi Hoa hậu Hữu nghị ASEAN 2017 đã được cấp phép.

Theo quy định, mỗi năm nước ta chỉ có một cuộc thi hoa hậu quốc tế diễn ra nên với việc Hoa hậu Hữu nghị ASEAN 2017 được cấp phép, sẽ không có cuộc thi quốc tế nào khác nữa trong năm. Điều đó đồng nghĩa với việc Hoa hậu Hòa bình Quốc tế 2017 sẽ không được tổ chức?

Đây được xem là một "tin dữ" cho cộng đồng fan Việt yêu thích sắc đẹp. Bởi lẽ, ngay từ cuối năm 2016, khi thông tin Miss Grand International 2017 chính thức về Việt Nam, ai nấy đều trông ngóng và kỳ vọng vào một mùa Miss Grand đầy sắc màu, rực rỡ nhất và hấp dẫn nhất. Vì trong mắt bạn bè quốc tế, Việt Nam được xem là một quốc gia rất thành công trong vai trò chủ nhà, bằng chứng là hai lần đăng cai Miss Universe 2008 và Miss Earth 2010 đều thành công rực rỡ.

Thông tin Việt Nam bất ngờ đăng cai Hoa hậu Hữu nghị ASEAN 2017, tước đi cơ hội mang Miss Grand International về Việt Nam làm cho nhiều người khá sốc. Bởi xét về quy mô tổ chức, độ nổi tiếng và uy tín, Miss Grand International - một cuộc thi hẳn hoi nằm trong hệ thống grand slam (những cuộc thi uy tín nhất trên thế giới) hoàn toàn hơn hẳn Hoa hậu Hữu nghị ASEAN - một cuộc thi mang tính khu vực và không được nhiều người nhớ đến.

hoa hau hoa binh quoc te 2017 chua duoc cap phep viet nam lai mat uy tin va bi danh rot
Hoa hậu Hòa bình Quốc tế là 1 trong 5 cuộc thi uy tín nhất thế giới.

Việc chấp nhận tổ chức một cuộc thi tuyến dưới, và chối từ cơ hội mang một sân chơi tầm cỡ quốc tế, được xếp vào big 5 (5 cuộc thi uy tín và lớn nhất thế giới) sẽ dẫn đến những "hậu quả" khôn lường, mà người "gánh chịu" nặng nề nhất chính là các người đẹp "mang chuông đi đánh xứ người".

Còn nhớ năm 2010, khi Việt Nam chối từ đăng cai tổ chức cuộc thi lớn nhất hành tinh là Miss World - Hoa hậu Thế giới, nhưng lại nhận lời làm chủ nhà cho Miss Earth - Hoa hậu Trái đất đã gây ra những tiếc nuối cho công chúng.

Kể từ thành công của Hương Giang ở Miss World năm 2009, Việt Nam liên tục bị đánh rớt ở Miss World nhiều năm liền: 2010, 2011, 2012, 2013 dù trước đó nước ta rất có thành tựu ở cuộc thi này. Mãi đến năm 2014, Nguyễn Thị Loan mới giúp Việt Nam ghi tên mình vào "bảng vàng" ở Miss World.

hoa hau hoa binh quoc te 2017 chua duoc cap phep viet nam lai mat uy tin va bi danh rot
Ông Nawat - chủ tịch Miss Grand International từng sang Việt Nam làm việc và mời Lan Khuê dự thi.

Việc làm xáo trộn định hướng và tiến trình diễn ra cuộc thi sẽ là một trong những nguyên nhân khiến các người đẹp nước ta bị cho vào "danh sách đen", dù có xuất sắc đến đâu đi chăng nữa. Nó cũng làm cho uy tín của Việt Nam bị giảm sút nghiêm trọng trong mắt bạn bè quốc tế, đặc biệt là đơn vị tổ chức các cuộc thi khi Việt Nam năm lần bảy lượt, nhận lời rồi chối từ hết cuộc thi này đến cuộc thi khác.

Với Miss World, lịch sử đã chứng minh rằng điều đó không sai, và với Miss Grand International lần này, nếu Việt Nam ta lại mất uy tín bằng cách "chối từ" vào phút chót thì thiết nghĩ, cơ hội tỏa sáng của người đẹp Việt ở sân chơi đẳng cấp này là một giấc mơ... quá xa vời.

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.