Hoàng thái tử Thái Lan sẽ kế vị ngai vàng

Thủ tướng Thái Lan cho biết Hoàng thái tử Maha Vajiralongkorn đã xác nhận sẽ kế vị cha sau khi nhà vua Bhumibol Adulyadej qua đời. 
hoang thai tu thai lan se ke vi ngai vang Cuộc đời quốc vương Thái Lan
hoang thai tu thai lan se ke vi ngai vang Tổng thống Obama chia buồn cùng người dân Thái Lan
hoang thai tu thai lan se ke vi ngai vang
Hoàng thái tử Maha Vajiralongkorn. Ảnh: Reuters

"Khi thời gian thích hợp, hoàng thái tử xác nhận rằng ông đã nhận nhiệm vụ và sẽ tiếp tục thực hiện bổn phận của mình với vai trò người thừa kế ngai vàng", Reuters dẫn lời Thủ tướng Prayuth Chan-ocha thông báo hôm 13/10.

Theo CNN, thông báo được đưa ra không lâu sau khi quốc hội tổ chức phiên họp đột xuất.

Thời điểm hoàng thái tử lên ngôi chính thức chưa được thông báo, khi ông cùng người dân sẽ để tang quốc vương trong một năm.

Hoàng thái tử Maha Vajiralongkorn sinh năm 1952, từng có thời gian học tập tại Anh và Australia. Ông là con trai duy nhất trong gia đình 4 người con của Quốc vương Thái Lan Bhumibol Adulyadej. Ông chính thức được vua cha phong hoàng thái tử năm 1972, xác lập ngôi vị thừa kế ngai vàng. Từ năm 1975, ông theo con đường sĩ quan chuyên nghiệp trong quân đội hoàng gia với vai trò sĩ quan tham mưu tại Cơ quan Tình báo Quân đội Thái Lan.

Quốc vương Bhumibol Adulyadej băng hà hôm 13/10 tại bệnh viện Siriraj , thủ đô Bangkok, hưởng thọ 88 tuổi. Dưới thời quốc vương Bhumibol trị vì, Thái Lan chuyển mình từ một đất nước chủ yếu sống bằng nông nghiệp sang một nền kinh tế công nghiệp thương mại hiện đại với tầng lớp trung lưu gia tăng. Trong suốt thời gian trị vị, nhà vua cũng đã chứng kiến hàng chục cuộc đảo chính quân sự và nhiều nỗ lực nổi dậy khác.

Theo DW, sự ra đi của quốc vương Bhumibol đặt ra nhiều lo ngại về bất ổn trong xã hội Thái Lan và tương lai của cả hoàng gia nước này.

Trước đó, nhiều dự đoán người kế vị là nhiều khả năng là thái tử Maha Vajiralongkorn, song ông không được lòng dân chúng như vua cha. Người dân Thái Lan lo ngại sự khác thường so với vua cha của ông có thể ảnh hưởng tới đất nước.

Các tin tức về hoàng thái tử trước đây phần lớn tập trung vào đời sống riêng tư và các cuộc ly hôn của ông. Thái tử có ba vợ và đều đã li dị. Năm 2014, Thái tử Maha Vajiralongkorn ly dị Vương phi Srirasmi, chấm dứt cuộc hôn nhân kéo dài 13 năm với người vợ thứ ba. Giới quan sát khi đó cho rằng việc thái tử ly vị vợ làm gia tăng lo ngại về nền quân chủ ở Thái Lan.

chọn
Bất động sản tuần qua (5/5 - 11/5): Đề xuất nhiều thay đổi về sổ đỏ, nhóm Xuân Cầu trúng dự án 5.500 tỷ ở Hoà Bình
Có thể đưa mã QR vào giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; Samsung muốn đầu tư thêm 1 tỷ USD/năm vào Việt Nam; Sơn La công bố 9 dự án được phép mở bán... là những thông tin thị trường và dự án nổi bật tuần qua.