Hỏi đáp pháp luật: Người đi bộ vi phạm giao thông, điều kiện để VKS thụ lý đơn khiếu nại

Hỏi đáp pháp luật ngày 22/1 có những vấn đề nổi bật sau: Bảo hiểm thất nghiệp có được thanh toán một lần không; Người đi bộ vi phạm giao thông sẽ bị phạt thế nào?...

Bảo hiểm thất nghiệp có được thanh toán một lần không?

hoi dap phap luat nguoi di bo vi pham giao thong dieu kien de vks thu ly don khieu nai
Ảnh minh họa.

Theo Điều 50 Luật Việc làm 2013, mức, thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:

- Hàng tháng được trợ cấp số tiền bằng 60% mức bình quân mức tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp trong 6 tháng gần nhất trước khi thất nghiệp nhưng:

+ Tối đa không quá 5 lần mức lương cơ sở (với đơn vị Nhà nước).

+ Không quá 5 lần mức lương tối thiểu vùng (với doanh nghiệp).

- Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp: Được tính theo tháng

+ Nếu người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp được từ 12 đến 36 tháng thì được hưởng trợ cấp thất nghiệp là 3 tháng (mức hưởng 60% như trên).

+ Đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.

Người đi bộ vi phạm giao thông sẽ bị phạt thế nào?

hoi dap phap luat nguoi di bo vi pham giao thong dieu kien de vks thu ly don khieu nai
Ảnh minh họa. (Nguồn: Zing.vn).

Theo quy định hiện hành về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ thì không chỉ có người điều khiển xe ô tô, xe máy khi vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính mà cả người đi bộ cũng cần lưu ý tránh phạm những lỗi sau kẻo bị xử lý theo quy định tại Điều 9 Nghị định 46/2016/NĐ-CP.

Theo quy định của Bộ luật Hình sự 2015 về tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ (Điều 260), chủ thể tội phạm không còn bó hẹp trong phạm vi những người sử dụng phương tiện tham gia giao thông đường bộ, mà được mở rộng ra thành "người tham gia giao thông đường bộ". Như vậy, phạm vi người nào tham gia giao thông đường bộ bao gồm cả phạm vi là người đi bộ.

Điều kiện để Viện kiểm sát thụ lý đơn khiếu nại

hoi dap phap luat nguoi di bo vi pham giao thong dieu kien de vks thu ly don khieu nai
Ảnh minh họa.

Quyết định 546/QĐ-VKSTC được VKSNDTC ký ngày 03/12/2018 kèm theo đó là Quy trình giải quyết khiếu nại, tố cáo; kiểm tra quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Trước khi thụ lý, Viện kiểm sát (VKS) có thẩm quyền phải kiểm tra điều kiện thụ lý khiếu nại. Khiếu nại chỉ được thụ lý giải quyết khi được thực hiện bằng đơn khiếu nại hoặc khiếu nại trực tiếp.

Trường hợp khiếu nại được thực hiện bằng đơn thì đơn khiếu nại ghi rõ:

- Ngày, tháng, năm khiếu nại; tên, địa chỉ của người khiếu nại; tên, địa chỉ của cơ quan, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng bị khiếu nại.

- Nội dung, lý do khiếu nại, tài liệu liên quan và yêu cầu giải quyết của người khiếu nại. - Người khiếu nại ký tên hoặc điểm chỉ vào đơn khiếu nại. Nếu nhiều người cùng khiếu nại về một nội dung thì đơn có chữ ký của những người khiếu nại và cử người đại diện trình bày khi có yêu cầu của người giải quyết khiếu nại.

Trường hợp người khiếu nại đến khiếu nại trực tiếp thì:

- Người tiếp nhận hướng dẫn người khiếu nại viết đơn hoặc ghi lại nội dung khiếu nại bằng văn bản, có ký tên hoặc điểm chỉ.

- Nếu nhiều người đến khiếu nại trực tiếp về một nội dung thì những người khiếu nại cử đại diện để trình bày nội dung khiếu nại và ghi lại bằng văn bản.

Người uống rượu bia ngày Tết có thể bị xử phạt và đánh mất nhiều quyền lợi

hoi dap phap luat nguoi di bo vi pham giao thong dieu kien de vks thu ly don khieu nai
Ảnh minh họa.

Tại Nghị định số 167/2013/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội, phòng, chống tệ nạn xã hội, phòng cháy và chữa cháy, phòng, chống bạo lực gia đình có quy định:

Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với hành vi say rượu, bia gây mất trật tự công cộng…(điểm c, khoản 2 Điều 5) Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng nếu tiếng động lớn, làm ồn ào, huyên náo tại khi dân cư, nơi công cộng trong khoảng thời gian từ 22h ngày hôm trước đến 6h sáng ngày hôm sau…(điểm a khoản 1 Điều 6)

Ngoài ra, tùy vào mức độ của hành vi và kết quả xảy ra, người vi phạm còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 318 của Bộ luật Hình sự 2015.

Đóng BHXH tự nguyện có được hưởng chế độ thai sản không?

hoi dap phap luat nguoi di bo vi pham giao thong dieu kien de vks thu ly don khieu nai

Lao động nữ khi sinh con được trợ cấp một lần cho mỗi con bằng 02 lần mức lương cơ sở tại tháng sinh con. Trường hợp sinh con nhưng chỉ có cha tham gia bảo hiểm xã hội thì cha được trợ cấp một lần bằng 02 lần mức lương cơ sở.

Hiện nay, mức lương cơ sở là 1,39 triệu đồng/tháng (theo Nghị định 72/2018/NĐ-CP), tức tiền trợ cấp thai sản là 2,78 triệu đồng.

Lao động nữ sinh con từ ngày 01/07/2019, tiền trợ cấp thai sản được hưởng là 2,98 triệu đồng, do lương cơ sở tăng lên 1,49 triệu đồng/tháng (Nghị quyết 70/2018/QH14).

hoi dap phap luat nguoi di bo vi pham giao thong dieu kien de vks thu ly don khieu nai Hỏi đáp pháp luật: 'Quyền im lặng' của bị cáo, tín dụng đen là gì?

Hỏi đáp pháp luật ngày 16/1 có những vấn đề nổi bật sau: Bị cáo được sử dụng 'quyền im lặng' khi nào; Công an ...

hoi dap phap luat nguoi di bo vi pham giao thong dieu kien de vks thu ly don khieu nai Hỏi đáp pháp luật: Trách nhiệm của lái xe gây tai nạn khi có người bất ngờ đi ra đường như thế nào?

Hỏi đáp pháp luật ngày 14/1 có những vấn đề nổi bật sau: Trách nhiệm của lái xe gây tai nạn khi có người bất ...

hoi dap phap luat nguoi di bo vi pham giao thong dieu kien de vks thu ly don khieu nai Hỏi đáp pháp luật: Khu vực hạn chế tại sân bay, lương hưu khi tham gia BHXH tự nguyện

Hỏi đáp pháp luật ngày 9/1 có những vấn đề nổi bật sau: Xe nào được vào khu vực hạn chế tại cảng hàng không, ...

chọn
[Photostory] Vị trí khu đô thị 72.000 tỷ đồng đang tìm chủ tại Biên Hòa
Khu đô thị Hiệp Hòa có vị trí thuộc phường Hiệp Hòa, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, quy mô quy hoạch khoảng 293 ha, với tổng mức đầu tư hơn 72.000 tỷ đồng.