Hủy chuyến bay do dịch Covid-19, hãng hàng không nên hoàn tiền hay hoàn bằng voucher cho hành khách?

Các hãng hàng không trên thế giới đang có những hình thức hỗ trợ khác nhau cho hành khách đã mua vé nhưng chuyến bay bị hủy do dịch Covid-19. Nhiều hãng hàng không cho biết họ hiện không đủ khả năng để hoàn lại tiền cho khách.

Trước tình trạng dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều chuyến bay đã phải hủy bỏ. Để đảm bảo quyền lợi cho hành khách, các hãng hàng không có những hình thức hỗ trợ khác nhau cho khách bị hủy chuyến.

Mới đây, Alexandre de Juniac, Tổng giám đốc Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA) đã viết một bức thư ngỏ gửi tới các đại lí du lịch về những ảnh hưởng nặng nề mà ngành hàng không đang phải đối mặt trong thời điểm dịch bệnh bùng phát.

Hủy chuyến bay do dịch Covid-19, hãng hàng không nên hoàn tiền hay hoàn bằng vocucher cho hành khách? - Ảnh 1.

Alexandre de Juniac - Tổng giám đốc Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế. (Ảnh: IATA)

Đồng thời, ông cũng kêu gọi các bên giảm bớt yêu cầu hoàn lại tiền mặt và cho phép các hãng hàng không hoàn lại khách hàng đã mua vé dưới dạng voucher.

"Tôi e rằng thông điệp tôi phải gửi trong bức thư này không phải là một thông điệp mang lại sự thoải mái. Bởi trong này, tôi nói về vấn đề các hãng hàng không giữ lại tiền hoàn vé trong BSP (Hệ thống quản lí thanh toán trong ngành hàng không) hoặc hoàn lại khách hàng đã mua vé bằng hình thức voucher.

Ngành hàng không trên thế giới đang phải trải qua một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng. Hầu hết các hãng hàng không đang chi nhiều tiền mặt hơn để hoàn trả cho hành khách hơn những gì họ nhận được trong doanh thu đặt chỗ mới", Alexandre de Juniac viết.

Gần đây, IATA ước tính các khoản phải chi trả của ngành hàng không trong giai đoạn này là 35 tỉ USD. Trong bối cảnh này, nhu cầu cấp thiết nhất của các hãng hàng không là giữ thanh khoản còn lại của họ để trả lương và đối mặt với chi phí cố định.

Thực tế, các hãng hàng không đang thể tìm đủ phương tiện tài chính để duy trì chuỗi giá trị du lịch hàng không hoạt động trong thời gian ngắn mà các hãng hàng không phải đối mặt trước khi phá sản.

Ông Alexandre de Juniac cho rằng, trong hoàn cảnh này, điều tốt nhất cho cả hãng hàng không và đại lí du lịch là hoàn trả lại khách hàng đã mua vé nhưng bị hủy chuyến bằng hình thức voucher để giảm bớt các yêu cầu hoàn trả tiền mặt cho hãng hàng không. 

IATA sẵn sàng tham gia các cuộc thảo luận cởi mở và hợp tác với cộng đồng đại lí du lịch có trong Hội đồng chung các đại lí hành khách trên toàn cầu để xây dựng một cách thức hoàn bằng vocher mang lại giá trị cho cả các hãng hàng không, đại lí du lịch và hàng khách. 

"Chúng tôi rất biết ơn rằng các cơ quan quản lí ở Canada, Colombia và Hà Lan đã nhận ra sự cần thiết của giải pháp này và chúng tôi hi vọng những nơi khác cũng sẽ hiểu được như vậy. 

Tôi nghĩ rằng đây không phải là câu trả lời mà nhiều người muốn nghe, nhưng điều quan trọng là IATA đang nỗ lực để tìm ra giải pháp tốt nhất cho vấn đề này. Đây là thời điểm mà ngành hàng không đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng lớn nhưng chúng tôi sẽ kiên cường và cùng nhau vượt qua giai đoạn khó khăn này", Alexandre de Juniac viết. 


chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.