Ifan và PinCoin - bài học về đa cấp lấn sân sang tiền ảo

Ifan và Pincoin là những ví dụ cho thấy bài học về đa cấp đang lấn sân dần sang thị trường tiền ảo và cảnh báo các nhà đầu tư cần bớt mạo hiểm hơn, cân nhắc kỹ càng về quyết định về tiền ảo. 

Mới đây, những thông tin về việc nhiều người đã kéo đến trụ sở Công ty Cổ phần M.T tại đường Nguyễn Huệ (TP.HCM) căng băng rôn tố cáo bị lừa đảo khi tham gia vào dự án đầu tư tiền ảo rộ lên trên khắp các mặt báo.

ifan va pincoin bai hoc ve da cap lan san sang tien ao

Bài học về đa cấp vẫn chưa nguôi lại thêm một lần nữa được nhắc lại. Lần này, đa cấp hướng tới một lĩnh vực mới hơn, đó là tiền ảo với hai đại diện nổi bật là Ifan và Pincoin.

Cần nhấn mạnh rằng, hai đồng tiền này không có lỗi trong việc lừa đảo. Quan trọng đó là việc chúng khá dễ bị những tên tội phạm lợi dụng để lừa đảo gọi vốn.

Đầu tiên, IfanPincoin là gì? Về nguồn gốc, hai đồng tiền này cùng được cho là bắt nguồn từ những quốc gia giàu có. Với Ifan, đồng tiền này đến từ Singapore còn Pincoin là đến từ Dubai.

Ifan thực chất là một ý tưởng tạo ra một đồng tiền dùng để thanh toán các dịch vụ giữa người nổi tiếng và fan hâm mộ. Người đầu tư được cam kết rằng giá trị Ifan sẽ tăng mỗi ngày do sự ký kết liên tục với các ca sỹ nổi tiếng tại VN.

ifan va pincoin bai hoc ve da cap lan san sang tien ao
Ifan dính nhiều lùm xùm.

Ứng dụng của đồng tiền Ifan sẽ được người hâm mộ dùng để thanh toán để mua vé diễn, xem các bài hát, tặng tiền cho các ca sĩ .

Thậm chí, nhiều trang web còn giới thiệu đồng tiền ảo này chống lưng bởi nhiều ông lớn ở Việt Nam cùng cộng đồng người Mỹ gốc Việt trong ngành công nghệ. Không những thế, Ifan còn "được lòng" một số ca sĩ nổi tiếng tại Việt Nam vào thời điểm hiện tại.

Ifan đã tìm cách lợi dụng tên tuổi và hình ảnh nghệ sỹ để quảng bá cho hệ thống. Bằng cách mời MC, ca sỹ về dẫn chương trình và biểu diễn, iFan dùng những hình ảnh này để quảng bá rằng các nghệ sỹ lớn của Việt Nam "đang hợp tác cùng Ifan".

ifan va pincoin bai hoc ve da cap lan san sang tien ao
Chia sẻ của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng về Ifan.

Cách đây không lâu, chính ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng đã từng phải đăng đàn cảnh báo người dùng về sự nguy hiểm của Ifan và nhắc nhở rằng, hình ảnh của anh đã bị lợi dụng như thế nào.

Còn Pincoin là một đồng tiền ra đời với mục tiêu xây dựng nền tảng tiêu dùng hợp tác trực tuyến cho cộng đồng toàn cầu dựa trên công nghệ Blockchain và tiền tệ Crypto.

Các thông tin cho thấy, sau khi xem các video cũng như hình ảnh chủ của đồng Pincoin, nhiều nhà đầu tư đã khẳng định rằng đó là một dự án nghiêm túc và tiềm năng cao, thậm chí tổ chức gặp người được cho là ông chủ thật sự của đồng tiền này.

Theo nhiều nguồn tin, PinCoin là một đồng tiền ra đời tại Anh Quốc nhưng do luật pháp quốc gia này không đồng tình với việc sử dụng tiền ảo nên dự án này buộc phải chuyển đội ngũ làm việc sang Dubai để tiếp tục hoàn thành.

Dự án Pincoin là hệ thống nhị phân cân nhánh, nên ai đăng ký trước và được kích hoạt trước thì người đó sẽ được xếp chỗ trước ở trên Top đầu của hệ thống, và thông qua đó sẽ ăn được % doanh số cân nhánh của cả hệ thống (lên đến hàng chục ngàn thành viên bên dưới).

ifan va pincoin bai hoc ve da cap lan san sang tien ao
Pincoin được quảng cáo khá nhiều.

Đồng tiền mã hóa này được coi là có tiềm năng rất lớn trên thị trường với nhiều công nghệ tiên tiến và đảm bảo được khả năng thanh toán tốt nhất. Tuy nhiên, do Pincoin còn khá mới mẻ nên việc kiểm soát đồng tiền này rất khó khăn.

Ifan, Pincoin ủy quyền cho Công ty M.T làm đại diện hợp pháp tại Việt Nam. Công ty này đã tổ chức nhiều sự kiện lớn tại TP.HCM và Hà Nội, thậm chí về tận vùng quê để chào mời đầu tư vào đồng tiền ảo Ifan với cam kết hưởng lợi nhuận thấp nhất 48%/tháng, thời gian hoàn vốn tối đa 4 tháng. Nếu kêu gọi được người chơi mới thì sẽ được hưởng thêm 8% số tiền người mới tham gia.

Khi tìm kiếm trên Google, có thể thấy rằng từ khóa Ifan đang rất "hot" khi trả về 4,7 triệu kết quả sau 0,2 giây. Pincoin cũng rất nhanh chóng mang về 447.000 kết quả. Tuy nhiên, pincoin xuất hiện trong khá nhiều quảng cáo mà theo đó, các nhà đầu tư có thể mang về lợi nhuận lên tới 100% chỉ sau thời gian ngắn đầu tư.

ifan va pincoin bai hoc ve da cap lan san sang tien ao Giá Bitcoin hôm nay 9/4: Kiên quyết giữ ngưỡng 7.000 USD/BTC

Giá Bitcoin hôm nay 9/4 vẫn đang dao động xung quanh ngưỡng giá 7.000 USD/BTC nhưng chưa tìm ra xu hướng tăng/giảm trong tuần mới.

ifan va pincoin bai hoc ve da cap lan san sang tien ao TP. HCM: Dân treo băng rôn tố đường dây "lừa đảo bằng tiền ảo hơn 15 nghìn tỷ đồng"

Sáng 8/4, hàng chục người dân đã kéo đến vây chặt trụ sở Công ty Cổ phần Modern Tech tại Phố đi bộ Nguyễn Huệ, ...

ifan va pincoin bai hoc ve da cap lan san sang tien ao Hội thảo: Xác định khung pháp lý cho tiền ảo

Tại trường Đại học Luật Hà Nội vừa diễn ra hội thảo về tiền ảo với chủ đề: “Tiền ảo – các khía cạnh pháp ...

chọn
Thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua (13/4 - 19/4): Sắp khởi công nhiều cao tốc ở Bình Dương và Thái Bình
Quốc hội cho ý kiến về báo cáo tiền khả thi cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành; sắp khởi công cao tốc CT 08 đoạn qua Thái Bình và cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành đoạn qua Bình Dương... là những thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua.