Israel phát hành tiền ảo được hỗ trợ bởi kim cương

Sàn giao dịch Diamond Exchange của Israel, một trong ba sàn giao dịch kim cương lớn nhất thế giới, đang cho ra mắt đồng tiền ảo riêng nhằm tăng cường giao dịch và giúp các trao đổi hiệu quả, minh bạch hơn.
israel phat hanh tien ao duoc ho tro boi kim cuong
Israel là quốc gia đi đầu về sản xuất và xuất khẩu kim cương. Ảnh: AFP

Đồng tiền ảo này có tên Carat và dự kiến sẽ được tung ra thị trường vào khoảng tháng Năm tới, được sử dụng bởi cả các nhà đầu tư và công chúng.

Trong tuần này, một đồng khác có tên là Cut đã được tung ra, được sử dụng trong các giao dịch giữa đại lý với thị trường thường xuyên không rõ ràng.

Các đồng tiền trên sẽ được xây dựng dựa trên nền tảng của công nghệ blockchain.

Giám đốc điều hành của sàn giao dịch này, ông Eli Avidar cho biết 25% giá trị của Carat sẽ được hỗ trợ bởi kim cương niêm yết trên sàn như một sự trấn an các nhà đầu tư.

Đặc tính này được cho là giúp đồng Carat hấp dẫn hơn so với khoảng 1.400 đồng tiền kỹ thuật số hiện đang tồn tại trên thị trường thế giới.

Không chỉ vậy, việc được hỗ trợ bởi giá trị các viên kim cương sẽ giúp xóa tan sự hoài nghi và lo lắng của cơ quan quản lý nước này về khả năng xảy ra một bong bóng đầu cơ.

Năm 2017, xuất khẩu kim cương của Israel, bao gồm kim cương thô và kim cương đã đánh bóng lên tới 7 tỷ USD.

Đây không phải là lần đầu tiên một đồng tiền ảo dưới sự hỗ trợ của hàng hóa được ra mắt.

Đầu tháng này, Venezuela đã tung ra đồng tiền kỹ thuật số của riêng mình nhằm giúp nền kinh tế vượt qua cuộc khủng hoảng tồi tệ hiện nay.

Cụ thể, đồng Petro sẽ được tính giá khởi điểm dựa theo chi phí của một thùng dầu xuất khẩu tính đến giữa tháng Một của nước này, tương đương 60 USD và giá trị tất cả các đồng sẽ được hỗ trợ bởi trữ lượng dầu mỏ khổng lồ.

Trong bối cảnh giá tiền ảo nói chung và Bitcoin nói riêng biến động không ngường, tạo ra sự rủi ro lớn cho các nhà đầu tư thì việc được hỗ trợ giá trị bởi một loại hàng hóa sẽ giúp củng cố niềm tin, tăng dòng tiền đổ vào thị trường này.

Thời gian gần đây, Bitcoin liên tục suy yếu và có thời điểm mất tới hơn 65% giá trị so với thời điểm cao nhất. Giá Bitcoin hôm nay đã có sự phục hồi nhẹ và dừng ở mức 7.800 USD.

chọn
[Photostory] Dự án có lượng booking khủng nhất Hà Nội trong quý I/2024
Ngày 1/3 vừa qua, CapitaLand đã chính thức khởi công dự án căn hộ cao cấp Lumi Hà Nội tại phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm. Theo CBRE, trong quý I, Lumi Hà Nội đã đạt được 4.500 booking, vượt hơn số lượng dự kiến chào bán ban đầu, giá bán dự kiến từ 66 triệu đồng/m2.