Khám phá Khao Sok ‘ốc đảo xanh' của Thái Lan

Trải dài trên diện tích 738 km vuông, vườn quốc gia Khao Sok là một ốc đảo nguyên sinh với tuổi đời hơn 160 triệu năm và độ đa dạng sinh học hàng đầu thế giới.
kham pha khao sok oc dao xanh thai lan Huahin 'Thiên đường du lịch dành cho giới trẻ'

Đôi nét về vườn quốc gia Khao Sok

kham pha khao sok oc dao xanh thai lan
Khao Sok là một trong những khu rừng mưa nguyên sinh cổ xưa nhất thế giới và sở hữu một hệ sinh thái động thực vật đa dạng. (Ảnh: Cultura Exclusive/Philip Lee Harvey/Getty Images)

Không chỉ có diện tích rộng lớn và tuổi đời đáng nể, vườn quốc gia Khao Sok còn đáng tự hào bởi mức độ đa dạng sinh học được đánh giá cao hơn cả “lá phổi xanh” Amazon ở Nam Mỹ. Với vô số biến động địa chất và khí hậu cũng như thời gian, hệ sinh thái của Khao Sok còn tồn tại cho đến ngày nay một phần là nhờ những sự tình cờ của lịch sử.

kham pha khao sok oc dao xanh thai lan
Khao Sok là nơi sinh sống của trên 300 loài chim, trong đó có loài sả đầu nâu. (Ảnh: Mustang 79/Getty Images)

Từ năm 1975 đến năm 1982, thời điểm mà diện tích bao phủ rừng ở Thái Lan bị đe dọa nghiêm trọng với mức sụt giảm 3% mỗi năm bởi ảnh hưởng của công nghiệp khai thác gỗ, một nhóm quân cộng sản nổi dậy đã lập căn cứ trong những hang động tại Khao Sok. Từ đây, họ tiến hành chiến tranh du kích để chống lại chính phủ, và vô tình thay lại giữ cho khu rừng tránh khỏi sự xâm phạm của những người khai thác gỗ hay thợ săn.

kham pha khao sok oc dao xanh thai lan
Khu rừng rợp bóng tre xanh mát. (Ảnh: Sam Spicer/Shutterstock)

Nằm giữa hai vùng biển Andaman và vịnh Thái Lan, Khao Sok thường bị khách du lịch bỏ qua do sức cuốn hút của các bãi tắm tuyệt đẹp và các resort ven biển. Nhưng nếu bạn đang tìm kiếm một điểm đến khác, vắng vẻ và yên tĩnh hơn để hòa mình với vẻ đẹp của thiên nhiên hoang dã, thì vườn quốc gia này lại là một lựa chọn hoàn hảo.

Từ hệ sinh thái vô cùng phong phú...

kham pha khao sok oc dao xanh thai lan
(Ảnh: Laurence Norah/Finding the Universe)

Không có cách nào tốt hơn một chuyến đi trekking để trải nghiệm trọn vẹn vẻ đẹp hoang sơ của khu rừng. Bạn hoàn toàn có thể lựa chọn tự mình khám phá, tuy nhiên hành trình sẽ dễ dàng và bạn có thể học được nhiều kiến thức lý thú hơn nếu có hướng dẫn viên đi kèm.

kham pha khao sok oc dao xanh thai lan
Hướng dẫn viên là những kho tàng sống đáng tin cậy về hệ sinh thái phong phú của khu rừng. Trong hình là một bầy khỉ đuôi dài Đông Nam Á. (Ảnh: Dora Ball/Lonely Planet)

Phần lớn những loài thú có vú lớn trong vườn quốc gia, như voi, gấu chó, báo gấm hay hổ sẽ vô cùng hiếm thấy, không giống như những loài linh trưởng dạn dĩ với con người như khỉ đuôi dài, hay vượn tay trắng và voọc.

kham pha khao sok oc dao xanh thai lan
Một con báo gấm tại Khao Sok. Chúng khá khó để có thể bắt gặp. (Ảnh: Khao Sok National Park)

Vào mùa mưa từ tháng 6 đến tháng 10 hàng năm, du khách cũng sẽ có cơ hội nhìn thấy nhiều loài động vật quý hiếm hơn, như heo vòi, bò tót hay những con hoẵng.

Vào ban đêm, khu rừng trở nên nhộn nhịp với tiếng kêu của hàng trăm loài côn trùng cũng như khoảng 30 loài dơi, trong đó có tới 8 loài dơi quạ. Đây cũng là thời điểm lý tưởng để đưa mắt tìm kiếm những con cheo cheo, những loài thú móng guốc với kích thước nhỏ nhất thế giới, hay những chú cù lần với đôi mắt tròn xoe.

kham pha khao sok oc dao xanh thai lan
Cheo cheo là một loài động vật nhỏ, nhút nhát, hiện chỉ còn có thể tìm thấy ở các cánh rừng nhiệt đới nguyên sinh ở châu Phi, Ấn Độ và Đông Nam Á. (Ảnh: Kajornyot Wildlife Photography/Shutterstock)

Cũng tại một số thời điểm trong năm, du khách có thể tìm thấy rafflesia kerrii, một loài hoa thuộc họ Rafflesia, đặc trưng của vườn quốc gia Khao Sok. Chúng là một trong những loài hoa có kích thước lớn nhất thế giới với đường kính gần 1 mét. Người Thái gọi loài hoa bằng những cái tên như Bua Phut, Yan Kai hay Bua Tum.

...Đến vịnh Hạ Long phiên bản Thái Lan

Hồ Cheow Lan với diện tích 185 km vuông là viên ngọc xanh của vườn quốc gia Khao Sok. Hồ đặc trưng bởi những hòn núi đá vôi các-xtơ có thể cao tới 900 mét, gợi nhớ đến khung cảnh của vịnh Hạ Long.

kham pha khao sok oc dao xanh thai lan
Với vẻ đẹp choáng ngợp, thật khó để tin rằng hồ Cheow Lan lại là một kỳ quan nhân tạo, được thành hình trong quá trình xây dựng đập Rajjaprapha vào năm 1987. (Ảnh: Thai Trip)

Để cảm nhận trọn vẹn vẻ đẹp yên bình của Cheow Lan, du khách có thể bơi lội trong dòng nước xanh mát, chèo thuyền kayak hay đi canô và nghỉ đêm tại những ngôi nhà bè ven hồ, lắng nghe những âm thanh dịu dàng của thiên nhiên.

kham pha khao sok oc dao xanh thai lan
Những ngôi nhà bè tại Khao Sok, điểm dừng chân lý tưởng trên chuyến hành trình “đi trốn”. (Ảnh: Auleit/Getty Images)

...Và những hang động hùng vĩ

Với những người đam mê thám hiểm, Khao Sok có một hệ thống hang động cực kỳ hấp dẫn. Trong đó có hang Tham Si Ru, là nơi trú ẩn của lực lượng cộng sản Thái Lan từ cuối những năm 1970, hay Pra Kay Petch (hang Kim Cương) và Pakaran (hang San Hô), chỉ có thể đi vào bằng đường thủy.

kham pha khao sok oc dao xanh thai lan
Hang Pra Kay Petch. (Ảnh: Panoramio)

Một trải nghiệm ly kỳ hơn và không dành cho người yếu tim là thám hiểm hang Tham Nam Thalu. Bạn sẽ phải lội qua những dòng suối ngầm trong hang qua những lối đi vô cùng hẹp. Vào mùa mưa, khu vực này hoàn toàn bị cấm vì lý do an toàn.

Phương tiện di chuyển

Bạn có thể dễ dàng di chuyển từ sân bay Phuket đến vườn quốc gia Khao Sok (khoảng 130 km đường bộ) bằng xe buýt hoặc taxi. Dưới đây là bảng giá của một số lựa chọn bạn có thể cân nhắc.

Phương tiện

Thời gian di chuyển

Giá vé

Xe buýt của The Transport Company

3 giờ 33 phút

700.000 đến 800.000 VNĐ

Xe buýt thường

5 giờ 55 phút

390.000 đến 460.000 VNĐ

Taxi

2 giờ 5 phút

2.300.000 đến 2.750.000 VNĐ

Thuê xe tự lái

2 giờ 5 phút

250.000 đến 390.000 VNĐ (tiền xăng)

//////////

Các lựa chọn về tour

Rainforest Camp có các lựa chọn về chỗ ở khá tiện nghi và sang trọng. Tour trọn gói 2 ngày 3 đêm của họ bao gồm phí vận chuyển, tiền ăn ở, hướng dẫn viên và 1 đêm ở trên hồ, có giá từ 20.372 Bạt Thái (khoảng gần 15 triệu VNĐ).

Anurak Community Lodge cung cấp các tour ban ngày đến hồ Cheow Lan, trekking, trượt nước và chèo thuyền trên sông Sok. Họ cũng có tới 18 căn bungalow với giá từ 2.900 Bạt Thái (khoảng hơn 2,1 triệu VNĐ/đêm).

Rickshaw Travel đưa ra một tour trọn gói với giá khoảng hơn 15 triệu VNĐ/người cho 4 ngày 3 đêm tại Khao Sok, đã bao gồm phí di chuyển, ăn ở, hướng dẫn viên nói tiếng Anh và 1 đêm trên nhà bè ở hồ Cheow Lan.

Đừng quên mang theo

Trang phục: Quần áo gọn nhẹ, áo mưa, đồ bơi, kính râm và mũ, giày thể thao.

Những vật dụng cần thiết: Xịt côn trùng, kem chống nắng, đèn pin, camera, điện thoại, sạc dự phòng, và cuối cùng là một chiếc ba lô đủ tốt.

Một số quy định chung du khách cần nhớ

  • Luôn bám sát theo đường mòn và hướng dẫn viên
  • Không trêu chọc, đuổi theo hoặc cho động vật ăn
  • Không xả rác bừa bãi
  • Trên đường trekking sẽ không có nhà vệ sinh, vì vậy hãy chôn chất thải và đốt giấy vệ sinh sau khi bạn rời đi
  • Không được chặt cây để đốt lửa trại mà phải dùng củi khô
  • Luôn chắc chắn lửa đã tắt và dọn dẹp trước khi rời vị trí cắm trại

'MỜI XEM THÊM'

kham pha khao sok oc dao xanh thai lan Lý do để đi du lịch Thái Lan một mình
kham pha khao sok oc dao xanh thai lan Review chi phí du lịch Bangkok những tháng đầu năm 2018
kham pha khao sok oc dao xanh thai lan Những điểm đến tâm linh được yêu thích hàng đầu ở Bangkok
chọn
BĐS Hồ Gươm đang tiến vào khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 sau thương vụ 45 tỷ đồng
Sau khi cổ phần hóa, Viwaseen cùng đối tác DAF đã nhượng lại quyền phát triển khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hồ Gươm với khoản tiền 45 tỷ đồng.