Khánh Hòa: Cần nâng cao chất lượng và tạo gói kích cầu du lịch

Các chuyên gia cho rằng dịch Covid-19 gây thiệt hại nặng đến ngành du lịch nói chung và du lịch Nha Trang – Khánh Hòa nói riêng nhưng đây cũng là cơ hội để nơi đây chuẩn hóa đón luồng khách mới.

Nâng cấp toàn hệ thống

Theo Sở Du lịch Khánh Hòa, năm 2019 địa phương này đã đón 7,2 triệu lượt khách lưu trú, trong đó có khoảng 3,6 triệu lượt khách quốc tế. Thị trường Trung Quốc chiếm khoảng 70% với gần 2,5 triệu lượt.

Dịch Covid-19, khiến Khánh Hòa mất 100% lượng khách dồi dào này. Nhiều khách sạn công suất buồng phòng giảm sâu chỉ còn khoảng 5-10%, hàng loạt hàng quán, cửa hàng phục vụ khách Trung Quốc đóng cửa.

Dịch Covid: Cơ hội chuẩn hóa đón luồng khách mới đến thị trường Nha Trang - Khánh Hòa - Ảnh 1.

Vinpearl Nha Trang phòng dịch Covid-19 tại các cơ sở của mình. (Ảnh: Vinpearl Nha Trang)

Ông Nguyễn Văn Thành – PCT Hiệp hội du lịch Nha Trang Khánh Hòa thừa nhận, các doanh nghiệp đang gặp khó khăn trước dịch Covid-19. Tuy nhiên, ông Thành cũng cho rằng đây là cơ hội để các doanh nghiệp chuẩn hóa lại để chuẩn bị đón dòng khách mới.

Theo ông Thành, đầu tiên phải thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch tại địa phương, khách sạn và các điểm vui chơi giải trí, điểm đến khác… để mọi người thấy Nha Trang – Khánh Hòa là điểm đến an toàn. Sau nữa là các doanh nghiệp cần ngồi lại với nhau để có những kiến nghị phù hợp lên Trung ương, địa phương để tìm những bước tháo gỡ.

"Hiện chưa một cơ quan nào có thể khẳng định dịch Covid-19 sẽ kết thúc lúc nào nên ngành du lịch nói chung và du lịch tại Nha Trang - Khánh Hòa nói riêng phải chuẩn bị các kế hoạch cho thời gian tới.

Các nhà đầu tư, chủ doanh cần nghiệp ngồi lại để thống nhất kiến nghị cái gì, khách sạn, lữ hành, vận chuyển cũng vậy. Mỗi ngành mỗi khách nên cần có sự thống nhất để có tiếng nói chung", ông Thành chia sẻ.

Dịch Covid: Cơ hội chuẩn hóa đón luồng khách mới đến thị trường Nha Trang - Khánh Hòa - Ảnh 2.

Du khách giảm mạnh, nhiều nhà hàng đóng cửa tại Nha Trang - Khánh Hòa. (Ảnh: Khải An)

Ngoài ra, PCT HHDL cũng cho rằng đây là giai đoạn cần thiết để chuẩn bị các sản phẩm mới, hấp dẫn đồng thời phải sửa chữa làm mới các cơ sở đã cũ hoặc xuống cấp cũng như đào tạo đội ngũ nhân viên.

"Cần phải nâng cấp toàn diện trong giai đoạn này để chuẩn bị đón các luồng khách mới. Tiếp đến là công tác xúc tiến các thị trường mới để đa dạng nguồn khách đến Khánh Hòa để tránh rủi ro quá tập trung vào nguồn khách như hiện nay", ông Thành nhận định.

Cùng quan điểm với ông Nguyễn Văn Thành, ông Lê Văn Sơn - Phó chủ tịch HHDL kiêm chủ tịch hội khách sạn Khánh Hòa cũng cho rằng giai đoạn này cần cấp cơ sở, chỉnh đốn dịch vụ, đào tạo nhân viên đưa thị trường du lịch Nha Trang, Khánh Hòa lên tầm trung và cao cấp.

Đồng thời, liên kết xúc tiến với các hiệp hội du lịch, các thị trường trong nước như Hà Nội, Hồ Chí Minh, Lâm Đồng, Tây Nguyên, Cần Thơ… khuyến khích các công ty du lịch đưa khách đến.

Tiến hành rà soát các cơ sở lưu trú chưa đủ điều kiện kinh doanh, tự phong sao. Thanh tra kiểm tra các cửa hàng, cơ sở trá hình, các căn hộ/condotel tự phong sao và bán phá giá, trốn thuế qua các trang mạng như Airbnb…

Nâng cao chất lượng và tạo gói kích cầu du lịch

Các chuyên gia cũng cho rằng, điều quan trong lúc này, là các doanh nghiệp cần ngồi lại với nhau để tạo ra những gói kích cầu từ để thu hút du khách trong và ngoài nước đến Nha Trang- Khánh Hòa. Gói này phải có sự liên kế giữa lữ hành, khách sạn, vận chuyển, nhà hàng, các điểm vui chơi giải trí, mua sắm…

Cần phân ra nhiều gói, gói đạt chuẩn, cao cấp hoặc gói 1-2 sao… để mọi đối tượng dễ dàng tiếp cận.

Dịch Covid: Cơ hội chuẩn hóa đón luồng khách mới đến thị trường Nha Trang - Khánh Hòa - Ảnh 3.

Khách Nga vẫn tham gia tắm biển, phơi nắng tại Nha Trang. (Ảnh tư liệu: Khải An)

Để thực hiện được những gói này, theo các chuyên gia, Sở Du lịch và Hiệp hội cần ngồi lại với nhau để đưa ra các đề xuất, ưu đãi gắn liền với thực tế. Cũng như đề xuất với các Sở ngành khác hỗ trợ ngành du lịch như Sở Lao động Thương binh Xã hội tạo các lớp học về ngoại ngữ, nghiệp vụ… đào tạo ngắn hạn dài hạn, hay đề xuất với ngân hàng hỗ trợ các gói vay ưu đãi hay khoanh nợ, giãn nợ.

"Cần chuẩn bị sản phẩm tốt khi dịch bệnh kết thúc để đón luồng khách mới. Bởi, Sở Du lịch đang thực hiện đề án cơ cấu lại ngành du lich trong đó cơ cấu lại nguồn khách đặc biệt hướng đến đón dòng khách Trung Quốc có chi tiêu cao và các dòng khách đang lên như Hàn, Malaysia, Thái Lan và sắp tới là Ấn Độ, Indonesia, Mỹ, Úc.

Do đó cần phải có những sản phẩm phù hợp với dòng khách này, không thể duy trì các phân khúc thấp, phải có những sản phẩm cao cấp hơn nếu không sẽ khó giữ chân được nguồn khách cũ cũng như không thể tăng trường được nguồn khách mới", ông Thành nhận định.

Dịch Covid: Cơ hội chuẩn hóa đón luồng khách mới đến thị trường Nha Trang - Khánh Hòa - Ảnh 4.

DuCa Show - một trong những sản phẩm văm hóa độc đáo tại Nha Trang thu hút một lượng khán giả lớn trong suốt thời gian qua. (Ảnh tư liệu: Khải An)

Ông Lê Kim Nhựt - Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Nha Trang Trẻ, Chủ tịch Diễn đàn Xúc tiến du lịch Nha Trang cho rằng, đây là cơ hội cho ngành du lịch nhìn lại các sản phẩm hiện tại để có bước ứng xử phù hợp.

Hiện nay, nhiều đơn vị phụ phục vụ du lịch đang tạo các gói kích cầu, tăng cường các dịch vụ vui chơi, giải trí để thu hút thị trường nội địa và hướng đến các thị trường quốc tế tiềm năng như Hàn Quốc, Nhật Bản, Malaysia, Thái Lan mà mới đây là xúc tiến thị trường Ấn Độ.

"Tôi cho rằng việc phục hồi lượng khách như năm vừa qua cần thời gian nhiều, riêng thị trường nội địa thì không khó. Điều cần làm hiện này theo tôi là chính quyền, các tổ chức, hiệp hội và đơn vị phục vụ du lịch phải đồng lòng, đồng sức, có các chính sách phối hợp chung, tránh tình trạng phá giá, cạnh tranh không bình đẳng….

Khánh Hòa có rất nhiều lợi thế về thiên nhiên, biển đảo, giao thông nhưng quá ít các dịch vụ vui chơi giải trí, qui mô nhỏ bé. Làm mới thị trường thì bắt buộc phải phát triển đồng đều, hài hòa lợi ích các nhóm...", ông Nhựt chia sẻ.

Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Phó Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa:

Không phải đợi đến đợt dịch Covid-19 ngành du lịch mới hướng đến tái cơ cấu mà ngành Du lịch luôn ý thức được những rủi ro khi lượng khách Trung Quốc chiếm tỉ trọng lớn trong khách du lịch quốc tế đến Khánh Hòa. Tuy nhiên, sở chỉ giữ vai trò định hướng và quản lí, thị trường du lịch phát triển dòng khách nào phụ thuộc rất lớn ở các doanh nghiệp lữ hành, cũng như thị hiếu của khách.

"Thời gian tới, ngành du lịch cần có các động thái tích cực để kích cầu khôi phục lại thị trường khách du lịch sẵn có, đồng thời tiếp tục xúc tiến quảng bá du lịch, giới thiệu hình ảnh du lịch để phát triển thêm nhằm đa dạng loại hình khách và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch.

Để triển khai thực hiện thì vai trò của Hiệp hội du lịch Nha Trang - Khánh Hoà và các doạnh nghiệp kinh doanh du lịch phải ngồi lại cùng cơ quan quản lý nhà nước đề xuất giải pháp kịp thời trong thời gian đến", bà Thanh cho biết.



chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.