Khoa học chứng minh, vắt sữa non trong thai kì là an toàn

Nghiên cứu đầu tiên trên thế giới được đăng tải trên trang The Lancet cho thấy, phụ nữ bị tiểu đường trong trường hợp mang thai nguy cơ thấp có thể yên tâm vắt sữa non vào cuối thai kì.
 
khoa hoc chung minh vat sua non trong thai ki la an toan 'Nhỏ sữa mẹ vào mắt giúp tôi khỏi bệnh nhiễm trùng mắt'
khoa hoc chung minh vat sua non trong thai ki la an toan Những tác hại của sữa công thức mà bố mẹ không hề hay biết

Hai nghiên cứu nhỏ trước đó về vắt trữ sữa non trước khi sinh cho rằng việc làm này có thể tăng nguy cơ sinh non và nguy cơ trẻ phải vào khu chăm sóc trẻ sơ sinh tích cực. Tuy nhiên, nghiên cứu mới này, đăng tải trên trang The Lancet có quy mô lớn và độ chuẩn xác cao hơn nhiều, khẳng định rằng, không có mối liên hệ giữa vắt trữ sữa non trước sinh và tỷ lệ sinh non hay trẻ sơ sinh bị chăm sóc tích cực.

khoa hoc chung minh vat sua non trong thai ki la an toan
Vắt trữ sữa non cuối thai kì được nhiều bà mẹ áp dụng, để đề phòng trường hợp mẹ sinh mổ, con chưa được bú mẹ ngay, sẽ bú sữa non trữ trước đó.

Cụ thể, các nhà nghiên cứu đã xem xét trường hợp của 635 phụ nữ bị tiểu đường trong thai kì nhưng ít có nguy cơ gặp biến chứng khi mang thai. Trong nghiên cứu, 316 phụ nữ được khuyên và dạy cách vắt trữ sữa non. Còn 319 phụ nữ nhận được dịch vụ chăm sóc sức khoẻ tiêu chuẩn.

Nghiên cứu này đã mở đường cho các bác sĩ đưa ra gợi ý rằng, những phụ nữ mang thai ít có nguy cơ bị tiểu đường thai kì nên vắt và trữ sữa non để cho con bú đề phòng trường hợp trẻ bị giảm đường huyết - một chứng bệnh có thể gây ra những vấn đề sức khoẻ nghiêm trọng ở trẻ mới sinh.

khoa hoc chung minh vat sua non trong thai ki la an toan
Giáo sư Della Forster - trưởng nhóm nghiên cứu.

Trưởng nhóm nghiên cứu, Giáo sư Della Forster, thuộc Trung tâm Judith Lumley, Đại học La Trobe kiêm Giám đốc trung tâm Nghiên cứu Dịch vụ dành cho bà mẹ và sản khoa tại Bệnh viện Royal Women’s Hospital, cho biết, nghiên cứu mang tính đột phá này đã thu hút sự chú ý của dư luận quốc tế. “Việc vắt trữ sữa non đang trở nên ngày càng phổ biến, đặc biệt ở những phụ nữ mang thai bị tiểu đường vốn xảy ra với tỷ lệ cứ 10 sản phụ thì có 1 người mắc bệnh.

Lần đầu tiên, chúng tôi đã có bằng chứng cho thấy ở nhóm mang thai nguy cơ thấp, vắt trữ sữa trước khi sinh là an toàn và không hề gây hại gì cho em bé.

Nghiên cứu của chúng tôi giúp lấp đầy khoảng trống đáng kể trong nhận thức toàn cầu về nuôi con sữa mẹ và cung cấp hướng dẫn chi tiết cho các bà mẹ mang thai cùng các đơn vị cung cấp dịch vụ chăm sóc bà mẹ, trẻ em”.

khoa hoc chung minh vat sua non trong thai ki la an toan
Chị Marie Villani và con gái. Chị từng vắt trữ sữa non vào cuối thai kì.

Anita Moorhead, chuyên viên tư vấn sữa mẹ cao cấp kiêm thành viên nhóm nghiên cứu, bày tỏ, trong nghiên cứu mới này, hơn 40% trẻ sơ sinh có mẹ bị tiểu đường thai kì có lượng đường huyết thấp ngay sau sinh.

“Sữa mẹ giúp ổn định đường huyết của trẻ hiệu quả hơn so với sữa công thức. Nhưng nhiều phụ nữ bị tiểu đường phải trải qua tình trạng sữa về muộn”, Moorhead nói. “Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy, phụ nữ vắt trữ sữa non từ tuần thai thứ 36, 37, phần lớn sẽ có sữa trước khi sinh và sau đó, đủ khả năng đảm bảo lượng sữa thêm nếu cần khi em bé chào đời”.

Cũng trong nghiên cứu, những phụ nữ vắt sữa non trung bình 20 lần trước sinh thường cho lượng sữa tổng cộng 5ml sau toàn bộ thời gian vắt.

Chuyên gia Moorhead cho biết thêm: “Nghiên cứu chỉ ra rằng, vắt sữa non trước khi sinh không chỉ an toàn mà nó còn làm tăng lượng sữa của những người mẹ cho con bú mẹ hoàn toàn trong vòng 24 giờ đầu sau sinh và tới 7 ngày sau sinh”.

Marie Vallani là một người mẹ đã thực hành vắt sữa vào những tuần cuối thai kì. Cô quyết định làm vậy trước khi chào đón con gái vào tháng 1 và sau khi phát hiện bị tiểu đường thai kì.

“Tôi biết con tôi có nguy cơ cao bị giảm đường huyết, trong khi sữa mẹ là cách tốt nhất để ổn định đường huyết. Do đó, tôi quyết định bắt đầu vắt sữa non khi thai được 36 tuần để đảm bảo có lượng sữa dự trữ cho con khi con sinh ra”, Villani tâm sự. “Ban đầu, tiến độ rất chậm. Khi Nina chào đời, đường huyết của con hơi thấp. Nhưng tôi vẫn có thể cho con bú ngay. Trong vài ngày đầu, con phải cố gắng lắm để ngậm vú mẹ. Nhưng nhờ tôi đã vắt sữa, tôi vẫn có thể cho con ăn lượng sữa đó. Xét nghiệm máu sau đó của con cho thấy lượng đường huyết đã về mức ổn định”.

chọn
Dòng tiền đáo hạn tại ngân hàng có thể tìm đến đất nền
Theo các chuyên gia VARS, dòng tiền đáo hạn tại ngân hàng bắt đầu tìm các kênh đầu tư đem lại mức lợi nhuận hấp dẫn hơn, trong đó có bất động sản, đặc biệt là sản phẩm đất nền giá không quá cao, tiềm năng sinh lời lớn.