Không còn tranh cãi, đây là cách Noo, Tóc Tiên, Đông Nhi huấn luyện thí sinh The Voice 2017

Sau nhiều hoài nghi về khả năng huấn luyện, tập đầu tiên của vòng Đối đầu The Voice 2017 đã lên sóng cho thấy khả năng chuyên môn của những nghệ sĩ trẻ.
khong con tranh cai day la cach noo toc tien dong nhi huan luyen thi sinh the voice 2017 Cố vấn chuyên môn âm nhạc của các HLV The Voice 2017 là ai?
khong con tranh cai day la cach noo toc tien dong nhi huan luyen thi sinh the voice 2017 Tùng Dương đả kích Sơn Tùng M-TP, đánh giá thấp Noo Phước Thịnh và Đông Nhi
khong con tranh cai day la cach noo toc tien dong nhi huan luyen thi sinh the voice 2017 Giọng hát Việt 2017 từ chối giọng ca Bolero: Có phải là sự 'kì thị'?

Chương trình Giọng hát Việt năm nay được chú ý hơn hẳn, một phần đến từ dàn “ghế nóng”. Bởi lẽ ngay từ khi công bố danh sách các Huấn luyện viên mùa 4 với ¾ cái tên còn trẻ như Đông Nhi, Noo Phước Thịnh, Tóc Tiên, khán giả hoài nghi về khả năng huấn luyện các nhân tố triển vọng ở một sân chơi đòi hỏi cao về yếu tố giọng hát. Mặc dù các nghệ sĩ trẻ này đã chứng minh thực lực suốt nhiều năm trong showbiz bằng các giải thưởng lớn nhỏ trong nước và quốc tế, nhưng không vì thế khán giả yêu nhạc thoải mái để họ ngồi vào vị trí “ghế nóng”, nơi đặt để dành riêng cho ngôi sao được coi thuộc dàng Diva, Divo hoặc ít nhất là ngôi sao hạng A lâu năm.

Những cuộc tranh cãi đã nổ ra trên các diễn đàn với cái nhìn “khắt khe” vào chuyên môn khi đa phần các HLV mùa 4 thiên về yếu tố giải trí, đa dạng về kỹ năng sân khấu biểu diễn nhưng lại mơ hồ về chất lượng giọng hát. Thậm chí, khi Giọng hát Việt 2017 chính thức lên sóng tập đầu tiên với vòng Giấu mặt, không ít khán giả xem màn kêu gọi thí sinh như cuộc “tấu hài” của các HLV, thậm chí còn ví chương trình như… “cái chợ”

khong con tranh cai day la cach noo toc tien dong nhi huan luyen thi sinh the voice 2017
Giọng hát Việt 2017 đã đi đến vòng Đối đầu và cho thấy cái nhìn tổng thể về khả năng huấn luyện của các nghệ sĩ.

Chuyên môn không chỉ nằm ở giọng hát, mà là cái nhìn tổng thể

Như giám đốc âm nhạc Hồ Hoài Anh đã nói ngay từ buổi họp báo trước sự tò mò về khả năng huấn luyện của các giám khảo “ghế nóng”, anh cho rằng HLV The Voice không phải là vocal training (giáo viên thanh nhạc), bởi đằng sau họ luôn có những ê-kip hùng hậu đảm nhận vai trò hướng dẫn, phát triển giọng hát. Theo anh, các HLV đứng dưới vai trò xem xét tổng thể, chọn lựa thử thách và khai phá những phong cách, khả năng tiềm ẩn trong giọng hát thí sinh.

khong con tranh cai day la cach noo toc tien dong nhi huan luyen thi sinh the voice 2017 Tranh cãi The Voice tuyên bố loại Bolero nhưng vẫn có thí sinh trình diễn, Hồ Hoài Anh nói gì?

Từng tuyên bố thẳng thừng trước báo chí sẽ không nhận các thí sinh hát Bolero, thế nhưng việc ca khúc “Thành phố buồn” được ...

Tuy nhiên, sau khi vòng Đối đầu lên sóng tập đầu tiên vào tối qua (12/3), có thể thấy ngoài việc chọn lựa bài hát, thử thách thí sinh ở các dòng nhạc khác nhau, các HLV năm nay cũng làm tròn vai trò… “thầy/cô giáo” khi có nhiều cách hướng dẫn về mặt chuyên môn. Mặc dù chỉ mới 5 phần trình diễn đầu tiên của vòng Đối đầu lên sóng, nhưng thấy rõ nét ở các HLV năm nay là sự đan xen yếu tố giải trí và học thuật.

khong con tranh cai day la cach noo toc tien dong nhi huan luyen thi sinh the voice 2017
Các tiết mục vòng Đối đầu có sự chất lượng về giọng hát lẫn việc bè phối, làm nhạc.

HLV Thu Minh vẫn được coi là “Chị Đại” lão làng của năm nay khi đi sâu vào tiểu tiết, được các thí sinh nhận xét là “cô giáo khó tính” khi đặt ra nhiều bài toán hóc búa cho học trò. Tuy nhiên, điều này vẫn không khiến khán giả bất ngờ bằng cách Tóc Tiên, Noo Phước Thịnh hay Đông Nhi huấn luyện các nhân tố trẻ.

Khán giả đã quá quen với cách “dạy học” của Thu Minh tại The Voice mùa đầu tiên và đánh giá sức nặng ghế nóng của chị tại mùa 4 nên hầu hết các tiết mục của đội “Chị Đại” được đánh giá cao về chuyên môn. Nhưng với 3 HLV trẻ còn lại, việc tháo gỡ “nút thắt” hoài nghi về năng lực huấn luyện được thấy rõ qua các chọn lựa bài, giúp các thí sinh tiết chế điểm yếu, phát triển nội lực rõ nét hơn. “Bài toán” này cũng được phía sản xuất giải quyết khi dành đất cho các HLV hướng dẫn thí sinh nhiều trong mỗi phần thi. So với mọi năm, thời lượng khán giả theo dõi các HLV “dạy dỗ” thí sinh trên sóng có phần nhiều hơn, nên họ cũng có cái nhìn khái quát về năng lực thật của từng HLV.

Phần thi của cặp đấu trong đội HLV Thu Minh cho thấy chất lượng về cách "dạy dỗ" của Chị Đại.

Đơn cử như cách chọn bài của Tóc Tiên cho bộ 3 Hiền Hồ - Lan Hương - Hoàng Yến với Lady marmalade được cho là quá sức với 3 màu giọng khác nhau. Diva Mỹ Linh cũng đánh giá đây là “ca khó” nhưng HLV Tóc Tiên đã giải quyết khá tốt, chưa kể có sự đầu tư về trang phục cho các “học trò”. Cô còn chỉ dẫn khá rõ về chuyên môn để bài hát có phần mềm mại và thuyết phục hơn. Noo Phước Thịnh cũng làm tròn vai “thầy giáo” khi tạo nên cặp đấu cân tài Ngọc Phát - Anh Đạt với Perfect lllusion. Chính Ngọc Phát khi dừng cuộc chơi cũng chia sẻ khá nhiều về cách dạy của Noo Phước Thịnh.

HLV Đông Nhi lại có đầu tư dàn cố vấn chuyên môn hơn, “vá lấp” lỗ hổng trong cách huấn luyện khi mời “đàn chị” Thanh Hà, nhạc sĩ Đỗ Hiếu, Hoàng Tôn… hỗ trợ. Tuy không giỏi nói nhưng cách chọn bài hát, chọn cố vấn chuyên là những ngôi sao, nhạc sĩ có tên tuổi cho thấy lối đi riêng của Đông Nhi. Bên cạnh đó, nghệ sĩ Đông Nam Á xuất sắc nhất tại EMA 2016 còn khá chu toàn khi phát triển khả năng biểu diễn của thí sinh trên sân khấu để có tiết mục hoàn chỉnh trong đêm thi

Bất ngờ nhiều nhất vẫn là cách Noo Phước Thịnh chỉ dẫn các "học trò" về cách hát lấy cảm tình của khán giả.

Phong cách “nhỉnh hơn” chất lượng

Đều là những nghệ sĩ tạo sự ưa nhìn của khán giả về phong cách nên các “học trò” của họ cũng được trau chuốt về ngoại hình khá kỹ lưỡng. Nhiều khán giả đánh giá sau nhiều tập thi của The Voice 2017, tuy không có quá nhiều giọng ca xuất sắc, tạo thành “hiện tượng” như các mùa trước, nhưng bù lại có sự đa dạng về màu sắc âm nhạc, lẫn việc HLV đầu tư nhiều về phong cách “bù lấp” chuyên môn.

khong con tranh cai day la cach noo toc tien dong nhi huan luyen thi sinh the voice 2017
Từ vòng Đối đầu trở về sau, các HLV giúp "học trò" mình trau chuốt hơn về ngoại hình.

Ở góc độ khách quan hơn, việc du nhập các chương trình truyền hình thực tế về âm nhạc đa dạng kéo theo việc khai thác lượng thí sinh đến mức “nhẵn mặt” tại các cuộc thi cũng khiến chất lượng có phần giảm sút. Tuy nhiên, ở mỗi thời điểm, việc ấn định tư duy sản xuất theo định dạng học thuật hay giải trí lại tuỳ thuộc về phía đơn vị sản xuất.

Giọng hát Việt 2017 năm nay được cho là đúng nghĩa là sân chơi giải trí khi yếu tố thị trường có thể du nhập quá nhiều, từ dàn HLV, cách chọn bài hát, đầu tư về trang phục, ngoại hình… nhưng không vì thế mà “món ăn tinh thần” của khán giả bị nhạt dần. Khi yếu tố chuyên môn của các HLV 3 mùa trước đã cân chỉnh cũng một phần khiến khán giả áp đặt tư duy… Giọng hát Việt chỉ là cuộc thi về giọng hát. Nhưng hơn hết, điều khán giả cần là sau mỗi cuộc thi, người chiến thắng chưa hẳn cần phải giọng hát thật xuất sắc, mà họ phải là ngôi sao triển vọng cho thị trường giải trí với yếu tố chuyên môn cân bằng phong cách, gương mặt.

khong con tranh cai day la cach noo toc tien dong nhi huan luyen thi sinh the voice 2017
Không chỉ đào tạo giọng hát, đầu tư trang phục, các HLV còn hướng dẫn về cách diễn trên sân khấu.

Có thể vẫn còn quá sớm để nhận định Huấn luyện viên nào “chất” hơn, nhưng thấy rõ khoảng cách về chuyên môn và giải trí của từng người được rút ngắn lại khi họ đặt để những tiết mục, chỉ dẫn thí sinh để có những bài thi tốt nhất phục vụ khán giả.

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.