Làm chủ 'dòng chảy của tâm trí' nhờ thiền

Khoa học đã chứng minh rằng ngồi thiền thường xuyên sẽ giúp bạn vượt qua những căng thẳng, lo âu trong cuộc sống một cách dễ dàng. Thiền cũng là cách để mang lại cho bạn cơ thể khỏe mạnh, trí tuệ minh mẫn và tâm hồn bình yên.
 
lam chu dong chay cua tam tri nho thien Các động tác Yoga giúp điều trị trầm cảm hiệu quả
lam chu dong chay cua tam tri nho thien 10 động tác yoga mỗi ngày dành cho người bận rộn
lam chu dong chay cua tam tri nho thien Những bài tập Yoga đơn giản giúp giảm stress hiệu quả
lam chu dong chay cua tam tri nho thien
Thiền mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe của bạn. (Ảnh: pinteres)

Theo tác giả J. Krishnamurti, nhà diễn thuyết nổi tiếng của Ấn Độ: Thiền không đơn thuần là phương tiện như nhiều người vẫn nghĩ. Thiền là một điều rất phi thường. Vì nếu có bất cứ sự bắt buộc hay cố gắng nào để tư tưởng không phiền muộn thì đó sẽ không phải là thiền.

Còn hiểu theo góc độ Yoga thì thiền được gọi là “Dhyana” mang nghĩa là “dòng chảy của tâm trí”. Nói một cách dễ hiểu hơn thì đây là một trạng thái tinh khiết và tập trung cao độ của con người. Khi ngồi thiền, tâm trí của bạn sẽ xuôi chảy và không có gì ngăn trở, bạn hoàn toàn đắm mình trong sự an lạc và bình yên.

Nói về những lợi ích của việc ngồi thiền mỗi ngày, Burke Lennihan - giáo viên dạy thiền tại Trung tâm chăm sóc sức khỏe của Trường đại học Harvard cho biết: Thiền vừa có tác dụng đối với sức khỏe, lại vừa giúp ổn định, thư thái tinh thần rất tốt. Nếu ngồi thiền khoảng 5 phút mỗi ngày, bạn sẽ giảm được huyết áp, và hơn nữa là có thể củng cố sự sáng tạo tối đa.

1. Giúp não bộ phát triển

lam chu dong chay cua tam tri nho thien
Những người ngồi thiền thường xuyên sẽ có khả năng ghi nhớ và xử lí thông tin nhanh hơn người bình thường. (Ảnh: thanhnien.vn)

Tạp chí Frontiers in Human Neuroscience cho biết, thiền có thể làm thay đổi hình dạng của bề mặt não. Cụ thể hơn, một nghiên cứu của Đại học California ở Los Angeles với sự tham gia của 50 thiền sinh cho thấy những ngồi ngồi thiền sẽ có tốc độ xử lí thông tin ở bộ não nhanh hơn, đồng thời não cũng hoạt động hiệu quả hơn.

Nghiên cứu này cũng chỉ ra rằng có mối tương quan tích cực giữa số lượng các nếp gấp ở vỏ não và số lượng năm thiền định. Nghĩa là so với những người không thiền thì những người ngồi thiền thường xuyên sẽ có số lượng nếp gấp tại vỏ não nhiều hơn.

2. Giảm căng thẳng và lo âu

Dành khoảng 5 phút mỗi ngày để ngồi thiền sẽ rất tốt cho hệ thần kinh của bạn. Vì trong quá trình ngồi thiền, các kết nối về sự lo lắng, sợ hãi sẽ bị ngắt, không đến được trung tâm não. Từ đó thiền sẽ giảm được những căng thẳng và lo âu mà bạn đang gặp phải trong cuộc sống. Tuy nhiên, vì “bộ não sẽ rất dễ dàng quay lại con đường cũ của mình” cho nên bạn cần phải duy trì thói quen ngồi thiền liên tục.

3. Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

lam chu dong chay cua tam tri nho thien
Ngồi thiền mỗi ngày giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim. (Ảnh: nshapefitness)

Vào tháng 11 năm 2012, tạp chí Circulation đã công bố mối tương quan tích cực giữa việc ngồi thiền với sức khỏe của tim mạch. Tham gia nghiên cứu có 201 tình nguyện viên bị bệnh tim mạch vành và họ được chia làm 2 nhóm. Nhóm thứ nhất tham gia một lớp giáo dục sức khỏe và xây dựng chế độ ăn uống, luyện tập thể dục tốt cho tim mạch. Còn nhóm thứ hai sẽ tham gia một khóa thiền đơn giản.

Sau một năm, kết quả cho thấy những người trong khóa học thiền đã giảm được 48% nguy cơ bị các rủi ro của bệnh tim mạch vành như lên cơn đau tim, đột quỵ, tử vong… Nhóm còn lại thì không có được những chuyển biến tích cực như vậy. Điều này cho thấy thiền có khả năng làm giảm một nửa nguy cơ gây tử vong từ căn bệnh mà hầu như người già nào cũng bị.

4. Cải thiện trí nhớ

lam chu dong chay cua tam tri nho thien
Thiền giúp cải thiện trí nhớ, từ đó giúp năng suất lao động tăng cao. (Ảnh: simplereminders.com)

Nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy những người ngồi thiền thường xuyên sẽ có thể nhớ lại những chuyện đã qua một cách rất rõ ràng, chính xác. Catherine Kerr - nhà nghiên cứu của Trung tâm Martinos Imaging cho biết, những người ngồi thiền có thể tự điều chỉnh được sóng não của họ tốt hơn người không thiền. Họ có thể giảm đi phiền muộn, đồng thời năng suất lao động được tăng hơn so với người khác.

Thực tế cho thấy, những người ít phiền muộn trong cuộc sống sẽ có khả năng tích hợp thông tin trên não nhanh hơn. Và từ đó não có thể ghi nhớ mọi thứ nhanh chóng cũng như luôn nhớ được những gì đã trải qua.

5. Hạ huyết áp hiệu quả

lam chu dong chay cua tam tri nho thien
Ngồi thiền thường xuyên có tác dụng hạ huyết áp và tránh được các biến chứng phức tạp của bệnh. (Ảnh: no.1freewallpapers)

Các nhà nghiên cứu của Trường Y Harvard khẳng định rằng, thiền sẽ làm giảm huyết áp một cách rất tốt với những ai thường xuyên bị cao huyết áp. Khi ngồi thiền, cơ thể sẽ ức chế được các kích thích tố căng thẳng, mang lại tác dụng tương tự như thuốc hạ huyết áp. Những bệnh nhân cao huyết áp khi tập thiền sẽ có huyết áp thấp hơn đáng kể so với những người không tập.

Hướng dẫn bạn cách ngồi thiền đơn giản

- Ngồi thẳng lưng, mắt khẽ nhắm, hai chân vắt chéo, lòng bàn chân để ngửa, tay để nhẹ trên đầu gối. Hoặc bạn cũng có thể ngồi theo một tư thế mà bạn cảm thấy thoải mái và dễ chịu nhất.

- Hít sâu đến phồng bụng, sau đó từ từ thở ra nhẹ nhàng, thực hiện trạng thái này ít nhất khoảng 5 phút, sẽ giúp bạn loại bỏ được tất cả mọi muộn phiền, buồn bã. Bạn cần lưu ý là khi ngồi thiền thì não và trí óc phải trong trạng thái thoải mái, không nghĩ suy.

chọn
Hiện trạng khu liên hợp thể dục thể thao Rạch Chiếc sau 30 năm quy hoạch
Khu liên hợp thể dục thể thao Rạch Chiếc được quy hoạch từ năm 1994, có vị trí tại phường An Phú, TP Thủ Đức. Cùng xem hiện trạng dự án này sau 30 năm quy hoạch.