Làm thế nào để trở thành người đồng minh tốt với người chuyển giới?

Nhóm người chuyển giới thuộc cộng đồng LGBT là nhóm người dễ nhận ra nhất trong 4 chữ GLBT. Đây cũng là nhóm thường bị kì thị nhiều nhất do  tính cách chưa thống nhất với ngoại hình. Làm thế nào để trở thành bạn của họ? Hãy tham khảo 7 mẹo dưới đây.
lam the nao de tro thanh nguoi dong minh tot voi nguoi chuyen gioi
Ca sĩ Lâm Chi Khanh thuộc nhóm chuyển giới nữ.

1.Không hỏi tên khai sinh của người chuyển giới

Một số người chuyển giới không thích tiết lộ tên khai sinh của mình. Nó như một phần cuộc sống họ muốn để lại sau lưng. Hãy tôn trọng tên mà người chuyển giới nói với bạn. Nếu bạn có vô tình biết được tên khai sinh mà giờ không dùng nữa, hoặc những hình ảnh trước khi phẫu thuật chuyển giới của một ai đó, không chia sẻ những thông tin đó nếu không có sự đồng ý của họ.

2. Hãy hỏi! Hãy lắng nghe

Trong lần đầu tiên gặp mặt, hãy bắt đầu bằng câu hỏi:” Bạn muốn được xưng hô như thế nào?” Có những người họ muốn được gọi bằng tên, không thích mình bị gọi là anh/chị. Nếu bạn ngại hỏi, hãy lắng nghe những người khác gọi họ như thế nào và làm theo. Nếu bạn có vô ý dùng sai đại từ với ai, hãy xin lỗi. Nếu bạn cho qua, thì mối quan hệ giữa cả hai sẽ không thoải mái.

3. Không quy chụp

Vẻ ngoài không thể hiện người đó có là người chuyển giới hay không. Việc nhìn ai đó và xác định họ là người chuyển giới là điều không thể. Cũng như thế, không quy chụp về xu hướng tính dục của người khác. Bản dạng giới không quyết định xu hướng tính dục của người đó phải như thế nào và thể hiện giới theo quy chuẩn ra sao.

4. Hiểu rõ quá trình định giới của mỗi người là khác nhau

Người chuyển giới là những người sinh ra với giới không trùng với giới tính sinh học. Có những người coi việc dùng hormones, phẫu thuật định giới là một phần quá trình định giới của bản thân. Nhưng cũng có những người chuyển giới không trải qua quá trình dùng hormones hay phẫu thuật định giới, họ vẫn là người chuyển giới. Phẫu thuật, hay việc dùng cách can thiệp y tế khác không quyết định người đó có là người chuyển giới hay không. Nếu ai đó nói với bạn họ là người chuyển giới, hãy tôn trọng và chấp nhận.

lam the nao de tro thanh nguoi dong minh tot voi nguoi chuyen gioi
Hot boy Jyb (Thái Lan) là một người chuyển giới nam.

5. Không tự tiện tiết lộ thông tin cá nhân của người chuyển giới

Có những người thoải mái với giới của mình, có những người không như vậy. Giới của bản thân là thông tin cá nhân của mỗi người, chia sẻ nó hay không là tùy mỗi người. Không tự tiện chia sẻ giới của người khác, hoặc bàn tán về người mà bạn nghĩ hoặc biết là người chuyển giới. Đây không những là sự xâm phạm quyền riêng tư, mà nó còn có khả năng gây ra những hậu quả không tốt khi mà xã hội vẫn còn không hoàn toàn chấp nhận đa dạng giới. Người chuyển giới có thể bị mất việc, bạn bè, hoặc khiến cuộc sống họ xấu đi bởi việc thông tin họ là người chuyển giới bị tiết lộ.

6. Tôn trọng người đang phân vân hoặc khám phá bản dạng giới của mình

Những người đang phân vân, hoặc đang trong quá trình khám phá bản dạng giới của mình sẽ mất nhiều thời gian để tìm ra bản dạng giới của mình hoặc thể hiện giới hợp với mình. Ví dụ họ có thể chọn một tên gọi hoặc đại từ danh xưng cho mình và một thời gian sau, họ đổi tên hoặc đại từ danh xưng khác. Hãy tôn trọng điều đó, và sử dụng tên gọi hoặc đại từ danh xưng bạn được yêu cầu.

7. Thể hiện sự ủng hộ

Hãy thể hiện sự ủng hộ của bạn bằng việc không dùng những từ ngữ mang tính định kiến hoặc kì thị, lên tiếng trước những hành động kì thị và phân biệt. Đừng im lặng.

- Bản dạng giới: cảm nhân bên trong của mỗi người về việc họ là nam hay nữ, hoặc một giới nào khác.

- Xu hướng tính dục: Xu hướng tính dục của một người là sự hấp dẫn có tính bền vững về tình cảm và/hoặc tình dục hướng tới những người khác.

- Thể hiện giới là cách một người thể hiện bản dạng giới của mình thông qua hành vi, quần áo, kiểu tóc, giọng nói, hay các đặc điểm trên cơ thể người đó.

- Giới tính sinh học được xác định từ lúc một người mới ra đời để chỉ việc người đó là nam hay là nữ về mặt sinh học, chủ yếu gắn liền với những thuộc tính như nhiễm sắc thể, nội tiết tố, cơ thể bên trong và bên ngoài.

- Giới là từ để chỉ những vai trò, hành vi, hoạt động, và các thuộc tính được xem là chuẩn mực cho con trai/đàn ông hay con gái/đàn bà. Giới là cái hình thành trong quá trình con người lớn lên trong xã hội, ảnh hưởng đến cách họ cư xử, giao tiếp, cảm nhận về chính mình.

chọn
Cận cảnh khu công nghiệp - đô thị 1.000 ha đang triển khai gần hai cao tốc ở Bắc Ninh
KCN Nam Sơn - Hạp Lĩnh nằm ven cao tốc Nội Bài - Hạ Long và gần đường Vành đai 4 vùng Thủ đô theo quy hoạch.