Lây nhiễm HIV trong nhóm đồng giới nam gia tăng

Theo thông tin từ Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS thành phố, số trường hợp nhiễm HIV trong nhóm quan hệ tình dục đồng giới nam (MSM) ngày càng gia tăng. Năm 2016 chỉ có 12 trường hợp, thì năm 2017 có đến 20 trường hợp và trong nửa năm 2018 đã có 13 trường hợp nhiễm HIV trong nhóm này.

Thống kê của Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS thành phố cho thấy, số trường hợp phát hiện nhiễm HIV trong nhóm MSM tại Đà Nẵng tăng đột biến trong 2 năm gần đây. Trong số đó, các trường hợp MSM nhiễm HIV là học sinh, sinh viên chiếm 23,4% và độ tuổi 15-24 chiếm 63,82%.

Anh H. (38 tuổi, ở quận Thanh Khê) đã có vợ nhưng có đến 2 bạn tình là người đồng giới. Sau vài lần quan hệ tình dục không sử dụng bao cao su, anh H. bị lây nhiễm HIV từ bạn tình.

Anh H. chia sẻ, trong một lần tai nạn nhẹ và được đưa vào bệnh viện thử máu mới phát hiện bị AIDS. Bây giờ, anh lo không biết vợ mình đã bị lây nhiễm hay chưa và tương lai của cô con gái bé nhỏ mai này sẽ ra sao nếu cả ba và mẹ cùng bị bệnh AIDS.

Theo các bác sĩ tại Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS thành phố, nhóm MSM có nguy cơ lây nhiễm HIV rất cao do ít sử dụng bao cao su trong quan hệ tình dục.

Có những MSM biết nguy cơ lây nhiễm nhưng sợ bị phát hiện nếu mang theo bao cao su nên vẫn quan hệ tình dục không an toàn. Việc sinh hoạt tình dục với nhiều bạn tình, thay đổi bạn tình thường xuyên, dễ dãi trong quan hệ tình dục cũng làm cho nguy cơ lây truyền trong nhóm MSM cao.

Theo kết quả khảo sát trực tuyến trên mạng xã hội do Cục Phòng, chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) thực hiện tại Đà Nẵng năm vừa qua, ước tính toàn thành phố có gần 4.000 MSM ở nhiều lứa tuổi khác nhau, trong đó chiếm phần đông là độ tuổi thanh niên.

Tuy nhiên, theo các thành viên trong nhóm nghiên cứu, số liệu thực tế có thể tăng cao hơn vì hiện vẫn còn nhiều người chưa sử dụng mạng xã hội và có một số MSM giấu thông tin cá nhân. Thực tế hiện nay, đa phần các nhóm MSM đều hoạt động kín và rất ít hiện diện, chủ yếu tập trung ở một vài quán cà-phê nhỏ. Nhóm tiếp cận cộng đồng cũng chỉ mới tiếp cận được khoảng 400 MSM, chiếm 10% MSM của toàn thành phố.

“Quan hệ tình dục qua đường hậu môn mà không sử dụng chất bôi trơn và bao cao su sẽ dễ gây trầy, xước niêm mạc hậu môn, gây lây nhiễm HIV dễ dàng. Ngoài ra, nhiều MSM vẫn có vợ, bạn tình là nữ nên họ không chỉ lây bệnh trong nhóm đồng tính mà còn lây cho phụ nữ”, bác sĩ Lê Thành Chung, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Phòng, chống HIV thành phố cho biết.

Sự kỳ thị và phân biệt đối xử tác động nhiều đến khả năng tiếp cận và chọn lựa sử dụng dịch vụ y tế của các nhóm MSM. Phần đông MSM cảm thấy ái ngại và sợ khi phải đến các cơ sở y tế; trong khi nhu cầu được chăm sóc y tế của nhóm này lại khá cao; từ đầu năm đến nay, Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS thành phố đã tổ chức các buổi văn nghệ truyền thông phòng, chống HIV/AIDS tại các trường cao đẳng, đại học trên địa bàn; đồng thời đẩy mạnh hoạt động của các nhóm nhân viên tiếp cận cộng đồng giúp người dân, nhất là các nhóm nguy cơ cao nhận thức đúng và thay đổi hành vi dự phòng lây nhiễm HIV/AIDS, tiến tới xóa bỏ kỳ thị, phân biệt đối xử với người nhiễm HIV/AIDS.

“Việc giúp các đối tượng nguy cơ cao, cộng đồng MSM tiếp cận dịch vụ dự phòng cũng như thực hiện xét nghiệm HIV để biết tình trạng bệnh và tham gia điều trị sớm sẽ giúp họ duy trì sức khỏe ổn định và giảm nguy cơ lây nhiễm HIV cho người thân, cộng đồng”, bác sĩ Chung nói.

Theo bác sĩ Chung, việc tăng cường tiếp cận các nhóm MSM và khuyến khích thành lập các câu lạc bộ, nhóm MSM là cần thiết; bởi hầu hết MSM trong cộng đồng đều là học sinh, sinh viên và nhóm người có kiến thức cao nên việc sinh hoạt nhóm, chia sẻ kiến thức giữa các thành viên và dự phòng lây truyền HIV/AIDS sẽ đạt hiệu quả.

lay nhiem hiv trong nhom dong gioi nam gia tang 4 bộ phim đồng tính nữ của Hàn Quốc khiến người xem ám ảnh nhất

Cùng xem lại 4 bộ phim về đề tài đồng tính nữ từng gây sốt những năm qua của điện ảnh Hàn Quốc trong cộng đồng LGBT và ...

lay nhiem hiv trong nhom dong gioi nam gia tang Hương Giang diện đầm xẻ cao màu vàng 'lấn át' dàn Hoa hậu chuyển giới Thái Lan

Xuất hiện trong đêm bán kết Miss Tiffany Universe 2018 với tư cách ban giám khảo, Hương Giang trở thành tâm điểm chú ý khi cô ...

lay nhiem hiv trong nhom dong gioi nam gia tang Cặp đồng tính nam đẹp cả đôi sở hữu thân hình chẩn mẫu khiến chị em tiếc hùi hụi

Đẹp trai, sở hữu thân hình 6 múi và chuyện tình đẹp ngọt ngào đó chính là những điểm cộng dành cho cặp đồng tính ...

lay nhiem hiv trong nhom dong gioi nam gia tang Tình dục, HIV và du khách: Góc nhìn của một người Thái

Nói đến HIV, nhiều người nghĩ ngay đến người đồng tính hay quan hệ tình dục không lành mạnh. Và không biết từ bao giờ, ...

lay nhiem hiv trong nhom dong gioi nam gia tang Báo động tình trạng tuổi teen Anh tự hại mình vì giới tính ‘khác’

Gần phân nửa số thanh thiếu niên Anh là người đồng tính hoặc chưa xác định được tình trạng giới tính đã có các hành ...

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.