LGBT: Đã qua rồi thời công khai tự hào là chính mình

Có lẽ rằng, đã qua thời kỳ “tự hào về con người mình, tự tin đứng ra công khai”, cộng đồng LGBT đang bước vào giai đoạn “hòa nhập cùng xã hội”.

LGBT - một hành trình chứng tỏ bản thân

Những năm gần đây, cùng với nhiều hoạt động tuyên truyền, cụm từ LGBT đã trở nên cởi mở hơn trong những câu chuyện, trong ánh nhìn của người dị tính và xã hội. Đó là nhờ cả một chặng đường dài tích cực tuyên truyền, tổ chức các hoạt động hướng tới xã hội của LGBT.

Năm 2013, chương trình ủng hộ hôn nhân đồng giới đầu tiên được tổ chức tại Hà Nội. Theo đó, 10 cặp đôi giả là người đồng tính và làm đám cưới, hô vang khẩu hiệu: “Chúng tôi ủng hộ hôn nhân đồng giới”. Sự kiện này nhanh chóng nhận được sự quan tâm của báo chí và cái nhìn mới của xã hội. Lần đầu tiên, những người không thuộc LGBT đã bắt đầu tìm hiểu và làm quen với cụm từ LGBT.

lgbt da qua roi thoi cong khai tu hao la chinh minh
Một chặng đường dài của LGBT với hàng loạt sự kiện gây ấn tượng trong cộng đồng.

Cũng trong năm 2013, chiến dịch "Tôi đồng ý" với mục đích ủng hộ quyền bình đẳng trong hôn nhân và gia đình của người đồng tính, song tính và chuyển giới đã tạo sức hút lớn. Hàng chục ngàn bức ảnh với khẩu hiệu "Tôi đồng ý" từ các bạn trẻ mọi miền tổ quốc gửi đến chương trình. Điều này chứng tỏ sức lan tỏa của những giá trị nhân văn trong việc đề xuất hợp pháp hóa mối quan hệ và hôn nhân của các cặp đôi cùng giới, cụ thể là việc mong muốn Quốc hội thông qua luật bảo vệ quyền bình đẳng cho cộng đồng LGBT.

Năm 2014, chiến dịch VietPride với hành trình đạp xe hơn 2000 km từ Hà Nội vào Phú Quốc với thông điệp: “Người đồng tính, song tính và chuyển giới có ở khắp mọi nơi. Và tôi muốn đi đến khắp mọi nơi để nói lên sự ủng hộ của mình với họ. Rằng tất cả mọi người đều có quyền yêu thương, có quyền được là chính mình và được người khác tôn trọng”. Chương trình VietPride liên tục được tổ chức vào những năm sau đó và trở thành sự kiện thường niên của cộng đồng LGBT.

Bằng hàng loạt các hoạt động tuyên truyền tích cực của LGBT, cuối năm 2015, Quốc hội đã thông qua bỏ phiếu tán thành Bộ luật dân sự (Sửa đổi) về công nhận quyền và nghĩa vụ của người chuyển giới. Đây là thành công đáng mừng của cộng đồng LGBT trong quá trình vận động, lan tỏa và tác động đến sự thay đổi của Luật. Cùng với đó, năm 2016 hàng loạt các hoạt động ủng hộ tôn vinh LGBT đã lan truyền trên tất cả các lĩnh vực. Đến giờ đây, LGBT dường như “hiển nhiên” trở thành một sự đa dạng của cuộc sống trong mắt mỗi người.

lgbt da qua roi thoi cong khai tu hao la chinh minh
Các thành viên LGBT đã có thể tự hào tôi là người đồng tính, chuyển giới, song tính.

Nhìn lại một chặng đường hành trình của cộng đồng LGBT ở Việt Nam, những năm tháng để “mỗi thành viên LGBT có thể nhận ra mình không đơn độc, mình có thể công khai sống là chính mình” đang có những tín hiệu kết quả khả quan. Trên facebook, chỉ cần gõ 4 chữ “LGBT” đã cho ra gần 1,000 kết quả là trang fanpage và nhóm dành cho cộng đồng LGBT Việt Nam. Bên cạnh các tổ chức LGBT chung, hàng loạt các nhóm riêng như cộng đồng người chuyển giới, song tính, đồng tính hay LGBT theo vùng miền cũng được thành lập riêng trở thành nơi kết bạn, giao lưu.

LGBT cần xây dựng kỹ năng sống

Thế nhưng, một thực tại rõ ràng rằng, cùng với sự công khai bản thân, một bộ phận không nhỏ các thành viên LGBT đang cố tình “tạo ra hình ảnh xấu” khiến cộng đồng xã hội vẫn còn kỳ thị thế giới thứ ba. Đó có thể là hành động hôn của cặp đôi đồng tính tại quán café, là cách chọn trang phục thiếu tôn trọng, kỳ dị của người chuyển giới ở chốn đông người. Đáng buồn hơn khi “kỹ năng sống” của thành viên LGBT vẫn còn đang thiếu hụt với hàng loạt các câu chuyện gạ tình, những chuyện tình yêu nổi tiếng chóng vánh rồi tan…

LGBT vẫn là thế giới “kỳ bí” mà không ít người tò mò và quan tâm. Song, việc gây dựng hình ảnh như thế nào để luôn “thân thiện và gần gũi” với cộng đồng có lẽ là cách mà các thành viên LGBT cần suy nghĩ và hành động. Bởi lẽ, đã qua rồi thời kỳ công khai, thời kỳ tự hào về bản thân mình, về con người mình mà đến thời kỳ “hòa nhập” cùng cộng đồng.

Vũ Kiều Oanh, "cô gái cầu vồng" gắn liền với các hoạt động LGBT, Trưởng nhóm Trung tâm 6+ cho biết: “LGBT đã qua rồi thời kỳ công khai, tự hào về bản thân mình. Đây là thời điểm các bạn cần xây dựng kỹ năng sống để “hòa nhập xã hội”, để cộng đồng sẽ không còn ảnh nhìn “đặc biệt” cho các bạn ấy là điều vô cùng quan trọng và cấp bách.

lgbt da qua roi thoi cong khai tu hao la chinh minh
Vũ Kiều Oanh, cô gái nổi tiếng với hàng loạt dự án LGBT thành công.

Là nhà tâm lý học thuộc Bộ tư vấn Úc, chị Mia Nguyễn đánh giá cao về khả năng hòa nhập cộng đồng xã hội của cộng đồng LGBT: “Mình rất tin tưởng vào khả năng hòa nhập cùng cộng đồng của các bạn LGBT ở Việt Nam. Vì các bạn thuộc về những thế hệ trẻ năng động, được giáo dục tốt và xã hội đang dần cởi mở và chấp nhận sự tồn tại, cống hiến của bạn. Nhưng khó khăn mà các bạn sẽ gặp phải là rào cản từ gia đình, xã hội và sự thiếu hiểu biết, kiến thức và giới tính hay như cập nhật những thông tin sai lệch sẽ làm các bạn băn khoăn, thiếu tự tin và đi lạc hướng. Đọc sách, trao đổi kiến thức và tham gia vào những hoạt động cộng đồng sẽ giúp các bạn có môi trường chia sẻ và có cách nhìn tích cực hơn về bản thân mình và môi trường mình đang sống.”

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc thời kỳ 2021 - 2030
Vĩnh Phúc là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương đến năm 2050. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.