Loại quả giúp tăng cường hệ miễn dịch bạn nên bổ sung ngay

Ai cũng biết cam là loại quả ngon và cung cấp một lượng vitamin C phong phú được nhiều người ưa thích. Không những thế, cam còn là một vị thuốc chữa bệnh tuyệt vời mà có thể bạn chưa biết. Ở nước ta, hiện đang là thời điểm thu hoạch rất nhiều loại cam, thật tiếc nếu bạn không sử dụng loại quả này thường xuyên.
 
loai qua giup tang cuong he mien dich ban nen bo sung ngay
(Ảnh: Wallpaperscraft)

Cam là loại quả rất giàu dinh dưỡng. Trong mỗi 100g quả cam có chứa 87,6g nước, 1.104 microgram caroten, 30 mg vitamin C, 10,9g chất tinh bột, 93 mg kali, 26 mg canxi; 0,3g chất xơ, 4,5 mg natri, 7 mg chromium, 20 mg phốt pho, 0,32 mg sắt và giá trị năng lượng là 48 Kcal.

Cam rất giàu chất chống oxy hóa phytochemical. Bình quân trong một trái cam có chứa khoảng 170 mg phytochemicals bao gồm các chất dưỡng da và chống lão hóa.

Những lý do sau đây sẽ khuyến khích bạn nên ăn loại quả kỳ diệu này hàng ngày để bồi bổ cơ thể.

1. Tăng cường miễn dịch

Ăn cam sẽ có tác dụng bổ sung chất dinh dưỡng, tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể, giúp người bệnh nhanh phục hồi sức khỏe, nhanh lành vết thương. Đặc biệt cam giúp bổ sung chất xơ, có lợi cho tiêu hóa. Những người hút thuốc nên ăn nhiều cam, những bệnh nhân mắc viêm ruột, viêm túi mật nên thận trọng khi ăn cam.

loai qua giup tang cuong he mien dich ban nen bo sung ngay
(Ảnh: mylifestyles)

2. Giúp ngăn ngừa ung thư

Trong quả cam có một lượng lớn hợp chất D - limonene. Đây là chất có tác dụng bảo vệ cơ thể khỏi nguy cơ phát triển các bệnh ung thư như ung thư phổi, ung thư vú, ung thư da, ung thư dạ dày, đại tràng...

Ngoài ra, với các chất chống oxy hóa và vitamin C rất dồi dào trong cam, loại quả này giúp tăng khả năng miễn dịch của cơ thể để chống chọi lại các tế bào ung thư.

3. Hỗ trợ tiêu hóa

Cam rất giàu chất xơ, có tác dụng hỗ trợ quá trình tiêu hóa. Loại trái cây này còn giúp ngăn ngừa viêm loét dạ dày và trào ngược axit. Do đó, hãy thêm một quả cam vào chế độ ăn hàng ngày, đặc biệt nếu bạn đang có vấn đề về táo bón mãn tính. Bên cạnh đó, các thành phần trong trái cam còn giúp bạn ngăn ngừa vấn đề dạ dày.

4. Tăng cường thể lực

Uống nước cam ở bất kỳ hình thức nào cũng không làm tăng lượng chất béo hoặc chất cholesterol trong nó. Nước cam bỏ thêm chút muối sau khi luyện tập ra nhiều mồ hôi là cách để lấy lại thể lực nhanh chóng. Bởi lượng đường fructoza và 85% lượng nước có trong cam sẽ nhanh chóng được cơ thể hấp thụ, có tác dụng giải khát và bồi bổ thể lực.

Bạn cần lưu ý, ngay sau khi ép lấy nước hoặc đã gọt vỏ nên uống hoặc ăn ngay, tránh lượng vitamin C sẽ bị bay mất khi phản ứng với oxy ngoài môi trường. Thời gian sau chế biến không nên quá 30 phút.

loai qua giup tang cuong he mien dich ban nen bo sung ngay
Khi cơ thể mệt mỏi, bạn đừng quên uống nước cam. (Ảnh: Phụ nữ nước ngoài)

5. Giúp trái tim khỏe mạnh hơn

Đây là lý do tại sao: cam rất giàu kali, một khoáng chất rất cần thiết cho sức khỏe tim mạch. Mức độ kali thấp có thể dẫn đến nhịp tim bất thường, đặc biệt là nếu bạn bị bệnh tim. Thiếu kali là một vấn đề phổ biến hiện nay, nên đó là lý do rất quan trọng để tiêu thụ các thực phẩm giàu kali. Cam là một trong số thực phẩm đó.

6. Tốt cho xương, răng

Theo Boldsky, để bắt đầu một ngày làm việc tràn đầy năng lượng, bạn nên uống một cốc nước cam vào buổi sáng. Vì nó rất giàu vitamin C, tăng cường canxi giúp răng và xương mạnh khỏe. Cam cung cấp 6% lượng canxi mỗi ngày.

7. Cải thiện sức khoẻ của mắt

Mắt chúng ta là cơ quan dễ bị ảnh hưởng hơn bao giờ hết do phải làm việc thường xuyên, vì thế chúng ta phải có ý thức bảo vệ. Các loại thực phẩm giàu vitamin A làm công việc này tốt hơn bởi không chỉ bảo vệ tầm nhìn của bạn, mà còn giúp ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng. Cam không phải là nguồn cung cấp vitamin A tốt nhất, nhưng một cốc nước cam chứa 8% lượng vitamin A khuyến cáo hàng ngày.

loai qua giup tang cuong he mien dich ban nen bo sung ngay
(Ảnh: Sarafood)

8. Giúp ngủ ngon giấc, đuổi muỗi

Ngay cả vỏ cam cũng có những công dụng đáng quý. Vỏ cam phơi khô, sau đó cho vào túi thơm, treo trong phòng ngủ, nhà bếp hoặc tủ quần áo không những giúp bạn ngủ ngon giấc, mà còn có tác dụng đuổi muỗi, làm sạch không khí.

9. Giúp đẹp da

Cam tự hào về khả năng chống lão hóa mạnh mẽ nhờ hàm lượng chất chống oxy hóa cao. Vitamin C bảo vệ da khỏi tác hại từ tia UVA và UVB, kích thích sản xuất collagen, ngăn ngừa nám và tình trạng viêm da.

Vitamin C còn có vai trò quan trọng trong việc sản xuất collagen cho da, là chất giúp da mềm mại, mịn màng và trẻ trung. Ngoài ra, vitamin C giúp cải thiện tình trạng viêm da như mụn trứng cá, chàm. Đó cũng chính là lý do bạn nên thường xuyên uống nước cam.

10. Giúp giảm cân

Nước cam giúp tăng cường thể lực, giải nhiệt, thỏa cơn khát cho người có cường độ vận động cao, tăng cường hệ tiêu hóa và hệ miễn dịch của cơ thể. Là chất bổ sung tuyệt vời cho khi bạn có kế hoạch giảm cân.

Thật đơn giản, hãy chăm chỉ vắt từ một đến hai quả cam, để có một cốc nước cam hàng ngày. Thêm một ít đường, muối tùy thích theo khẩu vị. Giữ vỏ cam lại, xắt mỏng và thêm nước sôi. Đó cũng là một thức uống tuyệt vời giúp bạn sảng khoái.

loai qua giup tang cuong he mien dich ban nen bo sung ngay
(Ảnh: Sức khỏe là vàng)

Nếu bạn không ăn cam và không uống nước cam tươi ít nhất một lần một tuần, tại sao không bắt đầu việc đó ngày hôm nay vì lợi ích sức khỏe khác mà bạn có thể gặt hái. Có thể do bạn không thích đồ chua, do bạn ngại vắt nước… hãy thêm cam vào món salad hoặc bột yến mạch nếu bạn không muốn vị cam tinh khiết vì những lợi ích sức khỏe kể trên.

NHỮNG LƯU Ý KHI ĂN CAM

Tuy cam rất bổ dưỡng nhưng nếu bạn ăn cam hàng ngày thì cần chú ý những điều sau để không làm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe:

- Không ăn quá nhiều cam mỗi ngày: Ăn quá nhiều cam có thể sẽ dẫn đến việc tiêu thụ quá nhiều vitamin C và tăng a-xít oxalic chuyển hóa trong cơ thể. Điều này sẽ dẫn đến sỏi tiết niệu và sỏi thận. Hơn nữa, ăn quá nhiều cam cũng có hại cho răng và miệng. Theo các nhà nghiên cứu, tối đa 3 quả cam là đủ để đáp ứng nhu cầu vitamin C của cơ thể mỗi ngày.

- Không ăn cam lúc đói: Các axít hữu cơ có trong cam sẽ kích thích các màng nhày của thành dạ dày nếu dạ dày đang trong tình trạng trống rỗng, điều này sẽ có hại cho sức khỏe cơ thể.

- Không uống sữa gần với thời gian ăn cam: Trong cam có chứa nhiều a-xít tartaric và vitamin C có thể phản ứng với các protein trong sữa khiến cho chúng bị vón cục trong bụng gây ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa khiến bạn có thể bị chướng bụng, đau bụng hoặc tiêu chảy. Bởi vậy, không nên uống sữa gần với thời gian ăn hoặc uống nước cam trong vòng 1 giờ.

- Không ăn cam cùng củ cải: Quá trình tiêu hóa củ cải sẽ sinh ra sulfate. Sau khi sulfate được chuyển hóa, nó sẽ sản xuất một chất chống tuyến giáp - thioxianic a-xít. Còn khi ăn cam, flavonoid có trong cam sẽ được phân hủy trong đường ruột và thay đổi thành a-xít hydroxy, a-xít ferulic. Nếu bạn ăn cam cùng thời điểm ăn củ cải 2 chất trên có trong cam sẽ ức chế a-xít thioxianic về tuyến giáp gây bướu cổ.

loai qua giup tang cuong he mien dich ban nen bo sung ngay
(Ảnh: VinFruits)
loai qua giup tang cuong he mien dich ban nen bo sung ngay Công dụng của loại quả ‘đến từ thiên đường’
loai qua giup tang cuong he mien dich ban nen bo sung ngay Cây nghệ và những lợi ích phòng tránh bệnh tuyệt vời
loai qua giup tang cuong he mien dich ban nen bo sung ngay 12 thực phẩm giàu vitamin C hơn cả cam
chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến bắt đầu có doanh thu hàng nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.