Long An: Tinh hoa của vùng đất có nhiều tài nữ đi vào lịch sử

Long An là quê hương của "sầu nữ" Út Bạch Lan, của NSƯT Mỹ Châu và cũng là cội nguồn của MC Quỳnh Hương, diễn viên Lý Thanh Thảo,... 
long an tinh hoa cua vung dat co nhieu tai nu di vao lich su Tịnh tâm tại Làng cổ Phước Lộc Thọ, xứ Long An
long an tinh hoa cua vung dat co nhieu tai nu di vao lich su Á khôi du lịch Việt Nam 2017 thực hiện ước mơ 'Ươm mầm xanh' cho học sinh nghèo

Long An thuộc vùng đồng bằng sông Cửu Long, là tỉnh nằm trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và là cửa ngõ nối liền Đông Nam Bộ với khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Long An được xem là thị trường tiêu thụ hàng hóa nông sản lớn nhất của Đồng bằng Sông Cửu Long.

Không chỉ là vùng kinh tế trọng điểm, Long An còn nổi tiếng với 186 di tích lịch sử từ cổ tới kim, trong đó có 16 di tích được xếp hạng di tích lịch sử cấp quốc gia và 63 di tích được xếp hạng cấp tỉnh.

Bên cạnh đó, Long An còn là mảnh đất sản sinh ra rất nhiều mĩ nhân tài sắc, cống hiến hết mình cho làng nghệ thuật nước nhà từ thời xưa cho đến tận bây giờ.

NSƯT Út Bạch Lan

NSƯT Út Bạch Lan tên thật là Đặng Thị Hai, bà sinh năm 1935 tại ấp Lộc Hóa, xã Lộc Giang, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An. Bà được mệnh danh là giọng ca sầu nữ nổi tiếng một thời ở Việt Nam.

NSƯT Út Bạch Lan sinh ra trong gia đình nghèo khó. Bà khởi nghiệp cùng danh cầm Văn Vĩ nhờ nhân duyên mẹ của 2 người sống trong trạm gác cũ, kết nghĩa chị em. Văn Vĩ đánh đàn, bà hát, nhờ một ông lão tốt bụng mở cho một lớp để hai người dạy đàn ca vọng cổ.

long an tinh hoa cua vung dat co nhieu tai nu di vao lich su
NSƯT Út Bạch Lan thời còn trẻ. (Ảnh: Zing.vn)

Một hôm, cô Năm Cần Thơ tìm tới, mời 2 người lên đài phát thanh để thu bài Trọng Thủy – Mỵ Châu rồi được kí luôn hợp đồng làm việc cho đài. Từ đó, bà chính thức bước vào nghề hát. Trong những của thập niên 50, cặp diễn viên Út Bạch Lan – Thành Được đã làm rạng rỡ sân khấu Kim Chưởng.

Bà và Thành Được đã làm nên thương hiệu của đoàn Thanh Minh – Thanh Nga và sau đó hai người đã tiến đến hôn nhân. Một thời gian thì cuộc tình cũng chia tay, bà phải nuôi 4 đứa con của chồng.

long an tinh hoa cua vung dat co nhieu tai nu di vao lich su
NSƯT Út Bạch Lan (Ảnh: Vietnamnet.vn)

Là thế hệ kế tiếp của nghệ sĩ Phùng Há (má nuôi Kim Cương), bà vẫn tiếp tục sự nghiệp của mình. Những năm tháng còn lại của đời bà đã chọn vào cửa Phật, không phải xuống tóc quy y mà đêm gõ mõ tụng kinh, ngày chọn sân chùa làm sân khấu, hát trích đoạn những vở tuồng về Phật để lấy tiền trùng tu, sửa chữa chùa chiền.

NSƯT Út Bạch Lan qua đời vào ngày 4 tháng 11 năm 2016 tại Thành phố Hồ Chí Minh, hưởng thọ 81 tuổi.

NSƯT Mỹ Châu

Nghệ sĩ Mỹ Châu tên thật là Nguyễn Thị Mỹ Châu, sinh ngày 21 tháng 8 năm 1950 tại Thủ Thừa, Long An, là con út trong gia đình có bốn người con. Thuở nhỏ, nghệ sĩ Mỹ Châu từng bộc lộ năng khiếu âm nhạc nhưng mong muốn trở thành bác sĩ.

Cha mất sớm, bà và các anh chị đều do người mẹ nuôi lớn. Tuy niềm đam mê là ca tân nhạc nhưng bà cũng học thêm cổ nhạc để chiều lòng mẹ - vốn là một người rất mê cải lương.

long an tinh hoa cua vung dat co nhieu tai nu di vao lich su
Mỹ Châu được phong danh hiệu NSƯT năm 1993 (Ảnh: cailuongpho.com)

Năm 7 tuổi, bà được ông bầu Ba Cang, chủ đoàn cải lương Tiếng Chuông phát hiện tiềm chất trong một lần bà hát cải lương tại trường. Năm 1961, nghệ sĩ Mỹ Châu bắt đầu bước vào nghề cải lương khi vừa 11 tuổi với lời mời của ông bầu Cang và sự kiềm cặp của mẹ.

Trước năm 1975, những vở tuồng được thu vào băng đĩa như Sở Vân cứu giá, Kiếp nào có yêu nhau, Kiếm sĩ dơi, Gió giao mùa, Bình rượu nhiệm mầu, Tiêu Anh Phụng, Khi rừng mới sang thu, Lan huệ sầu ai... đều có sự đóng góp của Mỹ Châu và khiến bà trở thành một trong những nghệ sĩ được thu thanh nhiều nhất.

Sau năm 1975, Mỹ Châu vẫn tiếp tục thành công với nhiều vở diễn. Từ năm 1997, Mỹ Châu hợp tác với các đài truyền hình, đặc biệt là Đài Truyền hình Cần Thơ, hãng phim Tây Đô, đài HTV... để thực hiện lại các vở tuồng nổi tiếng đã đi vào lòng khán giả.

long an tinh hoa cua vung dat co nhieu tai nu di vao lich su
NSƯT Mỹ Châu trong một dịp hội ngộ nghệ sĩ Minh Cảnh. (Ảnh: Người lao động)

Sau năm 2002, Mỹ Châu sang Hoa Kỳ để đoàn tụ với gia đình. Vào những năm 2007-2008, Mỹ Châu hợp tác với Đài Truyền hình Cần Thơ để dàn dừng lại một số vở cải lương mà bà đã từng thành công trong suốt 45 năm diễn trên sân khấu.

Năm 2012, Mỹ Châu hoàn toàn giải nghệ sau khi thực hiện chương trình Tạ tình tri âm.

MC Quỳnh Hương

MC Quỳnh Hương sinh ngày 1 tháng 5 năm 1974 tại tỉnh Long An. Cô là một trong số những MC truyền hình nổi tiếng nhất của đài truyền hình thành phố Hồ Chí Minh.

Vào năm 1996, Quỳnh Hương tốt nghiệp khoa Anh Văn của trường Đại học sư phạm thành phố Hồ Chí Minh, sau đó chính thức gia nhập vào đội ngũ biên tập viên của đài truyền hình HTV vào năm 1999.

long an tinh hoa cua vung dat co nhieu tai nu di vao lich su
MC Quỳnh Hương (Ảnh: Zing.vn)

Bên cạnh đó, Quỳnh Hương còn làm nhiều công việc khác nhau như giảng viên thỉnh giảng; biên tập,... Đến năm 2000, cô về làm việc tại ban ca nhạc Đài truyền hình thành phố Hồ Chí Minh. Mặc dù đã dẫn dắt nhiều chương trình nhưng MC Quỳnh Hương được nhắc đến nhiều nhất và chiếm trọn tình cảm khán giả khi dẫn chương trình Thay lời muốn nói.

Năm 2010, Quỳnh Hương đã xuất sắc giành giải Mai Vàng cho người dẫn chương trình hay nhất, giải thưởng Truyền hình HTV cho Người dẫn chương trình truyền hình được yêu thích nhất.

long an tinh hoa cua vung dat co nhieu tai nu di vao lich su
Quỳnh Hương là 1 trong những MC truyền hình nổi tiếng nhất của đài truyền hình thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: tuoitre.vn)

MC Quỳnh Hương có một gia đình hạnh phúc bên ông xã là nhà báo Nguyễn Quang Thông cùng cậu con trai Gia Toại điển trai, thông minh.

Diễn viên Lý Thanh Thảo

Lý Thanh Thảo sinh ngày 11 tháng 12 năm 1982 tại Long An, được công chúng biết đến khi tham gia nhiều bộ phim truyền hình và các vở kịch tại Sân khấu Phú Nhuận.

Nhắc đến Lý Thanh Thảo, khán giả Việt Nam không thể không nhớ đến một cô gái nhỏ nhắn có nụ cười duyên dáng, với lối diễn xuất tự nhiên nhưng vô cùng tinh tế. Lý Thanh Thảo từng tham gia các phim như: vai Hạnh trong Hương phù sa, vai Đào trong Vòng xoáy tình yêu, vai Hai Ngạn trong Dưới cờ đại nghĩa, vai Thủy trong Mùi ngò gai, vai Chini trong Gia đình phép thuật, vai Trang trong Một ngày không có em...

long an tinh hoa cua vung dat co nhieu tai nu di vao lich su
Diễn viên Lý Thanh Thảo (Ảnh: Zing.vn)

Lý Thanh Thảo từng kết hôn với người chồng đầu tiên là một người đàn ông người Việt Nam, hai vợ chồng đã có một con trai tên là Gia Khánh. Tháng 5 năm 2011, Lý Thanh Thảo và chồng ly hôn. Sau đó, cô đã quen biết và bắt đầu mối quan hệ với một anh chàng Tây tên là Christiaan Romme.

long an tinh hoa cua vung dat co nhieu tai nu di vao lich su
Lý Thanh Thảo là một gương mặt khá quen thuộc trên sóng truyền hình. (Ảnh: dantri.com.vn)

Sau một thời gian tìm hiểu, Lý Thanh Thảo và Romme quyết định về chung một nhà, đồng thời đã sinh được một cậu con trai tên là Damian Romme Ly. Hiện tại, Lý Thanh Thảo đang có một cuộc sống hôn nhân viên mãn bên chồng Tây và hai cậu con trai.

Ca sĩ Hạnh Nguyên

Ca sĩ Hạnh Nguyên sinh ngày 30 tháng 6 năm 1980 tại tỉnh Long An. Cô là một trong những ca sĩ nổi tiếng của dòng nhạc dân ca của miền Tây Nam Bộ.

Từ nhỏ, Hạnh Nguyên không tham gia vào một đội hay nhóm ca hát nào cả, thay vào đó niềm đam mê lớn nhất của cô đó là nghe radio đài FM, nghe băng cassette, đĩa nhạc rồi tự ghi lời bài hát và thích hát cho một mình mình nghe.

long an tinh hoa cua vung dat co nhieu tai nu di vao lich su
Ca sĩ Hạnh Nguyên (Ảnh: Người nổi tiếng)

Mặc dù thi đỗ cả ba trường đại học: Đại học tổng hợp , Đại học ngoại thương, Đại học sư phạm nhưng để vui lòng người cha của mình, Hạnh Nguyên đã quyết định học trường Đại học ngoại thương.

Tuy nhiên chỉ một thời gian ngắn sau đó, nhờ sự dạy dỗ của thầy Hoàng Tín về môn thanh nhạc, Hạnh Nguyễn đã thi đỗ vào trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật thành phố Hồ Chí Minh và cũng từ đó rẽ sang làm ca sĩ cho tới bây giờ.

long an tinh hoa cua vung dat co nhieu tai nu di vao lich su
Mặc dù là ca sĩ của dòng nhạc dân ca nhưng Hạnh Nguyễn vẫn hát được và hát hay nhiều thể loại nhạc khác. (Ảnh: dantri.com.vn)

Không chỉ hát nhiều các bài hát thể loại mang âm hưởng dân ca mà Hạnh Nguyên còn hát nhiều ca khúc nước ngoài như Anh, Hoa, Nhật và thể loại bolero.

Người mẫu Nhã Trúc

Nhã Trúc sinh ngày 23 tháng 1 năm 1989 tại tỉnh Long An. Cô từng tham gia Vietnam's Next Top Model 2012 (mùa giải thứ 3) và lọt vào top 7 chung cuộc.

Không có lợi thế chiều cao như một số chân dài khác (Nhã Trúc cao 1m72), nhưng với gương mặt góc cạnh, cá tính, sự thông minh, tác phong làm việc chuyên nghiệp và luôn phấn đấu hết mình, Nhã Trúc đã nhận được rất nhiều tình cảm của khán giả. Cô là người mẫu chiến thắng danh hiệu Thí sinh được yêu thích nhất của chương trình năm đó.

long an tinh hoa cua vung dat co nhieu tai nu di vao lich su
Nhã Trúc là thí sinh được yêu thích nhất của Vietnam's Next Top Model mùa giải thứ 3. (Ảnh: VNTM)

Nhờ tài năng của mình, Nhã Trúc trở thành người mẫu của rất nhiều show diễn thời trang đình đám trong nước, là gương mặt của nhiều tạp chí thời trang lớn như Heritage Fashion, ELLE, Harper’s Bazaar, Her World,…

long an tinh hoa cua vung dat co nhieu tai nu di vao lich su
Bên cạnh công việc người mẫu, Nhã Trúc còn là một stylist. (Ảnh: FBNV)

Thời gian gần đây, Nhã Trúc còn trở thành stylist của nhiều bộ ảnh và đang sở hữu một studio riêng. Cô mong muốn được phát triển sự nghiệp theo nhiều hướng đi khác nhau.

Diễn viên Angela Phương Trinh

Angela Phương Trinh tên thật là Lê Ngọc Phương Trinh, sinh ra và lớn lên ở Sài Gòn nhưng quê nội của cô ở Long An. Nữ diễn viên sinh ngày 08 tháng 02 năm 1995 bén duyên với môn nghệ thuật thứ 7 rất sớm.

Từ bé, Phương Trinh đã rất mê đóng phim, cô bé đóng hơn 30 vai diễn đầy đủ mọi tính cách như cô bé tinh nghịch trong Kính vạn hoa, một cô gái hiền dịu, ngoan hiền như vai Vy trong Mùi ngò gai, và đặc biệt là người mẹ nhí nhảnh hồn nhiên trong Người mẹ nhí....

long an tinh hoa cua vung dat co nhieu tai nu di vao lich su
Angela Phương Trinh (Ảnh: Zing.vn)

Lớn lên, Angela Phương Trinh tiếp tục phát triển sự nghiệp khi tham gia vào nhiều dự án phim như Tiểu thư đi học, Biết chết liền, Taxi em tên gì?, Sứ mệnh trái tim,... và gần đây nhất là Glee phiên bản Việt. Có một thời gian, nữ diễn viên thử sức làm ca sĩ nhưng không gặt hái được thành công như vai trò diễn viên.

Angela Phương Trinh hiện tại là một tên tuổi khá hot trong làng giải trí Việt. Ngoài sự nghiệp nghệ thuật, cô còn gây chú ý với những scandal, ồn ào đời tư.

Về phong cách thời trang, Angela Phương Trinh là một "cô nàng lắm chiêu". Nữ diễn viên được mọi người gọi là "nữ hoàng thảm đỏ" của Việt Nam bởi sự chịu khó đầu tư mỗi khi xuất hiện.

long an tinh hoa cua vung dat co nhieu tai nu di vao lich su
Angela Phương Trinh cưỡi ngựa đến thảm đỏ một sự kiện. (Ảnh: Zing.vn)

Hot girl Sam

Sam tên thật là Nguyễn Hà My, sinh ngày 4 tháng 1 năm 1990, quê ở Long An. Sam từ nhỏ đã mồ côi bố, cô lớn lên trong sự yêu thương của mẹ.

Sam là một trong những hot girl thuộc thế hệ đầu 9x được nhiều người biết đến và yêu mến. Vẻ ngoài xinh xắn, khả ái và má lúm đồng tiền của Sam khiến nhiều người chú ý. Xuất thân là 1 hot girl DJ đời đầu tiên, đến nay cô vẫn là một trong những cái tên được nhiều người biết đến, bên cạnh sự bùng nổ của nhiều hot girl mới trẻ trung hơn.

long an tinh hoa cua vung dat co nhieu tai nu di vao lich su
Hot girl Sam (Ảnh: 2sao.vn)

Không chỉ được biết đến với danh xưng hot girl và người mẫu quảng cáo trên nhiều tạp chí, Sam còn thử sức mình ở môn nghệ thuật thứ 7. Cô từng xuất hiện trong một số bộ phim gây chú ý như Những cô nàng rắc rối, Nhà trọ có 4 cô chiêu, Sương khói đồng hoang, Máu chảy về tim, Đảo xanh, Điệp vụ tình yêu, Lời nguyền Sapphire,...

long an tinh hoa cua vung dat co nhieu tai nu di vao lich su
Sam sở hữu vẻ đẹp ngọt ngào. (Ảnh: Người nổi tiếng)
chọn
ĐHĐCĐ Vinhomes: Doanh số 2024 dự kiến 90.000 - 110.000 tỷ, dự án Đông Anh và Đan Phượng đang làm thủ tục pháp lý
Năm 2024, dự kiến doanh số Vinhomes sẽ tăng trưởng so với 2023, đạt khoảng 90.000 - 110.000 tỷ đồng, chủ yếu đến từ Vinhomes Ocean Park 2, 3, dự án mới Vũ Yên và 1 - 2 dự án mới khác.