Luật sư phân tích vụ nữ sinh lớp 9 bị nhiều người dâm ô ở Thái Bình

Vụ nữ sinh lớp 9 bị nhiều người dâm ô ở Thái Bình, nếu có kết quả chứng minh hành vi hiếp dâm tập thể có thể bị phạt tù chung thân hoặc tử hình.

Liên quan đến việc nữ sinh N.T.M. (SN 2004, trú tại TP Thái Bình, tỉnh Thái Bình) bị các đối tượng đưa vào một khách sạn rồi thực hiện hành vi đồi bại, PV Infonet đã có cuộc trao đổi với luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng VPLS Tinh Thông Luật (Đoàn Luật sư TP HCM) để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này qua những phân tích ở góc độ pháp lý.

luat su phan tich vu nu sinh lop 9 bi nhieu nguoi dam o o thai binh
Khu vực khách sạn xảy ra vụ việc.

Từ những quy định của pháp luật có liên quan đến vụ việc, luật sư Bình cho rằng: Nếu quá trình điều tra cho thấy việc giao cấu với nạn nhân là trái ý muốn thì những đối tượng này sẽ bị xử lý về tội Hiếp dâm người dưới 16 tuổi, quy định tại Điều 142 BLHS; với hành vi nhiều người hiếp dâm một người, có tổ chức thì hình phạt cao nhất có thể là tù chung thân hoặc tử hình.

Còn nếu không chứng minh được hành vi giao cấu trái ý muốn với nạn nhân, chỉ xử lý về Tội giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi theo Điều 145 Bộ luật hình sự năm 2015 thì hình phạt có thể tới 15 năm tù.

Luật sư Bình phân tích: Ở Điều 141 của Bộ luật Hình sự (BLHS) năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) quy định: “Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác trái với ý muốn của nạn nhân, thì bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm”.

Theo quy định của pháp luật thì "Tội giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi" (Điều 145 BLHS) và "Tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi”( Điều 146 BLHS), trong quá trình điều tra, cơ quan chức năng cần phải làm rõ có hay không có các hành vi như: Dùng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác giao cấu với nạn nhân trái với ý muốn.

Dùng sức mạnh vật chất tác động lên thân thể của người khác nhằm đè bẹp sự kháng cự của nạn nhân để thực hiện hành vi giao cấu, ví dụ như vật ngã, trói đánh, giữ chân tay, xé quần áo, đè bẹp sự phản kháng của nạn nhân để giao cấu trái ý muốn của họ…

Với kiến thức của các chuyên gia điều tra và căn cứ kết quả giám định, luật sư Bình nhận định, không khó để phát hiện mấu chốt của vấn đề. Những nghi phạm này đều là những người có học thức, có địa vị trong xã hội, họ là doanh nhân và thậm chí còn có cả một Thượng tá ngành Công an, giữ chức vụ Phó trưởng phòng Cảnh sát kinh tế - Công an tỉnh Thái Bình. Trong số 4 bị can bị khởi tố có một người là người quen biết với gia đình nữ sinh Thái Bình, đây không chỉ là hành vi vi phạm pháp luật mà còn là biểu hiện suy thoái nghiêm trọng đạo đức, lối sống của cán bộ này. Do vậy, cơ quan điều tra cần làm rõ và xử lý nghiêm minh theo pháp luật để đảm bảo công bằng xã hội, giữ gìn hình ảnh của người cán bộ công an nhân dân trong mắt quần chúng nhân dân”.

Luật sư Bình nhấn mạnh lại, bị can trong vụ án này còn có cả một sĩ quan cấp cao trong ngành công an. Do đó, nếu không điều tra, truy tố và xét xử khách quan và nghiêm minh thì hiệu ứng lan toả từ vụ án sẽ có tác động rất tiêu cực đến niềm tin của nhân dân trong xã hội. Chúng ta có thể nghĩ rằng, lứa tuổi lớp 9 như nạn nhân có thể đã dậy thì và có cảm xúc 'thích' các bạn khác giới và tò mò về cơ thể…

Nhưng điều đó không có nghĩa là "sẵn sàng" cho nhiều người lớn tuổi cùng ôm ấp, vuốt ve và…quan hệ tình dục? Cũng khó có thể tưởng tượng, một bé gái lớp 9 đã có thể "bẫy" bốn người đàn ông trưởng thành, thành đạt và có địa vị xã hội. Và dẫu cho trong trường hợp này vị sỹ quan có nhu cầu thỏa mãn sinh lý thì với kiến thức chuyên môn cũng phải biết để dừng dục vọng.

Tuy nhiên, theo lời khuyên của luật sư Diệp Năng Bình, chúng ta phải chờ đợi kết quả của Cơ quan điều tra chứ không thể tùy tiện suy đoán khi chưa có căn cứ để xác định cả 3 hay 4 người đàn ông đều cùng lúc tham gia thực hiện hành vi giao cấu/thực hiện hành vi tình dục khác với nạn nhân nên cũng chưa thể khẳng định đây là một vụ “hiếp dâm tập thể” như dư luận đang “phán quyết” thay cho tòa án.

luat su phan tich vu nu sinh lop 9 bi nhieu nguoi dam o o thai binh Tin tức pháp luật 24h: Đề nghị làm rõ vụ bé gái 14 tuổi bị suy yếu nghi do hiếp dâm tập thể, thêm 5 người liên quan vụ bắt Phó Chủ tịch huyện

Tin tức pháp luật 24h hôm nay, 10/10 gồm: Đề nghị làm rõ vụ bé gái 14 tuổi bị suy yếu nghi do hiếp dâm tập ...

luat su phan tich vu nu sinh lop 9 bi nhieu nguoi dam o o thai binh Vụ bé gái 14 tuổi bị suy yếu nghi do hiếp dâm tập thể ở Thái Bình: Sở LĐTB&XH đề nghị làm rõ

Ông Nguyễn Văn Bái – Giám đốc sở LĐTB&XH tỉnh Thái Bình cho biết, nhận được thông tin sự việc, sở đã có chỉ đạo ...

luat su phan tich vu nu sinh lop 9 bi nhieu nguoi dam o o thai binh Tin tức pháp luật 24h: Tìm thấy thi thể giống '90%' nạn nhân vụ chồng giết vợ, các bị can giao cấu với bé gái 14 tuổi ở Thái Bình đều có học thức

Tin tức pháp luật 24h hôm nay, 6/10 gồm: Tìm thấy thi thế giống 90% với nạn nhân trong vụ chồng giết vợ ở Cao ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.