Lưu ý khi sử dụng kem chống nắng cho trẻ em

Quá nhiều loại kem chống nắng trên trị trường: như dạng lỏng, dạng xịt… khiến bố mẹ "bối rối" khi chọn loại phù hợp cho con em mình. Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ khuyến cáo mọi người nên mua các sản phẩm kem chống nắng dán nhãn ít nhất là SPF 15.
luu y khi su dung kem chong nang cho tre em Kem chống nắng có thể làm tăng nguy cơ ung thư da nếu chứa thành phần này
luu y khi su dung kem chong nang cho tre em Kem chống nắng dùng thế nào cho hiệu quả?
luu y khi su dung kem chong nang cho tre em
(Ảnh: Marry Baby)

Tiến sĩ Eleni Linos, phó giáo sư da liễu tại Đại học California, San Francisco, cho biết: “Da bị cháy nắng sớm khi trẻ còn nhỏ sẽ có nguy cơ gây ung thư da khi lớn hơn. Những vết cháy nắng này thực sự nguy hiểm hơn nhiều so với cháy nắng ở người trưởng thành. Đó là lý do tại sao chúng ta cần phải bảo vệ làn da của trẻ dưới tác động của ánh nắng mặt trời.”

Hiểu nhãn hiệu sản phẩm

Nếu bạn nhìn vào các thành phần trong kem chống nắng, bạn thực sự không thấy nhiều sự khác biệt trong kem chống nắng cho trẻ em so với những loại dành cho người lớn. Về bản chất, giá trị SPF trên mỗi hộp kem chống nắng là điều cần quan tâm nhất, bất kể đó là loại dành cho người lớn hay trẻ em.

luu y khi su dung kem chong nang cho tre em
(Ảnh: Make up)

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ, mỗi khi bạn tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, làn da của bạn sẽ bị ảnh hưởng bởi tia cực tím, có nguy cơ gây hại cho da chỉ trong vòng 15 phút. Tác động của tổn thương này có thể gây ra các nếp nhăn trên da sớm, thậm chí là ung thư da.

Điều này là do hai loại tia UV: UVA và UVB. Chúng có bước sóng khác nhau và do đó thâm nhập vào da ở các mức độ khác nhau. Học viện Da liễu Hoa Kỳ mô tả tia UVB là "tia cháy nắng" và tia UVA là "tia lão hóa" vì khuynh hướng gây ra cháy nắng, nếp nhăn và các đốm đồi mồi, tương ứng.

Kem chống nắng cung cấp một "lá chắn" với các tia UV này. Hệ số chống nắng hoặc SPF càng cao thì bức xạ này càng bị dừng lại nhiều hơn. Điều quan trọng cần biết là SPF chỉ bảo vệ da khỏi tia UVB, chứ không phải UVA. Để bảo vệ da chống lại cả hai, bạn cần chắc chắn rằng bạn đang chọn loại kem chống nắng có 'phổ rộng'.

Các chuyên gia nói rằng sự khác biệt giữa các số SPF là khá nhỏ sau một thời điểm nhất định. Ví dụ: kem chống nắng có SPF 15 có thể chặn 93% tia UVB, so với 97% đối với SPF 30.

Sản phẩm kem chống nắng cũng có thể "chịu nước", có nghĩa là SPF trên nhãn vẫn đúng ngay cả khi bạn ngâm mình 40 phút dưới nước. Nếu một nhãn hiệu cho biết kem chống nắng có khả năng chịu nước cao, khoảng thời gian đó có thể lên tới 80 phút, giả sử không có khăn lau khô.

Lời khuyên của chuyên gia

Bất kể bạn chọn SPF cho chính mình hay con cái của bạn, các chuyên gia khuyên bạn nên bôi kem chống nắng nửa giờ trước khi ra ngoài và bôi lại thường xuyên ít nhất là sau hai giờ hoặc ngay sau khi đổ mồ hôi hoặc tiếp xúc với nước.

luu y khi su dung kem chong nang cho tre em
(Ảnh: healthplus)

Học viện Da liễu Hoa Kỳ khuyến nghị không sử dụng kem chống nắng cho trẻ nhỏ dưới 6 tháng tuổi; tốt hơn hết là giữ chúng trong bóng râm.

Tuy nhiên, loại kem chống nắng có chứa titanium dioxide hoặc oxit kẽm ít có khả năng kích thích da nhạy cảm của em bé. Các sản phẩm này thường được gọi là "kem chống nắng khoáng", mặc dù các sản phẩm có chứa các hợp chất khác - như oxybenzone - được coi là an toàn để sử dụng và được FDA chấp thuận cho trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên. Các sản phẩm khoáng nói chung không có tác dụng tốt, vì chúng thiếu các hóa chất có thể giúp kéo dài tác dụng của kem chống nắng trên da.

Ngoài ra, có rất nhiều thứ bạn có thể làm để bảo vệ trẻ em khỏi tia UV: áo sơ mi dài tay, kính râm, mũ rộng vành và tránh ra ngoài vào những giờ nắng gay gắt buổi trưa. Hãy chọn một loại kem chống nắng bạn muốn sử dụng, yêu thích và trung thành với nó, miễn là có SPF 30 hoặc cao hơn.

luu y khi su dung kem chong nang cho tre em Du khách có thể bị cấm dùng kem chống nắng khi đến Hawaii

Hawaii có thể trở thành tiểu bang đầu tiên của Hoa Kỳ cấm các sản phẩm chống nắng có chứa hóa chất độc hại nguy hiểm cho ...

luu y khi su dung kem chong nang cho tre em Gần 40% các thương hiệu kem chống nắng chứa thông tin sai về chỉ số SPF

Kem chống nắng có vai trò quan trọng đối với việc bảo vệ làn da, đặc biệt là trong mùa hè. Gần đây trang Comsumer ...

luu y khi su dung kem chong nang cho tre em Lạm dụng thuốc trắng da: Cái đẹp đi kèm nguy cơ ung thư da

Những người dùng áo chống nắng không đúng chủng loại, kem dưỡng da không có thành phần chống nắng, đôi khi là kem chống nắng ...

luu y khi su dung kem chong nang cho tre em Cách dùng kem chống nắng đúng chuẩn tránh mắc bệnh về da

Kem chống nắng là vật bất ly thân của rất nhiều người trong mùa hè nắng nóng chói chang như hiện nay. Tuy nhiên, việc ...

chọn
Hình hài tuyến Vành đai 3 TP HCM đang xây dựng qua Thủ Đức
Tuyến vành đai 3 đi qua TP Thủ Đức dài khoảng 15 km, đi qua các phường bao gồm Long Trường, Trường Thạnh, Long Thạnh Mỹ và Long Bình. Gói thầu xây dựng tuyến Vành đai 3 qua TP Thủ Đức là gói thầu thứ 3 của dự án vành đai 3 TP HCM.