Mẹ nuôi bú song song, con sinh ra cân nặng vẫn đạt chuẩn

Chị Nguyễn Vân Anh (30 tuổi, Hà Nội) dù nuôi bú song song nhưng bé thứ hai nhà chị chào đời với cân nặng rất khá - 3,8kg.
 

Nuôi bú song song là khái niệm dùng để chỉ những bà mẹ mang thai nhưng vẫn duy trì cho bé lớn bú mẹ. Trái ngược với nhiều quan niệm cho rằng nuôi bú song song sẽ ảnh hưởng đến thai nhi, tăng nguy cơ sảy thai, sinh non, thực tế vẫn có rất nhiều bà mẹ đã và đang nuôi bú song song. Chị Nguyễn Vân Anh (30 tuổi, Hà Nội) dù nuôi bú song song nhưng bé thứ hai nhà chị chào đời với cân nặng rất khá - 3,8kg và thai kỳ của chị hoàn toàn khỏe mạnh trong suốt quá trình cho bé lớn bú mẹ.

me nuoi bu song song con sinh ra can nang van dat chuan
Bé lớn nhà chị Vân Anh vẫn được bú mẹ dù mẹ đang mang bầu. (Ảnh: ID Station)

- Chào chị Vân Anh, được biết bé đầu nhà chị gần 2 tuổi và vẫn được bú mẹ khi chị mang bầu bé thứ hai. Tại sao chị lại quyết định nuôi bú song song? Khi ấy, người thân, chồng và những người khác có phản đối gì không?

Mình bắt đầu có bầu khi bé lớn được 12 tháng, hoàn toàn không phải do vỡ kế hoạch mà là mong muốn của cả hai vợ chồng. Trước khi quyết định có em bé thứ hai mình cũng đã tìm hiểu về việc tiếp tục cho con ti trong lúc mang bầu, bác sĩ khám thai cho biết thai kì của mình khỏe mạnh nên có thể nuôi bú song song.

Khi biết mình có bầu, bà nội cũng mừng nhưng cũng thương cháu lớn, bà hỏi: “Thế là phải cai sữa cho Hạt Dẻ à?". (Vì trước giờ Hạt Dẻ chỉ dùng sữa mẹ, bà cũng biết rõ lợi ích của sữa mẹ như thế nào). Nhưng mình bảo: “Không phải cai bà ạ, vẫn bú được bình thường", bà nói: “Thế thì cho nó ăn tăng cường thêm vậy".

Vì bà thuộc thế hệ trước nên dù không ý kiến gì nhưng chắc cũng lăn tăn. Mình đưa thêm tài liệu về nuôi bú song song cho bà đọc để bà yên tâm và ủng hộ. Cái may mắn nhất của mình là bà nội tuy nhiều tuổi, nhưng không hề cổ hủ mà ngược lại rất chịu khó tiếp thu cái mới. Trước bà sinh chồng mình ở nước ngoài, tiếp xúc với dịch vụ y tế phương tây nên suy nghĩ cũng khá tân tiến.

Thiên thời, địa lợi, nhân hoà. Trời cho con rồi, gia đình cũng không phản đối chuyện nuôi bú song song, việc còn lại là tự thân mình phải cố gắng để thực hiện trọn vẹn nguyện vọng của mình thôi.

me nuoi bu song song con sinh ra can nang van dat chuan
Chị Vân Anh cùng con gái lớn. (Ảnh: NVCC)
me nuoi bu song song con sinh ra can nang van dat chuan
Chị Vân Anh may mắn vì được gia đình ủng hộ việc nuôi bú song song. (Ảnh: ID Station)

- Phản ứng của bác sĩ khám thai cho chị khi biết chị nuôi bú song song là như thế nào?

Mình nghĩ cái trở ngại lớn nhất đối với các bà mẹ muốn nuôi bú song song bây giờ không phải là bác sĩ mà lại là định kiến xã hội. Đối với những người xung quanh, việc nhìn vào một bà bầu bụng rất to vẫn ôm một đứa con lớn và cho nó ti cũng là cái gì đó khác thường lắm. Và các thắc mắc, khuyên can, kèm theo cả các dẫn chứng được đưa ra sẽ gây ảnh hưởng tâm lý rất nhiều tới các thai phụ.

Mình cũng thế, bị dọa nhiều lắm, bị soi nhiều lắm, thắc mắc nhiều lắm nhưng mà cứ kệ thôi, việc mình mình cứ làm. Nếu ai đó thực lòng quan tâm thì mình sẽ giải thích, còn không thì cứ ậm ừ cho qua vậy. Mình biết rõ mình đang làm gì và cái mình cần là gia đình đã ủng hộ rồi thì không gì lung lay được mình cả.

- Theo chị điều tuyệt vời nhất của nuôi bú song song là gì?

Với mình, điều quan trọng nhất là giữ được sợi dây gắn bó bền chặt giữa mẹ với con lớn, kết nối sợi dây tình cảm giữa anh/chị với em bé trong bụng.

Sau đó là những lợi ích về việc duy trì nguồn dinh dưỡng từ sữa mẹ cho bé lớn. Ba là sau khi sinh, mẹ vượt qua được vấn đề căng sữa sinh lý một cách quá nhẹ nhàng.

me nuoi bu song song con sinh ra can nang van dat chuan
Bé thứ hai nhà chị Vân Anh chào đời theo phương pháp sinh thường, bé nặng 3,8 kg. (Ảnh: NVCC)

- Được biết chị nuôi bú song song nhưng bé thứ hai vẫn chào đời với cân nặng 3,8kg. Chị có thể chia sẻ kinh nghiệm nuôi bú song song được không?

Mang thai cả bé đầu và bé thứ hai mình đều chỉ tăng từ 11-11,5kg, nhưng cả hai bé sinh ra cân nặng đều tương đối (bé đầu 3,4kg, bé thứ hai 3,84kg và đều sinh thường). Mình ăn uống bình thường như các thành viên khác trong gia đình, không uống sữa bầu, không có chế độ riêng hay tẩm bổ gì cả. Hạn chế tối đa đường và các thức ăn chế biến sẵn (các loại bánh kẹo, nước ngọt, hoa quả chứa nhiều đường), không uống nước dừa, nước mía. Ăn nhiều hạt, sữa hạt, rau xanh, ngô khoai sắn.

Thói quen ăn uống này mình thực hiện cả trong quá trình không mang bầu vì vậy trong 3 tháng đầu là giai đoạn thai làm tổ, cơ thể không phải chọn lọc đào thải nhiều "tạp phẩm" nên chắc vì thế mà mình cũng không bị nghén trong quá trình mang thai.

Về chế độ ăn uống cho bà mẹ nuôi bú song song thì mình thực hiện như một bà mẹ bình thường tiếp tục cho con bú thôi. Chỉ khác là đi lại nhẹ nhàng hơn chút, cho con bú ở tư thế hợp lý hơn chút để mẹ được thoải mái. Ăn uống thì mình vẫn ăn chế độ như mình nói ở trên, cũng không có chế độ đặc biệt gì hơn cả. Mọi thứ nhiều khi nó nằm ở trong cái đầu mình, trong tư tưởng và suy nghĩ của mình. Khi mình cảm thấy thoải mái nhẹ nhàng, mọi thứ sẽ an yên.

me nuoi bu song song con sinh ra can nang van dat chuan
Mỗi chị em một bên, không ai tranh của ai. (Ảnh: NVCC)

- Bé thứ hai chào đời, chị vẫn tiếp tục cho cả bé đầu bú, chị nghĩ mình sẽ gặp khó khăn gì trong việc nuôi cả hai bé bằng sữa mẹ?

Thực ra trên đời không có việc gì là quá dễ dàng cả, nhưng cũng không có việc gì là không thể làm. Với mình thì một khi đã xác định được điều mình muốn thì sẽ cố gắng làm cho thật tốt.

Với việc nuôi bú song song cả hai bé bây giờ cũng vậy, mình muốn làm và chắc chắn sẽ làm, lại còn được cả nhà ủng hộ nữa thì càng phải cố gắng. Cả nhà mình đều hiểu giá trị của sữa mẹ nên cực kỳ ủng hộ và tạo điều kiện để theo con đường này.

Còn sữa thì ở trong đầu mình thôi, tinh thần thoải mái, cho con bú nhiều thì sẽ luôn đủ sữa cho con. Sinh bé trước mình cũng nhiều sữa lắm, bé bú không hết mình toàn vắt đem đi cho. Lần này cũng thế, mình để hai con bú thoả thích, nếu còn dư vẫn sẽ vắt để dành tặng cho các bé khác. Chỉ mong là mình đủ sức khỏe, các con cũng khoẻ mạnh và luôn vui vẻ hạnh phúc bên bầu vú mẹ là tốt rồi.

me nuoi bu song song con sinh ra can nang van dat chuan
"Nuôi bú song song đâu phải điều gì khác người". (Ảnh: ID Station)

Còn các con thì trẻ con tự biết thoả thuận và sắp xếp với nhau. Trước đang bầu mỗi lần cho con ti mình cũng giải thích cho bé lớn về việc sắp có em bé, về việc hai con sẽ cùng được ti, về việc nhà sẽ có thêm thành viên mới và em sẽ là bạn cùng chơi với con. Trẻ con mà, mưa dầm thấm lâu, nói nhiều các bé sẽ nhớ và hiểu. Cho nên khi em bé chào đời, bé lớn nhớ đến những điều mẹ nói nên lúc nào cũng bảo: "em bé ti bên này, Hạt Dẻ ti bên này nhé mẹ”.

Mình cũng có đôi lời muốn nói với các mẹ đang có mong muốn nuôi bú song song. Các mẹ cố gắng tìm hiểu tài liệu để trang bị kiến thức cho bản thân. Một khi đã hiểu rõ rồi thì sẽ biết được điều mình muốn là gì và chắc chắn sẽ biết mình cần phải làm gì để vững vàng thực hiện được mong muốn đó.

Chúc các mẹ có nhiều sức khoẻ, kiến thức, bản lĩnh để thực hiện được điều mình muốn và mang lại phúc lộc cho con.

- Xin cảm ơn chị về cuộc trò chuyện này!

chọn
Những dự án sắp ra mắt của Vincom
Dự kiến giai đoạn quý II - quý IV/2024, Vincom sẽ khai trương 6 dự án, gồm Vincom Mega Mall Grand Park; Vincom Plaza Hà Giang; Vincom Mega Mall The Empire; Vincom Plaza Điện Biên Phủ; Vincom Plaza Đông Hà Quảng Trị và Vincom Plaza Bắc Giang.