Mẹ trẻ giảm từ 75kg xuống 50kg bằng cách ai cũng có thể áp dụng được

Khi lên bàn mổ, chị Hương Huyền nặng 75kg, nhưng sau một thời gian cố gắng giảm cân, chị đã lấy lại được vóc dáng cân đối với cân nặng hiện tại là 50kg.
me tre giam tu 75kg xuong 50kg bang cach ai cung co the ap dung duoc Cô gái 9X 'mập từ trong trứng' và cú giảm cân ngoạn mục nhờ Gym
me tre giam tu 75kg xuong 50kg bang cach ai cung co the ap dung duoc Nhờ đam mê Gym, nữ giám đốc 9X giảm 14kg và gặp được người tri kỷ

Ít ai ngờ rằng, người mẹ trẻ có vóc dáng gọn gàng, gương mặt trẻ trung, xinh xắn này đã từng lên tới 75kg khi mang thai và sinh con. Sau sinh, Hương Huyền vẫn nặng đến 70kg, chị đã lên kế hoạch giảm cân để có thể tự tin khi lựa chọn trang phục và cảm thấy cần giảm cân để khỏe mạnh và yêu thương chính bản thân mình nhiều hơn.

Cùng trò chuyện với người mẹ trẻ để những mẹ sau sinh khó giảm cân có động lực quyết tâm giảm được số cân mà mình mong muốn.

- Chào chị, hiện tại chị đang làm nghề gì?

- Chào bạn, trước khi sinh mình làm nhân viên kinh doanh cho một công ty chuyên về mảng nội thất và đi dạy thêm Aerobic vào buổi sáng, vừa có thêm thu nhập vừa duy trì được vóc dáng. Sau sinh mình quyết định ở nhà chăm con toàn thời gian. Mình tranh thủ bán hàng online để cảm thấy vui vẻ hơn.

me tre giam tu 75kg xuong 50kg bang cach ai cung co the ap dung duoc
Hình ảnh Hương Huyền trước và sau khi giảm cân. (Ảnh NVCC)

- Chị đã từng theo những phương pháp giảm cân nào?

- Mình tập Aerobics từ thời sinh viên. Vì hồi đó mình béo lắm, mình giảm được 4kg trong vòng 1 năm vì khi đó mình chỉ tập và kết hợp ăn kiêng truyền thống, tức là giảm tối đa lượng protein và chất béo xuống, chủ yếu ăn hoa quả và rau, đồ luộc... Tính toán từng chút kcal nạp vào cơ thể. Nhưng mình không theo phương pháp này được lâu dài vì lúc nào cũng trong tình trạng đói và hoa mắt, tụt huyết áp, da dẻ luôn xanh xao như người thiếu máu. Và còn không có sức để tập thể thao và làm việc nữa.

Mình thực sự mệt mỏi khi suốt ngày phải cân đong đo đếm từng chút đồ ăn một. Vì thế mà cân nặng lên xuống thất thường và không duy trì ổn định. Mình đã từng có thời gian cực kì stress về vấn đề cân nặng, cảm giác như có thể phát khùng lên mỗi khi có người nói mình là béo, là to con...

Về sau tham khảo nhiều tài liệu, mình chuyển qua ăn kiêng theo phương pháp Das diet. Phương pháp này nguyên lí chính là cắt giảm hoàn toàn lượng carb vào cơ thể bằng việc ăn kiêng hoàn toàn đồ ăn chứa tinh bột và đường. Mình thấy phương pháp này khá phù hợp với mình, vì không phải bỏ đói cơ thể, ko phải tính toán lượng kcal. Thay vì tính toán từng lượng thức ăn một, mình kiểm soát loại thức ăn thì đúng hơn.

Mình rất thích câu nói của một Ad trong group ăn kiêng là: “Béo phì do chúng ta ăn sai thức ăn chứ không phải ăn nhiều thức ăn”. Nhiều người cho rằng phương pháp này không khoa học và có hại cho sức khoẻ vì cơ thể nạp quá nhiều chất đạm, chất béo nhưng nếu tìm hiểu kĩ nguyên lí giảm mỡ của phương pháp này, bạn sẽ thấy nó rất khoa học. Mình thấy rất nhiều người cũng đang ăn kiêng theo phương pháp này, giảm được mỡ máu, khỏi tiểu đường, huyết áp và gout.

Có nhiều tài liệu trên mạng còn chỉ ra có nhiều ng dùng pp này để chữa ung thư. Mình xin phép không nói sâu về phương pháp này nữa, vì tài liệu trên mạng có rất nhiều, nếu bạn tò mò bạn có thể tìm hiểu thêm. Mình theo phương pháp này thấy cơ thể hoàn toàn khoẻ mạnh, đủ sức khoẻ để sinh hoạt hàng ngày, làm việc, chơi thể thao. Nhất là không phải tính toán từng tí kcal nên mình thấy tâm lí rất thoải mái.

Mình theo phương pháp này kết hợp với chơi thể thao thì trong vòng 3 tháng đầu giảm được 6 kg. Về sau thì cơ thể bị chững lại không thấy xuống cân nhiều nữa. Vì có thể mình thuộc dạng béo từ nhỏ, mỡ khá cứng nên giảm chậm và it hơn các bạn khác.

me tre giam tu 75kg xuong 50kg bang cach ai cung co the ap dung duoc
Trước khi giảm cô gái khá mập mạp. (Ảnh NVCC)
me tre giam tu 75kg xuong 50kg bang cach ai cung co the ap dung duoc
Hương Huyền với thân hình gọn gàng hiện tại. (Ảnh NVCC)

- Lần giảm cân hiệu quả nhất của chị có lẽ là sau khi sinh con?

- Nếu để nói lần giảm cân nhiều nhất thì chắc phải nói đến vụ giảm cân sau sinh. Trong quá trình mang thai mình ăn uống khá thoải mái, không ăn kiêng nên cân nặng tăng lên khá nhiều, mình tăng lên khoảng 20kg. Lúc lên bàn mổ mình nặng tới 75kg. Sinh em bé xong thì còn gần 70kg trong khi đó em bé đã nặng tới 3,5kg. Thật sự lúc đó không biết bác sĩ có bỏ sót em bé nào trong bụng nữa không.

Sinh bé xong là mình nghĩ tới giảm cân ngay nhưng vẫn còn loay hoay giữa các phương pháp. Thứ nhất là mình sinh mổ nên chưa tập thể thao lại ngay được và thứ hai là vì mình xác định nuôi con sữa mẹ hoàn toàn nên phải cân nhắc các phương pháp ăn kiêng sao cho đảm bảo sức khoẻ tốt nhất và duy trì nguồn sữa tốt nhất cho con. Mình than khảo tài liệu nuôi con bằng sữa mẹ thì được biết lượng sữa đươc duy trì không phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn dinh dưỡng mẹ ăn và chất lượng sữa cũng không phụ thuộc vào lượng tinh bột và chất béo mẹ hấp thu cả ngày.

Có nghĩa là chỉ cần bạn chăm chỉ cho con bú/ vắt sữa đều đặn theo cữ đặc biệt cho con bú cữ đêm, vừa nuôi não con lại vừa là một phương pháp cực kì lợi sữa, uống đủ 2,5-3l nước trong ngày, bổ sung nhiều vitamin bằng cách ăn nhiều rau, hoa quả ít đường vì vitamin là thành phần duy nhất trong sữa mẹ có hàm lượng phụ thuộc vào nguồn dinh dưỡng của mẹ. Đặc biệt là phải có một tinh thần cực kì thoải mái. Nhiều bạn cứ hay lo lắng về vấn đề ăn kiêng là phải ăn cái nọ cái kia, rồi ăn lượng bao nhiêu... dẫn đến stress, nguyên nhân đó là lý do chính bị mất sữa chứ không hoàn toàn do bạn ăn kiêng.

Vì thế mình tiếp tục lựa chọn phương pháp ăn kiêng Das diet nhưng không triệt để hơn, có nghĩa là thay vì cắt bỏ hoàn toàn đường và tinh bột thì mình ăn các loại thực phẩm có lượng carb thấp và chỉ ăn vào buổi sáng. Ví dụ như các loại thức ăn có chứa tinh bột như khoai lang, ngô, yến mạch, diêm mạch, bột hạt lanh... Mình ăn các loại hoa quả ít ngọt như cam, bưởi, ổi, táo, bơ...sữa không đường, phô mai, sữa chua và các chế phẩm từ sữa vào bữa trưa. Buổi tối mình không ăn tinh bột và đồ ngọt. Đặc biệt là phải uống thật nhiều nước, để duy trì lượng sữa, thanh lọc cơ thể và có một làn da thật hồng hào khoẻ mạnh. Ngoài chế độ ăn thì bạn cần phải quan tâm đến cả vấn đề tập thể thao nữa.

me tre giam tu 75kg xuong 50kg bang cach ai cung co the ap dung duoc
Sau sinh nhờ cho con bú, Hương Huyền chỉ còn 50kg. (Ảnh NVCC)
me tre giam tu 75kg xuong 50kg bang cach ai cung co the ap dung duoc
Thân hình gọn gàng, gợi cảm của bà mẹ một con. (Ảnh NVCC)

- Nhận thấy vòng 2 của chị giảm khá nhiều, bí quyết của chị là gì?

- Có nhiều bạn hỏi mình là làm thế nào mà cải thiện vòng 2 sau sinh vì giảm cân xong rồi thì thường bụng vẫn bị nhão và to, thì bí quyết của mình là tranh thủ tập thể dục mọi nơi nếu không có thời gian đến phòng tập thì bạn có thể leo cầu thang bộ, đang nấu ăn có thế vặn mình rồi ép dẻo, hoặc đang bế con bạn có thể tập mông bằng động tác đá chân ra sau hoặc đứng lên ngồi xuống... Và quan trọng lúc nào cũng phải xiết chặt cơ bụng.

Hiện tại thì mình không có người giúp việc, chỉ có 2 vợ chồng thay phiên nhau trông con là chính nên mình không có thời gian đến phòng tập. Hàng ngày tranh thủ lúc con ngủ, hoặc có chồng giúp trông bé, mình tự tập yoga tại nhà. Rất may trong quá trình giảm cân chồng mình luôn ủng hộ mình ăn uống khoa học và luôn hỗ trợ trông con cho mình lúc rảnh để mình tập thể dục. Hiện tại con mình tròn 1 tuổi và mình còn 50kg, vẫn nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ.

me tre giam tu 75kg xuong 50kg bang cach ai cung co the ap dung duoc
Vòng eo giảm khá ấn tượng. (Ảnh NVCC)
me tre giam tu 75kg xuong 50kg bang cach ai cung co the ap dung duoc
Bà mẹ một con eo thon như con kiến. (Ảnh NVCC)
me tre giam tu 75kg xuong 50kg bang cach ai cung co the ap dung duoc
(Ảnh NVCC)

- Cân nặng đã như mong đợi, chị duy trì cân nặng như thế nào?

- Mặc dù đã về được cân nặng hơn cả mức mong đợi nhưng mình vẫn duy trì chế độ ăn như trên, nghĩa là ăn nhiều rau xanh, hoa quả ít ngọt, uống nhiều nước, bổ sung thêm các vitamin cần thiết, protein thực vật và động vật, bổ sung các chất béo tốt, hạn chế đồ ăn nhanh, nước uống có gas, vẫn duy trì tập thể thao.

me tre giam tu 75kg xuong 50kg bang cach ai cung co the ap dung duoc
Chị duy trì việc ăn theo Das, tập Yoga và cho con bú. (Ảnh NVCC)
me tre giam tu 75kg xuong 50kg bang cach ai cung co the ap dung duoc
(Ảnh NVCC)

Mách nhỏ bạn, cho con bú là một phương pháp giảm cân hoàn toàn thuận tự nhiên đó, vì khi mẹ không nạp nhiều chất bột đường và chất béo từ thực phẩm thì cơ chế tạo sữa sẽ lấy chất bột đường và chất béo từ các mô mỡ dự trữ trong cơ thể mẹ. Vì thế mà mình xác định mình còn cho con bú dài dài, đến khi nào con tự chán thì thôi.

- Cảm ơn chị đã chia sẻ kinh nghiệm giảm cân hữu ích.

me tre giam tu 75kg xuong 50kg bang cach ai cung co the ap dung duoc Cô sinh viên Đại học Y tiết lộ chế độ ăn giảm ấn tượng từ 68kg xuống 53kg

Khi cân nặng đã “vượt” mức cho phép, cũng là lúc cô sinh viên 20 tuổi Như Ý quyết định tìm hiểu chế độ ăn ...

me tre giam tu 75kg xuong 50kg bang cach ai cung co the ap dung duoc Nhờ tính lượng calo trong thức ăn, cô gái trẻ giảm 10kg chỉ trong thời gian ngắn

Tuy chưa giảm được số cân như mong muốn nhưng cô gái trẻ Nhã Uyên được xem là khá thành công khi giảm cân bằng ...

chọn
[Photostory] Dự án vừa khởi công của MIK Group ở khu tây Hà Nội
The Solar Park - giai đoạn 2 của Imperial Smart City do MIK Group làm chủ đầu tư có quy mô hơn 2 ha. Tại đây sẽ xây dựng 5 toà tháp căn hộ cao 35 tầng.