Một học sinh ở Hải Phòng được thanh toán bảo hiểm y tế 1,8 tỷ đồng

Trong năm học 2017-2018, Quỹ bảo hiểm y tế đã thanh toán chi phí khám chữa bệnh cho 237 trường hợp học sinh sinh viên với số tiền từ 200 triệu trở lên.
Mức chi trả bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên năm học 2018 - 2019
Mức đóng BHYT học sinh sinh viên năm học 2018-2019
mot hoc sinh o hai phong duoc thanh toan bao hiem y te 18 ty dong
Kiểm tra sản xuất các chế phẩm máu. (Ảnh: Dương Ngọc/TTXVN)

Theo đại diện Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, trong năm học 2017-2018, Quỹ bảo hiểm y tế đã thanh toán chi phí khám chữa bệnh cho 237 trường hợp học sinh, sinh viên với số tiền từ 200 triệu trở lên.

Đáng lưu ý, có một học sinh bị bệnh máu được Quỹ bảo hiểm y tế thanh toán với chi phí lên tới 1,8 tỷ đồng tiền khám chữa bệnh.

Thông tin trên được đưa ra tại Hội nghị Cung cấp thông tin định kỳ về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế tháng 8 do Bảo hiểm Xã hội Việt Nam tổ chức ngày 29/8.

Nhà nước hỗ trợ 30% bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên

Cung cấp thông tin tại cuộc họp, ông Đàm Hiếu Trung- Phó Giám đốc Trung tâm Giám định bảo hiểm y tế và thanh toán đa tuyến khu vực phía Bắc cho biết, đã có một học sinh ở Quận Lê Chân (Hải Phòng) tham gia bảo hiểm y tế được Quỹ bảo hiểm y tế chi trả 1,8 tỷ đồng chi phí khám chữa bệnh.

Trường hợp học sinh trên bị bệnh xuất huyết giảm tiểu cầu, phải dùng các thuốc chuyên khoa, đặc trị, trong đó có thuốc Kedrigamma.

Do đã tham gia bảo hiểm y tế, nên qua quá trình điều trị 6 đợt tại Viện Huyết học- Truyền máu Trung ương, bệnh nhân đã được chi trả với số tiền lớn như vậy. Đáng lưu ý, trong đó riêng tiền thuốc Kedrigamma của bệnh nhân được bảo hiểm y tế thanh toán khoảng 720 triệu.

Ông Trung phân tích, theo tính toán, với mức chi trả 1,8 tỷ đồng chi phí khám chữa bệnh cho học sinh trên thì tương đương với mức đóng bảo hiểm y tế của hơn 3.400 học sinh sinh viên.

Điều đó cho thấy, tính chia sẻ, hỗ trợ của bảo hiểm y tế đối với người tham gia bảo hiểm y tế khi không may ốm đau, bệnh tật, đặc biệt là khi phải điều trị các bệnh trọng, dài ngày.

Tại hội nghị, đại diện Bảo hiểm Xã hội Việt Nam cho biết, theo quy định, học sinh sinh viên đang theo học tại các cơ sở giáo dục, nhà trường, trừ trường hợp đã tham gia bảo hiểm y tế theo các nhóm đối tượng khác, mức đóng bảo hiểm y tế bằng 4,5% mức lương cơ sở; Trong đó, ngân sách Nhà nước hỗ trợ 30% mức đóng, đối tượng đóng 70% còn lại.

116 triệu lượt người khám chữa bệnh bảo hiểm y tế

Về công tác khám chữa bệnh trong thời gian qua, thống kê của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam cho thấy, tính đến 31/07/2018, trong tháng 8, cả nước có khoảng 15,13 triệu lượt người khám chữa bệnh bảo hiểm y tế; lũy kế 8 tháng đầu năm có 116 triệu lượt người khám chữa bệnh bảo hiểm y tế.

Về tình hình thực hiện dự toán chi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, trong 8 tháng đầu năm 2018, tính đến 31/07/2018, theo số liệu trên Hệ thống giám định, đã tiếp nhận 98,70 triệu lượt khám chữa bệnh, chi phí đề nghị thanh toán: 60.928 tỷ đồng, tỉ lệ sử dụng so với dự toán cả năm: 67,48%.

Trong khám chữa bệnh ngoại trú: chi phí thuốc chiếm: 51%; chi phí xét nghiệm chiếm: 11%; chi phí chẩn đoán hình ảnh chiếm: 10%.

Trong điều trị nội trú: chi phí tiền giường chiếm 26%; chi phí thuốc chiếm: 24%; chi phí xét nghiệm chiếm: 9%; chi phí chẩn đoán hình ảnh chiếm: 5,6%.

mot hoc sinh o hai phong duoc thanh toan bao hiem y te 18 ty dong
Chi phí khám chữa bệnh điều trị nội trú bảo hiểm y tế trong 8 tháng năm 2018. ( Đơn vị: %)

Một số tỉnh tỷ lệ sử dụng so với dự toán cả năm cao, như: Thanh Hóa: 70,9%; Đồng Nai: 70,2%; Nghệ An 73%.

Một số tỉnh tỷ lệ sử dụng so với dự toán cả năm cao, như: Thanh Hóa: 70,95%; Đồng Nai: 70,20%; Nghệ An 73,03%.

Sắp bước vào năm học mới, vấn đề bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên được rất nhiều người quan tâm.

Tại cuộc họp, đại diện Bảo hiểm Xã hội Việt Nam giải thích rõ, theo quy định, học sinh sinh viên được đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại các cơ sở y tế tuyến xã, huyện và tương đương không phân biệt địa giới hành chính, phù hợp với nơi học tập, cư trú và khả năng đáp ứng của cơ sở y tế.

Học sinh sinh viên thường trú, tạm trú có thời hạn trên địa bàn quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh mà không có cơ sở khám chữa bệnh tuyến xã, huyện hoặc các cơ sở đó không đáp ứng được việc khám chữa bệnh ban đầu thì được đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại các cơ sở y tế tuyến tỉnh, trung ương sau khi có văn bản của giám đốc Bảo hiểm Xã hội và giám đốc Sở Y tế tỉnh, thành phố.

Phó Trưởng Ban Sổ - thẻ (Bảo hiểm xã hội Việt Nam) Đinh Mai Hạnh cho biết, năm ngoái, Bảo hiểm xã hội Việt Nam thực hiện cấp đổi toàn bộ thẻ bảo hiểm y tế cho tất cả những người tham gia, kể cả học sinh.

Quá trình chuyển đổi mã số đã xuất hiện những vướng mắc, bất cập như: phần mềm chưa nhận diện, cộng được thời gian học sinh tham gia ở nhiều cấp, bậc học dẫn đến sai thời điểm đủ 5 năm liên tục để hưởng quyền lợi bảo hiểm y tế cao hơn.

Trả lời về việc cấp thẻ bảo hiểm y tế học sinh khi năm học mới sắp bắt đầu liệu có xảy ra tình trạng cấp sai như năm ngoái không, Phó Trưởng Ban Sổ - thẻ cho hay, những sai sót này đã được ngành sửa chữa, cập nhật. Năm nay, Bảo hiểm xã hội Việt Nam không in đổi thẻ bảo hiểm y tế mới, đa phần học sinh tiếp tục đóng và dùng thẻ bảo hiểm y tế đã cấp trước đó./.

mot hoc sinh o hai phong duoc thanh toan bao hiem y te 18 ty dong Quy định mới về lãi suất chậm đóng BHYT

Một trong những nội dung đáng chú ý khác của Quyết định này là sửa đổi quy định xử lý với trường hợp người sử ...

mot hoc sinh o hai phong duoc thanh toan bao hiem y te 18 ty dong Đề xuất đưa thuốc mới chữa viêm gan C vào danh mục BHYT để người bệnh hưởng lợi

Sự ra đời của các thuốc kháng vi-rút tác động trực tiếp (DAAs) điều trị viêm gan C có tỷ lệ điều trị khỏi bệnh ...

mot hoc sinh o hai phong duoc thanh toan bao hiem y te 18 ty dong Bộ trưởng Y tế lý giải việc người dân 'chạy trốn' bảo hiểm y tế cơ sở

Nhân lực chưa đủ, dịch vụ khám chữa bệnh còn hạn chế, danh mục thuốc thấp... đều được cho là các nguyên nhân khiến y ...

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.