Muốn sống thọ hãy ăn như 'vua' mỗi buổi sáng

“Hãy ăn sáng như một ông hoàng, ăn trưa như một hoàng tử và ăn tối như một kẻ ăn mày” là câu nói nhấn mạnh: Bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Vì vậy, hãy lựa chọn những thực phẩm thông minh để bắt đầu một ngày mới tràn đầy năng lượng.
muon song tho hay an nhu vua moi buoi sang

Theo các chuyên gia, không phải mọi bữa sáng đều được tạo ra như nhau. Ngay cả khi bạn đang ăn thứ gì đó dường như tốt cho sức khỏe vào bữa sáng, nhưng thực tế có thể nó không cung cấp lượng năng lượng thích hợp như bạn tưởng.

Một bữa sáng đúng khoa học là bữa sáng cung cấp đầy đủ các thành phần dinh dưỡng thiết yếu và tốt cho cơ thể. Sau đây là các thực phẩm nên ăn vào buổi sáng.

* Sữa chua Hy Lạp

Loại sữa Hy Lạp chứa hàm lượng canxi và protein gần gấp đôi so với sữa chua thông thường, là thực phẩm giúp bạn cảm thấy có đủ năng lượng trong suốt buổi sáng. Sự lựa chọn hoàn hảo nhất là sữa chua Hy Lạp loại thông thường, không béo, thêm một số vị của trái cây cung cấp vitamin thiết yếu cho cơ thể.

muon song tho hay an nhu vua moi buoi sang
(Ảnh: Cultures for Health)

* Trứng

Trứng là thực phẩm khiến người ta sợ vì cholesterol cao. Tuy nhiên, trứng lại được đánh giá là một nguồn protein lành mạnh và các chất dinh dưỡng như vitamin D. Cholesterol trong thức ăn ít ảnh hưởng đến cholesterol máu hơn những gì chúng ta đã nghĩ trước đây.

muon song tho hay an nhu vua moi buoi sang
(Ảnh: Thế giới đồ họa)

* Cháo bột yến mạch

Yến mạch chứa beta-glucan, một loại chất xơ giúp giảm cholesterol khi ăn thường xuyên. Bên cạnh đó, bột yến mạch là thực phẩm giàu axit béo omega-3, folate và kali. Cháo yến mạch chứa nhiều chất xơ hơn một cốc yến mạch thông thường hoặc các loại ngũ cốc. Bất kỳ loại bột yến mạch nào cũng là lựa chọn lành mạnh.

muon song tho hay an nhu vua moi buoi sang
(Ảnh: Thảo Mộc Xanh)

* Hạt lanh

Tráng hạt lanh trong một bát ngũ cốc sẽ biến bữa ăn sáng của bạn thành một "mỏ vàng" axit béo omega-3. Chỉ cần hai thìa canh hạt lanh đã chứa hơn 100% nhu cầu chất béo có lợi cho tim mạch. Hạt lanh có hương vị đậm đà, giàu chất xơ và lignan - chất chống oxy hóa được chứng minh là có khả năng chống ung thư vú.

muon song tho hay an nhu vua moi buoi sang
(Ảnh: healthgmp)

* Bánh mỳ

Trong bữa ăn sáng bạn nên lựa chọn bánh mỳ nhằm tăng số lượng các protein, tinh bột và chất dinh dưỡng khác cho cơ thể. Hãy sử dụng bánh mì, bánh nướng xốp cùng với hạnh nhân hoặc bơ đậu phộng hay trứng để có bữa ăn sáng chứa các chất cần thiết cho cơ thể.

muon song tho hay an nhu vua moi buoi sang
(Ảnh: Live Science)

* Ngũ cốc không hoặc ít đường

Theo các chuyên gia, ngũ cốc nguyên hạt như lúa mì, yến mạch, đậu nành, đậu xanh… rất tốt cho sức khỏe bởi vì cellulose trong ngũ cốc có thể ức chế sự hấp thụ cholesterol, giảm mỡ máu. Một bữa ăn sáng sẽ trở nên an toàn và lành mạnh hơn nếu bạn chọn một bát ngũ cốc không hoặc ít đường và trộn với sữa tươi.

muon song tho hay an nhu vua moi buoi sang
(Ảnh: Bách hóa xanh)

* Bưởi

Theo một nghiên cứu, ăn một nửa bưởi trước mỗi bữa ăn giúp bạn giảm cân nhanh hơn nhờ đặc tính đốt cháy chất béo của trái cây, tác dụng có lợi với lượng đường trong máu và lượng insulin. Bưởi cũng có khả năng dưỡng ẩm, làm đầy và đóng gói với các chất chống oxy hóa nhằm tăng cường hoạt động của hệ miễn dịch. Để có một bữa ăn sáng trọn vẹn, bạn kết hợp bưởi với thực phẩm giàu protein như sữa chua hoặc trứng.

muon song tho hay an nhu vua moi buoi sang

* Bơ hạnh nhân

Bơ Hạnh nhân là một nguồn protein thay thế tuyệt vời, chứa đầy đủ chất béo không bão hòa đơn, một trong những chất béo tốt. Dùng bơ hạnh nhân để thay thế cho trứng hoặc sữa là một cách tuyệt vời để cơ thể bổ sung lượng protein và chất béo không bão hòa. Bơ hạnh nhân có lượng chất béo bão hòa ít hơn so với bơ đậu phộng.

muon song tho hay an nhu vua moi buoi sang
(Ảnh: Nguyên Phong)

* Chuối

Chuối là một trong những thực phẩm rất tốt vì trong nó có chứa lượng tinh bột lớn tốt cho sức khỏe và giúp bạn no lâu hơn. Bạn có thể ăn chuối vào bữa sáng cùng với bột yến mạch hoặc ngũ cốc hay trộn nước ép chuối với sữa và các loại trái cây khác để có một ly sinh tố ngon và bổ dưỡng.

muon song tho hay an nhu vua moi buoi sang
(ảnh: Ngọc Hân)

* Quả việt quất

Việt quất được đánh giá là một trong những loại "siêu quả" có công dụng chống oxy hóa. Theo các chuyên gia nghiên cứu, ăn quả việt quất thường xuyên giúp cải thiện trí nhớ và kỹ năng vận động, huyết áp và sự trao đổi chất. Trong một cốc nước ép việt quất có chứa ít nhất 80 calo. Bạn hãy thêm một ít việt quất pha với bột yến mạch hoặc ngũ cốc uống vào mỗi buổi sáng sẽ giúp bạn có vòng eo thon gọn.

muon song tho hay an nhu vua moi buoi sang
(Ảnh: Aya Spa)

* Dưa vàng

Hãy bổ sung thêm dưa vàng vào đĩa trái cây tại bàn ăn sáng của bạn bởi trong 1/8 miếng dưa vàng có chứa 50 calo. Dưa vàng cũng rất giàu vitamin A và C nên có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, giúp làn da của bạn trẻ trung và luôn tươi mới. Giống như tất cả các loại dưa khác, dưa vàng cũng rất giàu nước để giữ cơ thể của bạn đủ nước trong suốt cả ngày hoạt động.

muon song tho hay an nhu vua moi buoi sang
(Ảnh: VietQ)

* Quả mâm xôi

Khi ăn quả mâm xôi vào buổi sáng, cơ thể bạn sẽ được nạp rất nhiều chất chống oxy hóa, chất dinh dưỡng nhằm ngăn ngừa một số bệnh ung thư và làm cho xương của bạn khỏe mạnh hơn. Quả mâm xôi rất giàu vitamin K và C nên có công dụng làm xương khỏe mạnh. Quả này càng ngon hơn nữa khi kết hợp với các loại ngũ cốc, bột yến mạch và smoothies.

muon song tho hay an nhu vua moi buoi sang
(Ảnh: chiaki)

* Dâu tây

Dâu tây chứa nhiều chất chống oxy hóa, vitamin C, hàm lượng acid folic và chất xơ cao. Một nghiên cứu mới đây cho thấy phụ nữ ăn nhiều dâu tây ít có khả năng ít bị đau tim hơn so với những người không ăn. Nên ăn dâu tây vào một buổi sáng để nạp năng lượng cho ngày mới.

muon song tho hay an nhu vua moi buoi sang
(Ảnh: happydaytravel)

Nếu bạn muốn có một cơ thể khỏe mạnh, thân hình đẹp hay làn da căng mọng thì không nên bỏ bữa sáng. Tuy nhiên, với mỗi thực phẩm bạn nên ăn 2-3 bữa/1 tuần, nên luân phiên các thực phẩm này để tránh bị ngán và mang lại hiểu quả cao.

Ăn sáng thế nào cho đúng?

Nên ăn các món ăn nóng và dễ tiêu hóa như cháo, sữa nóng: Khi vừa thức giấc, thân nhiệt sẽ tăng dần nhưng các cơ quan trong cơ thể chưa kịp thích ứng. Lúc này ăn uống đồ lạnh sẽ ảnh hưởng đến hệ tuần hoàn, khiến máu khó lưu thông, lâu dần sẽ dẫn đến cảm giác kém ăn, da mất độ sáng bóng, cổ họng có đờm, cơ thể dễ bị cảm lạnh. Các triệu chứng này cho thấy dạ dày bị tổn thương, thậm chí còn ảnh hưởng đến chức năng miễn dịch của cơ thể.

Kết hợp nhiều loại thực phẩm giàu chất bột đường để cung cấp năng lượng cho não hoạt động (ngũ cốc, bánh mì…); chất đạm giúp não hoạt động minh mẫn, sáng tạo, linh hoạt (trứng gà, thịt nạc…); chất béo và các vitamin, khoáng chất khác cũng cần thiết cho não làm việc với hiệu suất cao.

muon song tho hay an nhu vua moi buoi sang
Hãy ăn bữa sáng đầy đủ để tránh những tác hại đến cơ thể

Những tác hại khi không ăn sáng

- Béo phì

- Nhanh lão hóa

- Phản ứng chậm chạp

- Dễ mắc bệnh sỏi mật

- Dễ bị táo bón, đau dạ dày

- Ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc

- Đau dạ dày và kết sỏi ở bộ máy tiêu hóa

- Các bệnh mãn tính có thể xuất hiện

- Nguy cơ mắc bệnh ung thư

- Mất cân bằng dinh dưỡng, sức đề kháng thấp

Bác sĩ CKII Trịnh Quang Dũng – Trưởng khoa Phục hồi chức năng - Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết: "Hàng ngày, cơ thể cần một lượng năng lượng, dinh dưỡng nhất định để nuôi các tạng phủ và duy trì các hoạt động của cơ thể.Trong đó, các cơ có thể duy trì hoạt động là nhờ vào dinh dưỡng. Người hoạt động chân tay hay trí óc đều cần phải dùng đến cơ. Do đó, nếu không đủ năng lượng, việc các cơ bị suy yếu, thậm chí teo đi là một điều tất yếu".

Bác sĩ Cao Thị Thanh Hương - Phó Giám đốc Trung tâm Thừa kế Ứng dụng Hội Đông y Hà Nội - cũng cho rằng nhịn ăn sáng là thói quen không lành mạnh.

muon song tho hay an nhu vua moi buoi sang 9X giảm 12kg nhờ Das để thoát khỏi biệt danh 'thùng phuy di động'
muon song tho hay an nhu vua moi buoi sang Cảnh báo những kiểu ăn sáng gây hại cho sức khỏe
muon song tho hay an nhu vua moi buoi sang Khách sạn có bữa sáng ngon lành nhất thế giới
chọn
Đề xuất ưu đãi thuế bất động sản cho Việt kiều
Với Luật Đất đai 2024 đang được kỳ vọng có liệu lực sớm từ 1/7, quyền sử dụng đất đối với Việt kiều sẽ được mở rộng. VARS kiến nghị cần thiết lập chính sách ưu đãi như giảm hoặc miễn thuế cho Việt kiều đầu tư vào địa ốc.