Mỹ Tâm: nghệ sĩ 'nặng duyên' với giải thưởng quốc tế

Tính đến nay, vẫn chưa có nghệ sĩ Việt nào sở hữu nhiều giải thưởng âm nhạc quốc tế danh giá như Mỹ Tâm.
 
my tam nghe si nang duyen voi giai thuong quoc te Mỹ Tâm tranh giải thưởng âm nhạc quốc tế cùng EXO, SNSD
my tam nghe si nang duyen voi giai thuong quoc te Thấy fan đứng chờ, Mỹ Tâm ra tận nơi trò chuyện rồi mới vào diễn
my tam nghe si nang duyen voi giai thuong quoc te Mỹ Tâm và những lần khiến khán giả phải rơi nước mắt

Mỹ Tâm bắt đầu nổi danh từ những năm đầu 2000 với loạt ca khúc hit đình đám và lượng fan đông kỷ lục trên khắp cả nước. Hơn 15 năm tham gia nghệ thuật, Mỹ Tâm không chỉ tạo dấu ấn sâu đậm trong sự nghiệp âm nhạc trong nước mà còn vượt ra ngoài biên giới để được công chúng quốc tế ghi nhận.

Nhìn lại bảng thành tích hơn 50 giải thưởng âm nhạc lớn nhỏ trong và ngoài nước từ khi mới khởi nghiệp đến giờ, có thể khẳng định Mỹ Tâm đã lập kỷ lục mà chưa có bất cứ nghệ sĩ nào đạt được. Vì thế, nói Mỹ Tâm là nghệ sĩ "nặng duyên" với giải thưởng quốc tế không hề ngoa. Đáng chú ý hơn, những giải thưởng quốc tế xướng tên Mỹ Tâm đều khẳng định giá trị thật không thể chối bỏ. Điều đó được minh chứng từ huy chương đồng Liên hoan giọng ca vàng châu Á tại Thượng Hải năm 2000 cho tới hàng loạt giải thưởng quốc tế danh giá khác.

Nét chỉ có ở riêng Mỹ Tâm là dù nhận giải thưởng quốc tế nhưng cô luôn đi trong âm thầm lặng lẽ và càng khiến cho người hâm mộ nể phục, yêu mến nhiều hơn. Có thể nói dù không ồn ào nhưng Mỹ Tâm đã đóng góp rất lớn cho âm nhạc nước nhà.

Năm 2000: Huy chương đồng Liên hoan giọng ca vàng châu Á tại Thượng Hải - Trung Quốc

Đây là giải thưởng quốc tế đầu tiên trong sự nghiệp âm nhạc của Mỹ Tâm, cũng vào thời điểm cô vừa nổi danh trong Vpop không lâu.

my tam nghe si nang duyen voi giai thuong quoc te
Dù chỉ giành Huy chương đồng nhưng cũng đã là bước đệm lớn để Mỹ Tâm trở thành nghệ sĩ của các giải thưởng quốc tế trong suốt sự nghiệp. (Ảnh: NVCC)

Giải thưởng này đến với Mỹ Tâm khá tình cờ, khi cô tự viết ca khúc đầu tay Mãi yêu và đem vào phần thi tại Liên hoan giọng ca vàng Châu Á tại Thượng Hải, Trung Quốc cùng ca khúc I love you (Celine Dion) và đã giành huy chương đồng chung cuộc.

Năm 2004: Giải thưởng "Lá Phong" do Tổng Lãnh Sự Canada trao tặng

Mỹ Tâm là ca sĩ đầu tiên của Việt Nam được nhận giải thưởng này, nhờ cô đã chọn ca khúc You’re not from here của nữ nhạc sĩ Canada Lara Fabian để trình bày bằng tiếng Anh và tiếng Việt trong CD Yesterday and now phát hành đầu năm 2004.

my tam nghe si nang duyen voi giai thuong quoc te
Mỹ Tâm là nghệ sĩ Việt đầu tiên nhận giải thưởng Lá Phong từ Lãnh sự quán Canada. (Ảnh: NVCC)

Đây là giải thưởng của tổng lãnh sự quán dành cho các nghệ sĩ đã có những đóng góp tạo sự thúc đẩy tốt trong mối quan hệ giữa Canada và Việt Nam.

Năm 2012: Nghệ sĩ châu Á xuất sắc tại Mnet Asian Music Awards

Dù không có mặt nhận giải thưởng MAMA 2012 tại Hong Kong nhưng hình ảnh Mỹ Tâm cầm chiếc cúp xuất hiện trên màn hình lễ trao giải đình đám châu Á này đã khiến người hâm mộ nức lòng.

Với mong muốn đưa tầm của MAMA ra lãnh thổ Hàn Quốc nên BTC giải thưởng này đã trao các giải Best Asian Artist (Nghệ sĩ xuất sắc nhất châu Á) cho những nghệ sĩ nổi bật nhất ở các nước châu Á. Và Mỹ Tâm đã trở thành nghệ sĩ Việt Nam đầu tiên đoạt giải thưởng này bên cạnh những tên tuổi hàng đầu của Kpop.

my tam nghe si nang duyen voi giai thuong quoc te
Mỹ Tâm là nghệ sĩ Việt đầu tiên nhận giải thưởng âm nhạc MAMA 2012. (Ảnh: NVCC)

Năm 2013: Nghệ sĩ Đông Nam Á xuất sắc nhất của giải thưởng MTV EMA 2013

Cuối năm 2013, Mỹ Tâm là ca sĩ đầu tiên của Việt Nam được đề cử vào giải MTV EMA. Sau vòng 1, cô đã vượt qua 5 ca sĩ hàng đầu Đông Nam Á để chính thức trở thành người chiến thắng và đạt danh hiệu Best Southeast Asia Act. Dù không thể vượt qua được đại diện của Trung Quốc nhưng thành công của Mỹ Tâm cũng đã đánh dấu một bước tiến lớn khi tên tuổi ca sĩ Việt đã có thể vươn xa ra tầm quốc tế.

my tam nghe si nang duyen voi giai thuong quoc te
Mỹ Tâm chiến thắng vòng bình chọn khu vực Đông Nam Á và giành giải Best Southeast Asia Act. tại MTV EMA 2013. (Ảnh: NVCC)

Năm 2014: 4 giải thưởng quốc tế xướng tên

Tháng 3/2014, giải thưởng âm nhạc uy tín thế giới World Musics Awards 2014 đã tổng kết loạt giải thưởng dành cho các nghệ sĩ châu Á ở từng vùng lãnh thổ. Trong danh sách này, bên cạnh giải Nghệ sĩ Việt Nam bán được nhiều album nhất (World's Best-Selling Vietnamese Artist), Mỹ Tâm còn nhận được 2 giải khác do khán giả bình chọn, gồm: Nghệ sĩ Việt Nam hát live hay nhất (World's Best Live Vietnamese Act) và Nghệ sĩ giải trí xuất sắc nhất (World's Best Vietnamese Entertainer).

Tháng 5/2014, Mỹ Tâm lộng lẫy sải bước tự tin trên thảm đỏ lễ trao giải World Music Awards bên cạnh những ngôi sao nổi tiếng trên thế giới tổ chức ở Monaco để nhận giải Nghệ sĩ Việt Nam bán được nhiều album nhất (Best-Selling Artists From Each Major Territory)

my tam nghe si nang duyen voi giai thuong quoc te
Mỹ Tâm trên thảm đỏ World Music Awards 2014. (Ảnh: NVCC)

Đến tháng 11/2014, Mỹ Tâm lại âm thầm sang Kuala Lumpur để nhận giải Asia's Music Legend (Huyền thoại Âm nhạc Châu Á) tại sự kiện Top Asia Corporate Ball 2014. Đây là giải thưởng cao nhất trao tặng cho cá nhân nghệ sĩ xuất sắc luôn luôn là biểu tượng trong lĩnh vực âm nhạc

my tam nghe si nang duyen voi giai thuong quoc te
Mỹ Tâm nhận giải Asia's Music Legend (Huyền thoại Âm nhạc Châu Á) tại sự kiện Top Asia Corporate Ball 2014. (Ảnh: NVCC)

Năm 2015: Nghệ sĩ có sản phẩm bán tốt nhất ở châu Á tại Big Apple Music Awards

Dù không có mặt tại lễ trao giải nhưng thông tin này vẫn được người hâm mộ của Mỹ Tâm biết tới đầu tiên thông qua trang fanpage của chương trình. Theo đó, Mỹ Tâm đã thắng hạng mục Nghệ sĩ có sản phẩm bán tốt nhất ở châu Á (Best selling artist of Asia) tại giải thưởng Big Apple Music Awards 2015.

my tam nghe si nang duyen voi giai thuong quoc te
Mỹ Tâm được chương trình Big Apple Music Awards 2015 vinh danh trên Fanpage chính thức. (Ảnh: Chụp từ màn hình).

Big Apple Music Awards 2015 (BAMA) là giải thưởng tôn vinh những nghệ sĩ thuộc lĩnh vực âm nhạc khu vực trung tâm châu Á, vùng Kavkaz và Trung Đông có lượng tiêu thụ sản phẩm và người hâm mộ lớn trên toàn thế giới. Chính vì vậy, được vinh danh tại giải thưởng này là niềm tự hào lớn đối với nghệ sĩ và khán giả Việt.

Năm 2017: Tiếp tục có tên trong danh sách đề cử giải Big Apple Music Awards

Sau 1 năm âm thầm trong các giải thưởng để nhường chỗ cho "đàn em", Mỹ Tâm lại tiếp tục có tên trong danh sách đề cử của giải thưởng Big Apple Music Awards 2017, sau khi chiến thắng tại hạng mục Best Selling Artist of Asia năm 2015.

Thông tin này vừa được BTC chương trình đăng tải trên trang fanpage chính thức. Qua đó, Mỹ Tâm sẽ là đại diện Việt Nam tham gia tranh tài cùng nhiều nghệ sĩ tên tuổi trong khu vực như SNSD, EXO, BTS...

my tam nghe si nang duyen voi giai thuong quoc te
Hình ảnh của Mỹ Tâm trên fanpage của BTC giải BAMA 2017. (Ảnh: Fanpage)
my tam nghe si nang duyen voi giai thuong quoc te Mỹ Tâm tranh giải thưởng âm nhạc quốc tế cùng EXO, SNSD

Theo đó, Mỹ Tâm là ca sĩ Việt Nam duy nhất có mặt trong danh sách đề cử giải thưởng âm nhạc danh giá này.

chọn
Nơi quy hoạch tổ hợp nhà ở của HanoiHouse tại ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu
Tại góc ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu có một khu đất hơn 0,2 ha, được quy hoạch cho dự án nhà ở thấp tầng và cao tầng. Chủ cũ của dự án này trước đây là Indeco, sau nhiều năm chậm triển khai đã chuyển giao cho chủ mới là HanoiHouse.