Mỹ và 'cuộc chiến' tiền ảo: Quốc hội và Sở thuế vụ cùng hành động

Mỹ đang muốn thực hiện những chính sách kiểm soát chặt chẽ hơn với tiền ảo và chuẩn bị có những quy chế đặc thù hơn để phòng chống những nguy cơ từ CryptoCurrency. 

Bitcoin nói riêng và tiền ảo nói riêng chuẩn bị phải đối mặt với những quy chế quản lý mới đến từ Mỹ. Dĩ nhiên, các quy chế này chặt chẽ hơn và làm hạn chế tính ẩn danh của các loại tiền ảo.

Theo CoinTelegraph, Sở Thuế vụ Hoa Kỳ (IRS) đang hướng sự chú ý tới bitcoin và chuẩn bị rà soát để thực hiện một chiến dịch cưỡng chế mạnh mẽ tới những đối tượng đang giao dịch bitcoin mà không đống thuế.

my va cuoc chien tien ao quoc hoi va so thue vu cung hanh dong
Các hoạt động liên quan đến tiền ảo đang bị kiểm soát chặt chẽ hơn.

Tất nhiên, do tính ẩn danh của tiền ảo nên khá nhiều người dùng đã lợi dụng để "né" hàng loạt những đồng thuế đến từ Chính phủ Mỹ. IRS rõ ràng có lý do để nhắm đến những đối tượng này và theo IRS, có "khá đông" những người thuộc nhóm này.

Mới đây nhất, IRS đã dành một năm đấu tranh tại tòa án liên bang để buộc Coinbase, một ví điện tử và nền tảng kỹ thuật số có trụ sở tại San Francisco với khoảng 20 triệu khách hàng phải chuyển giao dữ liệu khách hàng của họ.

Đây không phải lần đầu tiên, bitcoin và tiền ảo cũng như các nhà đầu tư trong lĩnh vực này bị IRS "sờ gáy".

Hồi cuối năm 2017, nhận thấy số lượng khai thuế từ tiền ảo không phù hợp với sự phổ biến của nó như hiện nay, IRS đã yêu cầu Coinbase cung cấp một loạt các thông tin về người dùng của mình. Theo Coinbase, chính phủ Hoa Kỳ đã có yêu cầu rà soát hồ sơ trên hơn 500.000 người dùng.

Sau nhiều tháng tranh cãi pháp lý, một quan tòa liên bang ở San Francisco đã phán quyết rằng Coinbase phải cung cấp cho IRS thông tin về người dùng có hơn $20.000 trong các giao dịch hàng năm trong giai đoạn 2013 và 2015.

my va cuoc chien tien ao quoc hoi va so thue vu cung hanh dong
CoinBase gặp rắc rối với IRS.

Cuối cùng, cuộc chiến này đã đi đến hồi kết khi theo tờ WSJ, sàn giao dịch Coinbase chuẩn bị thực hiện đúng nghĩa vụ của mình khi cam kết sẽ chuyển đầy đủ thông tin của 13.000 khách hàng. Các dữ liệu bao gồm tên khách hàng, mã số thuế, ngày sinh và địa chỉ, cộng với báo cáo tài khoản và tên của các đối tác.

Theo Coinbase, hầu hết công ty chỉ cung cấp thông tin cơ bản cho IRS và vẫn cố gắng duy trì sự riêng tư cho người dùng.

Không dừng lại ở IRS, Quốc hội Hoa Kỳ cũng đang có những cái nhìn khác hơn về tiền ảo hay bitcoin.

Mới đây nhất, theo bitcoin.com, trong báo cáo Kinh tế chung của năm 2018, tiền điện tử đã sở hữu riêng một chương báo cáo. Theo đó, cách nhìn nhận của giới chức Mỹ về tiền ảo cũng có nhiều thay đổi và phần lớn đều mang tính tích cực.

Năm 2017, tiền ảo với đồng bitcoin là đại diện đã có những mức tăng trưởng vượt bậc. Riêng bitcoin, đồng tiền này lên giá hàng chục nghìn phần trăm và mang tới những tín hiệu vui cho thị trường tiền kỹ thuật số.

Ngoài ra, báo cáo của Hoa Kỳ còn đưa ra những tác động của tiền ảo tới nền kinh tế, khả năng kiểm soát và những nguy cơ tiềm ẩn.

Ở thời điểm đầu năm 2017, giá trị của tổng lượng Bitcoin lưu hành trên thị trường khi ấy đạt 15,5 tỷ USD, nhưng đến cuối năm thì con số này đã tăng đến gấp 14 lần lên 216 tỷ USD.

Tuy nhiên, báo cáo này cũng nhấn mạnh rằng, nếu đồng bitcoin hay tiền ảo nói chung thực sự ổn định và vững vàng hơn về mặt giá cả, rất có thể, loại tiền này sẽ trở thành một phương thức thanh toán tiện lợi hơn trong tương lai gần.

Bên cạnh Mỹ, thế giới cũng đang muốn có những sự kiểm soát chặt chẽ hơn tiền ảo. Mới đây nhất, Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Christine Lagarde ngày 13/3 kêu gọi các chính phủ và ngân hàng trung ương các nước phối hợp trong việc ban hành các quy định về các tài sản kỹ thuật số. Mục đích là không để các tài sản này trở thành công cụ mới cho việc rửa tiền và tài trợ khủng bố.

my va cuoc chien tien ao quoc hoi va so thue vu cung hanh dong
Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Christine Lagarde .

Theo bà Lagarde, các đồng tiền ảo được tạo ra trên cơ sở tập trung hóa và không cần một ngân hàng trung ương, cho phép thực hiện các giao dịch ẩn danh nên có thể trở thành công cụ mới cho việc rửa tiền và tài trợ khủng bố.

Tổng Giám đốc IMF cho biết trước khi đóng cửa trang web "đen" AlphaBay vào tháng 7/2017, số thuốc lậu, công cụ tấn công mạng, súng cầm tay và hóa chất độc hại trị giá khoảng 1 tỷ USD đã được giao dịch bằng tiền ảo trên trang web này.

Theo bà Lagarde, để bảo vệ người tiêu dùng trước các đồng tiền ảo, có thể sử dụng chính những công nghệ nền tảng của các đồng tiền ảo để tăng cường chia sẻ thông tin giữa người giao dịch và các nhà quản lý cũng như mở sổ đăng ký thông tin khách hàng.

my va cuoc chien tien ao quoc hoi va so thue vu cung hanh dong Giá bitcoin hôm nay 17/3: Lao dần về 'ngưỡng chết'

Giá bitcoin hôm nay 17/3 tiếp tục lao dốc và đang có những thông tin trên thị trường cho thấy, nếu bitcoin tụt về 2.800 ...

my va cuoc chien tien ao quoc hoi va so thue vu cung hanh dong Liên tiếp dính 'phốt', Nhật 'cầu cứu' các cường quốc với tiền ảo

Liên tiếp dính những vấn đề với tiền ảo, Nhật Bản đang cầu cứu các quốc gia trong nhóm G20 để giải quyết việc quản ...

my va cuoc chien tien ao quoc hoi va so thue vu cung hanh dong Tiền ảo Venezuela: gọi vốn 5 tỷ USD có thực sự thành công?

Tổng thống Venezuela, ông Nicolas Maduro vừa tuyên bố nước này đã chào bán đồng tiền ảo Petro với khoản tiền lên tới 5 tỷ ...

my va cuoc chien tien ao quoc hoi va so thue vu cung hanh dong Giá bitcoin hôm nay 12/3: Đi lên nhẹ nhàng, bitcoin tiến đến đà hồi phục

Giá bitcoin hôm nay 12/3 tiếp tục đi lên nhẹ nhàng và bắt đầu có những dấu hiệu cho thấy đồng tiền ảo đang vào ...

chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.