Nên và không nên khi đặt tên cho con sinh năm 2019

Cha mẹ yêu con và gửi gắm nhiều ước vọng vào con, mong con mạnh khỏe, hạnh phúc, thành đạt. Vậy đặt tên cho con thế nào để con được hưởng nhiều may mắn?
 

Trong cuốn sách “Việt danh học – khoa học đặt tên của người Việt”, tác giả cũng đồng thời là chuyên gia phong thủy Cao Từ Linh chia sẻ: Tên của mỗi người là sự biểu hiện tổng hòa của ý nghĩa và cả ngũ hành. Cái tên có ảnh hưởng đến sự nghiệp, nhân cách và vận trình xã hội của mỗi người nên khi đặt tên cho con trẻ, cha mẹ nên cẩn trọng và khéo léo chọn lựa.

nen va khong nen khi dat ten cho con sinh nam 2019 147348
Cái tên có ảnh hưởng đến sự nghiệp, nhân cách và vận trình xã hội của mỗi người nên khi đặt tên cho con trẻ, cha mẹ nên cẩn trọng và khéo léo chọn lựa (Ảnh minh họa: Sina)

Chia sẻ với báo Người đưa tin, chuyên gia phong thủy Phạm Cương nhận định rằng: Một cái tên hay, hợp với bản thân cũng ngầm dẫn dắt trẻ nhỏ đến công danh sự nghiệp. Khi giao tiếp ngoài xã hội lúc trưởng thành, trẻ sẽ không cảm thấy tự ti, mặc cảm.

Ngược lại, một cái tên không đẹp cũng có thể đưa trẻ lâm vào cảnh ngại ngùng, xấu hổ, thậm chí là lười biếng, mất nghị lực và lòng tin. Do đó, khi đặt tên, tuyệt đối không được qua loa, đại khái, tùy tiện, đơn giản vì cái tên, phần nào đó sẽ phản ánh và có tác động rất nhiều đến đến cuộc đời một con người.

Như vậy, khi đặt tên cho con sinh năm 2019, ta cần chú ý cả về ngũ hành bản mệnh và tương sinh tương khắc của bé với bố mẹ trong gia đình, đúng với vận trình của tử vi phong thủy. Bố mẹ có thể tham khảo sơ lược về tử vi cho bé trai, bé gái sinh năm Kỷ Hợi 2019 như sau:

Sơ lược về tử vi cho bé trong năm Kỷ Hợi 2019

Các bé chào đời năm 2019 được biết sẽ mang mệnh Bình địa Mộc (tức mệnh Mộc – gỗ đồng bằng) và cầm tinh con heo (sinh năm Kỷ Hợi). Cụ thể tử vi sơ lược theo niên mệnh của các bé như sau:

nen va khong nen khi dat ten cho con sinh nam 2019 147348
Bé trai bé gái sinh năm 2019 có niên mệnh ngũ hành thuộc Mộc, cầm tinh con lợn/heo, tuổi âm là Kỷ Hợi (Ảnh minh họa: Sina)

1. Sơ lược về bé trai sinh năm 2019 – năm Kỷ Hợi

Mệnh ngũ hành: Bình địa Mộc (tức mệnh Mộc- Gỗ đồng bằng)

Con số hợp tuổi: 3, 4, 9.

Hướng tốt: Đông Nam, Bắc, Đông và hướng Nam.

Hướng xấu: Tây, Tây Nam, Tây Bắc, Đông Bắc.

Màu sắc phong thủy hợp mệnh: Xanh lục, xanh da trời, đỏ, tím, hồng, cam.

Màu sắc kiêng kị: Xanh nước biển sẫm, đen, xám.

2. Sơ lược về bé gái sinh năm 2019 – năm Kỷ Hợi

Mệnh ngũ hành: Bình địa Mộc (tức mệnh Mộc- Gỗ đồng bằng)

Con số hợp: 6, 7, 8

Hướng tốt: Tây Bắc, Đông Bắc, Tây, Tây Nam.

Hướng xấu: Bắc, Đông, Nam, Đông Nam.

Màu sắc phong thủy hợp mệnh: Nâu, vàng, trắng, bạc, kem.

Màu sắc kiêng kị: Tím, đỏ, hồng, cam.

Những chú ý cần biết khi đặt tên cho con trai, con gái sinh năm 2019

Tên rất quan trọng và luôn đồng hành với mỗi chúng ta trong cuộc đời, từ khi sinh ra cho tới khi mất đi. Muốn đặt tên cho con trai con gái sinh năm Kỷ Hợi 2019 được hay và ý nghĩa, ta cần chọn những tên hợp, tương sinh với bản mệnh của bé.

Theo các chuyên gia tử vi phong thủy, tốt nhất, nên chọn các tên liên quan đến cây cối, hoa lá và màu xanh đặt cho bé trai bé gái sinh năm 2019. Đồng thời cần đặc biệt kiêng kị tránh không nên đặt cho con những tên không may mắn, dễ xung khắc với tuổi như sau:

nen va khong nen khi dat ten cho con sinh nam 2019 147348
Tốt nhất nên chọn các tên liên quan đến cây cối, hoa lá và màu xanh đặt cho bé trai bé gái sinh năm 2019 (Ảnh minh họa: Sohu)

1. Những tên không nên đặt cho con trai và con gái sinh năm Kỷ Hợi 2019

- Theo phong tục hiến tế xa xưa, trước khi làm lễ, con lợn bao giờ cũng được trang trí, tổ điểm đẹp đẽ. Đặt tên cho con năm 2019 chính vì thế cần tránh các từ như: Anh, Ảnh, Bổ, Bùi, Cầm, Cấp, Cầu, Châu, Chi, Chủ, Chương, Di, Duyên, Đồng, Hệ, Hi, Hình, Hồng, Kế, Kì, Kỳ, Lễ, Linh, Lộc, Lý, Mã, Mai, Ngọc, Ngạn, Phàm, Phúc, Quân, Sam, Soái, Thị, Thiên, Thụy, Tịch, Tố, Tự, Tường, Tướng, Trang, Trân, Thường, Xã, Ước... vì đây là những từ có nghĩa gốc trong tiếng Hán liên quan đến việc tô điểm, làm đẹp, dễ khiến trẻ nhỏ gặp tương lai bất lợi, không an ổn, thiếu cát tường.

- Đặc biệt tối kị đặt tên cho con trai con gái năm Kỷ Hợi có các chữ Đại, Đế, Quân, Trưởng, Vương. Bản thân những từ này đã mang ý nghĩa hoàng cung hoặc to lớn, vĩ đạo, đồng thời chúng dễ khơi gợi liên tưởng tới việc lợn bị cúng tế cho hoàng tộc, cung đình nên hoàn toàn không phù hợp với trẻ nhỏ.

- Ngoài ra, xét theo niên mệnh ngũ hành, Hợi và Tỵ là lục xung, Hợi và Thân là tương hại, bố mẹ đặt tên cho con năm 2019 cần tránh phạm vào các chữ chỉ rắn hoặc gây liên tưởng tới loài động vật này, tối kị chọn từ liên quan đến con khỉ để tránh điều bất lợi, hao tổn về sức khỏe và tài vận cho đứa trẻ như: Ất, Ấp, Bang, Bật, Cận, Châu, Cung, Cường, Cửu, Dã, Dật, Dẫn, Dị, Diên, Dung, Đao, Đặng, Đệ, Điệp, Đô, Hạng, Hiền, Hoằng, Hồng, Huyền, Hương, Kỷ, Lang, Lực, Na, Nga, Nghênh, Nhân, Nhất, Phong, Phượng, Tam, Tạo, Tân, Tấn, Tiến, Thai, Thạch, Thông, Thưởng, Trịnh, Trương, Tỵ, Xuyên, Xước.

2. Quy tắc đặt tên may mắn cát tường cho con trai và con gái sinh năm Kỷ Hợi 2019

- Trong vận số 12 con giáp, tuổi Hợi nằm trong quan hệ tam hợp Hợi – Mão – Mùi, chính vì thế đặt tên cho con năm 2019, cha mẹ có thể ưu tiên chọn cho bé những cái tên thuộc bộ thủ Mộc, Nguyệt, Mão và Dương sẽ giúp trẻ vượng vận quý nhân, gặp nhiều may mắn thuận lợi trong cuộc sống sau này.

- Xét theo ngũ hành, Hợi thuộc hành Thủy, trong quan hệ tương sinh ta dễ dàng nhận thấy, Kim sinh và dưỡng Thủy, nên nếu bé trai bé gái sinh năm 2019 có tên thuộc bộ Kim, dự đoán cuộc sống sau này sẽ thoải mái, dễ chịu hơn khi luôn có quý nhân tương trợ, nâng đỡ. Chính vì thế có thể đặt tên cho con theo gồm các từ: Điền, Kim, Linh, Minh, Nhuệ, Phong, Trấn…

- Đồng thời, bé cầm tinh con heo (con lợn) sinh năm 2019, nếu xét hình tượng, lợn thích ăn rau, ngũ cốc nên nếu dùng những chữ thuộc bộ Đậu, Hòa, Mễ, Thảo với ngụ ý giúp cho các bé sau này không phải lo chuyện cơm ăn áo mặc, cuộc sống được no đủ, sung túc.

- Theo môi trường sống của lợn, chúng là con vật được nuôi trong nhà, nên đặt tên cho con nếu bố mẹ dùng những chữ thuộc bộ Khẩu, Mịch, Miên, Môn, Nhập sẽ mang tới cảm giác an toàn, ngụ ý cuộc sống êm đềm, yên ả cho đứa trẻ sau này.

nen va khong nen khi dat ten cho con sinh nam 2019 147348
Cái tên rất quan trọng và luôn đồng hành với mỗi chúng ta trong cuộc đời, từ khi sinh ra cho tới khi mất đi (Ảnh minh họa: iFeng)

3. Danh sách tên đẹp hợp mệnh Mộc cho bé trai, bé gái sinh năm Kỷ Hợi 2019

Cụ thể danh sách các tên gọi hay và mang ý nghĩa tốt lành như đã nêu trên cho các bé sinh năm Kỷ Hợi 2019 để bố mẹ lựa chọn đặt tên cho con như sau:

Đặt tên đẹp hợp mệnh cho con bắt đầu bằng chữ A

Bảo An, Bình An, Diệu An, Duy An, Đăng An, Đức An, Hà An, Hoài An, Huy An, Hùng An, Lộc An, Minh An, Mỹ An, Nghĩa An, Nhã An, Như An, Nhật An, Kim An, Khánh An, Khiết An, Kỳ An, Phương An, Thiên An, Thu An, Thùy An, Thúy An, Xuân An, Vĩnh An, Thụy An, Trang An, Trung An, Trường An

Đặt tên đẹp hợp mệnh cho con bắt đầu bằng chữ B

Cao Bách, Hoàng Bách, Hùng Bách, Huy Bách, Quang Bách, Thuận Bách, Tùng Bách, Vạn Bách, Văn Bách, Việt Bách, Xuân Bách.

Chi Bảo, Duy Bảo, Đức Bảo, Gia Bảo, Hoài Bảo, Hoàng Bảo, Hữu Bảo, Kim Bảo, Minh Bảo, Nguyên Bảo, Quang Bảo, Quốc Bảo, Tiểu Bảo, Thái Bảo, Thiên Bảo, Thiện Bảo, Tri Bảo.

Cao Bằng, Công Bằng, Đức Bằng, Hải Bằng, Hữu Bằng, Kim Bằng, Mạnh Bằng, Nhật Bằng, Phi Bằng, Quý Bằng, Thế Bằng, Vĩ Bằng, Vũ Bằng, Uy Bằng.

An Bình, Duy Bình, Đức Bình, Gia Bình, Hải Bình, Hữu Bình, Nguyên Bình,

Phú Bình, Quốc Bình, Thái Bình, Thiên Bình, Vĩnh Bình, Xuân Bình.

Đặt tên đẹp hợp mệnh cho con bắt đầu bằng chữ C

Bình Ca, Du Ca, Duy Ca, Đình Ca, Hoàn Ca, Hồng Ca, Kim Ca, Khải Ca, Ly Ca, Ngọc Ca, Nhã Ca, Mỹ Ca, Sơn Ca, Thanh Ca, Tứ Ca, Vĩnh Ca, Thiên Ca, Uyển Ca.

Bình Cát, Dĩ Cát, Đại Cát, Đình Cát, Gia Cát, Hà Cát, Hải Cát, Hồng Cát, Lộc Cát, Nguyên Cát, Xuân Cát, Thành Cát, Trọng Cát.

An Chi, Bích Chi, Bảo Chi, Diễm Chi, Lan Chi, Lệ Chi, Mai Chi, Thùy Chi, Ngọc Chi, Phương Chi, Quế Chi, Thảo Chi, Trúc Chi, Xuyến Chi, Yên Chi.

Ngọc Chương, Nhật Chương, Nam Chương, Đông Chương, Quốc Chương

An Cơ, Cự Cơ, Duy Cơ, Long Cơ, Minh Cơ, Phùng Cơ, Quốc Cơ, Trí Cơ, Trường Cơ, Tường Cơ, Vũ Cơ.

Đình Chương, Hoàng Chương, Nguyên Chương, Quang Chương, Thành Chương, Thế Chương, Thuận Chương, Việt Chương.

nen va khong nen khi dat ten cho con sinh nam 2019 147348
Khéo léo chọn đúng tên hay, hợp phong thủy, cha mẹ sẽ giúp trẻ vượng vận quý nhân, gặp nhiều may mắn thuận lợi trong cuộc sống sau này (Ảnh minh họa: Xueban)

Đặt tên đẹp hợp mệnh cho con bắt đầu bằng chữ D, Đ

Doanh Doanh, Khả Doanh, Phương Doanh.

Bách Du, Huy Du.

Nguyên Du, Hạnh Dung, Kiều Dung, Phương Dung.

Bình Dương, Đại Dương, Thái Dương.

Hạnh Duyên, Phương Duyên, Thiện Duyên.

Khoa Đạt, Thành Đạt, Hùng Đạt.

Hoàng Điệp, Phong Điệp, Quỳnh Điệp.

Đặt tên đẹp hợp mệnh cho con bắt đầu bằng chữ H

Đức Hạnh, Sơn Hạnh, Tuấn Hạnh.

Thu Hằng, Thanh Hằng, Thúy Hằng.

Di Hân, Mai Hân, Ngọc Hân.

Hồng Hoa, Kim Hoa, Ngọc Hoa.

Bảo Hoàng, Đức Hoàng, Quý Hoàng.

Đặt tên đẹp hợp mệnh cho con bắt đầu bằng chữ K

Anh Kha, Nam Kha, Vĩnh Kha.

Đạt Khải, Hoàng Khải, Nguyên Khải.

Anh Khoa, Duy Khoa, Đăng Khoa.

Anh Kiệt, Dũng Kiệt, Tuấn Kiệt.

Đặt tên đẹp hợp mệnh cho con bắt đầu bằng chữ L

Nghĩa Lam, Trọng Lam, Xuân Lam.

Bách Lâm, Linh Lâm, Tùng Lâm.

Diễm Lệ, Mỹ Lệ, Trúc Lệ.

Hồng Liên, Phương Liên, Thùy Liên.

Thanh Liễu, Thúy Liễu, Xuân Liễu.

Hoàng Linh, Quang Linh, Tuấn Linh.

Tấn Lợi, Thành Lợi, Thắng Lợi.

Bá Long, Bảo Long, Ðức Long.

Hữu Lương, Minh Lương, Thiên Lương.

nen va khong nen khi dat ten cho con sinh nam 2019 147348
Cha mẹ có thể căn cứ vào mong mỏi của bản thân và tính cách của trẻ để chọn ra tên gọi phù hợp nhất (Ảnh minh họa: Sina)

Đặt tên đẹp hợp mệnh cho con bắt đầu bằng chữ N

An Nam, Chí Nam, Ðình Nam.

Hồng Nhật, Minh Nhật, Nam Nhật.

An Ninh, Khắc Ninh, Quang Ninh.

Đặt tên đẹp hợp mệnh cho con bắt đầu bằng chữ P, Q

Anh Quân, Bình Quân, Ðông Quân.

Duy Quang, Đăng Quang, Ðức Quang.

Hồng Quế, Ngọc Quế, Nguyệt Quế.

Ðức Phi, Khánh Phi, Nam Phi.

Chấn Phong, Chiêu Phong, Ðông Phong.

Đặt tên đẹp hợp mệnh cho con bắt đầu bằng chữ T

Anh Tài, Ðức Tài, Hữu Tài.

Duy Tâm, Đắc Tâm, Ðức Tâm.

Duy Tân, Hữu Tân, Minh Tân.

Anh Thái, Bảo Thái, Hòa Thái.

Mai Thanh, Ngân Thanh, Nhã Thanh.

Anh Thảo, Bích Thảo, Diễm Thảo.

Duy Thiên, Kỳ Thiên, Quốc Thiên.

*Thông tin trong bài chỉ mang tính tham khảo, chiêm nghiệm

XEM THÊM

nen va khong nen khi dat ten cho con sinh nam 2019 147348 Tên hay cho bé sinh năm 2019, các bố mẹ cần xem ngay

Nếu vợ chồng bạn đang chuẩn bị chào đón bé yêu, hãy tham khảo một số tên hay cho bé sinh năm 2019 sau đây.

nen va khong nen khi dat ten cho con sinh nam 2019 147348 Tử vi tuần mới (24/9 – 30/9) về tình yêu của 12 con giáp

Tuần này, 12 con giáp sẽ có dự đoán gì đặc biết trong chuyện tình cảm từ 24/9 – 30/9 ?

nen va khong nen khi dat ten cho con sinh nam 2019 147348 4 cung hoàng đạo rũ bỏ vận rủi, sự nghiệp tình ái thăng hoa suốt tháng 10

Nếu may mắn nằm trong danh sách 4 cung hoàng đạo dưới đây, tử vi phong thủy xin chúc mừng, suốt tháng 10 tới, bạn ...

nen va khong nen khi dat ten cho con sinh nam 2019 147348 Tử vi tuần mới (24/9 - 30/9) về tình yêu của 12 cung hoàng đạo

Tử vi tình yêu tuần này (24/9 - 30/9) sẽ có điềm báo vui vẻ nào đến với 12 cung hoàng đạo?

nen va khong nen khi dat ten cho con sinh nam 2019 147348 Tử vi tuần mới (24/9 - 30/9) về công việc của 12 cung hoàng đạo

Tuần mới (24/9 - 30/9) của 12 cung hoàng đạo có điều gì cần cẩn trọng trong công việc?

nen va khong nen khi dat ten cho con sinh nam 2019 147348 Tử vi tuần mới (24/9-30/9) về tài chính của 12 cung hoàng đạo: Kim Ngưu lộc phát, Bạch Dương nên giữ của

Tử vi tuần mới (24/9-30/9) về tài chính của 12 cung hoàng đạo cho thấy Kim Ngưu tài lộc bất ngờ, Bạch Dương không nên ...

nen va khong nen khi dat ten cho con sinh nam 2019 147348 Tử vi tuần mới (24/9 - 30/9) về công việc của 12 con giáp

Tử vi tuần mới về công việc của 12 con giáp (24/9 - 30/9 sẽ có điều gì cần chú ý?

nen va khong nen khi dat ten cho con sinh nam 2019 147348 Tử vi tuần mới (24/9 - 30/9/2018) của 12 cung hoàng đạo: Bảo Bình sóng gió, Bọ Cạp tài lộc tăng

Tử vi tuần mới (24/9 - 30/9/2018) của 12 cung hoàng đạo: Tiền tài tuần này của Bọ Cạp có dấu hiệu tăng dần vào cuối ...

nen va khong nen khi dat ten cho con sinh nam 2019 147348 Tử vi tuần mới (24/9 - 30/9) về tài chính của 12 con giáp: Tuổi Mão thu lời lớn

Một số luận giải, dự đoán mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm về tài chính của 12 con giáp trong tuần, từ 24/9 đến ...

nen va khong nen khi dat ten cho con sinh nam 2019 147348 Tử vi tuần mới (24/9 - 30/9/2018) của 12 con giáp: Tuổi Sửu thất bại, tuổi Hợi lo lắng

Tử vi tuần mới (24/9 - 30/9/2018) của 12 con giáp dự báo những điều gì đặc biệt liên quan đến công việc, gia đình, ...

nen va khong nen khi dat ten cho con sinh nam 2019 147348 4 cung hoàng đạo có dự báo tài chính tăng trưởng suốt tháng 10

Trong tháng 10 tới, 4 cung hoàng đạo này nhờ phúc khí dồi dào mà gặp dữ hóa lành, sự nghiệp tài chính đều thăng ...

nen va khong nen khi dat ten cho con sinh nam 2019 147348 Tử vi tháng 10/2018 chi tiết của 12 cung hoàng đạo

Dự đoán khái quát về tử vi tháng 10/2018 chi tiết của 12 cung hoàng đạo, thông tin mang tính chiêm nghiệm, tham khảo để ...

nen va khong nen khi dat ten cho con sinh nam 2019 147348 Tử vi tháng 10/2018 chi tiết của 12 con giáp

Tử vi tháng 10/2018 chi tiết của 12 con giáp: Tuổi Sửu công việc khó khăn, tuổi Ngọ tài lộc suôn sẻ, trong khi đó tuổi ...

nen va khong nen khi dat ten cho con sinh nam 2019 147348 Đặt tên con gái sinh năm 2018 mang đại cát phú quý suốt đời

Khi đặt tên con gái, bố mẹ nên chọn lựa những cái tên đọc lên nhẹ nhàng, dịu dàng và dễ nghe.

nen va khong nen khi dat ten cho con sinh nam 2019 147348 15 kiêng kỵ khi đặt tên cho con cần nhớ để tránh điềm xấu

Để cái tên không mang lại rắc rối, bất lợi cho cả cuộc đời của con, bố mẹ nên ghi nhớ 15 điều cần tránh ...

nen va khong nen khi dat ten cho con sinh nam 2019 147348 Đặt tên cho con trai sinh năm 2018 hợp phong thủy, cả đời bình an, hạnh phúc

Bé trai sinh năm 2018 tuổi Tuất thường là người sống tình cảm, giàu lòng nhân ái.

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.