Ngày Thế giới không thuốc lá: 8 loại thực phẩm 'hỗ trợ từ bỏ' thuốc lá

Ngày 31/5 hàng năm được xem là ngày Thế giới Không thuốc lá. Năm nay, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) lấy chủ đề “Thuốc lá và bệnh tim” sẽ tập trung vào ảnh hưởng của thuốc lá đến các vấn đề tim mạch.
 
ngay the gioi khong thuoc la 8 loai thuc pham ho tro tu bo thuoc la Khói thuốc chứa hơn 7.000 chất hóa học và khoảng 69 chất gây ung thư
ngay the gioi khong thuoc la 8 loai thuc pham ho tro tu bo thuoc la Hút thuốc lá sẽ làm 'xuất hiện' những căn bệnh nguy hiểm
ngay the gioi khong thuoc la 8 loai thuc pham ho tro tu bo thuoc la Phụ nữ ‘ngửi ké' khói thuốc lá cũng có thể bị ung thư phổi

Theo WHO thì thuốc lá là nguyên nhân dẫn đến khoảng 7 triệu cái chết hàng năm trên toàn thế giới. Ung thư phổi là một bệnh phổ biến nhất ở những người hút thuốc lá. Để bảo vệ bản thân khỏi khói thuốc thì chúng ta có thể bổ sung thêm các loại thực phẩm sau đây vào chế độ ăn hằng ngày:

SỮA

ngay the gioi khong thuoc la 8 loai thuc pham ho tro tu bo thuoc la
(Ảnh:Bepchay.net)

Theo một nghiên cứu của Đại học Duke, những người hút thuốc nếu uống hết một ly sữa trước khi hút thuốc thì sẽ cảm thấy mùi vị của điếu thuốc rất kinh khủng.

CAM THẢO

ngay the gioi khong thuoc la 8 loai thuc pham ho tro tu bo thuoc la
(Ảnh:Trắng bền AZ)

Cam thảo là một loại thảo dược có tính chất chống viêm và giúp bỏ thuốc lá một cách tự nhiên. Nếu bạn thèm thuốc thì hãy nhai 1-2 miếng cam thảo hoặc uống trà cam thảo để giảm cảm giác thèm nicotine.

NHÂN SÂM

ngay the gioi khong thuoc la 8 loai thuc pham ho tro tu bo thuoc la
(Ảnh:Siêu thị Sâm Hàn Quốc)

Nhân sâm được biết đến như là một chất làm giảm tần suất thèm nicotine bởi vì nó rất bổ cho tuyến thượng thận và tạo ra hormone cortisol trong máu. Hòa tan 1 muỗng cà phê bột nhân sâm vào 1 ly sữa hoặc ngũ cốc để uống sẽ giảm cảm giác thèm thuốc. Nó cũng làm giảm sự căng thẳng tinh thần trong quá trình bỏ thuốc lá.

GỪNG VÀ CHANH

ngay the gioi khong thuoc la 8 loai thuc pham ho tro tu bo thuoc la
(Ảnh:Thanh Niên)

Gừng được xem như một loại thảo mộc tuyệt vời vì chúng chứa các chất kháng khuẩn, chống viêm và các hợp chất lưu huỳnh để hạn chế tình trạng nghiện thuốc. Ngâm một miếng gừng trong nước cốt chanh và cho thêm một ít muối. Khi nào bạn thèm thuốc thì hãy lấy một miếng gừng bỏ vào miệng.

TRÀ XANH HOẶC TRÀ ĐEN

ngay the gioi khong thuoc la 8 loai thuc pham ho tro tu bo thuoc la
(Ảnh:Healthplus.vn)

Một nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người hút thuốc thường xuyên uống trà xanh hoặc trà đen thì giảm nguy cơ bị ung thư phổi. Nguyên nhân có thể là do trong trà chứa rất nhiều catechin, một chất chống oxy hóa và giúp cơ thể chống lại các gốc tự do.

THỰC PHẨM GIÀU VITAMIN C

ngay the gioi khong thuoc la 8 loai thuc pham ho tro tu bo thuoc la
(Ảnh:viendinhduonglamsang.vn)

Những người nghiện thuốc lá thường xuyên bị thiếu vitamin C do cơ thể đòi hỏi nhiều dinh dưỡng để chống lại các gốc tự do. Những người hút thuốc cần tiêu thụ ít nhất 35 (milligrams) vitamin C mỗi ngày để chống các bệnh về tim, rối loạn mắt và ung thư.

VITAMIN E

ngay the gioi khong thuoc la 8 loai thuc pham ho tro tu bo thuoc la
(Ảnh:global)

Một nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người hút thuốc tăng cường bổ sung vitamin E có khả năng cải thiện chức năng lưu thông máu. Một số thực phẩm giàu vitamin E như là mầm lúa mì, hướng dương, hạnh nhân, trứng...

RAU CỦ QUẢ

ngay the gioi khong thuoc la 8 loai thuc pham ho tro tu bo thuoc la
(Ảnh:English4u)

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện rằng những người hút thuốc lá bổ sung thêm nhiều loại rau quả và trái cây vào chế độ ăn thì sẽ ít bị ung thư phổi hơn. Vì chúng là nguồn cung cấp tự nhiên của isothiocyanates, là một chất ngăn chặn sự hình thành và phát triển của các tế bào ung thư. Hãy thêm vào chế độ ăn các loại rau củ như súp lơ, cải bắp, cải xoăn, củ cải và các loại hạt.

ngay the gioi khong thuoc la 8 loai thuc pham ho tro tu bo thuoc la Mỗi năm có khoảng 7 triệu ca tử vong do các bệnh liên quan đến thuốc lá

Tuần lễ phòng chống tác hại thuốc lá bắt đầu từ ngày 25 đến hết ngày 31/5. Năm nay, chủ đề của Ngày Thế giới ...

ngay the gioi khong thuoc la 8 loai thuc pham ho tro tu bo thuoc la Một giờ hít khói thuốc lá độc hại bằng hút 10 điếu

Một giờ ở trong phòng có người hút thuốc, trẻ con sẽ hấp thụ số hóa chất độc hại tương đương với một người hút ...

ngay the gioi khong thuoc la 8 loai thuc pham ho tro tu bo thuoc la Gần 97% bệnh nhân ung thư phổi có hút thuốc

PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Giám đốc Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá ( Bộ Y ...


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/.

chọn
Sở hữu KCN gần 12.000 tỷ, một doanh nghiệp nhóm dầu khí lại liên tục thoát lỗ nhờ dự án chung cư ở quận 7
Quý III, Dầu khí Long Sơn ghi nhận 2 tỷ đồng doanh thu từ việc hợp tác đầu tư dự án chung cư Huỳnh Tấn Phát, nhờ đó doanh nghiệp thoát lỗ trong bối cảnh doanh thu mỏng. Đây cũng là kịch bản đã diễn ra trong nửa đầu 2024 và cả năm 2023 trước đó.