Nghệ sĩ ra mắt tự truyện, mâm cỗ toàn miếng ngon!

Dòng chảy hồi kí, tự truyện của nghệ sỹ dường như vẫn có dấu hiệu dừng lại, quá nhiều người muốn giãi bày thân phận của mình lên trang giấy…

Năm 2016, NSND Kim Cương vừa cho ra mắt tự truyện về cuộc đời ba chìm bảy nổi của bà có tên “Sống cho đời – Sống cho mình” với nhiều tình tiết li kì, hấp dẫn, NSƯT Aí Vân cũng gây tò mò bằng cuốn hồi kí “Để gió cuốn đi” với 6 trang giấy trắng trong ruột cuốn sách khi kể về những hồi ức đen kịt mà bà trải qua trong quá khứ. Với nam nghệ sỹ thì dòng chảy tự sự cũng không kém phần sôi động, NSƯT Thương Tín cũng gây bão dư luận về hồi kí kể về chuyện tình của ông với những mĩ nhân xưa cũ đình đám một thời. NSƯT Thành Lộc với “Tâm Thành và Lộc Đời” cũng thu hút được sự chú ý của dư luận. Dòng chảy hồi kí, tự truyện của nghệ sỹ dường như vẫn có dấu hiệu dừng lại, quá nhiều người muốn giãi bày thân phận của mình lên trang giấy…

nghe si ra mat tu truyen mam co toan mieng ngon
Năm 2016 rất nhiều nghệ sĩ gạo cội ra mắt hồi kí, tự truyện.

Từ già đến trẻ - Nghệ sỹ nào cũng thấy ra mắt tự truyện, hồi kí

Nghệ sỹ vốn là típ người lãng mạn, nhạy cảm, giàu sáng tạo, nhiều năng lượng để yêu đời và yêu người. Những ân ái, danh vọng, tình tiền trên đời này ai chả có đôi lần ba chìm bảy nổi. Thế nhưng, so với người thường thì những người nghệ sỹ có phận lận đận hơn trong chuyện tình cảm và cả danh vọng. Hào quang là thứ mà người nghệ sỹ cần phải có, nếu thiếu nó người đó mãi mãi chỉ là hạng thợ hát nghiệp dư. Mà như nhạc sỹ Trần Lập từng viết “ chặng đường nào trải bước trên hoa hồng, bàn chân cũng thấm đau vì những mũi gai”, đi kèm với danh vọng chẳng bao giờ là con đường bằng phẳng. Có nhiều nghệ sỹ phải chấp nhận đánh đổi một vài thứ, chẳng phải họ vẫn lên báo kể lể suốt đó thôi… Vì thế, đi kèm với hào quang họ có thì cuộc đời họ thực sự cũng có nhiều ẩn ức cần phải giãi bày. Người càng đi qua nhiều giông bão thì càng có nhiều chuyện để kể, phải chăng vì thế mà khi về già nhiều nghệ sỹ lớn bỗng muốn “lộ thiên” quá khứ?

Thế là với dòng chảy người người viết tự truyện, nhà nhà viết hồi kí bỗng từ một hiện tượng lạ trở thành một món đương nhiên trong đời sống văn nghệ, xét nghĩa tích cực thì tự truyện của các nghệ sỹ đánh trúng vào tâm lý tò mò của độc giả, của người hâm mộ.Tò mò là bản tính của loài người, nhất là với những người nổi tiếng thì độc giả lại càng háo hức muốn biết đằng sau bức màn nhung kia là những bí ẩn kinh động, những bi ai thống khổ ra sao? Có cầu thì ắt có cung, anh muốn nghe thì tôi sẽ kể, nhà xuất bản sẽ bán được sách, thậm chí người chắp bút cũng được thơm lây. Một mâm cỗ chưa nấu đã thấy toàn miếng ngon, ai mà lại từ chối! Mà nhất là với nghệ sỹ đã đi qua hào quang, đã gặm nhấm đủ hỉ nộ ái ố thì ôi thôi, đời sao mà lắm nỗi bi ai, nhất định phải kể chứ, phải tâm sự chứ, phải trút hết nỗi lòng thì mới an nhiên tự tại được. Thế là, hồi kí bắt đầu được viết…

nghe si ra mat tu truyen mam co toan mieng ngon
Cuốn tự truyện của Thương Tín đã gây ra một làn sóng tranh cãi bởi nội dung gây sốc về đời tư của nam diễn viên ngôi sao một thời này (Ảnh:Khám Phá)

Nghệ sỹ lớn viết hồi kí từ hiện tượng bỗng trở thành chuyện bình thường, sau cuốn hồi kí gây chấn động của nghệ sỹ Lê Vân “Yêu và sống” với những tình tiết miêu tả cuộc sống không êm đẹp của gia đình và bị dư luận công kích vạch áo cho người xem lưng thì từ đó đến nay, tự truyện của các nghệ sỹ lớn dường như đã nhuốm một màu “chuyên nghiệp”. Câu chữ được chau chuốt như một nhà văn thứ thiệt, đường dây cốt truyện éo le cứ như phim, lại thêm những chi tiết đắt giá, gây sốc, màu mè như 6 trang giấy trắng của NSƯT Ái Vân, hay như chuyện cô tình cũ phá thai của Thương Tín đã gây xôn xao dư luận một thời gian… độc giả bỗng thấy bội thực trước những câu chuyện “tình – đời” éo le te tái của các nghệ sỹ. Không ít độc giả khó tính bắt đầu đặt dấu chấm hỏi hồ nghi cho độ xác thực của tự truyện: “Bao nhiêu phần trăm là sự thật? Và tại sao lại viết ra những bí mật của cuộc đời mình một cách dễ dàng như thế? Nếu muốn thú nhận để nhẹ lòng thì tìm đến tri kỉ, đến tôn giáo, đến những người mình đã gây tổn thương hoặc làm tổn thương mình để trả nợ, xám hối, đâu cần phơi đời mình lên giấy để bố cáo cho thiên hạ?”.

nghe si ra mat tu truyen mam co toan mieng ngon
Ca sỹ Wanbi Tuấn Anh sau khi qua đời đã có một cuốn tự truyện do người quản lí của anh là nhà báo Lý Minh Tùng chắp bút.

Nghệ sỹ lớn ra tự truyện, nghệ sỹ trẻ cũng không muốn nằm ngoài guồng quay khoe đời tư. Nhiều năm trước, Hoàng Thùy Linh có ra mắt tự truyện kể về cuộc đời mình trước và sau khi scandal lộ clip sex xảy ra. Tiếp đó, hàng loạt tự truyện của các nghệ sỹ trẻ khác như: Wanbi Tuấn Anh, Thanh Thảo, … ra đời. Họ kể nhiều về góc khuất đời họ và chốt lại với thông điệp “ sai lầm giúp chúng ta trưởng thành” với ngôn ngữ như nam nữ chính đóng vai bi trong một bộ phim lâm li bi đát.

Nghệ sỹ được – mất gì sau khi phơi bày thân phận trên từng trang giấy?

Rõ ràng chuyện nghệ sỹ ra mắt tự truyện, hồi kí giống như ra mắt một sản phẩm nghệ thuật của họ. Khác với thời kì đầu của những cuốn hồi kí gây chấn động về những tình tiết gây sốc, tự truyện bây giờ đã chuyên nghiệp hơn rất nhiều, ngòi bút được biên tập từng câu chữ, tùy vào từng phong cách của nghệ sỹ đó mà chắp bút, tự truyện thời nay đã không còn là một hiện tượng gây sốt trên văn đàn vì yếu tố “thật” đã bị xem nhẹ, thế những cơn sốt xuất bản tự truyện, hồi kí của các nghệ sỹ dường như vẫn chưa hạ nhiệt. Bởi có lẽ trong mâm cỗ được sắp xếp rất đẹp mặt ấy, ai cũng được một miếng ngon, dại gì mà không ra sách!

chọn
ĐHĐCĐ Vinhomes: Doanh số 2024 dự kiến 90.000 - 110.000 tỷ, dự án Đông Anh và Đan Phượng đang làm thủ tục pháp lý
Năm 2024, dự kiến doanh số Vinhomes sẽ tăng trưởng so với 2023, đạt khoảng 90.000 - 110.000 tỷ đồng, chủ yếu đến từ Vinhomes Ocean Park 2, 3, dự án mới Vũ Yên và 1 - 2 dự án mới khác.