Nghi án giả mạo chứng chỉ quy hoạch để làm dự án

Một bản chứng chỉ quy hoạch với nhiều dấu hiệu mập mờ, “râu ông nọ cắm cằm bà kia”, không những thế, chứng chỉ này còn vượt thẩm quyền, làm thay việc của UBND tỉnh Long An và Sở Xây dựng trong việc chấp thuận chủ trường và cấp giấy phép xây dựng.
 

Chứng chỉ quy hoạch kiểu “râu ông nọ cắm cằm bà kia”

Ngày 6/8, ông Huỳnh Văn Nhịn, Phó Chủ tịch UBND TP Tân An (Long An) cho biết, cơ quan chức năng tỉnh Long An đang xác minh về việc một quyết định “chứng chỉ quy hoạch” bị giả mạo chữ ký, có nhiều dấu hiệu mập mờ.

Trong quyết định số 1924/UBND-CCQH ngày 22/11/2017 về việc cấp “Chứng chỉ quy hoạch”, người ký là ông Huỳnh Văn Nhịn, Phó Chủ tịch UBND TP Tân An nhưng “chứng chỉ” này lại được cấp cho 3 chủ đầu tư có đất tại huyện Đức Hoà.

nghi an gia mao chung chi quy hoach de lam du an
Chứng chỉ quy hoạch bị làm giả.

Theo nội dung của quyết định này thể hiện, “chứng chỉ quy hoạch” được cấp cho ông Nguyễn Minh Trí, bà Phạm Thị Triển và Nguyễn Thị Thu Trang (con gái bà Triển) để thực hiện việc phân lô, bán nền khu đất có diện tích 142.672m2 tại xã Đức Lập Hạ, huyện Đức Hoà. Khu đất này được chia ra làm 3 phân khu.

Theo đó, cơ sở pháp lý về quy hoạch, kiến trúc và các văn bản có liên quan để làm cơ sở ra quyết định cấp “Chứng chỉ quy hoạch” trên là quyết định số 3767/QĐ-UBND ngày 14/10/2015 của UBND tỉnh Long An về việc phê duyệt đồ án quy hoạch chung huyện Đức Hoà đến năm 2030, tỷ lệ 1/5.000; Quy định về diện tích tối thiểu được tách thửa đối với đất ở và đất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Long An; Thông báo số 147/UBND ngày 1/11/2017 của UBND TP Tân An về việc xin chuyển mục đích sử dụng đất và tách thửa tại xã Đức Lập Hạ, huyện Đức Hoà; Bản vẽ tổng thể phân lô do Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng PV (PV Cons) lập; Tờ trình số 07/TTr-QLĐT ngày 13/11/2017 của Phòng Quản lý đô thị TP Tân An về việc cung cấp chứng chỉ quy hoạch cho các chủ đầu tư…

Nội dung “chứng chỉ quy hoạch” còn thể hiện, vị trí các khu đất trên thuộc quy hoạch đất công trình hạ tầng kỹ thuật và không trùng lấp các dự án khác. Do đó, UBND TP Tân An thống nhất mặt bằng tổng thể phân lô tại các khu đất trên theo đề xuất của 3 người chủ sở hữu và đồng ý cho chủ đầu tư tiến hành hoạt động phân lô bán nền.

Đáng chú ý, trong “Chứng chỉ quy hoạch” thể hiện: “Văn bản này có giá trị chấp thuận chủ trương đầu tư hay cho phép xây dựng, có giá trị liên quan về pháp lý nhà đất đã được cơ quan thẩm quyền công nhận, mang tính chất hướng dẫn về quy hoạch, kiến trúc để nhà đầu tư có cơ sở lập hồ sơ thiết kế phù hợp với định hướng phát triển không gian kiến trúc khu vực tại thời điểm cung cấp thông tin”.

Điều này thể hiện nội dung trong “chứng chỉ quy hoạch” này đã vượt thẩm quyền, làm thay việc của UBND tỉnh Long An về việc chấp thuận chủ trương đầu tư và Sở Xây dựng về việc cấp phép xây dựng.

Ngoài ra, bản “chứng chỉ quy hoạch” này còn nêu rõ thời hạn rà soát đô thi được quy định tại Điều 46, Luật quy hoạch đô thị năm 2009 thì định kỳ xem xét, rà soát đối với quy hoạch chung là 5 năm, kể từ ngày quy hoạch chung huyện Đức Hoà, tỉnh Long An.

Trao đổi với báo chí, ông Huỳnh Văn Nhịn, Phó Chủ tịch UBND TP Tân An, là người có tên ký trong văn bản “chứng chỉ quy hoạch” khẳng định bản thân ông không ký và chưa từng được xem qua văn bản này.

“Đây là văn bản giả mạo chữ ký của tôi, hiện tôi đã báo cáo lãnh đạo và UBND tỉnh Long An để làm rõ”, ông Nhịn cho biết.

Vị Phó Chủ tịch UBND TP Tân An còn cho biết thêm, huyện Đức Hoà và TP Tân An là 2 đơn vị hành chính riêng thuộc UBND tỉnh Long An. Do đó, TP Tân An không thể ký quyết định, cấp chứng chỉ quy hoạch về đất đai cho huyện Đức Hoà được.

Cũng theo ông Nhịn, sau khi phát hiện sự việc, cá nhân ông đã trao đổi với UBND huyện Đức Hoà và được biết dự án tại khu vực được cấp “chứng chỉ quy hoạch” chưa được thành lập mà vẫn còn là khu đất trống. Cơ quan chức năng tỉnh Long An sẽ vào cuộc để làm rõ ai là người đã tạo ra văn bản và mục đích của quyết định này.

Khu đất bị làm giả chứng chỉ quy hoạch xuất hiện dự án Lexington Gaden

Theo tìm hiểu, sau khi “chứng chỉ quy hoạch” được làm giả, khu đất rộng 142.672m2 tại xã Đức Lập Hạ, huyện Đức Hoà đã xuất hiện dự án Lexington Gaden do Công ty Cổ phần Đầu tư và Kinh doanh nhà Phúc Vinh (PV Invest) làm chủ đầu tư và được mở bán cho khách hàng từ tháng 1/2018.

Ông Võ Văn Cấp, Chánh Văn phòng UBND huyện Đức Hoà khẳng định trên địa bàn huyện không có bất cứ dự án nào tên Lexington Garden được cấp phép.

Chánh Văn phòng UBND huyện Đức Hoà cho biết, trên địa bàn huyện chỉ có ba dự án và đang được các cơ quan chức năng làm thủ tục cấp phép để đầu tư. Trong số này, có một dự án của Công ty Cổ phần Đầu tư và Kinh doanh nhà Phúc Vinh nhưng là dự án Khu dân cư Đức Hạnh cũng tại xã Đức Lập Hạ, huyện Đức Hoà.

nghi an gia mao chung chi quy hoach de lam du an
Dù chưa đủ thủ tục pháp lý nhưng dự án Lexington Garden đã được các sàn mở bán rầm rộ, nhận đặt cọc, huy động vốn từ khách hàng.

Để thông tin được khách quan, chúng tôi đã liên hệ với đại diện Công ty Cổ phần Đầu tư và Kinh doanh nhà Phúc Vinh và được chủ đầu tư dự án Lexington Gaden cho biết, “chứng chỉ quy hoạch” gây xôn xao dư luận trên là văn bản giả.

Theo đại điện Công ty Phúc Vinh, có thể văn bản này được một số đơn vị môi giới và đối thủ cạnh tranh đưa ra nhằm hạ thấp uy tín của Phúc Vinh, đồng thời kéo khách của dự án về phía đối thủ.

Cũng theo thông tin của vị đại diện này, hiện nay dự án Lexington Gaden vẫn đang được làm thủ tục xin cấp phép đầy đủ và đến nay, dự án đã hoàn thành gần 70% giấy tờ pháp lý.

“Hiện chúng tôi đang cố gắng hoàn thiện giấy tờ pháp lý nên chẳng có lý do gì lại đi làm cái văn bản giả mạo kia để tự làm khó mình. Chúng tôi cũng đang phối hợp với cơ quan chức năng để làm rõ việc làm giả chứng chỉ quy hoạch này”, đại diện Công ty Phúc Vinh khẳng định.

Về việc UBND huyện Đức Hoà khẳng định trên địa bàn huyện không có bất cứ dự án nào tên Lexington Garden được cấp phép, đại diện của Công ty Phúc Vinh giải thích rằng trên giấy tờ được cơ quan chức năng cấp phép thì dự án này có tên dự án Khu dân cư Đức Hạnh.

Còn Lexington Garden chỉ là tên thương mại được công ty đặt để làm thương hiệu. Đại diện Công ty Cổ phần Đầu tư và Kinh doanh nhà Phúc Vinh nói rằng việc cấp phép dự án là của UBND tỉnh Long An nên có thể UBND huyện Đức Hoà chưa nắm được?

nghi an gia mao chung chi quy hoach de lam du an Cát Tường Group xây dự án Golden River Residence bằng chứng chỉ quy hoạch đã hết hạn 15 năm

Mặc dù khẳng định dự án Golden River Residence của mình đã được phê duyệt quy hoạch nhưng Cát Tường Group lại đưa ra Chứng ...

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.