Ngoài 'Gạo nếp gạo tẻ', điện ảnh Việt từng có loạt phim đình đám khai thác đề tài gia đình

Được mệnh danh là "bộ phim của gia đình Việt Nam 2018", Gạo nếp gạo tẻ đang gây "bão" trên sóng truyền hình. Thế nhưng trước Gạo nếp gạo tẻ, điện ảnh việt Nam cũng từng có hàng loạt bộ phim đình đám khai thác đề tài hôn nhân gia đình.
ngoai gao nep gao te dien anh viet tung co loat phim dinh dam khai thac de tai gia dinh Diễn viên Phương Hằng 'Gạo nếp gạo tẻ' bật mí 'chiêu trị chồng' ngoại tình
ngoai gao nep gao te dien anh viet tung co loat phim dinh dam khai thac de tai gia dinh Băng Di: 'Bạn trai rất bức xúc khi mình là người thứ ba trong Gạo nếp gạo tẻ'
ngoai gao nep gao te dien anh viet tung co loat phim dinh dam khai thac de tai gia dinh Đều là phận làm dâu nhưng Hân và Hương trong 'Gạo nếp gạo tẻ' lại khác nhau 'một trời một vực'

Gạo nếp gạo tẻ

Có thể nói, Gạo nếp gạo tẻ đang là bộ phim hot nhất năm 2018, ra mắt vào tháng 5, xoay quanh đề tài về gia đình. Gạo nếp gạo tẻ thu hút sự quan tâm của khán giả bằng những tình huống trớ trêu, sự bất công của người mẹ trong một gia đình còn tồn động nhiều lối suy nghĩ phong kiến, cố hữu.

Mâu thuẫn bắt nguồn từ sự bất công của người mẹ (bà Mai) dành cho 2 đứa con là Hương và Hân. Nếu như Hân được mẹ thương yêu chiều chuộng thì Hương lại bị mẹ ruột ghét bỏ, lạnh nhạt. Nguyên nhân của việc này là vì Hương trót “ăn cơm trước kẻng” và có một người chồng vô công rỗi nghề trong khi Hân lại mang đến cho bà tiền bạc nhờ có người chồng giàu có.

ngoai gao nep gao te dien anh viet tung co loat phim dinh dam khai thac de tai gia dinh

Không chỉ khai thác mâu thuẫn gia đình, Gạo nếp gạo tẻ còn là hành trình đi tìm hạnh phúc đích thực của các nhân vật. Trên hành trình đó, mỗi nhân vật phải đối mặt với những cám dỗ của tiền bạc, địa vị, vật chất và những giá trị về tình thân. Từ đó đề cao tính nhân văn trong cuộc sống, giúp mỗi người biết quý trọng những tình cảm gia đình.

Mẹ chồng

Ngày từ khi bấm máy, Mẹ chồng của đạo diễn Lý Minh Thắng đã tạo được sự chú ý của không ít khán giả. Bộ phim với sự góp mặt của dàn nam thanh, nữ tú đình đám của showbiz Việt như Thanh Hằng, Lan Khuê, Diễm My 9x, Midu, Lâm Vinh Hải, Song Luân, Quốc Cường. Nội dung phim kể về cuộc đời cô Ba Trân (Thanh Hằng), một người phụ nữ Nam Bộ chịu nhiều ảnh hưởng của nền giáo dục phong kiến.

ngoai gao nep gao te dien anh viet tung co loat phim dinh dam khai thac de tai gia dinh

Cô phải chịu nhiều bất hạnh, hà khắc từ chính gia đình chồng. Thời gian trôi qua, nàng dâu tội nghiệp ngày nào cũng trở thành mẹ chồng. Tưởng chừng như cô sẽ thấu hiểu cho con dâu, nhưng nào ngờ Ba Trân lại tiếp tục trở thành một bà mẹ chồng cay nghiệt.

Sống chung với mẹ chồng

Từng là hiện tượng năm 2017, Sống chung với mẹ chồng của đạo diễn Vũ Trường Khoa nhận được nhiều phản hồi tích cực từ khán giả. Bộ phim nói về những mâu thuẫn trong mối quan hệ giữa mẹ chồng (NSND Lan Hương) và nàng dâu (Bảo Thanh). Mâu thuẫn đó đã khiến chàng trai trẻ - Thanh (Anh Dũng) phải đứng giữa "cuộc chiến".

ngoai gao nep gao te dien anh viet tung co loat phim dinh dam khai thac de tai gia dinh

Những tưởng anh sẽ điều hòa được mối quan hệ giữa mẹ và vợ, nhưng lại khiến nhiều người phải “nóng mặt” khi chỉ một mực nghe và tin theo lời mẹ. Đó cũng là nguyên nhân khiến người vợ bị tổn thương nặng nề và mối bất hòa trong gia đình ngày càng bị khoét sâu, thậm chí là dẫn đến ly hôn.

Cuộc chiến hoa hồng

Cuộc chiến hoa hồng là bộ phim ăn khách của điện ảnh năm 2008, do Đinh Đức Liêm làm đạo diễn. Bộ phim thuộc thể loại tình cảm hài vui nhộn, xoay quanh 3 cặp vợ chồng vừa mới cưới gồm: Hoàng Hải – Phương Linh, Quốc Khánh – Hạ Thảo, Tuấn Minh – Hà Hương.

ngoai gao nep gao te dien anh viet tung co loat phim dinh dam khai thac de tai gia dinh

Phương Linh, Hạ Thảo, Hà Hương là bạn thân với nhau từ thời còn đi học. Họ quyết định tổ chức đám cưới cùng ngày, cùng tháng, cùng năm. Sau đám cưới tưng bừng hạnh phúc, cả ba cặp đôi phải đối mặt với cuộc sống gia đình chẳng mấy suôn sẻ, trong đó căng thẳng nhất là xung đột mẹ chồng nàng dâu.

Thông điệp mà bộ phim muốn gửi đến khán giả chính là: Do sự khác biệt về quan điểm sống của 2 thế hệ dẫn đến sự xung đột trong gia đình. Chỉ cần ta yêu thương, quan tâm, thông cảm lẫn nhau thì chắc chắn sẽ xây nên một gia đình hạnh phúc.

Những ngọn nến trong đêm

Khi nhắc đến những bộ phim khai thác đề tài gia đình thì không thể không nhắc đến Những ngọn nến trong đêm. Bộ phim từng gây sốt trên màn ảnh nhỏ vào năm 2002 do Vũ Hồng Sơn làm đạo diễn. Nội dung phim xoay quanh nhân vật Thanh Trúc (Mai Thu Hiền), nói về những thăng trầm, góc khuất của nghề người mẫu và mối quan hệ giữa cô với các thành viên trong gia đình.

Thanh Trúc là cô gái làm nghề thiết kế thời trang, nhưng rồi định mệnh đưa cô đến với nghề người mẫu. Từ đây, chân dài liên tiếp gặp phải những khó khăn trong cuộc sống gia đình lẫn tình yêu. Những cám dỗ trong nghề đã khiến người đẹp đánh mất tất cả danh vọng và chồng con vì nghiện ngập. Nhưng cuối cùng bằng nghị lực cô nàng đã vượt qua.

ngoai gao nep gao te dien anh viet tung co loat phim dinh dam khai thac de tai gia dinh

Không chỉ nói đến nghề người mẫu, bộ phim còn khai thác khía cạnh mẹ chồng nàng dâu. Chắc hẳn khán giả vẫn chưa quên hình ảnh bà mẹ chồng cay nghiệt do NSƯT Lệ Thu đảm nhận. Sự khắc nghiệt của bà mẹ chồng này là một trong những nguyên nhân dẫn đến bi kịch của Trúc. Bà ta luôn coi thường, kinh bỉ, coi con dâu như kẻ hầu người hạ trong gia đình.

ngoai gao nep gao te dien anh viet tung co loat phim dinh dam khai thac de tai gia dinh Tin tức sao Việt 31/7: Huyền My bị soi nhắn tin với bạn trai tin đồn, Thái Lan đăng cai Hoa hậu Hoàn vũ 2018

Tin tức sao Việt 31/7: Dù đã che đi tên người nhắn tin, thế nhưng Huyền My vẫn bị cư dân mạng vẫn soi ra đó ...

ngoai gao nep gao te dien anh viet tung co loat phim dinh dam khai thac de tai gia dinh Điều ẩn chứa đằng sau những giọt nước mắt của Đại Nhân trong 'Sao nhập ngũ' tập 4

Nam ca sĩ nhạc sĩ Đại Nhân – một tân binh phòng hóa của Sao nhập ngũ mùa 6 buồn bã chia sẻ về những ...

ngoai gao nep gao te dien anh viet tung co loat phim dinh dam khai thac de tai gia dinh Điểm lại 4 khoảnh khắc dở khóc dở cười của 'Sao nhập ngũ' tập 4

Sao nhập ngũ tập 4, khán giả được trải qua những giây phút nghẹn ngào khi chứng kiến Đại Nhân khóc vì thể lực yếu, ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.