Người Nhật thon gọn, sống lâu và nguyên tắc chỉ ăn no 80%

Theo nguyên tắc này, việc ăn uống chỉ cần vừa đủ và không làm bạn cảm thấy khó chịu sau đó. Trước khi ăn miếng cuối cùng, hãy nghĩ rằng mình có thực sự cần phải ăn nó không. Nếu như không ăn cũng không sao - thì hãy bỏ nó đi.
4 phương pháp gìn giữ làn da không tuổi của người Nhật Bản
10 việc mà người người nhất định phải làm trước năm 35 tuổi

Mặc dù phải làm việc với áp lực cao, Nhật Bản vẫn là nước có tuổi thọ trung bình cao nhất thế giới, duy trì liên tục trong 20 năm.

Người Nhật không chỉ sống thọ, mà còn khỏe mạnh. Tỷ lệ mắc các bệnh mãn tính ở mức thấp. Theo xếp hạng của World Health Ranking năm 2014, tỷ lệ chết do đột quỵ chỉ đứng thứ 152, do ung thư vú xếp hạng 134, do bệnh gan xếp 153, phổi xếp thứ 166... trên tổng số 172 quốc gia, gần như chót bảng tử thần. Nhiều bí quyết sống vui khỏe của người Nhật Bản đã được các nước trên thế giới học hỏi.

Thực tế cho thấy, bữa ăn thường ngày được người Nhật nâng tầm lên thành văn hóa ẩm thực bao đời nay. Họ thích ăn các thực phẩm có đặc tính kháng viêm và ngăn ngừa lão hóa như cá, rong biển, rau củ, trái cây, đậu phụ...

nguoi nhat thon gon song lau va nguyen tac chi an no 80

Người Nhật có nguyên tắc không ăn quá no, cho dù ngon miệng cũng chỉ nạp 80% khả năng nhằm giảm tải cho hệ tiêu hóa.

Tại sao người Nhật lại sống lâu nhất trên thế giới? Ngoài chất lượng chăm sóc y tế và bảo hiểm y tế cao hơn những quốc gia khác, họ còn tuân thủ nguyên tắc đặc biệt sau đây.

Người Nhật có ‘nguyên tắc vàng” trong ăn uống. Đó là nguyên tắc “hara-hachibu” – nguyên tắc không ăn quá no, cho dù ngon miệng cũng chỉ nạp 80% khả năng nhằm giảm tải cho hệ tiêu hóa.

Nhiều người trong chúng ta khi nhìn vào một bữa ăn trong một nhà hàng Nhật, thường có suy nghĩ đầu tiên là “nó trông lớn hơn trong ảnh”. Kích cỡ của các khẩu phần ăn nhỏ hơn rất nhiều so với các món ăn được phục vụ ở nước ngoài - đây là một điểm tốt. Người Nhật khuyên rằng bạn nên ăn theo kiểu hara hachibu (hara hachibun-me) - ăn no khoảng 80%. Theo nguyên tắc này, việc ăn uống chỉ cần vừa đủ và không làm bạn cảm thấy khó chịu sau đó. Trước khi ăn miếng cuối cùng, hãy nghĩ rằng mình có thực sự cần phải ăn nó không. Nếu như không ăn cũng không sao - thì hãy bỏ nó đi.

Bên cạnh đó, người Nhật quan niệm, số 10 không hẳn là tốt, chỉ nên duy trì trạng thái số 8. Ví dụ như, trái tim khỏe mạnh, là cứ mỗi 0,8 giây lại đập một nhịp, đây là trạng thái tốt nhất của hệ tuần hoàn.

Khi nấu ăn, bạn dự định dùng 10 phần muối, thì thực tế bạn chỉ nên sử dụng 8 phần. Việc làm này không chỉ hạn chế lượng muối ăn vào cơ thể, mà còn giữ được hương vị nguyên bản của thức ăn, không làm tăng gánh nặng cho thận.

Khi ăn cơm, bạn đừng bao giờ để mình ăn no tới 10 phần, mà chỉ ăn đến 8 phần, lưng chừng đủ thì dừng lại. Cũng như khi làm bất kỳ một việc gì, bạn hãy cố gắng hết sức, nhưng chỉ nên dùng khoảng 80% sức lực của mình, còn 20% nên giữ lại để làm bàn đẩy, dự bị cho các việc khác. Trong mọi việc, đều nên như vậy.

nguoi nhat thon gon song lau va nguyen tac chi an no 80 Bài tập thể dục 7 ngày giúp 'tái tạo mạch máu' của bác sĩ nổi tiếng người Nhật

Bác sĩ Iketani Toshiro đã nghiên cứu và sáng chế ra bài tập thể dục 7 ngày giúp tái tạo mạch máu có thể áp ...

nguoi nhat thon gon song lau va nguyen tac chi an no 80 Cách giảm 3kg chỉ trong 14 ngày bằng thực đơn của người Nhật

Chế độ này ăn uống này chứa ít calo, tựa như một "phép lạ" giúp bạn giảm cân hiệu quả và an toàn, hãy tuân ...

nguoi nhat thon gon song lau va nguyen tac chi an no 80 Bí mật trong món ăn truyền thống kéo dài tuổi thọ của người Nhật

Món natto chứa protein thực vật tốt cho sức khỏe, enzym nattokinase phòng đột quỵ, vitamin K ngừa loãng xương, estrogen làm thời kỳ mãn ...

nguoi nhat thon gon song lau va nguyen tac chi an no 80 Giảm cân dễ dàng với chuối theo bí quyết của người Nhật

Cách giảm cân bằng chuối đang được ưa chuộng tại Nhật Bản và một số nước châu Á khác.

nguoi nhat thon gon song lau va nguyen tac chi an no 80 Người Nhật dùng dầu gạo để bảo vệ sức khỏe tim mạch

Người Nhật tin dùng dầu gạo khi chế biến thực phẩm, bởi loại dầu cao cấp này chứa dưỡng chất vàng Gamma Oryzanol rất tốt ...

chọn
ĐHĐCĐ Khang Điền: Tự tin về khả năng trả nợ trái phiếu, dự án hợp tác với Keppel Land có thể kinh doanh từ cuối năm
Lãnh đạo Khang Điền cho biết tự tin về khả năng trả nợ 1.100 tỷ đồng trái phiếu nhờ quỹ tiền mặt dồi dào, nguồn thu từ dự án The Priva và KCN Lê Minh Xuân mở rộng triển khai trong thời gian tới. Năm nay, lợi nhuận chủ yếu của doanh nghiệp sẽ đến từ dự án The Privia.