Tại sao phụ nữ sống thọ hơn nam giới?

Phụ nữ thường có tuổi thọ dài hơn nam giới. Hiện tượng này đúng với đa số loài động vật khác, không chỉ riêng con người.

Cho đến nay, chưa có nghiên cứu nào tìm ra nguyên nhân chính xác của hiện tượng này. Tuy nhiên, một nghiên cứu gần đây của các nhà khoa học tại Đại học California (Mỹ) có thể giải thích hiện tượng này.

Theo các nhà khoa học thì do phụ nữ có 2 nhiễm sắc thể X, trong khi nam giới có 1 nhiễm sắc thể X và 1 nhiễm sắc thể Y. Nhiễm sắc thể X chứa hàng tram gen mã hóa protein, trong khi nhiễm sắc thể Y mang gen SRY để quyết định giới tính, như là sự phát triển tinh hoàn.

Theo kết quả nghiên cứu thì các nhiễm sắc thể XX có thể kéo dài tuổi thọ, nhưng chỉ khi chúng tiếp xúc với hormone nữ được tiết ra từ buồng trứng.

Họ đã biến đổi gen của những con chuột thành bốn loại bằng cách di chuyển gen SRY từ nhiễm sắc thể Y tới nhiễm sắc thể X, bao gồm: một loại có nhiễm sắc thể XX và có buồng trứng, một loại có nhiễm sắc thể XY và có tinh hoàn. 2 loại còn lại là: mang nhiễm sắc thể XX nhưng có tinh hoàn và mang nhiễm sắc thể XY và có buồng trứng.

tai sao phu nu song tho hon nam gioi
(Ảnh minh họa: Longevity Live)

Kết quả cho thấy tất cả những con chuột có nhiễm sắc thể XX có xu hướng sống lâu hơn những con chuột có nhiễm sắc thể XY cho dù nó có tinh hoàn hay buồng trứng.

Tuy nhiên, đối với những con chuột thực sự sống thọ thì chỉ là những con chuột mang nhiễm sắc thể XX và có buồng trứng. Điều này cho thấy cả gen và hormone đều có vai trò quan trọng trong việc duy trì tuổi thọ.

Bác sĩ Bác sĩ Dubal, người dẫn đầu nghiên cứu cho biết: “Hormone được sản xuất ở bộ phận sinh dục nữ giới làm tăng tuổi thọ ở những con chuột có 2 nhiễm sắc thể X, bằng cách ảnh hưởng đến cách chúng phát triển hoặc kích thích một số yếu tố sinh học trong cơ thể”. Các nhà khoa học nhận ra những con chuột có nhiễm sắc thể XX và có buồng trứng thì sống lâu hơn những con mang 2 nhiễm sắc thể này nhưng có tinh hoàn.

Tiến sĩ Iryna Lobach, một người tham gia nghiên cứu cho biết: “Để có thể sống lâu hơn, những con chuột cần có buồng trứng để có thể kết hợp với XX. Nhưng đối với tuổi thọ thông thường, chúng không cần thiết phải có tinh hoàn hay buồng trứng, miễn là chúng có cặp nhiễm sắc thể X”.

Bác sĩ Dubal lưu ý: “Chúng tôi vẫn chưa hiểu làm sao nhiễm sắc thể X thứ 2 làm giảm tỉ lệ tử vong do lão hóa”. Một số nghiên cứu trước có thể giải thích hiện tượng này: ở nữ giới, một nhiễm sắc thể X ở mỗi tế bào bị vô hiệu hóa ngẫu nhiên. Điều này đảm bảo rằng, nếu nhiễm sắc thể X đang hoạt động bị hư hỏng thì nhiễm sắc thể còn lại có thể thay thế.

Hiện nay, các nhà khoa học đang cần thực hiện thêm nhiều nghiên cứu để hiểu rõ hơn hiện tượng này.

tai sao phu nu song tho hon nam gioi 5 thói quen không ngờ giúp kéo dài thêm 12 năm tuổi thọ

Duy trì lối sống lành mạnh từ các thói quen này có thể giúp bạn sống lâu, khỏe mạnh hơn.

tai sao phu nu song tho hon nam gioi Không lấy chồng là bí quyết sống lâu trăm tuổi

Cụ bà Brenda Osborne sinh năm 1913, vừa mừng sinh nhật của mình tròn 105 tuổi. Bà là một y tá đã nghỉ hưu, đang ...

tai sao phu nu song tho hon nam gioi Trẻ hóa toàn bộ cơ thể nhờ 4 thói quen trước khi ngủ: Muốn sống thọ hãy áp dụng ngay

Duy trì 4 thói quen trước khi đi ngủ này, chị em sẽ yên tâm có một giấc ngủ ngon, tinh thần trẻ trung, cơ ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.