Nguy hại từ thói quen đeo khẩu trang dùng một lần kém chất lượng, những ‘ổ vi khuẩn di động’.

Với tốc độ ô nhiễm đô thị ngày càng cao như hiện nay, việc sử dụng khẩu trang khi đi ra đường đã trở thành thói quen đối với mọi người. Không những giúp chống lại các loại bụi bẩn và vi khuẩn, khẩu trang còn vô cùng hữu ích trong những ngày gió lạnh.
nguy hai tu thoi quen deo khau trang dung mot lan kem chat luong nhung o vi khuan di dong Trầm cảm sau sinh ở Việt Nam: Đừng để phụ nữ đơn độc đối diện
nguy hai tu thoi quen deo khau trang dung mot lan kem chat luong nhung o vi khuan di dong Những mẹo hay chống say tàu xe dịp nghỉ lễ
nguy hai tu thoi quen deo khau trang dung mot lan kem chat luong nhung o vi khuan di dong
Dùng khẩu trang không đảm bảo chất lượng sẽ gây hại sức khoẻ. (Ảnh: congtydaithanh)

Theo kết quả nghiên cứu tại Viện Hóa học Max Planck của Đức được công bố trên Tạp chí Nature, trên thế giới có khoảng 3,3 triệu người chết sớm mỗi năm nguyên nhân do ô nhiễm không khí.

Tại Việt Nam, vấn nạn ô nhiễm môi trường cũng khiến nhiều người lo lắng và cách nhanh nhất mỗi người lựa chọn là bảo vệ mình bằng những chiếc khẩu trang. Trong đó, những chiếc khẩu trang dùng một lần, vừa nhỏ gọn lại rất tiện lợi ngày càng trở thành món đồ thiết yếu. Tuy nhiên điều đáng lưu tâm là không phải loại khẩu trang nào cũng phát huy hết tác dụng của nó, nếu sử dụng không đúng cách, hoặc sử dụng loại kém chất lượng, thì nó biến thành những "túi bụi di động" không những chẳng bảo vệ được chúng ta mà còn gây hại nhiều hơn.

“Hầu hết các loại khẩu trang bán ở vỉa hè được may bằng chất liệu trôi nổi, chưa qua khâu xử lý vô trùng, có thể chứa cả ổ vi khuẩn trong đó. Nặng hơn có thể đe dọa đến sức khỏe người tiêu dùng” bác sỹ Lê Huỳnh Mai, Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp Bệnh viên Tai Mũi Họng Tp. HCM cảnh báo.

Ảnh hưởng đến hệ hô hấp

nguy hai tu thoi quen deo khau trang dung mot lan kem chat luong nhung o vi khuan di dong
(Ảnh: trimunkangnam)

Hiện nay có rất nhiều loại khẩu trang được bày bán khắp nơi, mỗi loại khẩu trang lại có những tác dụng khác nhau và cũng có thời hạn sử dụng nhất định. Vì vậy khẩu trang dù tốt đến đâu, mắc tiền cỡ nào nếu bạn tiết kiệm mà dùng lại nhiều lần, hoặc thậm chí là lật sang mặt còn lại để tiếp tục sử dụng, những hành động đó không những không tránh được bui bẩn, vi rút gây bệnh mà còn ảnh hưởng trực tiếp lên hệ hô hấp của chính bạn.

Khiến da bị nổi mụn

nguy hai tu thoi quen deo khau trang dung mot lan kem chat luong nhung o vi khuan di dong
(Ảnh: phununews)

Nhiều người sử dụng khẩu trang dùng một lần bị dị ứng khiến da mặt nổi mụn, mẩn ngứa. Hỏi ra thì mới biết những người tiêu dùng này đã mua phải những loại khẩu trang được bán ngoài vỉa hè với giá thành rất rẻ. Những loại khẩu trang này thường là hàng nhái được gia công lại, sử dụng chất liệu kém chất lượng nên mới có giá rẻ như vậy. Khi người tiêu dùng đeo lên mặt chúng gây ngứa và nổi mụn, nhất là với những ai có làn da nhạy cảm.

Khẩu trang kém chất lượng không hỗ trợ chống nắng

nguy hai tu thoi quen deo khau trang dung mot lan kem chat luong nhung o vi khuan di dong
(Ảnh: tuoitre)

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ai trong chúng ta cũng đều có nguy cơ bị ung thư da trong quá trình phơi nắng. Vì vậy thói quen bịt kín khi ra đường là điều dễ hiểu, nhất là ở Việt Nam rất ưa chuộng làn da trắng hồng. Vì vậy nếu chúng ta dùng loại khẩu trang kém chất lượng thì chúng không thể bảo vệ làn da của chúng ta trước ánh nắng mặt trời, làn da sẽ ngày càng xấu đi và bệnh tật sẽ tới gõ cửa.

Mùi của khẩu trang khiến đau đầu, say xe

nguy hai tu thoi quen deo khau trang dung mot lan kem chat luong nhung o vi khuan di dong
(Ảnh: nongnghiep)

Đối với những người mắc chứng say tàu say xe thì khẩu trang chính là vật "cứu cánh", giúp họ ngăn chặn được mùi máy lạnh, mùi mồ hôi của những hành khách đi cùng… Tuy nhiên nếu dùng những loại khẩu trang bán trôi nổi trên thị trường thì chúng có thể có những mùi lạ, khi hít phải sẽ khiến bạn bị say thêm.

Những cách chọn khẩu trang dùng một lần đơn giản

- Lấy khẩu trang dùng một lần đem ngâm vào nước, khẩu trang thật sẽ không bị ngấm nước, khẩu trang nhái sẽ ngấm nước và ướt ngay.

- Bạn hãy thử xé khẩu trang ra để kiểm nghiệm chính xác hơn nữa, khẩu trang thật lớp bên trong còn nguyên vẹn. Còn khẩu trang nhái khi gặp nước lớp bên trong sẽ bị rã hết.

- Lấy kéo rạch lớp ngoài cùng của khẩu trang sau đó lấy tay nhấn giữ ở giữa rồi kéo thật mạnh, nếu là khẩu trang thật thì nó sẽ không bị rách bởi nguyên liệu để làm ra chiếc khẩu trang này bằng vải kháng khuẩn nên chúng rất dai. Còn ngược lại khẩu trang nhái sẽ bị rách ngay bởi chúng được làm từ giấy vệ sinh kém chất lượng.

- Với thời tiết và không khí ô nhiễm ở các đô thị lớn như hiện nay, chúng ta nên đeo khẩu trang khi ra ngoài đường, nhưng lưu ý không đeo quá 6 tiếng.

- Nên mua khẩu trang được bán trong các nhà thuốc uy tín thay vì mua ở vỉa hè.

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.