Nha Trang: Nhiều bè nổi hoạt động trái phép, sử dụng 'chiêu trò' khi bị kiểm tra

Ban Quản lí Vịnh Nha Trang cho biết hiện có 9 bè nổi đang hoạt động trái phép trên Vịnh và  luôn tìm cách đối phó với các đoàn kiểm tra.
nha trang nhieu be noi hoat dong trai phep su dung chieu tro khi co quan chuc nang kiem tra Du khách đội mưa đi tour biển đảo ở Nha Trang
nha trang nhieu be noi hoat dong trai phep su dung chieu tro khi co quan chuc nang kiem tra Bất chấp thời tiết không như ý, các điểm du lịch vẫn đông người trong kỳ nghỉ Tết 2018

Nhiều bè nổi hoạt động trái phép

Cách đây hơn 2 năm, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có chủ trương chấm dứt hoạt động loại hình bè nổi phục vụ khách du lịch ăn uống trên vịnh biển.

nha trang nhieu be noi hoat dong trai phep su dung chieu tro khi co quan chuc nang kiem tra
Các bè nổi hoạt động trái phéo trên Vịnh Nha Trang. (Ảnh: Khải An).

Theo đó, các bè nổi không đủ điều kiện hoạt động theo quy định, yêu cầu các hộ kinh doanh bè nổi dừng hoạt động để cải tạo và đóng mới phương tiện đủ điều kiện về an toàn kĩ thuật, vệ sinh môi trường, phòng cháy chữa cháy... và hoạt động theo đúng quy định.

Văn bản cũng nêu rõ, TP Nha Trang không còn vùng nước để quy hoạch cho neo đậu cố định nên các phương tiện đóng mới phải di chuyển dễ dàng để hoạt động lưu động. Nhu cầu ăn uống, vui chơi của khách du lịch khi tham gia chương trình tham quan biển đảo sẽ được phục vụ tại các nhà hàng, khu du lịch trên đảo và đất liền.

Thế nhưng, đến nay, loại hình này vẫn ngang nhiên hoạt động tại Vịnh Nha Trang. Theo ghi nhận của chúng tôi, từ sau bão số 12 năm 2017 (bão Damrey) các bè nổi đã tập trung về khu vực Làng Chài - phía Đông đảo Trí Nguyên, phường Vĩnh Nguyên, TP Nha Trang – Khánh Hòa.

Khu vực này, hiện có gần chục bè nổi nằm xen kẽ với các lồng bè nuôi trồng thủy sản của người dân. Các lồng bè rộng từ 200-500 m2, có điện nước được kéo từ đảo Trí Nguyên để kinh doanh. Du khách thường được các tàu, ca nô đón khách từ cảng du lịch Cầu Đá ra khu vực này ăn uống.

nha trang nhieu be noi hoat dong trai phep su dung chieu tro khi co quan chuc nang kiem tra
Sau khi tham quan, khám phá Vịnh Nha Trang du khách thường ghé các bè nổi để ăn uống. (Ảnh: Khải An).

Ông Huỳnh Bình Thái - Trưởng Ban Quản lí Vịnh Nha Trang cho biết, hiện có khoảng 9 bè nổi hoạt động trái phép trên Vịnh Nha Trang. Hầu hết các bè nổi do các hộ dân tự phát đóng.

“Việc kiểm tra xử lí khá khó khăn, do địa điểm các bè khá xa với bờ. Khi đội công tác liên ngành đến hiện trường thường thì không có khách nhưng đội công tác liên ngành về thì lại có khách”, ông Thái cho biết.

Nguyên nhân việc cấm hoạt động bè nổi

Liên quan đến các bè nổi tổ chức phục vụ khách du lịch trên Vịnh Nha Trang, bà Nguyễn Thị Lệ Thanh – Phó giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa cho biết, đã có công văn yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành không đưa khách du lịch đến ăn uống, sử dụng dịch vụ tại các bè nổi kinh doanh nhà hàng trên vịnh Nha Trang chưa đủ điều kiện hoạt động nhằm phòng tránh tai nạn, đảm bảo an toàn cho du khách.

nha trang nhieu be noi hoat dong trai phep su dung chieu tro khi co quan chuc nang kiem tra
Du khách thường rời bến cảng du lịch Cầu Đá để đến các bè nổi trên Vịnh Nha Trang. (Ảnh: Khải An).

“Đơn vị nào cố tình đưa khách đến các bè nổi chưa đủ điều kiện hoạt động nếu bị phát hiện sẽ bị xử phạt. Trong trường hợp gặp sự cố sẽ bị xử lí theo pháp luật. Sắp tới Sở sẽ tổ chức buổi tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho các đơn vị hoạt động du lịch trên biển”, bà Thanh thông tin.

Ông Nguyễn Văn Dần – Giám đốc Sở GTVT Khánh Hòa cho biết, việc tồn tại các bè nổi trái phép kinh doanh phục vụ khách du lịch trên vùng biển tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông đường thủy nội địa, ô nhiễm môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, nguy cơ cháy nổ...

“Sở GTVT đã đề xuất đình chỉ hoạt động các bè nổi không đủ điều kiện hoạt động trên biển tuy nhiên nhiều chủ bè vẫn cố tình vi phạm việc tổ chức kinh doanh dịch vụ ăn uống”, ông Dần cho biết.

Mới đây, Phòng Quản lí đô thị TP Nha Trang - Khánh Hoà, vừa đề xuất UBND tỉnh Khánh Hòa ngừng thực hiện phương án bố trí nhà hàng nổi trên vịnh Nha Trang.

nha trang nhieu be noi hoat dong trai phep su dung chieu tro khi co quan chuc nang kiem tra
Các chủ bè nổi thường đưa khách đi nơi khác khi có đoàn kiểm tra. (Ảnh: Khải An).

Theo đề xuất, tại cuộc họp ngày 20/11, phòng Quản lí đô thị thống nhất với phòng Kinh tế TP. Nha Trang việc đề nghị UBND tỉnh cho phép không thực hiện phương án bố trí nhà hàng nổi trên Vịnh Nha Trang.

Vịnh Nha Trang

Vào tháng 6/2003, vịnh Nha Trang đã trở thành thành viên thứ 29 của câu lạc bộ các vịnh đẹp nhất thế giới.

Vịnh Nha Trang có diện tích khoảng 507 km² bao gồm 19 hòn đảo lớn nhỏ, trong đó Hòn Tre là đảo lớn nhất, với diện tích 32,5 km²; đảo nhỏ nhất là Hòn Nọc chỉ khoảng 4 ha.

Vịnh có khí hậu hai mùa rõ rệt Mùa khô kéo dài từ tháng giêng đến tháng 8, mùa mưa từ tháng 9 đến tháng 12; nhiệt độ bình quân hàng năm là 26⁰C; nóng nhất 39⁰C, lạnh nhất 14,4⁰C.

Về mặt sinh thái, vịnh Nha Trang là một trong những hình mẫu tự nhiên hiếm có của hệ thống vũng, vịnh trên thế giới bởi nó có hầu hết các hệ sinh thái điển hình, quý hiếm của vùng biển nhiệt đới.

Đó là hệ sinh thái đất ngập nước, rạn san hô, rừng ngập mặn, thảm cỏ biển, hệ sinh thái cửa sông, hệ sinh thái đảo biển, hệ sinh thái bãi cát ven bờ. Đặc biệt khu vực Hòn Mun của Vịnh Nha Trang có đa dạng sinh học cao nhất với 350 loài rạn san hô chiếm 40% san hô trên thế giới.

nha trang nhieu be noi hoat dong trai phep su dung chieu tro khi co quan chuc nang kiem tra Du khách xếp hàng dài chờ tàu đi tour biển đảo

Trong 5 ngày Tết, đã có gần 30.000 lượt khách đi tour biển đảo, tăng hơn 20% so với cùng kỳ. Riêng ngày mùng 4 ...

nha trang nhieu be noi hoat dong trai phep su dung chieu tro khi co quan chuc nang kiem tra Bất chấp thời tiết không như ý, các điểm du lịch vẫn đông người trong kỳ nghỉ Tết 2018

Trong kỳ nghỉ tết Dương lịch 2018, mỗi ngày tại các danh thắng Hòn Chồng, Tháp Bà Ponagar và cảng Cầu Đá đã đón hàng ...

nha trang nhieu be noi hoat dong trai phep su dung chieu tro khi co quan chuc nang kiem tra Khách quốc tế tăng 72,8%, Khánh Hòa vẫn tìm cách khôi phục thị trường khách Nhật

Những năm gần đây, dù ngành du lịch Nha Trang – Khánh Hòa không ngừng phát triển nhưng một số thị trường truyền thống lại ...

chọn
VIS Rating: Khả năng trả nợ của doanh nghiệp bất động sản vẫn ở mức yếu
Khả năng trả nợ của doanh nghiệp vẫn ở mức yếu ngay cả khi dòng tiền được cải thiện do đòn bẩy cao và nợ đến hạn lớn trong năm 2024.